YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phú part 8
66
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ 2. kiểm tra bài cũ: - Kết hợp khi ôn bài. 3. Bài mới: - GV ghi bảng - GV đàn, y/c - GV đàn, y/c a- Nội dung 1: Ôn bài hát “ Lí kéo chài” - Luyện thanh 1-2 phút - HS ghi vở - HS thực hiện - GV đàn và hát lại bài hát cho HS nghe và tự điều - HS nghe, t/ hiện chỉnh cách hát đúng - GV sửa sai
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phú part 8
- Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ 2. kiểm tra bài cũ: - Kết hợp khi ôn bài. 3. Bài mới: - GV ghi bảng a- Nội dung 1: Ôn bài hát “ Lí kéo chài” - HS ghi vở - GV đàn, y/c - Luyện thanh 1->2 phút - HS thực hiện - GV đàn, y/c - GV đàn và hát lại bài hát cho HS nghe và tự điều - HS nghe, t/ hiện chỉnh cách hát đúng - Cả lớp bài hát 1->2 lần - GV sửa sai - HS thực hiện - Chia lớp thành 2 nửa: Nửa 1 hát phần “X ướng”; Nửa 2 hát phần “ Xô” => Đổi bên. - Gv điều khiển - HS thực hiện - Chọn một em có giọng hát tốt hát phần “ Xướng”, cả lớp hát phần “Xô” - GV chỉ định - HS thực hiện - HS tập trình bày bài hát theo cách hát đối đáp ( Nhóm 2 em ). - GV y/c - HS trình bày - Kiểm tra: 2 cặp HS lên bảng hát đối đáp. - HS trình bày b- Nội đung 2: Tập đọc nhạc- TĐN số 4 - GV kiểm tra - Treo bảng phụ chép bài TĐN số 4 lên bảng. ? Bài nhạc được viết ở giọng gì ? Vì sao em nhận - HS ghi vở biết được? - GV ghi bài - HS quan sát ( Bài nhạc viết ở giọng Dmol vì hoá biểu có 1 dấu - GV thực hiện giáng, kết thúc ở âm D ) - GV hỏi ? Giọng Rê thứ song song với giọng nào? ( song song với giọng Pha trưởng) ? Giọng Rê thứ cùng tên với giọng nào? ( Giọng Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 43 ¨m häc 2007- 2008 -n
- Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ Rê trưởng ) - HS nhận xét - Hs ghi công thức giọng Rê thứ ? Hãy so sánh giọng Rê thứ với giọng La thứ - GV đàn gam Rê thứ và gam La thứ để HS nghe và cảm nhận sự giống nhau và khác nhau giữa 2 giọng - GV đàn gam Rê thứ 2-3 lần để HS nghe và đọc cùng đàn. ? Em hãy nhận xét về cao độ, tr ường độ có trong bài TĐN? ? Theo em bài nhạc được chia làm mấy câu? ( 4 câu ) ? Hãy rút ra âm hình tiết tấu chính của bài? - GV chỉ định - HS thực hiện - HS tập gõ tiết tấu của bài TĐN. - GV đàn giai điệu toàn bài TĐN cho HS nghe. - GV y/c - Tập đọc nhạc từng câu: GV đàn giai điệu từng - HS tập câu cho HS nghe và nhẩm theo -> GV bắt nhịp - HS nghe cho HS đọc hoà theo tiếng đàn, mỗi câu 3 lần… - GV hướng dẫn - HS thực hiện ( y/c vừa đọc nhạc vừa gõ theo phách, lưu ý đọc - GV đàn nhạc đúng chỗ đảo phách và nốt nhạc có dấu - GV đàn, dạy thăng) từng câu - Nối tiếp các câu tới hết bài. - Đọc hoàn chỉnh toàn bài TĐN - Tập ghép lời ca với giai điệu của bài: Dãy 1 đọc Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 44 ¨m häc 2007- 2008 -n
- Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ bài TĐN, dãy 2 hát lời ca và đổi bên -> Cả lớp hát - HS thực hiện lời ca. - GV y/c - Gv hướng dẫn ghép lời ca - HS thực hiện 4. Củng cố: - GV y/c - Hát bài: Lí kéo chài và đọc bài TĐN số 4. - HS thực hiện - Nhận xét - Nhận xét giờ - HS nghe 5. Dặn dò: - GV yêu cầu - Về nhà chép bài TĐN vào vở, học thuộc bài hát - HS thực hiện và bài TĐN. Ngày soạn: ........................... Ngày giảng: ......................... TIẾT 13: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: MỘT SỐ CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA I. MỤC TIÊU: - HS biết đọc nhạc đúng giai điệu bài TĐN số 4 và hát lời bài TĐN số 4 thành thạo và chuẩn tiết tấu, kết hợp gõ đệm theo phách, gõ đệm theo 2 âm sắc. Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 45 ¨m häc 2007- 2008 -n
- Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - HS nắm được những kiến thức sơ lược về một số ca khúc mang âm hưởng Dân ca. II. CHUẨN BỊ: - Đàn phím điện tử. - Đàn và hát thuần thục bài hát Cánh én tuổi thơ”. - Máy nghe để giới thiệu về một số ca khúc mang âm hưởng dân ca TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: iii. Hoạt động Hoạt động Nội dung của thầy của trò 1. Tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - Lớp trưởng B/c - GV yêu cầu - Hát tập thể. - HS thực hiện 2. kiểm tra bài cũ: - Kết hợp khi ôn bài. 3. Bài mới: - GV ghi bài - HS ghi vở a-Nội dung 1: Ôn TĐN số 4- Cánh én tuổi thơ - GV đàn - HS nghe - Đàn lại giai điệu bài TĐN số 4 cho HS nghe để HS nghe tự so sánh và điều chỉnh những chỗ mình đọc chưa đúng. - 1-> 2 HS đọc bài TĐN số 4 - GV chỉ định - HS thực hiện - 1-> 2 HS ghép lời ca bài TĐN => GV nhận xét, - HS thực hiện Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 46 ¨m häc 2007- 2008 -n
- Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ sửa sai - GV điều khiển - Cả lớp đọc nhạc và ghép lời ca 1-> 2 lần GV - HS nghe, thực nghe, sửa sai bằng cách đàn lại cho HS nghe câu hiện đó và y/c HS đọc lại. * Lưu ý tiết tấu có trong bài: - HS lưu ý - GV y/c - Lấy tinh thần xung phong lên bảng đọc bài TĐN - HS xung phong - GV động viên b- Nội dung 2 –Một số ca khúc mang âm hưởng - HS ghi vở - GV ghi bài dân ca: ? Theo cách chia các vùng miền trong sách, đất - HS trả lời - GV hỏi nước ta gồm mấy vùng dân ca chính? Gồm 5 vùng dân ca là đồng bằng Bắc Bộ, miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ. ? Đặc diểm của những ca khúc mang âm hưởng dân ca? Là những ca khúc mới do nhạc sĩ dùng chất liệu dân ca ( Thang âm, điệu thức, giai điệu…) để sáng tác nên. - GV kết luận ? Dân ca và ca khúc mang âm hưởng dân ca khác nhau ở điểm nào? Dân ca do nhân dân sáng tác, khônhg do một tác - HS trả lời - GV hỏi giả cụ thể nào, được lưu truyền rộng rãi, không có nhiều bản gốc và có nhỉều dị bản. - GV kết luận Ca khúc mang âm hưởng dân ca do người nhạc sĩ cụ thể sáng tác, bản nhạc của họ được coi là bản Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 47 ¨m häc 2007- 2008 -n
- Trêng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ gốc, nên những người biểu diễn cần hát theo bản nhạc đó. ? Vai trò của ca khúc mang âm hưởng dân ca? Những bài hát mang âm hưởng dân ca thường dễ đi vào lòng người nghe do đậm nét âm nhạc truyền thống, đậm bản sắc dân tộc. Những ca khúc này cũng góp phần làm đời sang âm nhạc của chúng ta thêm phong phú và độc đáo. - GV giới thiệu cho HS nghe một số bài để các em nhận xét xem giai điệu đó mang âm hưởng của dân ca vùng miền nào, dân tộc nào? HS nghe qua băng đĩa nhạc, hoặc qua GV trình - HS theo dõi bày. - GV điều khiển - Từng tổ sẽ giới thiệu về ca khúc mang âm hưởng dân ca một vùng miền, gồm kể tên các bài hát( - GV thuyết trình của thiếu nhi và người lớn) và trình bày một bài hát. - Nghe băng nhạc hoặc GV giới thiệu về một số - HS thảo luận và bài hát khác. thực hiện - GV hướng dẫn và đánh giá bằng cách cho điểm. - HS theo dõi và - GV điều khiển có thể hát theo. 4. Củng cố: Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 48 ¨m häc 2007- 2008 -n
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn