intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

192
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học văn về Truyện Kiều, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án bài "Kiều ở lầu Ngưng Bích" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung về mục tiêu, yêu cầu, chuẩn bị của giáo viên và học sinh khi học bài Kiều ở lầu Ngưng Bích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH  Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 20/08/2015 Giáo án giảng dạy: KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH (Trích Truyện Kiều) Nguyễn Du  A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT      1. Về kiến thức   ­ Qua tâm trạng cô đơn, buồn tủi và nỗi niềm thương nhớ của Kiều, cảm nhận  được tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của nàng.  ­ Thấy được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật của Nguyễn Du: diễn biến  tâm trạng được thể hiện qua ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ  tình.     2. Về kỹ năng  ­ Đọc – hiểu một tác phẩm truyện thơ Nôm trong văn học trung đại.   ­ Phân tích một số chi tiêt nghệ thuật tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật cổ điển  của Nguyễn Du trong văn bản. ­ Luyện kĩ năng phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình qua việc tả cảnh vật thiên  nhiên, độc thoại nội tâm, nghệ thuật sử dụng điệp từ, điệp cấu trúc câu đem lại  hiệu quả cao.     3. Về thái độ:    ­ Giáo dục HS sự trân trọng, đề cao giá trị, vẻ đẹp của những con người tài  hoa. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài.  Tìm đọc tư  liệu về  Nguyễn Du. Lời bình cho “Truyện Kiều”. Đọc tác phẩm   “Truyện Kiều”. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
  2. ­  Vấn đáp, tái hiện, giải thích ­ minh họa, giảng bình,  gợi mở, hướng dẫn  học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2.  Kiểm tra bài cũ  ­ Đọc thuộ lòng bài thơ và trình bày giá trị nội dung và nghệ  thuật của cảnh   ngày xuân?       3. Bài mới a. Lời vào bài “Truyện Kiều”  là tên gọi phổ  biến của tác phẩm  “Đoạn Trường Tân   Thanh” của đại thi hào Nguyễn Du. Tác phẩm này đã đưa Nguyễn Du lên hàng  danh nhân văn hoá  thế  giới. Nội dung chính của truyện xoay quanh quãng đời  lưu lạc sau khi bán mình chuộc cha của Thuý Kiều, nhân vật chính trong truyện,  một cô gái "sắc nước hương trời" và có tài "cầm kỳ thi họa".  Hôm nay cô trò ta  sẽ cùng nhau tìm hiểu một trong những đoạn trích hay nhất của “ Truyện Kiều”,  đó chính là đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung I. Tìm hiểu chung ­ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy nêu vài nét về       1.Tác giả tác giả Nguyễn Du? ­ Nguyễn Du (1765 – 1820) ­ Vị trí đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích? 2.Tác phẩm GV: đọc mẫu, nêu yêu cầu đọc:  Giọng chậm, buồn. Nhấn  a. Vị trí đoạn  mạnh các từ bẽ bàng, điệp ngữ buồn trông. trích ­Trình bày đại ý tác phẩm? ­ Đoạn trích gồm 22 câu ( từ  ­Bố cục mấy phần? Nội dung? câu 1033  1054 ). Đoạn  HS lắng nghe câu hỏi và trả lời trích nằm ở phần II : “Gia  GV nhận xét, bổ sung, chốt ý biến và lưu lạc”. b. Đại ý ­Đoạn trích miêu tả tâm  trạng Thúy Kiều trong cảnh  bị giam lỏng ở lầu Ngưng  Bích. Đó là taâm traïng coâ  ñôn, leû loi, ngổn ngang 
  3. nhieàu moái cuûa Kieàu:  nhôù Kim Troïng, nhôù cha  meï. c. Bố cục ­ Gồm  3 phần:     + Phần 1 (6 câu đầu):  Hoàn cảnh cô đơn, tội  nghiệp của Kiều. + Phần 2 (8 câu tiếp):  Kiều thương nhớ Kim Trọng  và cha mẹ.        + Phần 3 (8 câu cuối):  Cảnh được cảm nhận qua  tâm trạng. Cảnh nói lên tâm  trạng đau buồn lo âu của  Kiều. I. Đọc – hiểu văn bản Hoạt động 2:  Hướng dẫn HS đọc­hiểu văn bản        1. Đọc ­ giải nghĩa từ  GV cho học sinh đọc lại 6 câu thơ đầu. khó    GV yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn trích vaø chuù thích  ­ Chuù yù caùc töø 1,8,9,10. SGK/93,94,95 ñeå giaûi thích töø khoù.  2. Hoàn cảnh cô đơn,   Giaûi thích töø khoù: 12 töø SGK/94,95.  tội nghiệp của Kiều. ­ Em hiểu như thế nào về tên lầu Ngưng Bích  và  ­ Khóa xuân: Khóa kín tuổi  khóa xuân ở câu 1?  xuân, ý nói cấm cung (con   Lầu Ngưng Bích: Tên lầu mà Tú Bà dành cho Kiều ở. gái nhà quyền quý thời xưa  ­ Tác giả sử dụng từ “khóa xuân” nhằm mục đích  không được ra khỏi phòng  gì? ở).  Nguyễn Du sử dụng  từ “khóa xuân” với ngụ ý  mỉa mai, nói lên cảnh ngộ   ­ Khung cảnh thiên nhiên trong 6 câu thơ đầu được  trớ trêu của Kiều bị giam  thể hiện qua con mắt của Kiều như thế nào?  lỏng. Khoâng gian trước laàu Ngöng Bích ñöôïc môû ra   ­ Khoâng gian đđược gợi  theo chieàu höôùng naøo? Em có nhận xét gì về  bằng những hình ảnh:  Non  khung cảnh ở đây? xa, trăng gần, bốn bề  bát  ngát, cát vàng, bụi hồng. ­ Qua không gian đó ta thấy tâm trạng Kiều như thế   Nghệ thuật: Tả cảnh 
  4. nào? ngụ tình kết hợp với hình  ­ “Bốn bề bát ngát…dặm kia” có tác dụng như thế  ảnh ước lệ gợi không gian   nào trong việc miêu tả hoàn cảnh và tâm trạng  hoang vắng, cảnh vật cô  Kiều? đơn trơ trọi. Lầu Ngưng  Câu thơ tả tình: “Bốn bề bát ngát…dặm kia” miêu tả tâm  Bích lẻ loi ­> Con người lẻ   trạng Kiều đang ngổn ngang về quá khứ, hiện tại, tương lai.  loi, cô đơn. Nàng bẽ bàng, buồn tủi, chán ngán, thương mình bơ vơ… Trước cảnh trời nước mênh mông, đêm trăng bát ngát... ­ Em có nhận xét gì về bút pháp tả cảnh của Nguyễn  Du? Khoâng gian môû ra theo hai höôùng:       + Chieàu roäng: baùt ngaùt, caùt vaøng, coàn noï, buïi  hoàng.       + Chieàu xa: non xa, traêng gaàn. ­ Nhaän xeùt caûnh vaät thieân nhieân tröôùc laàu Ngöng  Bích qua caùi nhìn vaø taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu? Taïi   sao nhaø thô vieát “non xa, traêng gaàn”? Coù ñieàu gì voâ  lyù? Thöû tìm caùch giaûi thích? Caûnh thieân nhieân bieån trôøi tröôùc laàu Ngöng Bích  thaät meânh moâng, baùt ngaùt, vaéng veû, laïnh luøng. Cảnh  gợi sự rợn ngợp của không gian “non xa”; hình ảnh “ trăng  gần” gợi lên một độ cao ngất nghểu trơ trọi của lầu Ngưng  Bích. Từ lầu Ngưng Bích, Thúy Kiều chỉ thấy một dãy núi  mờ xa và rất nhiều những cồn cát cuốn theo bụi bay mịt mù.  Xeùt cho cuøng ñoù laø taâm caûnh­caûnh chaát chöùa trong  taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu.     Taùc giaû vieát non xa, traêng gaàn thaät voâ lyù vì traêng  phaûi ôû vò trí xa hôn nuùi nhieàu. Theá nhöng coù theå dieãn  taû ñöôïc nhö treân laø vì caûnh ban ñeâm, ñeâm traêng saùng;  traêng xa nhöng saùng hôn neân coù caûm giaùc gaàn. Nuùi  gaàn hôn nhöng môø môø neân coù caûm giaùc xa hôn traêng.  Ñaây khoâng phaûi laø taû caûnh moät caùch khaùch quan,  voâ caûm maø laø caûnh ñöôïc taû qua taâm traïng cuûa  ngöôøi ngaém caûnh.        Trong böùc tranh phong caûnh thieân nhieân ñaàu tieân  maø Nguyeãn Du veõ qua con maét vaø taâm traïng cuûa  Thuyù Kieàu, ta thaáy roõ phong thaùi, linh hoàn cuûa caûnh 
  5. vaät. Khoâng phaûi ngaãu nhieân maø nhaø thô söû duïng hai  töø: veû, taám ñaët tröôùc non, traêng nguï yù ngöôøi, traêng,  non cuøng hoaø ñieäu, cuøng chung moät noãi saàu. ­ Thôøi gian “mây sớm đèn  ­ Hình ảnh “mây sớm đèn khuya” gợi tính chất gì  khuya” gợi sự tuaàn hoaøn  của thời gian? Cùng với hình ảnh “ tấm trăng gần  kheùp kín. gợi tình cảnh Thúy Kiều như thế nào?  Thúy Kiều bị giam hãm  Thôøi gian ôû nhieàu thôøi ñieåm: maây sôùm laø buoåi  làm bạn với mây, đèn,  sôùm; ñeøn khuya laø ñeâm khuya; traêng gaàn laø ñeâm  trăng.   traêng. => Thời gian và không  ­ Qua khung caûnh thieân nhieân em thaáy Kieàu ñang ôû  gian dường như giam  trong hoaøn caûnh, taâm traïng nhö theá naøo? hãm, bó buộc con người,  HS lắng nghe câu hỏi và trả lời sớm và khuya, ngày và  GV nhận xét, bổ sung, chốt ý đêm.         Ta hiểu tâm trạng của Kiều khi ở lầu Ngưng Bích. Nhà  Tiểu kết: Qua  thơ đã gợi tả tâm trạng của nàng qua việc miêu tả không  khung caûnh thieân nhieân   gian, cảnh vật ở lầu Ngưng Bích, qua đó giúp độc giả có thể  cho thaáy Thuyù Kieàu  cảm nhận được hoàn cảnh cô đơn, tội nghiệp của Kiều.  ñang ôû trong caûnh ngoä  Trong khung cảnh đó nỗi nhớ thương của Kiều càng trở nên  coâ ñôn, leû loi vôùi taâm  da diết hơn. traïng buoàn teû. GV cho HS đọc 8 câu tiếp. 3. Nỗi nhớ của Thúy  ­ 8 câu thơ trên diễn tả điều gì? Kiều Tám câu thơ diễn tả tâm trạng thương nhớ Kim Trọng và           a.  Nhớ Kim Trọng: cha mẹ của Kiều. ­ Nỗi nhớ của Kiều tiếp tục được thể hiện qua ngôn          ­ Nhôù lôøi theà nguyeàn  ñính öôùc döôùi traêng ñeâm  ngữ độc thoại nội tâm. Vậy nàng nhớ ai trước, ai sau?  khuya. Nhớ như vậy có hợp với đạo lý thông thường của con         ­Töôûng töôïng Kim  người phương Đông? Vì sao? Troïng ñang chôø mong tin             Trong caûnh ngoä cuûa mình naøng ñaõ nhôù Kim  töùc cuûa mình. Troïng vaø nhôù cha meï. 4 caâu taû noãi nhôù Kim Troïng; 4         ­ Ñau ñôùn vì ñaõ  caâu taû noãi nhôù cha meï. Naøng nhôù Kim Troïng tröôùc,  khoâng giöõ ñöôïc lôøi theà  nhôù cha meï sau laø ñaõ tuaân thuû ñuùng dieãn bieán taâm  nguyeàn ñính öôùc vôùi Kim  traïng cuûa Thuyù Kieàu: Nhôù Kim Troïng tröôùc vì naøng  Troïng. luoân caûm thaáy mình coù loãi, coù toäi, maéc nôï chaøng.         ­ Xoùt xa vì khoâng giöõ  Kieàu ñaõ phuï lôøi theà ñeâm traêng thieâng lieâng. Kieàu  ñöôïc söï trong traéng, thuyû  hình dung caûnh chaøng Kim trôû veà, khoâng gaëp naøng,  chung vôùi Kim Troïng. ngaøy ñeâm mong moûi tin töùc naøng maø ñau khoå, thaát   Với ngôn ngữ độc thoại  voïng. Laïi nghó ñeán thaân phaän bô vô, coâi cuùt nôi goùc 
  6. bieån chaân trôøi, ñaát khaùch queâ ngöôøi cuûa mình. Nhưng  nội tâm  tác giả nói lên noãi   cái đau đớn nhất trong lòng Kiều chính là nỗi đau bị thất  nhôù xoùt xa vaø taám  tiết, không còn giữ được sự trong trắng, thủy chung với  loøng thuyû chung son saét  người mà nàng hết lòng thương yêu, với người mà nàng đã  vôùi moái tình cuûa Kim  từng hẹn ước trăm năm, ngöôøi maø naøng nguyeän trao  Troïng. Đây là một nét bút  thaân gôûi phaän. đặc sắc, độc đáo của           Nhôù ñeán cha meï sau laø vì duø sao oâng baø Vöông  Nguyễn Du, phù hợp với  cuõng ñaõ taïm yeân. Giôø ñaây chæ coøn laø noãi lo vaø tình  quy luật và chiều sâu tâm lý   thöông cuûa ñöùa con gaùi ñaàu loøng hieáu thaûo nhôù  của nhân vật. thöông cha meï vì khoâng coøn coù ñieàu kieän ñeå chaêm  soùc, phuïng döôõng, an uûi cha giaø, meï yeáu. Kiều thương  b. Nhớ cha mẹ: cha mẹ khi sáng, lúc chiều tựa cửa mong ngóng tin con. Kiều   ­ Thöông cha meï luoân  xót xa khi mường tượng ra cảnh mẹ già cha yếu mà nàng  mong ngoùng tin naøng.   không được ở cạnh bên để chăm nom, phụng dưỡng. Quạt  ­ Xoùt xa khi khoâng töï tay  nồng ấp lạnh, sân Lai, gốc tử là những điển tích nói lên tâm  chaêm soùc cho cha meï luùc  trạng nhớ thương, tấm lòng hiếu thảo của Kiều.  tuoåi giaø söùc yeáu.         Tấm lòng của Kiều: Kiều đã quên mất cảnh ngộ của   Thaønh ngöõ, ñieån coá  bản thân, chỉ một lòng nghĩ và hướng về Kim Trọng, về cha  noùi leân taâm traïng, taám  mẹ  loøng hieáu thaûo cuûa  ­ Nõỗi nhớ Kim Trọng của Kiều được thể hiện như thế  Kieàu. Kieàu ñang ôû trong  nào? Qua đó, thể hiện tấm lòng gì của nàng? caûnh ngoä ñaùng thöông  ­ Kiều nhớ về cha mẹ như thế nào ? Tác giả dùng thành  nhöng naøng khoâng nghó  ngữ, điển cố nào để khắc họa nỗi nhớ ấy? Qua đó, thể  ñeán mình maø chæ nhôù  hiện tấm lòng gì của nàng?  veà ngöôøi thaân.    ­ Em haõy phaân tích ngheä thuaät duøng töø ngöõ, hình  aûnh ñeå thaáy noãi nhôù khaùc nhau cuûa Kieàu?     Cuøng laø noãi nhôù, cuøng gôïi laïi nhöõng kyû nieäm  quaù khöù, nhöng vôùi moãi ñoái töôïng, taùc giaû laïi taû  khoâng gioáng nhau:       + Nhôù chaøng Kim thì duøng töø töôûng nghóa laø lieân  töôûng, töôûng töôïng, hình dung; gôïi hình aûnh döôùi  nguyeät cheùn ñoàng, ñeâm traêng theà nguyeàn thieâng  lieâng. Raát phuø hôïp vì nhôù ngöôøi yeâu thì nhôù kyû  nieäm tình yeâu, noãi ñau, tieác vì tình yeâu tan vôõ.        + Nhôù cha meï thì duøng töø xoùt nghóa laø thöông  nhôù, xoùt xa; duøng thaønh ngöõ quaït noàng aáp laïnh,  caùc ñieån tích saân lai, goác töû ñeå noùi leân taám loøng  Nhận xét 
  7. hieáu thaûo cuûa naøng. Nhôù cha meï laø nhôù thöông laø  chung: Kiều là người tình  suy nghó veà boån phaän, traùch nhieäm laøm con tröôùc  chung thủy, người con  phaûi ñeàn ôn sinh thaønh. hiếu thảo, người luôn nghĩ   ­ Em có nhận xét gì về tấm lòng của Thúy Kiều qua  và sống cho người khác,  nỗi nhớ thương của nàng? người có tấm lòng vị tha  HS lắng nghe câu hỏi và trả lời đáng trân trọng. GV nhận xét, bổ sung, chốt ý      4. Tâm trạng buồn lo  GV cho HS đọc 8 câu thơ cuối. của Kiều ­ Đây là đoạn văn tả cảnh ngụ tình đặc sắc. Vậy  ­  Cảnh trong tâm trạng  đoạn văn trên tả cảnh gì? Kiều:  ­  Cảnh đã diễn tả tâm trạng của Thúy Kiều như thế        + Cửa bể chiều hôm, con  nào? thuyền: Nhớ cha mẹ, quê  ­ Em có nhận xét gì về cách dùng điệp ngữ “Buồn  hương. Luoân mong coù  trông” của tác giả?  ngaøy ñöôïc veà ñoaøn tuï  ­ Cách dùng ấy đã diễn tả tâm trạng như thế nào? vôùi gia ñình. Coù theå chia böùc taâm caûnh thaønh 4 maûng gaén lieàn       +  Ngọn nước, hoa trôi:  vôùi 4 laàn buoàn troâng vaø 4 noãi buoàn khoâng hoaøn  Nỗi buồn nhớ người yêu, xót  toaøn gioáng nhau: xa cho thân phận. Nghó veà        + Buoàn troâng 1 gôïi caûm töø caùnh buoàm thaáp  soá kieáp,duyeân phaän  thoaùng ngoaøi cöûa beå chieàu hoâm. Caùnh buoàm xa xa,  khoâng bieát veà ñaâu? co thuyeàn cuõng xa xa, luùc aån, luùc hieän vì soùng dueành.      + Nội cỏ, chân mây, mặt  Ñaïi töø ai laøm cho gioïng ñieäu tröõ tình theâm mô hoà,  đất: Nghó ñeán cuoäc soáng  phieám chæ. Caùnh buoàm thaät ñaõ bieán thaønh caùnh  teû nhaït, cuộc đời tàn úa, bi  buoàm bieåu töôïng gôïi ñeán nhöõng chuyeán ñi xa, ñeán  thương không biết kéo dài  queâ höông xa vôøi, ñeán thaân phaän tha höông cuûa Thuyù  đến bao giờ. Kieàu. Caùnh buoàm thô trong loøng Kieàu cuõng baét ñaàu        + Gío cuốn, tiếng sóng:  noåi gioù, ngoïn gioù buoàn­coâ ñôn­maëc caûm. buồn cho cảnh ngộ của         + Buoàn troâng 2 xuaát hieän cuøng hình aûnh boâng hoa  chính mình. Hãi hùng, lo lắng  troâi daït treân doøng thuyû trieàu vöøa ruùt khoûi bieån khôi.  trước những tai họa lúc nào  Hoa gì? Khoâng roõ? Nhöng caùi man maùc troâi thì laïi ñöôïc  cũng rình rập, ập xuống đầu  khaéc hoaï. Caâu hoûi veà ñaâu? Caâu hoûi mung lung khoâng  nàng. theå traû lôøi. Baây giôø Kieàu chæ nghó ñeán taám thaân   Cảnh được nhìn từ xa,  beøo boït nhö caùnh hoa taøn troâi treân soùng döõ, mong  giàu màu sắc, âm thanh:  manh, nhoû nhoi, ñaùng thöông. Ñoù chính laø hoaøn caûnh  Từ nhạt đến đậm; từ tĩnh  toäi nghieäp cuûa naøng, maëc cho soùng bieån daäp vuøi.  đến động. Gợi lên nỗi  Taâm traïng bô vô ñöôïc naâng leân. buồn man mác, mông lung.         + Buoàn troâng 3 höôùng ra caùnh ñoàng coû daàu daàu,  Gợi sự lo âu, kinh sợ, dự 
  8. xanh xanh, nhaït nhaït, nhoaø nhoaø hoaø vôùi maøu trôøi,  cảm giông bão sẽ nổi lên  maøu maây taïo thaønh moät saéc xanh buoàn teû ngaét. Tuoåi  hãi hùng xô đẩy, vùi dập  thanh xuaân töôi ñeïp cuûa Kiều, taøi naêng saéc saûo ñuû  cuộc đời Kiều. muøi cuûa naøng ñaõ, ñang vaø seõ caøng nhaït buoàn, voâ vò  ­Điệp ngữ  “buồn trông” đã  nhö caùnh ñoàng, baàu trôøi, maët ñaát xanh xanh kia. có trong ca dao từ lâu.         + Buoàn troâng 4 daâng leân ñôït soùng baát ngôø. Soùng,  Nguyễn Du đã sử dụng để tô  gioù ñang eâm  aû boãng ñuøng ñuøng noåi giaän keâu vang,  đậm tâm trạng của nhân vật  aàm aàm cuoán boác vaøo ñeán taän gheá ngoài cuûa naøng  trữ tình. Sau mỗi từ ngữ  Kieàu. Thieân nhieân trôû tính hung haêng ñe doaï con ngöôøi  “buồn trông” là nối tiếp  nhoû beù, ñôn coâi, toäi nghieäp. Noù coøn döï baùo moät  những đợt sóng chia suy  töông lai  khuûng khieáp ñaày tai öông baát traéc ñang chôø  tưởng, tâm trạng của Kiều  ñôïi naøng Kieàu. về một hướng, một đối          Ñieäp ngöõ buoàn troâng ñaët ôû ñaàu 4 caâu luïc theå  tượng khác không giống  hieän taâm traïng nhaân vaät tröõ tình saâu saéc hôn, tinh teá  nhau. hôn. Ñieäp ngöõ, ñieäp caáu truùc caâu toâ ñaäm, nhaán    Tạo âm hưởng trầm  maïnh noãi buoàn cöù caøng luùc caøng daâng maõi leân  buồn, trở thành điệp khúc  trong loøng Kieàu cuøng hoaø vôùi caûnh vaät caøng luùc  của đoạn thơ; thể hiện  caøng meânh mang, vaéng veû vaø döõ doäi hôn. Noù dieãn  diễn biến của những cung  bieán theo traät töï töø xa tôùi gaàn, töø moâng lung ñeán lo  bậc tinh tế trong tâm trạng  aâu kinh sôï. Nhöng chuû yeáu laø sau moãi ngöõ buoàn  Thúy Kiều: Đau đớn, xót  troâng nhö laïi noái tieáp moät ñôït soùng, chia suy töôûng,  xa, bế tắc, tuyệt vọng. taâm traïng naøng Kieàu veà moät höôùng, moät ñoái töôïng  khaùc, moät vaán ñeà khaùc,khoâng gioáng nhau, khoâng laëp          laïi.   Hoạt động 3: Hướg dẫn HS luyện tập V. Tổng kết GV gọi HS đọc ghi nhớ: SGK /Trang 96 ­ Ghi nhớ: SGK /Trang 96 HS đọc bài theo yêu cầu                    E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ             1. Củng cố    ­ GV goïi HS ñoïc dieãn caûm laïi ñoaïn thô.
  9.      ­ Qua ñoaïn thô, em nhaän thöùc ñöôïc theâm gì veà taâm hoàn cuûa Thuyù  Kieàu vaø ngheä thuaät taû taâm traïng nhaân vaät cuûa nhaø thô?          + Taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu: moät noãi coâ ñôn thaêm thaúm, khoâng  bieát vaø khoâng theå chia seû cuøng ai; ñoàng thôøi ñoù laø moät taâm hoàn  nhaân aùi, tình nghóa thuyû chung, saâu naëng.          + Ngheä thuaät: taû caûnh ñeå taû tình. Trong caûnh trong tình ñeàu haøm  chöùa vaø daàn loä roõ yeáu toá cao traøo cuûa bi kòch.             2. Dặn dò ­ Học  bài, chuẩn bị bài: “Mã Giám Sinh mua Kiều”.          F. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................ ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2