Giáo án bài Câu ghép - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
lượt xem 3
download
Nắm được câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại, mổi vế câu ghép có cấu tạo như 1 câu đơn và thể hiện 1 ý có quan hệ chặt chẽ với ý các vế khác. Bồi dưỡng học sinh ý thức sử dụng Tiếng Việt, yêu quý Tiếng Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Câu ghép - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== LUYỆN TỪ VÀ CÂU (T 37) CÂU GHÉP. I. Mục tiêu: - Nắm được câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại, mổi vế câu ghép có cấu tạo như 1 câu đơn và thể hiện 1 ý có quan hệ chặt chẽ với ý các vế khác. - Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định các vế câu trong câu ghép. Thêm được vế câu tạo câu ghép. HS giỏi làm được BT 2(trả lời câu hỏi và giải thích) - Bồi dưỡng học sinh ý thức sử dụng Tiếng Việt, yêu quý Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn ô mục 1 để nhận xét. Giấy khổ to kẻ sẵn bảng ô bài tập 1; 4, 5 tờ giấy khổ to chép sẵn nội dung bài tập 3. + PP: Trực quan,Đàm thoại, thực hành, thảo luận,thi đua III. Các hoạt động: HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH CBLL 1.Ổn định: 1’ - Hát 2.KTBC: 4’ - Cho HS sửa BT - Giáo viên nhận xét – cho điểm. ============================================================= NGUYỄN THƠ VĂN
- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== 3. Bài mới: 28’ Câu ghép. a.GTB:2’ 2 học sinh tiếp nối nhau đọc yêu b.THB: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. cầu đề bài. Bài 1: 6’ - - Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ và thực hiện theo yêu cầu. - Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt thực hiện từng yêu cầu trong SGK. - Yêu cầu học sinh đánh số thứ - Học sinh phát biểu ý kiến. tự vào vị trí đầu mỗi câu. - Yêu cầu học sinh thực hiện - 4 học sinh tiếp nối nhau lên tiếp tìm bộ phận chủ – vị trong bảng tách bộ phận chủ ngữ, vị từng câu. ngữ bằng cách gạch dọc, các em - Giáo viên đặt câu hỏi hướng gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 dẫn học sinh: gạch dưới vị ngữ. - - VD: Mỗi lần dời nhà đi, bao - Ai? Con gì? Cái gì? (để tìm giờ con khỉ / nhảy phốc lên ngồi chủ ngữ). trên lưng con chó to. + Hễ con chó / đi chậm, con khỉ - Làm gì? Như thế nào/ (để / cấu tại con chó giật mình. tìm vị ngữ). + Con chó / chạy sải thì khỉ / gò lưng như người phi ngựa. ============================================================= NGUYỄN THƠ VĂN
- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== + Chó / chạy thong thả, khỉ / buông thõng tay, ngồi ngúc nga, ngúc ngắc. Học sinh nêu câu trả lời. - ***Yêu cầu học sinh xếp 4 câu trên vào 2 nhóm: câu đơn, - **Câu đơn do 1 cụm chủ vị câu ghép. tạo thành. - Giáo viên gợi câu hỏi: - Câu do nhiều cụm chủ vị tạo thành là câu ghép. - Câu đơn là câu như thế nào? Bài 2:4’ - Học sinh xếp thành 2 nhóm. - Câu đơn: 1 - Em hiểu như thế nào về câu ghép? - Câu ghép: 2, 3, 4. **Yêu cầu học sinh chia - Học sinh trao đổi nhóm trả lời nhóm trả lời câu hỏi. câu hỏi. - Có thể tách mỗi vế câu trong - VD: Không được, vì các vế câu ghép trên thành câu đơn câu diễn tả những ý có quan hệ, được không? Vì sao? chặt chẽ với nhau tách mỗi vế câu thành câu đơn để tạo nên Bài 3:3’ - Giáo viên chốt lại, nhận xét đoạn văn có những câu rời rạc, cho học sinh phần ghi nhớ. không gắn nhau nghĩa. -Nhiều học sinh đọc lại phần ghi ============================================================= NGUYỄN THƠ VĂN
- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== -Rút ghi nhớ. nhớ. Phương pháp: Đàm thoại. - Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ. - Học sinh đọc đề bài. - **Yêu cầu học sinh đọc đề - Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài. việc cá nhân tìm câu ghép. - Giao viên hướng dẫn học - 3, 4 học sinh được phát giấy sinh Tìm câu ghép trong đoạn lên thực hiện và trình bày trước văn và xác định về câu của lớp. từng câu ghép. 1. Trời/ xanh thẳm, biển/ c.Luyện tập - Giáo viên phát giấy bút cho cũng xanh thẳm như dâng Bài 1: học sinh lên bảng làm bài. lên cao. 2. Trời/ cao mây trắng nhạt, biển/ mơ màng dịu hơi sương. 3. Trời/ ầm ầm dông gió. Biển/ đục ngầu, giận dữ. 4. Trời/ ầm ầm dông gió. Biển/ đục ngầu, giận dữ. 5. Biển nhiều khơi rất đẹp, ai/ cũng thấy như thế. ============================================================= NGUYỄN THƠ VĂN
- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== 6. Có một điều/ ít ai chú ý vẻ đẹp phần lớn/ là do. - Cả lớp nhận xét. -Giáo viên nhận xét, sửa chữa -**1 học sinh đọc thành tiếng cho học sinh. yêu cầu. - **Yêu cầu học sinh đọc đề +Các vế của mỗi cau ghép trên bài. không thể tách được những câu đơn vì chúng diễn tả những ý có -Cho các con trao đổi theo cặp quan hệ chặt chẽ với nhau. để trả lời câu hỏi đề bài. -Học sinh làm việc cá nhân, các con viết vào chỗ trống vế câu - Giáo viên nhận xét, giải đáp. thêm vào. Bài 2: -**4, 5 học sinh được mời lên bảng làm bài và trình bày kết - **Giáo viên nêu yêu cầu đề quả. bài. + Mùa xuân đã về, cây cối đâm - Gợi ý cho học sinh ở từng chồi nảy lộc. câu dấu phẩy ở câu a, câu b + Mặt trời mọc, sương tan. cho sẵn với vế câu có quan hệ + Trong truyện cổ tích: Cây khế đối chiếu. và người em chăm chỉ hiền lành, - Từ vì ở câu d cho biết giữa 2 người anh thì tham lam lười Bài 3: vế câu có quan hệ nhân quả. biếng. - Giáo viên dán giấy đã viết + Vì trời mưa to nên đường ngập ============================================================= NGUYỄN THƠ VĂN
- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== nội dung bài tập lên bảng mời nước. 4, 5 học sinh lên bảng làm bài. Học sinh nhận xét các em khác Giáo viên nhận xét, chốt lại lời nêu kết quả điền khác. giải đúng. - **Thi đua đặt câu ghép. - **2 dãy thi đua.(3 em/ 1 dãy) - Giáo viên nhận xét + Tuyên dương. - Chuẩn bị: “Cách nối các vế câu ghép”. - Nhận xét tiết học 4.Củng cố. 3’ 5. Dặn dò: 2’ ============================================================= NGUYỄN THƠ VĂN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU GHÉP
9 p | 526 | 47
-
Giáo án bài Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng - Tiếng việt 5 - GV.Bùi V.Nam
3 p | 659 | 44
-
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu CÂU GHÉP
10 p | 687 | 44
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG
5 p | 428 | 41
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
12 p | 833 | 37
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 25: Mối ghép cố định, mối ghép không tháo được
3 p | 336 | 25
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Từ ghép và từ láy - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
3 p | 355 | 22
-
Bài 1: Từ ghép - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 581 | 21
-
Giáo án bài 26: Mối ghép cố định, mối ghép tháo được - Công nghệ 8 - GV.Hoàng Tuấn
3 p | 264 | 19
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động
4 p | 343 | 18
-
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
7 p | 442 | 17
-
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: CÁCH NỐI CÁC CẦU VỀ CÂU GHÉP
6 p | 217 | 14
-
Giáo án bài Cách nối các vế câu ghép - Tiếng việt 5 - GV.N.Thơ Văn
5 p | 259 | 8
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (3)
12 p | 176 | 7
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Từ ghép và từ láy - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
2 p | 141 | 3
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 7: Em lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 38 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 8: Lắp ghép mô hình bập bênh (Sách Kết nối tri thức)
4 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn