intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Đại học Hutech – Hutech maps

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Đại học Hutech – Hutech maps" với mục tiêu nhằm hiện thực hóa giải pháp “Thiết kế giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Đại học Hutech” nhằm giúp sinh viên Hutech xác định vị trí cần đến trong trường nhanh chóng và tiện lợi hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Đại học Hutech – Hutech maps

  1. GIẢI PHÁP TÌM KIẾM VỊ TRÍ PHÒNG BAN, LỚP HỌC ĐẠI HỌC HUTECH – HUTECH MAPS Lê Minh Huy, Trương Trí Lâm, Nguyễn Minh Gia Huy, Võ Trương Ngọc Hân,Trần Võ Yến Nhi, Tất Lệ Nhi, Nguyễn Thanh Trúc Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thơ TÓM TẮT Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ( Hutech ) luôn có lượng sinh viên rất lớn quanh năm. Sinh viên Hutech, phần lớn là tân sinh viên thường gặp khó khăn khi tìm kiếm vị trí các phòng ban, lớp học khi vào trường để nộp hồ sơ nhập học hay bắt đầu những ngày đầu đi học. Ngay cả những sinh viên đã học lâu năm tại trường cũng đã và đang gặp những vấn đề khi đi lại trong trường hay di chuyển sang cơ sở khác.Việc này gây mất nhiều thời gian của sinh viên và khiến cho một ngày mới trở nên mệt mỏi. Hutech rất cần giải pháp để giải quyết vấn đề không đáng có này. Vì vậy giải pháp “Thiết kế giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Đại học Hutech” nhằm giúp sinh viên Hutech xác định vị trí cần đến trong trường nhanh chóng và tiện lợi hơn. Từ khóa: Ứng dụng, Hutech, vị trí, tiện lợi, hiện đại, sáng tạo 1. MỞ ĐẦU Từ chủ đề lớp: Các mục tiêu phát triển bền vững SDGs (Sustainable Development Goals) trong khuôn viên trường Hutech, là sinh viên Hutech, chúng tôi rất dễ dàng nhận thấy được những khó khăn của mình vào những ngày đầu đến trường làm hồ sơ nhập học hay lần đầu đến lớp để bắt đầu những ngày tháng học tập tại trường của mình. Và một trong những khó khăn đó chính là khi tìm vị trí của các phòng học, phòng chức năng, các trung tâm hỗ trợ của trường. Không chỉ những tân sinh viên, những sinh viên đã học lâu năm tại trường cũng gặp khó khăn đó khi di chuyển qua lại giữa các cơ sở để học tập cũng như tham gia vào các hoạt động của trường, của câu lạc bộ,… Qua quá trình tìm hiểu về vấn đề, chúng tôi thấy được hiện nay đã và đang có những giải pháp được thực hiện trong trường cũng như ở những nơi ngoài trường để giải quyết việc tìm phòng ban, lớp học của sinh viên. 2256
  2. Điểm mạnh Điểm hạn chế 1. Chưa cho thấy rõ toàn cảnh trường 1. Dễ dàng sử dụng cho mọi người. Hutech. 2. Dễ dàng thực hiện và hoàn chỉnh sơ 2. Chưa ứng dụng công nghệ chỉ dẫn thẳng đồ. đến nơi cần đến. 3. Không tốn nhiều kinh phí và nhân 3. Mất thời gian và kinh phí nếu sơ đồ bị lực. sửa đổi. 4. Giải quyết được vấn đề về vị trí các 4. Mỗi tầng chỉ được bố trí một bảng, phòng học và phòng ban không thể sử dụng được ở nhiều nơi khác 5. Giúp Tân sinh viên dễ dàng tiếp cận nhau. với ngôi trường mới 5. Chưa giải quyết được nhiều vấn đề 6. Tránh tình trạng trễ giờ khi tìm phòng khác. học Hình 1.1. Sơ đồ thoát hiểm tầng 06 (khu Saigon Campus – Hutech) Hình 1.2. Bản đồ VinPearl Safari Phú Quốc Từ những hạn chế của các giải pháp hiện có, nhóm thực hiện nghiên cứu để phát hiện ra vấn đề đang tồn tại như thế nào, tìm ra giải pháp cải tiến, khắc phục những hạn chế của giải pháp đang tồn tại và đề xuất để hiện thực hóa giải pháp mới. 2. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Để làm rõ sự tồn tại của vấn đề, chúng tôi đã thực hiện khảo sát bằng biểu mẫu Google Form các đối tượng có liên quan về việc vấn đề tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) và nhận thấy được vấn đề đang thực sự tồn tại trong khuôn viên trường. - Link khảo sát https://docs.google.com/forms/d/1KclPP9Oxtmg- TvEW7NH6b1Bf47S4y64xnH3HxmTgMnM/edit#responses - Link phỏng vấn https://drive.google.com/file/d/1LxliDF0I_nPVlJtwTAtehbD6gUpCXOEb/view?usp=share_link Kết quả cho thấy 74,1% số người khảo sát cho biết từng gặp khó khăn khi tìm vị trí của các phòng ban, lớp học tại Hutech 2257
  3. Câu hỏi: Anh/chị từng gặp khó khăn khi tìm vị trí của các phòng ban, lớp học chưa? Hình 2. Biểu đồ thể hiện tình trạng khó khăn khi tìm phòng ban, lớp học Ngoài khu vực trường Hutech, có nhiều nơi vẫn đang gặp vấn đề trong việc chỉ dẫn người tham quan, du khách đi lại mà điển hình là bãi biển Nha Trang. Dù là địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng bãi biển Nha Trang lại khá bất tiện vì những sự chỉ dẫn chưa được áp dụng ở nhiều vị trí của bãi biển. Nhìn chung, phần lớn các sinh viên đều đồng tình với việc khó khăn khi tìm vị trí của phòng ban, lớp học và vấn đề này đã và đang tồn tại bên trong trường HUTECH. Việc này cũng gây ảnh hưởng đến tân sinh viên trong việc làm quen với ngôi trường mới, gây ảnh hưởng đến việc học tập và nhiều trải nghiệm mới của tân sinh viên. Vì thế, việc tìm giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học là rất cần thiết. 3. KHẢO SÁT NHU CẦU CỦA CÁC BÊN LIÊN QUAN Chúng tôi đã tiến hành khảo sát các đối tượng liên quan về nhu cầu có giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học tại trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy 100% sinh viên mong muốn có giải pháp nhanh chóng và dễ sử dụng để hỗ trợ tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Câu hỏi: Anh/chị có mong muốn giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học như bảng chỉ dẫn hay app chỉ dân không? Hình 3. Biểu đồ thể hiện sự đồng ý và quan tâm giải quyết vấn đề Chúng tôi tiến hành phỏng vấn trực tiếp sinh viên Vũ Phạm Anh Thư - K18 – Hutech. Qua phỏng vấn khảo sát cũng nhận thấy việc mất nhiều thời gian để tìm kiếm vị trí các phòng ban, lớp học không chỉ là vấn đề đối với tân sinh viên, mà còn với phụ huynh khi tìm hiểu về trường Hutech Kết quả khảo sát nhu cầu của các bên liên quan: Hầu hết các sinh viên đều đang gặp hay đã từng gặp khó khăn khi tìm vị trí nơi cần đến trong trường. Ngoài sinh viên Hutech, phụ huynh là đối tượng được 2258
  4. cho là ảnh hưởng nhiều nhất nếu không có bảng chỉ dẫn, ngoài ra còn nhiều người tham quan để tìm hiểu Hutech cũng bị ảnh hưởng. Hầu hết sinh viên đều mong muốn trường Hutech có giải pháp chỉ dẫn cho toàn trường như bảng chỉ dẫn hoặc là app chỉ dẫn. 4. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN CẤU TRÚC VẤN ĐỀ Để xác định nguyên gây ra vấn đề “Sinh viên Hutech gặp khó khăn khi tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học” nhóm chúng tôi đã dùng biểu đồ xương cá Fish bone như sau: Hình 4. Biểu đồ xương cá xác định nguyên nhân gây ra vấn đề Qua việc sử dụng dữ liệu khảo sát thực trạng vấn đề và nhu cầu của các bên liên quan, chúng tôi đã phân tích và tổng hợp ra các yếu tố chính đến từ những sơ đồ hiện có, từ sinh viên, từ nhà trường và từ người tham quan trường. Mỗi yếu tố có những nguyên nhân cụ thể khác nhau gây nên vấn đề. Qua qua trình phân tích nguyên nhân, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân cốt lõi gây ra vấn đề “Sinh viên Hutech gặp khó khăn khi tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học” chính là “Trường Hutech chưa có bảng chỉ dẫn tiện lợi dành cho sinh viên và nhiều cá nhân khác”. Qua nguyên nhân cốt lõi đó, chúng tôi đã tiến hành lên ý tưởng cho các giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học Hutech và thống nhất ý kiến, cùng nhau xây dựng Hutech Maps – chương trình chỉ dẫn tiện lợi tích hợp vào e-Hutech dành cho sinh viên Hutech và bảng chỉ dẫn đặt tại nhiều vị trí trong trường. 5. ĐIỀU KIỆN RÀNG BUỘC CHO GIẢI PHÁP CỦA NHÓM Yếu tố thúc đẩy Yếu tố rào cản Điều kiện ràng buộc Sinh viên cần có bảng chỉ Trường Hutech có rất nhiều Phải theo đúng vị trí của từng dẫn để dễ dàng tìm kiếm vị phòng học và phòng ban khác phòng ban, lớp học của từng trí phòng ban, lớp học. nhau. tầng. 2259
  5. Tân Sinh Viên thường có Hutech chưa có sơ đồ cụ thể cho Phải phù hợp với điều kiện nhu cầu cần tìm phòng học từng cơ sở, khu vực. kinh tế và phải hợp với thời và các phòng ban chức năng đại. để liên hệ hỗ trợ khi mới vào trường. Phụ huynh và nhiều người Cần vận động những cá nhân, Phải đáp ứng nhanh chóng sự khác cần có sự chỉ dẫn khi nhóm có thể cùng thực hiện dự thay đổi của thường xuyên của vào trường. án. trường. Nhu cầu cần tiết kiệm thời Nguồn kinh phí phụ thuộc vào Tiện lợi, có thể sử dụng ở bất gian của sinh viên khi tìm sự đầu tư của nhà trường. cứ đâu các phòng học, ban, khu vực. Dựa vào kết quả khảo sát từ các bước trên và phân tích nguyên nhân vấn đề, cách thức thực hiện giải pháp, chúng tôi đã kết luận dự án có những yếu tố thúc đẩy, yếu tố rào cản và điều kiện rang buộc theo bảng sau đây. 6. GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT Mô tả giải pháp: Hutech Maps được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu được chỉ dẫn đến vị trí phòng ban, lớp học của sinh viên Hutech. Hutech Maps được tích hợp trên e-Hutech và được cài đặt vào các màn hình thông tin chỉ dẫn được đặt ở khắp sân trường, cầu thang. Ngoài việc chỉ dẫn vị trí phòng ban, lớp học, sinh viên Hutech có thể sử dụng Hutech Maps bao gồm các tính năng tiện ích hơn như: - Chỉ dẫn đến các bãi giữ xe trong và ngoài trường. - Hướng dẫn sinh viên di chuyển đến trường hoặc giữa các cơ sở bằng các tuyến xe buýt. - Cập nhật liên tục các sự kiện của trường, các viện, khoa, câu lạc bộ và nơi diễn ra sự kiện đó,.... - Tích hợp vào thời khóa biểu hay lịch thi và chỉ dẫn thẳng đến phòng học/thi. - Hutech Maps sẽ được cài đặt vào nhiều bảng chỉ dẫn đặt ở nhiều nơi trong trường và ở nhiều cơ sở của Hutech. Hutech Maps ở các cơ sở tuy riêng biệt nhưng có thể liên kết nhiều tính năng với nhau. - Và còn nhiều tính năng khác nữa nếu tiếp tục phát triển trong tương lai. Các bước sinh viên sử dụng App với hình ảnh mô tả của giải pháp như sau: - Bước 1: Đăng nhập trên trang E-Hutech, chọn Hutech Maps (Hình 6.1,6.2) - Bước 2: Sinh viên lựa chọn tính năng cần sử dụng (Hình 6.3) - Bước 3: Tùy thuộc vào các tính năng, Hutech Maps sẽ hiện ra những giao diện khác nhau (Hình 6.4, 6.5 – Hình ảnh chỉ mang tính minh họa), chọn nơi cần đến và Hutech Maps sẽ chỉ dẫn trực tiếp đến nơi đó theo sơ đồ 2D, 3D cùng với các mũi tên chỉ dẫn. Hutech Maps được phát triển theo nhiều giai đoạn khác nhau: Giai đoạn 1: Từ ý tưởng thiết kế giải pháp tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học, giai đoạn 1 sẽ tập trung vào phát triển Hutech Maps từ sơ khai đến khi hoàn thành tính năng tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học. Cài đặt vào e-Hutech và chạy thử nghiệm trên tài khoản của những người phát triển dự án và một số cá 2260
  6. nhân trong trường. Hoàn tất quá trình thử nghiệm, tiến hành sửa lỗi và hoàn thiện Hutech Maps. Hoàn thành và phổ biến Hutech Maps cho toàn trường Hutech sử dụng trên e-Hutech và lắp đặt bảng chỉ dẫn có cài đặt Hutech Maps ở nhiều vị trí trong trường. Giai đoạn 2: Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp tính năng tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học. Đòi hỏi cập nhật nếu vị trí phòng ban, lớp học thay đổi. Thu nhận ý kiến từ sinh viên sử dụng để sửa lỗi thường xuyên. Phát triển các tính năng mới và cập nhật vào Hutech Maps. Bắt đầu từ những tính năng có ích cho sinh viên như tìm bãi giữ xe, tuyến xe buýt và thông tin, địa điểm về những sự kiện của trường, viện, khoa, câu lạc bộ,... Cập nhật từng tính năng vào Hutech Maps. Giai đoạn 3: Ổn định vận hành Hutech Maps. Thu nhận ý kiến từ sinh viên sử dụng để sửa lỗi thường xuyên và cập nhật thêm những tính năng mới nếu được phát triển thêm sau này. Hình 6.1-6.5. Các giao diện sử dụng Hutech Maps 7. KẾT LUẬN Hutech Maps là bản đồ điện tử mới, hiện đại, dành cho toàn sinh viên Hutech. Hutech Maps còn tích hợp nhiều tính năng tiện ích như tìm bãi giữ xe, tra cứu tuyến xe buýt hay cập nhật liên tục các sự kiện do trường, viện, khoa, câu lạc bộ,... tổ chức. Hutech Maps giải quyết được vấn đề khi tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học,… của sinh viên Hutech đồng thời kết hợp được nhiều tính năng khác để giải quyết các vấn đề khác của sinh viên. Hutech Maps vượt trội hơn các giải pháp hiện có của trường như: giải quyết được vấn đề tìm kiếm vị trí phòng ban, lớp học mà không phải mất nhiều thời gian đi đến từng tầng rồi xem sơ đồ của tầng đó; có thể sử dụng ở bất cứ đâu trong và ngoài trường Hutech; tích hợp lên e-Hutech dành cho sinh viên toàn trường đồng thời đặt bảng chỉ dẫn điện tử dành cho phụ huynh và nhiều cá nhân khác và bao gồm nhiều tính năng khác phục vụ cho nhu cầu sử dụng của sinh viên. Tuy nhiên giải pháp này cần nhiều kinh phí, nhiều nhân lực từ nhiều bộ phận và thời gian để hoàn thành dự án, có thể gặp rắc rối khi sử dụng như 2261
  7. mạng không ổn định, phần mềm còn lỗi hay gây khó khăn cho người chưa quen sử dụng công nghệ. Chính vì thế để dự án nghiên cứu được thành công, chúng tôi rất mong được nhà trường đồng thuận và tạo điều kiện để phát triển giải pháp Hutech Maps của dự án. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phòng Truyền Thông Hutech, "Cẩm nang" địa chỉ và chức năng hỗ trợ của các Phòng/Ban/Trung tâm HUTECH, 2022, https://www.hutech.edu.vn/homepage/tin-tuc/tin-hutech/14599805-cam-nang-dia- chi-va-chuc-nang-ho-tro-cua-cac-phongbantrung-tam-hutech , 10/05/2023. 2. Kim Thoa, Phương Trinh, Minh Quốc ( Phòng Truyền Thông Hutech ), 28/04/2020. "Ôn lại" bản đồ các cơ sở học tập của HUTECH, https://www.hutech.edu.vn/homepage/tin-tuc/tin-hutech/14583960- on-lai-ban-do-cac-co-so-hoc-tap-cua-hutech , 09/11/2022. - Phòng truyền thông Hutech, 02/04/2021, https://www.hutech.edu.vn/homepage/tin-tuc/tin- hutech/14591042-sinh-vien-hutech-dang-ky-hoc-phan-hoc-ky-3-hoc-ky-he-nam-hoc-2020-2021-tu- 942021 3. Kim Thoa, Phòng Công tác sinh viên Hutech, 13/02/2020, [Tips Sinh viên] – Hướng dẫn sơ đồ bãi gửi xe tại 5 cơ sở của HUTECH, https://www.hutech.edu.vn/phongctsv/tin-tuc/sinh-vien/14583382- tips-sinh-vien-huong-dan-so-do-bai-gui-xe-tai-5-co-so-cua-hutech 4. Hoàng Thương (Phòng Công tác Sinh viên), 26/08/2022, Sơ đồ các tuyến xe buýt và bãi gửi xe dành cho sinh viên HUTECH, https://www.hutech.edu.vn/homepage/tin-tuc/hoat-dong-sinh- vien/14603454-tips-sinh-vien-so-do-chi-tiet-huong-dan-gui-xe-tai-hutech 5. Lê Minh Huy, Nguyễn Minh Gia Huy, 11/11/2022, Khảo sát về bảng chỉ dẫn trường Hutech, https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfbhR328hpNkm1lDfsp8t0_Lix3sF6mGTdf_vTXMWsN_ N2HrA/viewform?usp=share_link, 13/11/2022. 2262
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1