YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích - GV. Trương Thị Hồng Dịu
192
lượt xem 15
download
lượt xem 15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học văn về Truyện Kiều, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án bài "Kiều ở lầu Ngưng Bích" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung về mục tiêu, yêu cầu, chuẩn bị của giáo viên và học sinh khi học bài Kiều ở lầu Ngưng Bích.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 20/08/2015 Giáo án giảng dạy: KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH (Trích Truyện Kiều) Nguyễn Du A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức Qua tâm trạng cô đơn, buồn tủi và nỗi niềm thương nhớ của Kiều, cảm nhận được tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của nàng. Thấy được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật của Nguyễn Du: diễn biến tâm trạng được thể hiện qua ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình. 2. Về kỹ năng Đọc – hiểu một tác phẩm truyện thơ Nôm trong văn học trung đại. Phân tích một số chi tiêt nghệ thuật tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật cổ điển của Nguyễn Du trong văn bản. Luyện kĩ năng phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình qua việc tả cảnh vật thiên nhiên, độc thoại nội tâm, nghệ thuật sử dụng điệp từ, điệp cấu trúc câu đem lại hiệu quả cao. 3. Về thái độ: Giáo dục HS sự trân trọng, đề cao giá trị, vẻ đẹp của những con người tài hoa. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. Tìm đọc tư liệu về Nguyễn Du. Lời bình cho “Truyện Kiều”. Đọc tác phẩm “Truyện Kiều”. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
- Vấn đáp, tái hiện, giải thích minh họa, giảng bình, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đọc thuộ lòng bài thơ và trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của cảnh ngày xuân? 3. Bài mới a. Lời vào bài “Truyện Kiều” là tên gọi phổ biến của tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh” của đại thi hào Nguyễn Du. Tác phẩm này đã đưa Nguyễn Du lên hàng danh nhân văn hoá thế giới. Nội dung chính của truyện xoay quanh quãng đời lưu lạc sau khi bán mình chuộc cha của Thuý Kiều, nhân vật chính trong truyện, một cô gái "sắc nước hương trời" và có tài "cầm kỳ thi họa". Hôm nay cô trò ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một trong những đoạn trích hay nhất của “ Truyện Kiều”, đó chính là đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung I. Tìm hiểu chung Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy nêu vài nét về 1.Tác giả tác giả Nguyễn Du? Nguyễn Du (1765 – 1820) Vị trí đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích? 2.Tác phẩm GV: đọc mẫu, nêu yêu cầu đọc: Giọng chậm, buồn. Nhấn a. Vị trí đoạn mạnh các từ bẽ bàng, điệp ngữ buồn trông. trích Trình bày đại ý tác phẩm? Đoạn trích gồm 22 câu ( từ Bố cục mấy phần? Nội dung? câu 1033 1054 ). Đoạn HS lắng nghe câu hỏi và trả lời trích nằm ở phần II : “Gia GV nhận xét, bổ sung, chốt ý biến và lưu lạc”. b. Đại ý Đoạn trích miêu tả tâm trạng Thúy Kiều trong cảnh bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích. Đó là taâm traïng coâ ñôn, leû loi, ngổn ngang
- nhieàu moái cuûa Kieàu: nhôù Kim Troïng, nhôù cha meï. c. Bố cục Gồm 3 phần: + Phần 1 (6 câu đầu): Hoàn cảnh cô đơn, tội nghiệp của Kiều. + Phần 2 (8 câu tiếp): Kiều thương nhớ Kim Trọng và cha mẹ. + Phần 3 (8 câu cuối): Cảnh được cảm nhận qua tâm trạng. Cảnh nói lên tâm trạng đau buồn lo âu của Kiều. I. Đọc – hiểu văn bản Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọchiểu văn bản 1. Đọc giải nghĩa từ GV cho học sinh đọc lại 6 câu thơ đầu. khó GV yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn trích vaø chuù thích Chuù yù caùc töø 1,8,9,10. SGK/93,94,95 ñeå giaûi thích töø khoù. 2. Hoàn cảnh cô đơn, Giaûi thích töø khoù: 12 töø SGK/94,95. tội nghiệp của Kiều. Em hiểu như thế nào về tên lầu Ngưng Bích và Khóa xuân: Khóa kín tuổi khóa xuân ở câu 1? xuân, ý nói cấm cung (con Lầu Ngưng Bích: Tên lầu mà Tú Bà dành cho Kiều ở. gái nhà quyền quý thời xưa Tác giả sử dụng từ “khóa xuân” nhằm mục đích không được ra khỏi phòng gì? ở). Nguyễn Du sử dụng từ “khóa xuân” với ngụ ý mỉa mai, nói lên cảnh ngộ Khung cảnh thiên nhiên trong 6 câu thơ đầu được trớ trêu của Kiều bị giam thể hiện qua con mắt của Kiều như thế nào? lỏng. Khoâng gian trước laàu Ngöng Bích ñöôïc môû ra Khoâng gian đđược gợi theo chieàu höôùng naøo? Em có nhận xét gì về bằng những hình ảnh: Non khung cảnh ở đây? xa, trăng gần, bốn bề bát ngát, cát vàng, bụi hồng. Qua không gian đó ta thấy tâm trạng Kiều như thế Nghệ thuật: Tả cảnh
- nào? ngụ tình kết hợp với hình “Bốn bề bát ngát…dặm kia” có tác dụng như thế ảnh ước lệ gợi không gian nào trong việc miêu tả hoàn cảnh và tâm trạng hoang vắng, cảnh vật cô Kiều? đơn trơ trọi. Lầu Ngưng Câu thơ tả tình: “Bốn bề bát ngát…dặm kia” miêu tả tâm Bích lẻ loi > Con người lẻ trạng Kiều đang ngổn ngang về quá khứ, hiện tại, tương lai. loi, cô đơn. Nàng bẽ bàng, buồn tủi, chán ngán, thương mình bơ vơ… Trước cảnh trời nước mênh mông, đêm trăng bát ngát... Em có nhận xét gì về bút pháp tả cảnh của Nguyễn Du? Khoâng gian môû ra theo hai höôùng: + Chieàu roäng: baùt ngaùt, caùt vaøng, coàn noï, buïi hoàng. + Chieàu xa: non xa, traêng gaàn. Nhaän xeùt caûnh vaät thieân nhieân tröôùc laàu Ngöng Bích qua caùi nhìn vaø taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu? Taïi sao nhaø thô vieát “non xa, traêng gaàn”? Coù ñieàu gì voâ lyù? Thöû tìm caùch giaûi thích? Caûnh thieân nhieân bieån trôøi tröôùc laàu Ngöng Bích thaät meânh moâng, baùt ngaùt, vaéng veû, laïnh luøng. Cảnh gợi sự rợn ngợp của không gian “non xa”; hình ảnh “ trăng gần” gợi lên một độ cao ngất nghểu trơ trọi của lầu Ngưng Bích. Từ lầu Ngưng Bích, Thúy Kiều chỉ thấy một dãy núi mờ xa và rất nhiều những cồn cát cuốn theo bụi bay mịt mù. Xeùt cho cuøng ñoù laø taâm caûnhcaûnh chaát chöùa trong taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu. Taùc giaû vieát non xa, traêng gaàn thaät voâ lyù vì traêng phaûi ôû vò trí xa hôn nuùi nhieàu. Theá nhöng coù theå dieãn taû ñöôïc nhö treân laø vì caûnh ban ñeâm, ñeâm traêng saùng; traêng xa nhöng saùng hôn neân coù caûm giaùc gaàn. Nuùi gaàn hôn nhöng môø môø neân coù caûm giaùc xa hôn traêng. Ñaây khoâng phaûi laø taû caûnh moät caùch khaùch quan, voâ caûm maø laø caûnh ñöôïc taû qua taâm traïng cuûa ngöôøi ngaém caûnh. Trong böùc tranh phong caûnh thieân nhieân ñaàu tieân maø Nguyeãn Du veõ qua con maét vaø taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu, ta thaáy roõ phong thaùi, linh hoàn cuûa caûnh
- vaät. Khoâng phaûi ngaãu nhieân maø nhaø thô söû duïng hai töø: veû, taám ñaët tröôùc non, traêng nguï yù ngöôøi, traêng, non cuøng hoaø ñieäu, cuøng chung moät noãi saàu. Thôøi gian “mây sớm đèn Hình ảnh “mây sớm đèn khuya” gợi tính chất gì khuya” gợi sự tuaàn hoaøn của thời gian? Cùng với hình ảnh “ tấm trăng gần kheùp kín. gợi tình cảnh Thúy Kiều như thế nào? Thúy Kiều bị giam hãm Thôøi gian ôû nhieàu thôøi ñieåm: maây sôùm laø buoåi làm bạn với mây, đèn, sôùm; ñeøn khuya laø ñeâm khuya; traêng gaàn laø ñeâm trăng. traêng. => Thời gian và không Qua khung caûnh thieân nhieân em thaáy Kieàu ñang ôû gian dường như giam trong hoaøn caûnh, taâm traïng nhö theá naøo? hãm, bó buộc con người, HS lắng nghe câu hỏi và trả lời sớm và khuya, ngày và GV nhận xét, bổ sung, chốt ý đêm. Ta hiểu tâm trạng của Kiều khi ở lầu Ngưng Bích. Nhà Tiểu kết: Qua thơ đã gợi tả tâm trạng của nàng qua việc miêu tả không khung caûnh thieân nhieân gian, cảnh vật ở lầu Ngưng Bích, qua đó giúp độc giả có thể cho thaáy Thuyù Kieàu cảm nhận được hoàn cảnh cô đơn, tội nghiệp của Kiều. ñang ôû trong caûnh ngoä Trong khung cảnh đó nỗi nhớ thương của Kiều càng trở nên coâ ñôn, leû loi vôùi taâm da diết hơn. traïng buoàn teû. GV cho HS đọc 8 câu tiếp. 3. Nỗi nhớ của Thúy 8 câu thơ trên diễn tả điều gì? Kiều Tám câu thơ diễn tả tâm trạng thương nhớ Kim Trọng và a. Nhớ Kim Trọng: cha mẹ của Kiều. Nỗi nhớ của Kiều tiếp tục được thể hiện qua ngôn Nhôù lôøi theà nguyeàn ñính öôùc döôùi traêng ñeâm ngữ độc thoại nội tâm. Vậy nàng nhớ ai trước, ai sau? khuya. Nhớ như vậy có hợp với đạo lý thông thường của con Töôûng töôïng Kim người phương Đông? Vì sao? Troïng ñang chôø mong tin Trong caûnh ngoä cuûa mình naøng ñaõ nhôù Kim töùc cuûa mình. Troïng vaø nhôù cha meï. 4 caâu taû noãi nhôù Kim Troïng; 4 Ñau ñôùn vì ñaõ caâu taû noãi nhôù cha meï. Naøng nhôù Kim Troïng tröôùc, khoâng giöõ ñöôïc lôøi theà nhôù cha meï sau laø ñaõ tuaân thuû ñuùng dieãn bieán taâm nguyeàn ñính öôùc vôùi Kim traïng cuûa Thuyù Kieàu: Nhôù Kim Troïng tröôùc vì naøng Troïng. luoân caûm thaáy mình coù loãi, coù toäi, maéc nôï chaøng. Xoùt xa vì khoâng giöõ Kieàu ñaõ phuï lôøi theà ñeâm traêng thieâng lieâng. Kieàu ñöôïc söï trong traéng, thuyû hình dung caûnh chaøng Kim trôû veà, khoâng gaëp naøng, chung vôùi Kim Troïng. ngaøy ñeâm mong moûi tin töùc naøng maø ñau khoå, thaát Với ngôn ngữ độc thoại voïng. Laïi nghó ñeán thaân phaän bô vô, coâi cuùt nôi goùc
- bieån chaân trôøi, ñaát khaùch queâ ngöôøi cuûa mình. Nhưng nội tâm tác giả nói lên noãi cái đau đớn nhất trong lòng Kiều chính là nỗi đau bị thất nhôù xoùt xa vaø taám tiết, không còn giữ được sự trong trắng, thủy chung với loøng thuyû chung son saét người mà nàng hết lòng thương yêu, với người mà nàng đã vôùi moái tình cuûa Kim từng hẹn ước trăm năm, ngöôøi maø naøng nguyeän trao Troïng. Đây là một nét bút thaân gôûi phaän. đặc sắc, độc đáo của Nhôù ñeán cha meï sau laø vì duø sao oâng baø Vöông Nguyễn Du, phù hợp với cuõng ñaõ taïm yeân. Giôø ñaây chæ coøn laø noãi lo vaø tình quy luật và chiều sâu tâm lý thöông cuûa ñöùa con gaùi ñaàu loøng hieáu thaûo nhôù của nhân vật. thöông cha meï vì khoâng coøn coù ñieàu kieän ñeå chaêm soùc, phuïng döôõng, an uûi cha giaø, meï yeáu. Kiều thương b. Nhớ cha mẹ: cha mẹ khi sáng, lúc chiều tựa cửa mong ngóng tin con. Kiều Thöông cha meï luoân xót xa khi mường tượng ra cảnh mẹ già cha yếu mà nàng mong ngoùng tin naøng. không được ở cạnh bên để chăm nom, phụng dưỡng. Quạt Xoùt xa khi khoâng töï tay nồng ấp lạnh, sân Lai, gốc tử là những điển tích nói lên tâm chaêm soùc cho cha meï luùc trạng nhớ thương, tấm lòng hiếu thảo của Kiều. tuoåi giaø söùc yeáu. Tấm lòng của Kiều: Kiều đã quên mất cảnh ngộ của Thaønh ngöõ, ñieån coá bản thân, chỉ một lòng nghĩ và hướng về Kim Trọng, về cha noùi leân taâm traïng, taám mẹ loøng hieáu thaûo cuûa Nõỗi nhớ Kim Trọng của Kiều được thể hiện như thế Kieàu. Kieàu ñang ôû trong nào? Qua đó, thể hiện tấm lòng gì của nàng? caûnh ngoä ñaùng thöông Kiều nhớ về cha mẹ như thế nào ? Tác giả dùng thành nhöng naøng khoâng nghó ngữ, điển cố nào để khắc họa nỗi nhớ ấy? Qua đó, thể ñeán mình maø chæ nhôù hiện tấm lòng gì của nàng? veà ngöôøi thaân. Em haõy phaân tích ngheä thuaät duøng töø ngöõ, hình aûnh ñeå thaáy noãi nhôù khaùc nhau cuûa Kieàu? Cuøng laø noãi nhôù, cuøng gôïi laïi nhöõng kyû nieäm quaù khöù, nhöng vôùi moãi ñoái töôïng, taùc giaû laïi taû khoâng gioáng nhau: + Nhôù chaøng Kim thì duøng töø töôûng nghóa laø lieân töôûng, töôûng töôïng, hình dung; gôïi hình aûnh döôùi nguyeät cheùn ñoàng, ñeâm traêng theà nguyeàn thieâng lieâng. Raát phuø hôïp vì nhôù ngöôøi yeâu thì nhôù kyû nieäm tình yeâu, noãi ñau, tieác vì tình yeâu tan vôõ. + Nhôù cha meï thì duøng töø xoùt nghóa laø thöông nhôù, xoùt xa; duøng thaønh ngöõ quaït noàng aáp laïnh, caùc ñieån tích saân lai, goác töû ñeå noùi leân taám loøng Nhận xét
- hieáu thaûo cuûa naøng. Nhôù cha meï laø nhôù thöông laø chung: Kiều là người tình suy nghó veà boån phaän, traùch nhieäm laøm con tröôùc chung thủy, người con phaûi ñeàn ôn sinh thaønh. hiếu thảo, người luôn nghĩ Em có nhận xét gì về tấm lòng của Thúy Kiều qua và sống cho người khác, nỗi nhớ thương của nàng? người có tấm lòng vị tha HS lắng nghe câu hỏi và trả lời đáng trân trọng. GV nhận xét, bổ sung, chốt ý 4. Tâm trạng buồn lo GV cho HS đọc 8 câu thơ cuối. của Kiều Đây là đoạn văn tả cảnh ngụ tình đặc sắc. Vậy Cảnh trong tâm trạng đoạn văn trên tả cảnh gì? Kiều: Cảnh đã diễn tả tâm trạng của Thúy Kiều như thế + Cửa bể chiều hôm, con nào? thuyền: Nhớ cha mẹ, quê Em có nhận xét gì về cách dùng điệp ngữ “Buồn hương. Luoân mong coù trông” của tác giả? ngaøy ñöôïc veà ñoaøn tuï Cách dùng ấy đã diễn tả tâm trạng như thế nào? vôùi gia ñình. Coù theå chia böùc taâm caûnh thaønh 4 maûng gaén lieàn + Ngọn nước, hoa trôi: vôùi 4 laàn buoàn troâng vaø 4 noãi buoàn khoâng hoaøn Nỗi buồn nhớ người yêu, xót toaøn gioáng nhau: xa cho thân phận. Nghó veà + Buoàn troâng 1 gôïi caûm töø caùnh buoàm thaáp soá kieáp,duyeân phaän thoaùng ngoaøi cöûa beå chieàu hoâm. Caùnh buoàm xa xa, khoâng bieát veà ñaâu? co thuyeàn cuõng xa xa, luùc aån, luùc hieän vì soùng dueành. + Nội cỏ, chân mây, mặt Ñaïi töø ai laøm cho gioïng ñieäu tröõ tình theâm mô hoà, đất: Nghó ñeán cuoäc soáng phieám chæ. Caùnh buoàm thaät ñaõ bieán thaønh caùnh teû nhaït, cuộc đời tàn úa, bi buoàm bieåu töôïng gôïi ñeán nhöõng chuyeán ñi xa, ñeán thương không biết kéo dài queâ höông xa vôøi, ñeán thaân phaän tha höông cuûa Thuyù đến bao giờ. Kieàu. Caùnh buoàm thô trong loøng Kieàu cuõng baét ñaàu + Gío cuốn, tiếng sóng: noåi gioù, ngoïn gioù buoàncoâ ñônmaëc caûm. buồn cho cảnh ngộ của + Buoàn troâng 2 xuaát hieän cuøng hình aûnh boâng hoa chính mình. Hãi hùng, lo lắng troâi daït treân doøng thuyû trieàu vöøa ruùt khoûi bieån khôi. trước những tai họa lúc nào Hoa gì? Khoâng roõ? Nhöng caùi man maùc troâi thì laïi ñöôïc cũng rình rập, ập xuống đầu khaéc hoaï. Caâu hoûi veà ñaâu? Caâu hoûi mung lung khoâng nàng. theå traû lôøi. Baây giôø Kieàu chæ nghó ñeán taám thaân Cảnh được nhìn từ xa, beøo boït nhö caùnh hoa taøn troâi treân soùng döõ, mong giàu màu sắc, âm thanh: manh, nhoû nhoi, ñaùng thöông. Ñoù chính laø hoaøn caûnh Từ nhạt đến đậm; từ tĩnh toäi nghieäp cuûa naøng, maëc cho soùng bieån daäp vuøi. đến động. Gợi lên nỗi Taâm traïng bô vô ñöôïc naâng leân. buồn man mác, mông lung. + Buoàn troâng 3 höôùng ra caùnh ñoàng coû daàu daàu, Gợi sự lo âu, kinh sợ, dự
- xanh xanh, nhaït nhaït, nhoaø nhoaø hoaø vôùi maøu trôøi, cảm giông bão sẽ nổi lên maøu maây taïo thaønh moät saéc xanh buoàn teû ngaét. Tuoåi hãi hùng xô đẩy, vùi dập thanh xuaân töôi ñeïp cuûa Kiều, taøi naêng saéc saûo ñuû cuộc đời Kiều. muøi cuûa naøng ñaõ, ñang vaø seõ caøng nhaït buoàn, voâ vò Điệp ngữ “buồn trông” đã nhö caùnh ñoàng, baàu trôøi, maët ñaát xanh xanh kia. có trong ca dao từ lâu. + Buoàn troâng 4 daâng leân ñôït soùng baát ngôø. Soùng, Nguyễn Du đã sử dụng để tô gioù ñang eâm aû boãng ñuøng ñuøng noåi giaän keâu vang, đậm tâm trạng của nhân vật aàm aàm cuoán boác vaøo ñeán taän gheá ngoài cuûa naøng trữ tình. Sau mỗi từ ngữ Kieàu. Thieân nhieân trôû tính hung haêng ñe doaï con ngöôøi “buồn trông” là nối tiếp nhoû beù, ñôn coâi, toäi nghieäp. Noù coøn döï baùo moät những đợt sóng chia suy töông lai khuûng khieáp ñaày tai öông baát traéc ñang chôø tưởng, tâm trạng của Kiều ñôïi naøng Kieàu. về một hướng, một đối Ñieäp ngöõ buoàn troâng ñaët ôû ñaàu 4 caâu luïc theå tượng khác không giống hieän taâm traïng nhaân vaät tröõ tình saâu saéc hôn, tinh teá nhau. hôn. Ñieäp ngöõ, ñieäp caáu truùc caâu toâ ñaäm, nhaán Tạo âm hưởng trầm maïnh noãi buoàn cöù caøng luùc caøng daâng maõi leân buồn, trở thành điệp khúc trong loøng Kieàu cuøng hoaø vôùi caûnh vaät caøng luùc của đoạn thơ; thể hiện caøng meânh mang, vaéng veû vaø döõ doäi hôn. Noù dieãn diễn biến của những cung bieán theo traät töï töø xa tôùi gaàn, töø moâng lung ñeán lo bậc tinh tế trong tâm trạng aâu kinh sôï. Nhöng chuû yeáu laø sau moãi ngöõ buoàn Thúy Kiều: Đau đớn, xót troâng nhö laïi noái tieáp moät ñôït soùng, chia suy töôûng, xa, bế tắc, tuyệt vọng. taâm traïng naøng Kieàu veà moät höôùng, moät ñoái töôïng khaùc, moät vaán ñeà khaùc,khoâng gioáng nhau, khoâng laëp laïi. Hoạt động 3: Hướg dẫn HS luyện tập V. Tổng kết GV gọi HS đọc ghi nhớ: SGK /Trang 96 Ghi nhớ: SGK /Trang 96 HS đọc bài theo yêu cầu E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1. Củng cố GV goïi HS ñoïc dieãn caûm laïi ñoaïn thô.
- Qua ñoaïn thô, em nhaän thöùc ñöôïc theâm gì veà taâm hoàn cuûa Thuyù Kieàu vaø ngheä thuaät taû taâm traïng nhaân vaät cuûa nhaø thô? + Taâm traïng cuûa Thuyù Kieàu: moät noãi coâ ñôn thaêm thaúm, khoâng bieát vaø khoâng theå chia seû cuøng ai; ñoàng thôøi ñoù laø moät taâm hoàn nhaân aùi, tình nghóa thuyû chung, saâu naëng. + Ngheä thuaät: taû caûnh ñeå taû tình. Trong caûnh trong tình ñeàu haøm chöùa vaø daàn loä roõ yeáu toá cao traøo cuûa bi kòch. 2. Dặn dò Học bài, chuẩn bị bài: “Mã Giám Sinh mua Kiều”. F. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................ ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn