intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 13: Máy cơ đơn giản

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

79
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được tên các vật dụng thông thường có máy cơ đơn giản, tác dụng chung của máy cơ đơn giản, tác dụng máy đơn giản trong thực tế, mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài 13 "Máy cơ đơn giản" dưới đây. Hy vọng nội dung giáo án phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và làm việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 13: Máy cơ đơn giản

  1. BÀI 13: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN     1/ MỤC TIÊU: 1.1/­Kiến thức:  Nêu được tên các vật dụng thông thường có máy cơ đơn giản. Nêu được tác  dụng chung của máy cơ đơn giản là làm giảm lực kéo và đổi phương của lực.  Nêu được tác dụng này trong thực tế. 1.2/­Kỹ năng:  Kỹ năng sử dụng máy cơ đơn giản trong các phù hợp trong các trường hợp cụ  thể và ghi rõ lợi ích của nó. 1.3/­Thái dộ:  Biết ứng dụng những máy cơ đơn giản vào cuộc sống. 2/ TRỌNG TÂM: Tên các vật dụng thông thường có máy cơ đơn giản. Tác dụng chung của máy  cơ đơn giản là làm giảm lực kéo và đổi phương của lực. 3/ CHUẨN BỊ: 3.1/. GV : Hình vẽ phóng to 13.1, 13.2, 13.5, 13.6 (SGK/41,42) 3.2/. HS:mỗi nhóm: + Hai lực kế có GHĐ từ 2N đến 5N + Quả nặng 2N 4/ TIẾN TRÌNH:    4.1/  Ổn định tổ chức và kiểm diện :    Kiểm diện HS kiểm tra vệ sinh lớp   ểm tra miệng :     4.2/ Ki Khối lượng riêng của 1 chất là gì?Nêu  ­Khối lượng riêng của 1 chất được  công thức tính khối lượng riêng và các  xác định bằng khố lượng của 1 đơn vị  đơn vị trong công thức?(5đ) thể tích (1m3) chất đó D = m/V     trong đó m : là khối lượng(kg)                    V: là thể tích(m3)                    D:khối lượng riêng  Trọng lực là gì? Nêu đơn vị đo và dụng  (kg/m3) cụ đo trọng lực?(5đ) ­Trọng lực là lực hút của trái đất ­Đơn vị đo là N ­Dụng cụ đo là lực kế 4.3/ Bài mới:
  2. Hoạt động của  giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt dộng 1:Tổ chức tình huống học tập @ ­Giới thiệu bài học ­Treo tranh hình 13.1 ?Nếu ống bê tông nặng lăn xuống mương  có thể đưa ống lên bằng những cách nào  và những dụng cụ nào để cho đỡ vất vả? Suy nghĩ tìm cách đưa ống bê tông lên Hoạt động 2:Nghiên cứu kéo vật lên theo  I/  Kéo vật lên theo phương thẳng  phương thẳng đứng đứng: @ Treo tranh hình 13.2. Thông thường ta  1/ Đặt vấn đề: kéo vật lên theo phương thẳng đứng 2/ Thí nghiệm: @ Có thể kéo vật lên theo phương thẳng  ­Đo trọng lượng vật (P) đứng với lực kéo như thế nào so với trọng  ­Đo lực kéo (F) lượng của vật?Thí nghiệm để kiểm tra  C1: điều đó Lực kéo vật lên bằng (hoặc lớn hơn)  GV phát dụng cụ thí nghiệm cho các  trọng lượng của vật nhóm. Hướng dẫn cách sử dụng lực kế  để làm TN và yêu cầu HS điền vào bảng  13.1 và trả lời câu C1 Các nhóm thảo luận nhóm làm thí nghiệm Và trả lời C1 Đại diện nhóm lên trình bày kết quả Các nhóm khác nhận xét, GV nhận xét sửa  sai @ Từ kết quả câu C1, GV yêu cầu  học  3/ Rút ra kết luận: sinh làm câu C2 và C3 C2:   …ít nhất bằng….. HS trả lời cá nhân câu C2 và C3 C3: Khó khăn: Trọng lượng vật lớn  nên  Trong thực tế để khắc phục các khó khăn  phải tập trung nhiều người, tư thế  trên người ta thường làm gì? đứng kéo không thuận lợi (dễ ngã) Những dụng cụ như thế có tên gọi chung  là gì? II/  Các máy cơ đơn giản: Hoạt động 3: Tìm hiểu về các máy cơ  ­Các máy cơ đơn giản thường dùng là:  đơn giản mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc GV cho HS xem các hình 13.4, 13.5 , 13.6  và giới thiệu các loại máy cơ đơn giản  C4:a)….dễ dàng… Hoạt động 4: Vận dụng và ghi nhớ b)…….máy cơ đơn giản @ Yêu cầu 2 HS đọc phần ghi nhớ Yêu cầu HS đọc và làm câu C4 C5:Lực kéo cũa cả 4 người: F = 4000x4 = 1600(N)
  3. HS làm câu C4 Trọng lượng của ống bê tông: @Yêu cầu HS đọc và làm câu C5, C6 P =10.m = 10. 200 = 2000(N) Cá nhân HS trả lời C5, C6 Lực kéo F 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2