
302
Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024)
ISSN 1859 - 0810
Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
1. Đặt vấn đề
Giáo dục thể chất (GDTC) là một trong mục tiêu
giáo dục (GD) toàn diện của Đảng và Nhà nước ta,
và nằm trong hệ thống GD quốc dân. GDTC được
hiểu là: “Quá trình sư phạm nhm GD và đào tạo
thế hệ trẻ, hoàn thiện về th cht và nhân cách, nâng
cao kh năng làm việc, và kéo dài tuổi thọ ca con
người”.
GDTC cũng như các loại hình GD khác, là quá
trình sư phạm với đầy đủ đặc điểm của nó, có vai trò
chủ đạo của nhà sư phạm, tổ chức hoạt động của nhà
sư phạm phù hợp với HS với nguyên tắc sư phạm.
GDTC chia thành hai mặt tương đối độc lập: Dạy
học động tác (giáo dưỡng thể chất) và GD tố chất
thể lực. Trong hệ thống GD nội dung đặc trưng của
GDTC được gắn liền với GD, trí dục, đức dục, mỹ
dục và GD lao động.
GDTC là một lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT)
xã hội với nhiệm vụ là: “Phát triển toàn diện các tố
chất thể lực, và trên cơ sở đó phát triển các năng
lực thể chất, bảo đảm hoàn thiện thể hình, củng cố
sức khoẻ, hình thành theo hệ thống và tiến hành
hoàn thiện đến mức cần thiết các kỹ năng và kỹ xảo
quan trọng cho cuộc sống”. Đồng thời chương trình
GDTC trong các trường Đại học, Cao đẳng và Trung
học chuyên nghiệp nhằm giải quyết các nhiệm vụ
GD đó là: “Trang bị kiến thức, kỹ năng và rèn luyện
thể lực cho HS sinh viên”.
Để đảm bảo có hiệu quả về chất lượng GDTC thì
một điều quan trọng là phải có chương trình, biện
pháp tập luyện phù hợp với năng lực và trình độ thể
lực của HS. Tuy nhiên, công tác GDTC trong các
trường THCS hiện nay vẫn còn khá nhiều bất cập,
chất lượng và hiệu quả chưa cao, đặc biệt là yêu cầu
về thể lực cho HS vẫn chưa được chú trọng.
Có nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng chuẩn
bị thể lực cho HS là phải phối hợp tốt cả về lượng
vận động lẫn hình thức tập luyện để đạt tới hiệu quả
của GDTC như: Nguyễn Thị Bích Thủy, Vũ Doanh
Đông (2002), Trương Hồng Tuyên (2002), Trịnh Văn
Bắc (2004), Đỗ thị Thanh Mỹ (2005), Nguyễn thị
Thi (2008), Dương Biên Thùy, Nguyễn Văn Đẹp, Vũ
Xuân Phương (2010)…
Trường THCS Hùng Quan là ngôi trường có bề
dày truyền thống trong công tác GD tại huyện Đoan
Hùng, tỉnh Phú Thọ, nhà trường luôn quan tâm tới
công tác GD toàn diện cho HS. Tuy nhiên, qua khảo
sát công tác GDTC của nhà trường còn một số bất
cập, hạn chế ảnh hưởng tới thể lực chung (TLC) của
HS. Do đó cần thiết phải có các biện pháp nâng cao
hiệu quả công tác GDTC, đặc biệt là phát triển các tố
chất thể lực cho HS của nhà trường.
Trên cơ sở phân tích tầm quan trọng, tính cấp
thiết của vấn đề nêu trên, với mục đích là góp phần
nâng cao hiệu quả công tác GDTC cho HS trường
THCS Hùng Quan, Đoan Hùng, Phú Thọ, một vấn
đề mà chưa được sự quan tâm nhiều ở vùng trung
du miền núi, tác giả mạnh dạn tiến hành nghiên cứu:
“Thực trạng và gii pháp nâng cao TLC cho HS lứa
tuổi 11-12 trường THCS Hng Quan - Đoan Hng -
Ph Thọ”.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Phương php nghiên cu
Trong quá trình nghiên cứu đề tài đã sử dụng các
Thc trạng và giải pháp nâng cao thể lc chung cho học sinh
lứa tui 11-12 Trường trung học cơ sở Hùng Quan,
Đoan Hùng, Phú Thọ
Lê Trung Kiên*, Phạm Phi Đip*
*ThS. Trường Đại học Sư phạm Th dục th thao Hà Ni
Received: 16/11/2023; Accepted: 6/1/2024; Published: 16/1/2024
Abstract: Through assessing the situation overall fitness of students ages 11-12 junior high schools Hung
Quan - Doan Hung - Phu Tho showed that the percentage of students achieving and not achieving graded
majority Students classified as not up to the standard overall physical fitness classification of Ministry
of Education and Training also a high proportion (22%) we propose some solutions to improve overall
fitness for students ages 11-12 junior high schools Hung Quan - Doan Hung - Phu Tho.
Keywords: Current situation, physical stength, secondary schoool, solutions, Hung Quan - Doan Hung
- Phu Tho