PH L C I: M U PHI U ĐĂNG KÝ SÁNG KI N
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
PHI U ĐĂNG KÝ SÁNG KI N
1. H và tên ng i đăng ký: TR N VĂN L I. ườ
2. Ch c v : T tr ng chuyên môn. ưở
3. Đn v công tác: Tr ng THPT An Phú.ơ ườ
4. Nhi m v đc giao trong đn v : Gi ng d y l p. ượ ơ
5. Tên đ tài sáng ki n: ế Gi i toán triglixerit b ng công th c t ng
quát
(CnH2n+1-2kCOO)3C3H5 trong hoá h u c 12 c b n. ơ ơ
6. Lĩnh v c đ tài sáng ki n: gi i pháp chuyên môn. ế
7. Tóm t t n i dung sáng ki n: ế
- Ban đu th y h c sinh r t khó khăn trong phân tích đ, tìm các m i quan
h các đi l ng t đ bài cho v i k t qu c a bài toán, đa ph n các em ượ ế
đc đ r t s sài. ơ
- Khó khăn đây là các em h c sinh h c r t nhi u môn, th i khoá bi u h c
r t nhi u, quĩ th i gian ít nghiên c u gi i bài t p v n d ng t ng đi cao ươ
m t chút là r t khó khăn d n đn hình thành k năng gi i bài t p h u nh ế ư
không có.
- V i vi c gi i toán triglixerit cũng m ra h ng đi m i cho các em đ có ướ
nhi u ph ng pháp gi i bài t p h n, đây cũng là kênh tham kh o h u ích ươ ơ
cho b n thân.
- Ti n trình th c hi n:ế đi t ng nghiên c u l p 12A9 (HKI, năm h c 2018 ượ
- 2019) và 12A10 (HKI, năm h c 2019 - 2020). B n thân đã th c hi n các
ti n trình nh sau:ế ư
+ Giáo viên t trang b cho mình ki n th c, kĩ năng d y h c. ế
Trang 1
+ S u t m các bài t p liên quan t các đ thi Đi h c Cao đng. Phânư
lo i ra các d ng bài t p d a vào tính ch t triglixerit và yêu c u c a đ
bài ra.
+ Trích l c các bài t p ng u nhiên trong các bài t p đã s u t m đc (10 ư ượ
câu tr c nghi m hoàn toàn), in ra gi y, ti n hành cho h c sinh các l p trên ế
ti n hành th c hi n trong 30 phút, thu l i bài làm và c gi y nháp các em,ế
th ng kê l i k t qu làm bài này c a các em. ế
8. Th i gian, đa đi m, công vi c áp d ng sáng ki n: trong năm h c ế
2019 – 2020, đa đi m t i tr ng THPT An Phú. ườ
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: ế ế
- Giáo viên t trang b cho mình ki n th c, kĩ năng d y h c và bi t s ế ế
d ng t t công ngh thông tin trong h tr t ch c ho t đng h c .
- C s v t ch t nhà tr ng đáp ng đc nhu c u t i thi u cho quá trìnhơ ườ ượ
d y h c.
- Ph huynh h c sinh bi t quan tâm vi c h c c a h c sinh. ế
- B n thân h c sinh ph i có ý th c.
10. Đn v áp d ng sáng ki n: trong ph m vi nhà tr ng.ơ ế ườ
11. K t qu đt đcế ượ : Có s chuy n bi n trong t duy c a h c sinh, ham ế ư
nghiên c u h c t p. B n thân giáo viên cũng nâng cao tay ngh , chu n b t t
h n cho chuyên môn.ơ
An Giang, ngày 28 tháng 12 năm 2019
Tác gi
(h , tên, ch ký)
Tr n Văn L i
Trang 2
PH L C II: M U BÁO CÁO K T QU SÁNG KI N
S GIÁO D C VÀ ĐÀO
T O
TR NG ƯỜ THPT AN PHÚ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T
NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
An Giang, ngày 28 tháng 12 năm 2019
BÁO CÁO
K t qu th c hi n sáng ki n, c i ti n, gi i pháp k thu t, qu n lý, tácế ế ế
nghi p, ng d ng ti n b k thu t ho c nghiên c u khoa h c s ph m ng ế ư
d ng
I- S l c lý l ch tác gi :ơ ượ
- H và tên: TR N VĂN L I. Nam, n: Nam.
- Ngày tháng năm sinh: 1983.
- N i th ng trú: p Ph c M , xã Ph c H ng, An Phú, An Giang.ơ ườ ướ ướ ư
- Đn v công tác: ơ Tr ng THPT An Phú.ườ
- Ch c v hi n nay: T tr ng chuyên môn. ưở
- Trình đ chuyên môn: Đi h c s Ph m. ư
- Lĩnh v c công tác: giáo d c.
Trang 3
II. S l c đc đi m tình hình đn v : ơ ượ ơ Nêu tóm t t tình hình đn v , nh ng thu n ơ
l i, khó khăn c a đn v trong vi c th c hi n nhi m v ơ .
T p th nhà tr ngườ đã không ng ng ph n đu đ hoàn thành t t m i nhi m v và
đc bi t là chú tr ng nh t v nâng cao ch t l ng d y và ượ h c; d y h c theo chu n
ki n th c, kĩ năng các môn h c; đi m i cách đánh giá h c sinh, coi tr ng s ti n bế ế
c a h c sinh. Ngoài n m v ng chuyên môn giáo viên còn nghiên c u, tìm hi u v đi
t ng h c sinh, ch đng xây d ng k ho ch th c hi n n i dung, ch ng trình c aượ ế ươ
t ng môn h c, m nh d n đăng kí ch tiêu ph n đu trên đi t ng h c sinh c a ượ
mình.
G n li n v i đi m i ph ng pháp d y h c là vi c s d ng thi t b d y h c, đ ươ ế
dùng d y h c, v n còn giáo viên ch a khai thác tri t đ thi t b . Đn đu năm h c ư ế ế
m i có r t nhi u h c sinh b quên đi ki n th c nên r t khó cho vi c gi ng d y c a ế
giáo viên, giáo viên ít nghiên c u sâu v tâm lý t ng h c sinh đ có bi n pháp gi ng
d y và giáo d c phù h p. Đa s h c sinh còn ph thu c vào khuôn m u.
- Tên đ tài gi i pháp: Gi i toán triglixerit b ng công th c t ng quát (C nH2n+1-
2kCOO)3C3H5 trong hoá h u c 12 c b n. ơ ơ
- Lĩnh v c: chuyên môn.
III. M c đích yêu c u c a đ tài, sáng ki n: ế
1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ki n ướ ế
Trong công tác gi ng d y tr c ti p trên l p, b n thân cũng g p không ít khó ế
khăn trong vi c n đnh l p, t ch c l p h c, truy n đt ki n th c cho h c ế
sinh đt hi u qu cao nh t. B n thân gi ng d y các l p 12A1, 12A9, 12A11
c a năm h c 2018-2019 và gi ng d y các l p 12A1, 12A10 c a năm h c 2019-
2020. Trong các l p 12A9, 12A10 có các v n đ mà b n thân nh n th y đc: ượ
ph ng pháp h c t p ch a phù h p, ch a phân tích đ bài t t, ch a vi t cácươ ư ư ư ế
ph ng trình t ng quát…V i trách nhi m là giáo viên đng l p, b n thân luônươ
trăn tr và tìm gi i pháp làm th nào đó đ cho các em có ph ng pháp gi i bài ế ươ
t p chung, khuy n khích tinh th n h c t p cho các em đ đc chút ít ph n nào ế ượ
đó ti n b . V i nh ng suy t nh v y, tôi đúc k t kinh nghi m c a b n thân,ế ư ư ế
Trang 4
th c t tr i nghi m gi ng d y trên l p nên tôi vi t “ ế ế Gi i toán triglixerit b ng
công th c t ng quát
(CnH2n+1-2kCOO)3C3H5 trong hoá h u c 12 c b n ơ ơ ”.
2. S c n thi t ph i áp d ng sáng ki n ế ế
Bài t p tính toán v triglixerit (ch t béo) xu t hi n trong đ thi đi h c cao
đng năm 2014. Nh ng năm ti p theo, B giáo d c và đào t o cũng ti p t c cho ế ế
bài t p tính toán v triglixerit (ch t béo) trong các đ thi THPT Qu c gia hàng
năm. Khi đó cũng có nh ng ph ng pháp gi i tính toán v triglixerit (ch t béo) ươ
nh : b o toàn kh i l ng, b o toàn nguyên t ,…Tuy nhiên nh ng ph ng phápư ượ ươ
này tuy không m i nh ng c n đòi h i k năng t duy tính toán t t m i ti p thu ư ư ế
tr n v n đc, qua kh o sát th c t (có ki m ch ng bài ki m tra, xem gi y nháp ượ ế
bài làm h c sinh) th y đc th t s r t ít các em làm đc, s h c sinh còn l i ượ ượ
cũng ch a hi u rõ v các ph ng pháp này cũng nh ng ch a có các k năng c nư ươ ư ư
thi t gi i bài t p tính toán v triglixerit (ch t béo). ế Đ giúp cho nh ng h c sinh
nói chung có ch n thi t h p khoa h c t nhiên gi i quy t đc d ng bài toán ế ượ
này, tr c h t h c sinh n m rõ công th c t ng quát, tên các ch t béo và axit béoướ ế
th ng g p, n m rõ tính ch t v t lý và tính ch t hóa h c c a ườ triglixerit (ch t
béo), vi t đc các ph ng trình hóa h c c a ế ượ ươ triglixerit (ch t béo), bi t phân ế
tích đ bài, bi t gi i h ph ng trình thông th ng toán h c (1 n s , 2 n s , ế ươ ườ
3 n s ). Trong đó vi t đc các ph ng trình hóa h c c a ế ượ ươ triglixerit (ch t béo)
r t quan tr ng. Đ làm tr n v n đc m t bài toán theo ph ng trình hoá h c thì ư ươ
các em ph i vi t đc chính xác ph ng trình hoá h c, cân b ng. Đi v i b ế ượ ươ ài t p
tính toán v triglixerit (ch t béo) đ vi t đc ph ng trình hoá h c chính xác, ế ượ ươ
h c sinh ph i bi t nh ng s n ph m t o ra (thông th ng các s n ph m này khai ế ườ
thác t đ bài). Hi u qu thi t th c mang l i cho các em là giúp các em có t duy ế ư
khoa h c, có ni m tin khi h c t p hoá h c, t đó nâng cao ch t l ng d y và h c ượ
(đc bi t nâng cao đi m s các em trong các k thi liên quan b môn).
3. N i dung sáng ki n ế
Trang 5