intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Con gái - Tiếng việt 5 tuần 29 - GV.Phạm Thị Thư

Chia sẻ: Phạm Thị Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

711
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thái độ: Giáo dục hs yêu thích quan niệm đổi mới xóa bỏ tục trọng nam khinh nữ. HS hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Câu chuyện khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái, phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Con gái - Tiếng việt 5 tuần 29 - GV.Phạm Thị Thư

  1. Giáo án tiếng việt lớp 5 Tiết 5: Tập đọc Con gái I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Câu chuyện khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái, từ đó phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”. 2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát bài văn. - Đọc đúng các từ ngữ khó. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ. 3. Thái độ: - Giáo dục hs yêu thích quan niệm đổi mới xóa bỏ tục trọng nam khinh nữ. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. + HS: Xem trước bài, SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA Giáo viên HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định: - Hát 2. Bài cũ:
  2. - Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc - Học sinh lắng nghe. bài Một vụ đắm tàu, trả lời câu hỏi 4 - Học sinh trả lời. trong SGK. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: Con gái  Luyện đọc. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên chia 5 đoạn. - Đoạn 1: Từ đầu …buồn. - Đoạn 2: đêm …chợ. - Đoạn 3: Mẹ …nước mắt. - 1, 2 học sinh đọc cả bài. - Đoạn 4: Chiều nay …hú vía. - Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc - Đoạn 5: Tối đó …không bằng. từng đoạn. - Giáo viên đọc diễn cảm bài văn – - Có thể chia bài thành nhỏ để luyện giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với đọc. cách kể sự việc qua cách nhìn, cách - 1 học sinh đọc thành tiếng phần chú nghĩ của cô bé Mơ. giải từ mới.  Tìm hiểu bài. - - H s đọc nối tiếp theo cặp, đoạn. - Những chi tiết nào trong bài cho - Cả lớp đọc thầm theo thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái? - Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại một vịt trời nữa là câu nói thể hiến ý thất vọng, chê bai, Cả bố và mẹ Mơ đều có vẻ buồn buồn – vì bố mẹ Mơ cũng thích con trai, xem nhẹ con
  3. - Thái độ của Mơ như thế nào khi gái). thấy mọi người không vui vì mẹ sinh - Mơ trằn trọc không ngủ, Mơ không em gái? hiểu vì thấy mình không kém các bạn trai, Mơ nói với mẹ sẽ cố gắng thay - Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ một đứa con trai trong nhà. không thua gì các bạn trai? + Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi. + Đi học về, Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ – trong khi các bạn trai còn mải đá bóng. + Bố đi công tác, mẹ mới sinh em bé, Mơ làm hết mọi việc trong nhà giúp mẹ. + Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu em Hoan …). - Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, - Những người thân của Mơ đã thay những người thân của Mơ có thay đổi đổi quan niệm về “con gái”. Các chi quan niệm về “con gái” không? tiết thể hiện: bố ôm Mơ chặt đến ngợp Những chi tiết nào cho thấy điều đó? thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt – bố mẹ ân hận, thương Mơ, dì Hạnh nói: “Biết cháu tôi chưa? Con gái như nó thì một trăm đứa con trai cũng không bằng” – dì rất tự hào về Mơ. - Sinh con là trai hay gái không quan trọng. Điều quan trọng là người con đó có ngoan ngỗn, hiếu thảo, chăm học, - Đọc câu chuyện này, em nghĩ gì về chăm làm để giúp đỡ cha mẹ, làm cha vấn đề sinh con gái, con trai?
  4. mẹ vui lòng hay không. Dân gian có câu: Trai mà chi, gái mà chi/ Sinh con có nghĩa có nghì là hơn. - Qua câu chuyện về một bạn gái đáng quý như Mơ. Có thể thấy tư tưởng xem thường con gái là tư tưởng -Câu chuyện khen ngợi bạn Mơ học rất vô lí, bất công và lạc hậu. giỏi chăm làm dũng cảm cứu bạn, - -Nêu nội dung bài? làm thay đổi cách hiểu của cha mẹ về việc sinh con gái. - Giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách  Luyện đọc diễn cảm. nghĩ của cô bé Mơ. -Tìm giọng đọc của bài? + Ở đoạn 1, kéo dài giọng khi đọc Nhiều học sinh luyện đọc diễn cảm câu nói của dì Hạnh: “Lại / một vịt từng đoạn, cả bài. trời nữa”. - Học sinh thi đọc diễn cảm từng đoạn, + Ở đoạn 2, đọc đúng câu hỏi, câu cả bài. cảm, thể hiện những băn khoăn, thắc - Học sinh trao đổi thảo luận tìm nội mắc của Mơ. dung. + Đoạn 3, đọc câu nói của mẹ Mơ: - Đại diện trình bày. “Đừng vất vả thế,/ để sức mà lo học con ạ!” với giọng âu yếm, thủ thỉ. Lời - Học sinh nhận xét. đáp của Mơ: “Mẹ ơi, con sẽ gắng thay
  5. một đứa con trai trong nhà, mẹ nhé!” đọc với giọng hồn nhiên, chân thật, trang trọng như môt lời hứa. + Đoạn 4, đọc nhanh, gấp gáp, thể hiện diễn biến rất nhanh của sự việc. Câu “Thật hú vía!” đọc chậm, nhấn giọng, như thở phào vì vừa thốt hiểm. - Giáo viên đọc mẫu 1, 2 đoạn. Giáo viên nhận xét. 4: Củng cố. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung của bài. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. - Chuẩn bị: “Thuần phục sư tử”. - Nhận xét tiết học ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0