intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 20- 21 Ôn tập con người và sức khỏe - Khoa học 5 - GV:H.T.Minh

Chia sẻ: Hoàng Tiến Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

120
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài 20- 21 Ôn tập con người và sức khỏe học sinh ôn tập kiến thức về: Đặc điểm sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì. Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 20- 21 Ôn tập con người và sức khỏe - Khoa học 5 - GV:H.T.Minh

  1. 20-21 : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Yêu cầu Ôn tập kiến thức về: - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì - Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS II. Chuẩn bị - Tranh ảnh, sơ đồ trong SGK III. Các hoạt động TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. Bài cũ - Câu hỏi: Nêu các việc làm thực hiện an toàn - 2 HS nêu giao thông - GV nhận xét, đánh giá 3. Ôn tập  Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ tuổi dậy thì Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp. - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ lại sơ đồ và đánh dấu giai đoạn dậy thì ở con gái và con trai - HS làm việc nhóm - Đại diện 3 nhóm trình bày sơ đồ trước lớp - Lớp nhận xét, bổ sung. Ví dụ: 20 tuổi   Mới sinh 10 Dậy thì 15 Trưởng thành Sơ đồ đối với nữ 20 tuổi   Mới sinh 13 Dậy thì 17 Trưởng thành
  2. Sơ đồ đối với nam - GV yêu cầu HS chọn đáp án đúng cho bài tập 2, 3 - 2 HS đọc và nêu đáp án: 2-d, 3-c - GV chốt: Nữ dậy thì sớm hơn nam, tuổi dậy thì là tuổi mà cơ thể có nhiều biến đổi về mặt thể chất, tinh thần, tình cảm và mối quan hệ xã hội. Ở tuổi này các em cần ăn uống đủ chất, học tập và vui chơi, giải trí lành mạnh, tham gia thể dục thể thao và giữ gìn vệ sinh cơ thể.  Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng “ - Hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng bệnh viêm gan A ở trang 43/ SGK. - Phân công các nhóm: chọn một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó. - Các nhóm thi vẽ sơ đồ, nhóm hoàn thành trước và có sơ đồ đúng là nhóm thắng cuộc . +Nhóm 1: Bệnh sốt rét. +Nhóm 2: Bệnh sốt xuất huyết. +Nhóm 3: Bệnh viêm não. +Nhóm 4: Cách phòng tránh nhiễm HIV/ AIDS - Các nhóm trình bày sản phẩm của mình. - Các nhóm khác nhận xét góp ý - GV chốt và chọn sơ đồ hay nhất. 4. Tổng kết – dặn dò - Nhắc HS xem lại bài. - Chuẩn bị:“Ôn tập: Con người và sức khỏe (tiết 2) - Nhận xét tiết học TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. Bài cũ Câu hỏi • Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì? - HS trả lời.
  3. • Dựa vào sơ đồ đã lập ở tiết trước, trình - 6 HS nối tiếp trả lời bày lại cách phòng chống bệnh (sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan B, nhiễm HIV/ AIDS)? - Nhận xét, góp ý - GV nhận xét, cho điểm. 3. Ôn tập  Hoạt động 1: Trò chơi “Bắt tay lây bệnh” - GV chọn ra 2 HS (giả sử 2 em này mắc bệnh truyền nhiễm), không nói cho cả lớp biết và những ai bắt tay với 2 HS sẽ bị - Mỗi HS hỏi cầm giấy, bút. “Lây bệnh”. • Lần 1: đi bắt tay 2 bạn rồi ghi tên các bạn đó • Lần 2: đi bắt tay 2 bạn khác rồi ghi tên các bạn đó • Lần 3: đi bắt tay 2 bạn khác nữa rồi ghi tên các bạn đó - HS đứng thành nhóm những bạn bị bệnh. - Yêu cầu HS tìm xem trong mỗi lần ai đã bắt tay với 2 bạn này. - GV tổ chức cho HS thảo luận: + Qua trò chơi, các em rút ra nhận xét gì về tốc độ lây truyền bệnh? - HS tiếp nối phát biểu ý kiến + Em hiểu thế nào là dịch bệnh? - HS khác góp ý + Nêu một số ví dụ về dịch bệnh mà em biết? * GV chốt và kết luận: Khi có nhiều người cùng mắc chung một loại bệnh lây nhiễm, người ta gọi đó là “dịch bệnh”. Ví dụ: dịch cúm, đại dịch HIV/ AIDS… - HS vẽ tranh  Hoạt động 2: Thực hành vẽ tranh vận - Một số HS trình bày sản phẩm trước động. lớp. - GV dặn HS về nhà treo tranh tuyên truyền với mọi người những điều đã học 4. Tổng kết - dặn dò - Nhắc HS vận dụng những điều đã học.
  4. - Chuẩn bị: Tre, Mây, Song. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2