
PH L C I: M U PHI U ĐĂNG KÝ SÁNG KI NỤ Ụ Ẫ Ế Ế
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
PHI U ĐĂNG KÝ SÁNG KI NẾ Ế
1. H và tên ng i đăng ký: TR N VĂN L I.ọ ườ Ầ Ợ
2. Ch c v : T tr ng chuyên môn.ứ ụ ổ ưở
3. Đn v công tác: Tr ng THPT An Phú.ơ ị ườ
4. Nhi m v đc giao trong đn v : Gi ng d y l p.ệ ụ ượ ơ ị ả ạ ớ
5. Tên đ tài sáng ki n: ề ế Gi i toán triglixerit b ng công th c t ngả ằ ứ ổ
quát
(CnH2n+1-2kCOO)3C3H5 trong hoá h u c 12 c b n.ữ ơ ơ ả
6. Lĩnh v c đ tài sáng ki n: gi i pháp chuyên môn.ự ề ế ả
7. Tóm t t n i dung sáng ki n:ắ ộ ế
- Ban đu th y h c sinh r t khó khăn trong phân tích đ, tìm các m i quanầ ấ ọ ấ ề ố
h các đi l ng t đ bài cho v i k t qu c a bài toán, đa ph n các emệ ạ ượ ừ ề ớ ế ả ủ ầ
đc đ r t s sài.ọ ề ấ ơ
- Khó khăn đây là các em h c sinh h c r t nhi u môn, th i khoá bi u h cở ọ ọ ấ ề ờ ể ọ
r t nhi u, quĩ th i gian ít nghiên c u gi i bài t p v n d ng t ng đi caoấ ề ờ ứ ả ậ ậ ụ ươ ố
m t chút là r t khó khăn d n đn hình thành k năng gi i bài t p h u nhộ ấ ẫ ế ỹ ả ậ ầ ư
không có.
- V i vi c gi i toán triglixerit cũng m ra h ng đi m i cho các em đ cóớ ệ ả ở ướ ớ ể
nhi u ph ng pháp gi i bài t p h n, đây cũng là kênh tham kh o h u íchề ươ ả ậ ơ ả ữ
cho b n thân.ả
- Ti n trình th c hi n:ế ự ệ đi t ng nghiên c u l p 12A9 (HKI, năm h c 2018ố ượ ứ ớ ọ
- 2019) và 12A10 (HKI, năm h c 2019 - 2020). B n thân đã th c hi n cácọ ả ự ệ
ti n trình nh sau:ế ư
+ Giáo viên t trang b cho mình ki n th c, kĩ năng d y h c.ự ị ế ứ ạ ọ
Trang 1

+ S u t m các bài t p liên quan t các đ thi Đi h c – Cao đng. Phânư ầ ậ ừ ề ạ ọ ẳ
lo i ra các d ng bài t p d a vào tính ch t triglixerit và yêu c u c a đạ ạ ậ ự ấ ầ ủ ề
bài ra.
+ Trích l c các bài t p ng u nhiên trong các bài t p đã s u t m đc (10ọ ậ ẫ ậ ư ầ ượ
câu tr c nghi m hoàn toàn), in ra gi y, ti n hành cho h c sinh các l p trênắ ệ ấ ế ọ ớ
ti n hành th c hi n trong 30 phút, thu l i bài làm và c gi y nháp các em,ế ự ệ ạ ả ấ
th ng kê l i k t qu làm bài này c a các em.ố ạ ế ả ủ
8. Th i gian, đa đi m, công vi c áp d ng sáng ki n: trong năm h cờ ị ể ệ ụ ế ọ
2019 – 2020, đa đi m t i tr ng THPT An Phú.ị ể ạ ườ
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:ề ệ ầ ế ể ụ ế
- Giáo viên t trang b cho mình ki n th c, kĩ năng d y h c và bi t sự ị ế ứ ạ ọ ế ử
d ng t t công ngh thông tin trong h tr t ch c ho t đng h cụ ố ệ ỗ ợ ổ ứ ạ ộ ọ .
- C s v t ch t nhà tr ng đáp ng đc nhu c u t i thi u cho quá trìnhơ ở ậ ấ ườ ứ ượ ầ ố ể
d y h c.ạ ọ
- Ph huynh h c sinh bi t quan tâm vi c h c c a h c sinh.ụ ọ ế ệ ọ ủ ọ
- B n thân h c sinh ph i có ý th c.ả ọ ả ứ
10. Đn v áp d ng sáng ki n: trong ph m vi nhà tr ng.ơ ị ụ ế ạ ườ
11. K t qu đt đcế ả ạ ượ : Có s chuy n bi n trong t duy c a h c sinh, hamự ể ế ư ủ ọ
nghiên c u h c t p. B n thân giáo viên cũng nâng cao tay ngh , chu n b t tứ ọ ậ ả ề ẩ ị ố
h n cho chuyên môn.ơ
An Giang, ngày 28 tháng 12 năm 2019
Tác gi ả
(h , tên, ch ký)ọ ữ
Tr n Văn L iầ ợ
Trang 2

PH L C II: M U BÁO CÁO K T QU SÁNG KI NỤ Ụ Ẫ Ế Ả Ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀOỞ Ụ
T OẠ
TR NG ƯỜ THPT AN PHÚ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI TỘ Ộ Ủ Ệ
NAM
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
An Giang, ngày 28 tháng 12 năm 2019
BÁO CÁO
K t qu th c hi n sáng ki n, c i ti n, gi i pháp k thu t, qu n lý, tácế ả ự ệ ế ả ế ả ỹ ậ ả
nghi p, ng d ng ti n b k thu t ho c nghiên c u khoa h c s ph m ngệ ứ ụ ế ộ ỹ ậ ặ ứ ọ ư ạ ứ
d ngụ
I- S l c lý l ch tác gi :ơ ượ ị ả
- H và tên: ọTR N VĂN L I. Ầ Ợ Nam, nữ: Nam.
- Ngày tháng năm sinh: 1983.
- N i th ng trú: p Ph c M , xã Ph c H ng, An Phú, An Giang.ơ ườ Ấ ướ ỹ ướ ư
- Đn v công tác: ơ ị Tr ng THPT An Phú.ườ
- Ch c v hi n nay: ứ ụ ệ T tr ng chuyên môn.ổ ưở
- Trình đ chuyên môn: ộĐi h c s Ph m.ạ ọ ư ạ
- Lĩnh v c công tác:ự giáo d c.ụ
Trang 3

II. S l c đc đi m tình hình đn v : ơ ượ ặ ể ơ ị Nêu tóm t t tình hình đn v , nh ng thu nắ ơ ị ữ ậ
l i, khó khăn c a đn v trong vi c th c hi n nhi m vợ ủ ơ ị ệ ự ệ ệ ụ.
T p th ậ ể nhà tr ngườ đã không ng ng ph n đu đ hoàn thành t t m i nhi m v vàừ ấ ấ ể ố ọ ệ ụ
đc bi t là chú tr ng nh t v nâng cao ch t l ng d y và ặ ệ ọ ấ ề ấ ượ ạ h cọ; d y h c theo chu nạ ọ ẩ
ki n th c, kĩ năng các môn h c; đi m i cách đánh giá h c sinh, coi tr ng s ti n bế ứ ọ ổ ớ ọ ọ ự ế ộ
c a h c sinh.ủ ọ Ngoài n m v ng chuyên môn giáo viên còn nghiên c u, tìm hi u v điắ ữ ứ ể ề ố
t ng h c sinh, ch đng xây d ng k ho ch th c hi n n i dung, ch ng trình c aượ ọ ủ ộ ự ế ạ ự ệ ộ ươ ủ
t ng môn h c, m nh d n đăng kí ch tiêu ph n đu trên đi t ng h c sinh c aừ ọ ạ ạ ỉ ấ ấ ố ượ ọ ủ
mình.
G n li n v i đi m i ph ng pháp d y h c là vi c s d ng thi t b d y h c, đắ ề ớ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ử ụ ế ị ạ ọ ồ
dùng d y h c, v n còn giáo viên ch a khai thác tri t đ thi t b . Đn đu năm h cạ ọ ẫ ư ệ ể ế ị ế ầ ọ
m i có r t nhi u h c sinh b quên đi ki n th c nên r t khó cho vi c gi ng d y c aớ ấ ề ọ ị ế ứ ấ ệ ả ạ ủ
giáo viên, giáo viên ít nghiên c u sâu v tâm lý t ng h c sinh đ có bi n pháp gi ngứ ề ừ ọ ể ệ ả
d y và giáo d c phù h p. Đa s h c sinh còn ph thu c vào khuôn m u.ạ ụ ợ ố ọ ụ ộ ẫ
- Tên đ tài gi i pháp: ề ả Gi i toán triglixerit b ng công th c t ng quát (Cả ằ ứ ổ nH2n+1-
2kCOO)3C3H5 trong hoá h u c 12 c b n.ữ ơ ơ ả
- Lĩnh v c: ựchuyên môn.
III. M c đích yêu c u c a đ tài, sáng ki n:ụ ầ ủ ề ế
1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ki nự ạ ầ ướ ụ ế
Trong công tác gi ng d y tr c ti p trên l p, b n thân cũng g p không ít khóả ạ ự ế ớ ả ặ
khăn trong vi c n đnh l p, t ch c l p h c, truy n đt ki n th c cho h cệ ổ ị ớ ổ ứ ớ ọ ề ạ ế ứ ọ
sinh đt hi u qu cao nh t. B n thân gi ng d y các l p 12A1, 12A9, 12A11ạ ệ ả ấ ả ả ạ ớ
c a năm h c 2018-2019 và gi ng d y các l p 12A1, 12A10 c a năm h c 2019-ủ ọ ả ạ ớ ủ ọ
2020. Trong các l p 12A9, 12A10 có các v n đ mà b n thân nh n th y đc:ớ ấ ề ả ậ ấ ượ
ph ng pháp h c t p ch a phù h p, ch a phân tích đ bài t t, ch a vi t cácươ ọ ậ ư ợ ư ề ố ư ế
ph ng trình t ng quát…V i trách nhi m là giáo viên đng l p, b n thân luônươ ổ ớ ệ ứ ớ ả
trăn tr và tìm gi i pháp làm th nào đó đ cho các em có ph ng pháp gi i bàiở ả ế ể ươ ả
t p chung, khuy n khích tinh th n h c t p cho các em đ đc chút ít ph n nàoậ ế ầ ọ ậ ỡ ượ ầ
đó ti n b . V i nh ng suy t nh v y, tôi đúc k t kinh nghi m c a b n thân,ế ộ ớ ữ ư ư ậ ế ệ ủ ả
Trang 4

th c t tr i nghi m gi ng d y trên l p nên tôi vi t “ự ế ả ệ ả ạ ớ ế Gi i toán triglixerit b ngả ằ
công th c t ng quát ứ ổ
(CnH2n+1-2kCOO)3C3H5 trong hoá h u c 12 c b nữ ơ ơ ả ”.
2. S c n thi t ph i áp d ng sáng ki nự ầ ế ả ụ ế
Bài t p tính toán v triglixerit (ch t béo) xu t hi n trong đ thi đi h c – caoậ ề ấ ấ ệ ề ạ ọ
đng năm 2014. Nh ng năm ti p theo, B giáo d c và đào t o cũng ti p t c choẳ ữ ế ộ ụ ạ ế ụ
bài t p tính toán v triglixerit (ch t béo) trong các đ thi THPT Qu c gia hàngậ ề ấ ề ố
năm. Khi đó cũng có nh ng ph ng pháp gi i tính toán v triglixerit (ch t béo)ữ ươ ả ề ấ
nh : b o toàn kh i l ng, b o toàn nguyên t ,…Tuy nhiên nh ng ph ng phápư ả ố ượ ả ố ữ ươ
này tuy không m i nh ng c n đòi h i k năng t duy tính toán t t m i ti p thuớ ư ầ ỏ ỹ ư ố ớ ế
tr n v n đc, qua kh o sát th c t (có ki m ch ng bài ki m tra, xem gi y nhápọ ẹ ượ ả ự ế ể ứ ể ấ
bài làm h c sinh) th y đc th t s r t ít các em làm đc, s h c sinh còn l iọ ấ ượ ậ ự ấ ượ ố ọ ạ
cũng ch a hi u rõ v các ph ng pháp này cũng nh ng ch a có các k năng c nư ể ề ươ ư ư ỹ ầ
thi t gi i bài t p tính toán v triglixerit (ch t béo). ế ả ậ ề ấ Đ giúp cho nh ng h c sinhể ữ ọ
nói chung có ch n thi t h p khoa h c t nhiên gi i quy t đc d ng bài toánọ ổ ợ ọ ự ả ế ượ ạ
này, tr c h t h c sinh n m rõ công th c t ng quát, tên các ch t béo và axit béoướ ế ọ ắ ứ ổ ấ
th ng g p, n m rõ tính ch t v t lý và tính ch t hóa h c c a ườ ặ ắ ấ ậ ấ ọ ủ triglixerit (ch tấ
béo), vi t đc các ph ng trình hóa h c c a ế ượ ươ ọ ủ triglixerit (ch t béo), bi t phânấ ế
tích đ bài, bi t gi i h ph ng trình thông th ng toán h c (1 n s , 2 n s ,ề ế ả ệ ươ ườ ọ ẩ ố ẩ ố
3 n s ). Trong đó vi t đc các ph ng trình hóa h c c a ẩ ố ế ượ ươ ọ ủ triglixerit (ch t béo)ấ
r t quan tr ng. ấ ọ Đ làm tr n v n đc m t bài toán theo ph ng trình hoá h c thìể ọ ẹ ượ ộ ươ ọ
các em ph i vi t đc chính xác ph ng trình hoá h c, cân b ng. Đi v i bả ế ượ ươ ọ ằ ố ớ ài t pậ
tính toán v triglixerit (ch t béo) ề ấ đ vi t đc ph ng trình hoá h c chính xác,ể ế ượ ươ ọ
h c sinh ph i bi t nh ng s n ph m t o ra (thông th ng các s n ph m này khaiọ ả ế ữ ả ẩ ạ ườ ả ẩ
thác t đ bài). Hi u qu thi t th c mang l i cho các em là giúp các em có t duyừ ề ệ ả ế ự ạ ư
khoa h c, có ni m tin khi h c t p hoá h c, t đó nâng cao ch t l ng d y và h cọ ề ọ ậ ọ ừ ấ ượ ạ ọ
(đc bi t nâng cao đi m s các em trong các k thi liên quan b môn).ặ ệ ể ố ỳ ộ
3. N i dung sáng ki nộ ế
Trang 5