Thông qua bài 20- 21 Ôn tập con người và sức khỏe học sinh ôn tập kiến thức về: Đặc điểm sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì. Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 20- 21 Ôn tập con người và sức khỏe - Khoa học 5 - GV:H.T.Minh
- 20-21 : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
I. Yêu cầu
Ôn tập kiến thức về:
- Đặc điểm sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì
- Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh, sơ đồ trong SGK
III. Các hoạt động TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
2. Bài cũ
- Câu hỏi: Nêu các việc làm thực hiện an toàn - 2 HS nêu
giao thông
- GV nhận xét, đánh giá
3. Ôn tập
Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ tuổi dậy thì Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp.
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ
lại sơ đồ và đánh dấu giai đoạn dậy thì ở con
gái và con trai - HS làm việc nhóm
- Đại diện 3 nhóm trình bày sơ đồ trước
lớp
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Ví dụ: 20 tuổi
Mới sinh 10 Dậy thì 15 Trưởng thành
Sơ đồ đối với nữ
20 tuổi
Mới sinh 13 Dậy thì 17 Trưởng thành
- Sơ đồ đối với nam
- GV yêu cầu HS chọn đáp án đúng cho bài
tập 2, 3 - 2 HS đọc và nêu đáp án: 2-d, 3-c
- GV chốt: Nữ dậy thì sớm hơn nam,
tuổi dậy thì là tuổi mà cơ thể có nhiều biến
đổi về mặt thể chất, tinh thần, tình cảm và
mối quan hệ xã hội. Ở tuổi này các em cần
ăn uống đủ chất, học tập và vui chơi, giải trí
lành mạnh, tham gia thể dục thể thao và giữ
gìn vệ sinh cơ thể.
Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng
“
- Hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách
phòng bệnh viêm gan A ở trang 43/ SGK.
- Phân công các nhóm: chọn một bệnh
để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó. - Các nhóm thi vẽ sơ đồ, nhóm hoàn thành trước
và có sơ đồ đúng là nhóm thắng cuộc .
+Nhóm 1: Bệnh sốt rét.
+Nhóm 2: Bệnh sốt xuất huyết.
+Nhóm 3: Bệnh viêm não.
+Nhóm 4: Cách phòng tránh nhiễm HIV/ AIDS
- Các nhóm trình bày sản phẩm của mình.
- Các nhóm khác nhận xét góp ý
- GV chốt và chọn sơ đồ hay nhất.
4. Tổng kết – dặn dò
- Nhắc HS xem lại bài.
- Chuẩn bị:“Ôn tập: Con người và sức
khỏe (tiết 2)
- Nhận xét tiết học
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
2. Bài cũ
Câu hỏi
• Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì? - HS trả lời.
- • Dựa vào sơ đồ đã lập ở tiết trước, trình - 6 HS nối tiếp trả lời
bày lại cách phòng chống bệnh (sốt rét, sốt
xuất huyết, viêm não, viêm gan B, nhiễm
HIV/ AIDS)? - Nhận xét, góp ý
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Ôn tập
Hoạt động 1: Trò chơi “Bắt tay lây
bệnh”
- GV chọn ra 2 HS (giả sử 2 em này
mắc bệnh truyền nhiễm), không nói cho cả
lớp biết và những ai bắt tay với 2 HS sẽ bị - Mỗi HS hỏi cầm giấy, bút.
“Lây bệnh”. • Lần 1: đi bắt tay 2 bạn rồi ghi tên các bạn đó
• Lần 2: đi bắt tay 2 bạn khác rồi ghi tên các
bạn đó
• Lần 3: đi bắt tay 2 bạn khác nữa rồi ghi tên
các bạn đó
- HS đứng thành nhóm những bạn bị
bệnh.
- Yêu cầu HS tìm xem trong mỗi lần
ai đã bắt tay với 2 bạn này.
- GV tổ chức cho HS thảo luận:
+ Qua trò chơi, các em rút ra nhận xét gì về
tốc độ lây truyền bệnh? - HS tiếp nối phát biểu ý kiến
+ Em hiểu thế nào là dịch bệnh? - HS khác góp ý
+ Nêu một số ví dụ về dịch bệnh mà em
biết?
* GV chốt và kết luận: Khi có nhiều người
cùng mắc chung một loại bệnh lây nhiễm,
người ta gọi đó là “dịch bệnh”. Ví dụ: dịch
cúm, đại dịch HIV/ AIDS… - HS vẽ tranh
Hoạt động 2: Thực hành vẽ tranh vận - Một số HS trình bày sản phẩm trước
động. lớp.
- GV dặn HS về nhà treo tranh tuyên
truyền với mọi người những điều đã học
4. Tổng kết - dặn dò
- Nhắc HS vận dụng những điều đã
học.
- - Chuẩn bị: Tre, Mây, Song.
- Nhận xét tiết học.