intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 25: Sự oxi hóa, Phản ứng hóa hợp, Ứng dụng của oxi - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

376
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Sự oxi hóa - Phản ứng hóa hợp - Ứng dụng của oxi là tài liệu tham khảo giúp học sinh biết được sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá, dẫn ra được ví dụ minh hoạ. Hiểu được phản ứng hoá hợp là phản ứng trong đó chỉ có một chất được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 25: Sự oxi hóa, Phản ứng hóa hợp, Ứng dụng của oxi - Hóa 8 - GV.Phan V.An

  1. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 25 : SỰ OXI HÓA - PHẢN ỨNG HÓA HỢP - ỨNG DỤNG OXI A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết được sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá, dẫn ra được ví dụ minh hoạ. - Hiểu được phản ứng hoá hợp là phản ứng trong đó chỉ có một chất được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu. - Biết được ứng dụng của oxi là cần cho sự hô hấp của người và động vật, thực vật, cần cho quá trình đốt nhiên liệu. 2. Kỹ năng : - Tiếp tục kĩ năng rèn luyện viết công thức và kĩ năng viết phương trình hoá học. 3. Thái độ : - Nghiêm túc, hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao. B) Trọng tâm : - Định nghĩa của sự oxi hóa , phản ứng hóa hợp . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương phap : - Chủ yêu sử dung phương pháp đàm thoại nêu vấn đề , kết ́ ́ ̣ hợp với phương pháp thuyết trình . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Các hoạt động học tập . III) Hoạt động I : Kiểm tra bài cũ (5 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Em hãy nêu tính chất hoá học của - Trả lời câu hỏi của giáo viên, viết oxi , viết phương trình hoá học phương trình hoá học. minh hoạ ? - Cho học sinh nhận
  2. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 xét , bổ sung , đánh giá . + Theo em sự oxi hoá là gì ? + Phản ứng hoá hợp là gì ? + Oxi có ứng dụng gì trong đời sống và sản xuất ? + Nhận xét, bổ sung. Hoạt động II : Nghiên cứu sự oxi hoá là gì ? ( 8 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Thông qua các ví dụ , giáo viên cần - Nghiên cứu sgk : hướng cho học sinh rút ra định nghĩa Ví dụ : Khí oxi tác dụng với S và P đỏ. về sự oxi hóa khử . PTHH : S + O2 → SO2 t 0 t0 4P + 5O2 → 2P2O5 + Nêu được khái niệm như sgk . *) Tiểu kết : - Định nghĩa sự oxi hoá . + Sự tác dụng của oxi với 1 chất sự oxi hóa . ( chất đó có thể là đơn chất hay hợp chất ) Hoạt động III : Nghiên cứu phản ứng hoá hợp là gì ? (14 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nghiên cứu bảng ví - Hoạt động cá nhân . dụ trong sgk yêu cầu học sinh thực 0 4P + 5O2 → 2P2O5 t hiện lệnh . 0 3Fe + 2O2 → Fe3O4 t + Các phản ứng trên là những + Các phản ứng trên đều tạo ra 1 sản phẩm phản ứng hoá hợp. từ nhiều chất phản ứng . + Vậy em hãy cho biết phản ứng
  3. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 hoá hợp là gì ? - Hoạt động cá nhân trả lời như sgk . Đa số các phản ứng của oxi với Lắng nghe , ghi nhớ . các phi kim, kim loại cùng với sự tạo thành sản phẩm là 1 lượng nhiệt được thoát ra , những phản ứng như vậy được gọi là phản ứng toả nhiệt . *) Tiểu kết : - Định nghĩa về phản ứng hóa hợp . + Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học , trong đó chỉ có 1 chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu . Hoạt động IV : Nghiên cứu ứng dụng của oxi . ( 7 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh quan sát hình vẽ 4.4 - Quan sát , nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi . phóng to , từ cuộc sống nêu ứng + Nêu ứng dụng của oxi: dụng của oxi trong cuộc sống , Dùng làm thuốc nổ , dùng cho hô hấp , làm sản xuất . + Em hãy phân loại nhiên liệu cho tên lửa , dùng làm không khí các ứng dụng của oxi ? giàu oxi . dùng cho hàn xì , dùng làm khí nén oxi cho thợ lặn , phi công , cung cấp cho người bệnh.... + Phân loại : ứng dụng của oxi được chia thành 2 loại . - Cho học sinh nhận xét , đánh giá . Dùng cho hô hấp của người và động vật , dùng làm nhiên liệu . *) Tiểu kết : - Ứng dụng của oxi . + Dùng làm thuốc nổ , dùng cho hô hấp , làm nhiên liệu cho tên lửa , dùng làm không khí giàu oxi , dùng cho hàn xì , dùng làm khí nén oxi cho thợ lặn …
  4. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 * Kêt luân : - Giaó viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . IV) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau . + Viết phương trình hóa học biểu diễn phản ứng hóa hợp , của lưu huỳnh với các kim loại ( Mg) , ( Zn ) , ( Fe ) , ( Al ) biết công thức hóa học của hợp chất được tạo thành là MgS , ZnS , FeS , Al2O3 . - Hướng cũng cố bài . 0 + Phương trình hóa học lưu huỳnh tác dụng với kim loại Magie . Mg + S → t MgS 0 Zn + S → t + Phương trình hóa học lưu huỳnh tác dụng với kim loại kẽm . ZnS 0 Fe + S → t + Phương trình hóa học lưu huỳnh tác dụng với kim lo ại s ắt . FeS + Phương trình hóa học lưu huỳnh tác dụng với kim loại nhôm . 2 Al + 3S 0 t → Al2S3 *) Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu h ỏi trắc nghiệm . + Trong các phản ứng sau , phản ứng nào không phải là phản ứng hóa hợp . 0 0 a) 4Al + 3O2 → 2Al2O3 . b) CaCO3 → CaO + CO2 . t t c) SO3 + H2O  H2SO4 . → d) CaO + H2O  Ca(OH)2 → Đáp án : b V) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ l ại bài . - Bài tập : Làm bài tập 1đến 5 / 87. -Hướng dẫn làm bài tập 3* / 87 :
  5. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 . VCH4 = 0,98 m3 . 0 . PTHH : CH4 + 2O2 → CO2 + 2H2O t . Vì tỉ lệ về số mol cũng là tỉ lệ về thể tích nên : Theo phương trình hoá học ta có : VO2 = 2 *VCH4 = 2 * 0,98 = 1,96 m3. - Nghiên cứu trước bài "Oxit ". Theo em Oxit là gì ? Oxit được phân loại như thế nào ? Oxit được gọi tên như thế nào ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2