intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo dấu ấn trong dạy học môn Lịch sử lớp 9 giúp học sinh khắc sâu kiến thức và tăng hứng thú học tập

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là tìm hiểu các vấn đề, sự kiện, nhân vật lịch sử...giáo viên tạo ra những dấu ấn giúp các em khắc sâu, ghi nhớ kiến thức lâu hơn, hạn chế việc học bài theo kiểu học vẹt, học đối phó, tăng hứng thú với môn học. Những dấu ấn để lại trong các em sẽ được các em ghi nhớ sâu sắc tạo tiền đề để các em học tốt hơn ở các lớp trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo dấu ấn trong dạy học môn Lịch sử lớp 9 giúp học sinh khắc sâu kiến thức và tăng hứng thú học tập

  1.   CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                             ­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­­                                    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   “TẠO DẤU ẤN TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 9 GIÚP HỌC SINH  KHẮC SÂU KIẾN THỨC VÀ TĂNG HỨNG THÚ HỌC TẬP” Họ và tên: Phan Thị Bích Thủy Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THCS Phú Thủy 1
  2.   Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 1. Phần mở đầu: 1.1. Lí do chọn đề tài: Với thực tế hiện nay, đa số học sinh chưa thực sự yêu thích môn Lịch sử, cho   rằng đây là môn học khô khan, khó học, phải học thuộc với nhiều sự kiện, con số  nhàm chán. Một phần, do tác động từ  nhiều yếu tố  xã hội  ảnh hưởng đến tâm lí  của phụ huynh rồi đến học sinh nên các em đều quay lưng với môn học này. Giáo   viên không thể  làm thay đổi hoàn toàn thực tại đó nhưng cũng không thể  buông   xuôi. Chúng ta đều hiểu được rằng Lịch sử  là một môn học có ý nghĩa to lớn đối   với sự ra đời và phát triển của mỗi một gia, thông qua giảng dạy, học tập lịch sử  còn góp phần hình thành nên nhân cách của con người. Là một giáo viên dạy bộ  môn Lịch sử, tôi luôn trăn trở suy nghĩ về điều đó. Không thể thay đổi hoàn toàn thì  thay đổi từng phần nhỏ, hoặc ít nhất có được những giây phút thăng hoa trên bục  giảng, được nhìn thấy sự  chăm chú của các em vào bài giảng của mình, các em  hăng say trao đổi, thảo luận, các em hình thành được một số  kĩ năng cần thiết đó  cũng là một thành công. Từ  suy nghĩ đó, tôi luôn tìm tòi nhiều biện pháp để  giúp   các em yêu thích môn học hơn.  Qua thực tế  giảng dạy, tôi nhận thấy rằng nếu các em tiếp nhận kiến thức   một cách hời hợt, học thuộc theo kiểu học vẹt thì việc ghi nhớ  bài rất khó khăn.  Chính điều đó tạo ra sự nhàm chán. Nhưng nếu kiến thức được khắc sâu, các em   bớt đi áp lực về việc tiếp nhận cũng như lưu giữ kiến thức, từ đó các em sẽ dành   tình cảm nhiều hơn cho môn học Lịch sử. Thành ngữ có câu: "thất bại là mẹ thành công" hay "thành công của người này  là động lực để  người khác vươn tới thành công của chính mình", trong thực tế  cuộc sống thành công hay thất bại luôn tạo ra dấu  ấn cho mỗi người trong từng   giai đoạn của cuộc đời. Những dấu  ấn  ấy làm cho chúng ta nhớ  mãi. Trong học  tập cũng vậy, những cái gì tạo dấu ấn sẽ làm cho các em ghi nhớ lâu hơn, việc các  em tự mình tìm hiểu một nhân vật lịch sử sẽ giúp các em nhớ lâu về nhân vật đó,   việc các em khai thác một sự kiện lịch sử sẽ giúp các em luôn nhớ về sự kiện đó,   việc các em tự mình rút ra bài học cho chính bản thân mình từ các sự kiện lịch sử,   2
  3.   nhân vật lịch sử hay vấn đề  lịch sử sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các em. Việc   ghi nhớ dễ dàng, kiến thức được khắc sâu sẽ giúp các em giảm bớt gánh nặng về  học tập. Vì vậy, tôi lựa chọn đề tài “Tạo dấu ấn trong dạy học môn Lịch sử lớp 9   giúp học sinh khắc sâu kiến thức và tăng hứng thú học tập” để  làm đề  tài sáng  kiến kinh nghiệm của mình.  1.2. Điểm mới của đề tài: Đã có nhiều đề tài nghiên cứu về việc giúp học sinh khắc sâu kiến thức và  tạo hứng thú học tập cho các em. Tuy nhiên, việc khắc sâu kiến thức và tạo hứng   thú học tập bằng biện pháp tạo dấu  ấn chưa được khai thác nhiều. Dựa trên sự  tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, chỉ dẫn của các thầy cô, đồng nghiệp bản thân tôi đã   có sự đổi mới trong phương pháp dạy học Lịch sử lớp 9 để phục vụ cho việc dạy   và học tốt hơn. Đề tài có những điểm mới như sau: + Thông qua tìm hiểu các vấn đề, sự kiện, nhân vật lịch sử...giáo viên tạo ra   những dấu ấn giúp các em khắc sâu, ghi nhớ kiến thức lâu hơn, hạn chế việc học   bài theo kiểu học vẹt, học đối phó, tăng hứng thú với môn học. + Những dấu  ấn để  lại trong các em sẽ  được các em ghi nhớ  sâu sắc tạo  tiền đề để các em học tốt hơn ở các lớp trên. + Giáo viên không phải hoàn toàn tạo ra dấu ấn cho các em mà học sinh cũng   tự mình tạo dấu ấn trong quá trình tham gia học. Đó chính là những điểm mới trong đề tài của tôi. 2. Phần nội dung: 2.1. Thực trạng của việc học sinh tiếp nhận, nắm và ghi nhớ kiến thức  trong quá trình học Lịch sử của học sinh lớp 9. Chúng ta đều biết rằng, việc tổ  chức các hoạt động trên lớp của giáo viên  sẽ  hướng đến chủ  thể  chính là người học. Trước đây, với phương pháp truyền   thống lấy giáo viên làm trung tâm, nhưng hiện nay phương pháp đó không còn phù  hợp nữa. Trung tâm  ở  đây chính là học sinh. Học sinh là đối tượng mà giáo viên  cần hướng đến trong các hoạt động dạy và học. Đây là khâu rất quan trọng trong   tiến trình giáo viên truyền thụ  kiến thức cho học sinh và học sinh lĩnh hội kiến   thức.  Tuy nhiên, việc giáo viên truyền thụ  kiến thức như  thế  nào và học sinh lĩnh  hội kiến thức ra làm sao có mối quan hệ  mật thiết với nhau, tạo ra kết quả cuối   cùng là chất lượng. Chất lượng  ở  đây không phải hoàn toàn là những con số  mà  3
  4.   việc hình thành những kĩ năng cho học sinh, học sinh áp dụng những kĩ năng đó  vào trong cuộc sống của mình.  Trong thực tế  giảng dạy, việc truyền thụ kiến thức cho học sinh đang  ở  xu   hướng một chiều vẫn diễn ra phổ  biến tức là giáo viên giảng và học sinh tiếp   nhận. Mặc dù những năm gần đây đã có sự  đổi mới nhưng sự  đổi mới đó chưa  thay đổi hoàn toàn đi sâu vào hầu hết các giáo viên, đặc biệt là ở những giáo viên   dạy Lịch sử, vì do đặc thù của môn học với lượng kiến thức nhiều, áp lực về mặt   thời gian. Đó là những khó khăn chung.   Còn đối với học sinh, các em nghĩ rằng học sử  là học thuộc, làm một số  bài  tập trong sách giáo khoa, trong vở bài tập lịch sử hoặc bài tập do thầy cô giao về  nhà. Từ lối suy nghĩ đó, dẫn tới việc học của các em trước khi đến lớp là làm bài  tập và mở vở ra học thuộc những kiến thức của bài trước để thầy cô giáo kiểm tra   bài cũ. Hoặc đến kiểm tra một tiết, thi học kì các em mới tập trung học lại một   cách nhanh chóng phục vụ  cho thi cử, kiểm tra. Cách học đó đang rất phổ  biến   trong hầu hết học sinh hiện nay và với cách học đó các kiến thức lưu lại trong các   em không nhiều mà chúng ta hay nói đùa "ra vấp hòn đá là rơi hết" hoặc "kiểm tra,   thi xong là trả kiến thức lại cho thầy cô"... Đó là cách học thụ động, đối phó không  đem lại hiệu quả cho học sinh. Không những vậy còn gây ra sự mệt mõi, chán nãn   dẫn đến việc các em không hứng thú với môn học. Chính cách học thụ  động, đối  phó lâu dần sẽ hình thành nên thói quen không tốt ảnh hưởng đến hoạt động của  các em trong học tập và trong sinh hoạt hằng ngày. Trong quá trình kiểm tra việc học bài cũ, làm bài tập về nhà của học sinh, tôi  nhận thấy đa số các em đều không hoàn thành hết yêu cầu của giáo viên giao việc  về nhà. Nguyên nhân xuất phát từ phía cả giáo viên và học sinh. Về phía giáo viên   có thể  giao nhiệm vụ  hơi nặng đối với học sinh, còn về  phía học sinh cũng có   nhiều nguyên nhân, cụ thể như: lười học, ham chơi, chủ quan, học tủ vv. Khi h ỏi   các em: tại sao em chưa học bài? Đa số  tôi đều nhận được câu trả  lời đại loại   như: em học mãi mà không thuộc; kiến thức nhiều quá em học không kịp; em chỉ  học phần 1 còn phần 2 em học sơ  sơ; em học nhưng lại quên rồi vv. Qua những  câu trả lời của các em cùng với sự  tìm hiểu của mình, tôi nhận thấy rằng các em  tiếp nhận kiến thức một cách hời hợt, không sâu sắc dẫn đến khó khăn trong việc  ghi nhớ bài và ôn bài. 4
  5.   Cách học thụ động, cách tiếp nhận kiến thức một cách hời hợt mang tính đối  phó cũng gây khó khăn cho giáo viên giảng dạy. Trước khi bước vào bài mới, giáo   viên thường ôn lại kiến thức cũ với nhiều hình thức khác nhau, nhưng nếu học  sinh không nắm được kiến thức cũ sẽ  gây ra sự  khó khăn khi bước vào bài mới,   đồng thời gây tâm lí không thoải mái cho giáo viên, đôi khi tình trạng đó lặp lại  nhiều lần dễ làm cho giáo viên nổi cáu, làm mất nhiều thời gian của cả cô và trò.  Không những vậy, vì không nắm được bài cũ nên ngồi học các em sẽ  mất tập  trung vào bài mới. Cứ như vậy, học sinh chán học là không thể tránh khỏi. Để  tìm hiểu xem kiến thức có được khắc sâu và các em có hào hứng với bài   học không, tôi đã trực tiếp nói chuyện và cho các em làm phiếu khảo sát.  Kết quả  khảo sát học sinh lớp 9  ở  trường THCS nơi tôi công tác khi chưa áp dụng đề  tài   như sau: Kiến thức được khắc sâu và  Kiến thức chưa được khắc sâu và chưa  hứng thú với môn học vì thực sự hứng thú với môn học vì Dễ hiểu Ấn  Lý do  Nhàm chán Khó hiểu Lý do khác tượng khác 18  15  9  34  24  10  SL110  16.4% 13.6% 8.2% 30.9% 21.8% 9,1% % Qua bảng khảo sát cho thấy, trong 110 tổng số học sinh khối 9 thì có đến 68  học sinh không hào hứng, kiến thức chưa được khắc sâu chiếm 61.8% với những lí  do như nhàm chán, khó hiểu, không để lại ấn tượng hay lí do khác. Điều đó chắc  chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng môn học.  Từ  thực tế  trên tôi nghĩ rằng, phải đổi mới phương pháp dạy học và tôi đã   nghĩ đến một quy luật sinh học đó là những dấu ấn,  ấn tượng để  lại dấu vết lâu   hơn trên vỏ não. Vậy dấu  ấn  ở đây là gì? Dấu ấn là những gì gây cảm xúc mạnh  mẽ  và tạo thành  ấn tượng trong nhận thức. Trong Lịch sử  có rất nhiều cách tạo  dấu ấn đó có thể là diễn tả một trận đánh hấp dẫn; kể cách đánh giặc thông minh  của một vị tướng; hay tạo ra tình huống có vấn đề để học sinh trao đổi, thảo luận  sôi nổi; rút ra bài học cho chính bản thân mình qua quá trình học tập Lịch sử  vv.  Nếu tận dụng được quy luật này thì học sinh sẽ  có thể  tiếp thu bài nhanh và ghi  nhớ kiến thức lâu hơn, giúp các em học tốt hơn môn Lịch sử. 2.2. Những giải pháp: 5
  6.   2.2.1. Hướng dẫn học sinh rút ra bài học cho chính bản thân mình thông qua   các sự kiện, vấn đề, nhân vật lịch sử. Trong thực tế cuộc sống mỗi khi chúng ta thất bại hay thành công đều để lại  cho chúng ta những bài học khó quên: trượt kì thi học sinh giỏi vì chủ quan, ta rút   ra được bài học sẽ không bao giờ  chủ  quan trong bất cứ việc gì đặc biệt là trong   thi cử. Trở thành người có điểm số  cao nhất và được chọn đi du học nước ngoài,  bài học rút ra được đó là thành công không đến từ may mắn mà đến từ sự  kiên trì   và nghị lực. Đó sẽ là những bài học làm chúng ta nhớ mãi. Đặc biệt là học sinh lớp   9 đang trong gia đoạn dậy thì, tâm lí có nhiều thay đổi, khi học sinh rút ra được bài   học cho mình sẽ giúp ích rất nhiều cho các em trong cuộc sống. Không những vậy,  bài học được học sinh rút ra từ những vấn đề, sự kiện, nhân vật lịch sử... sẽ giúp  các em nhớ mãi về những vấn đề liên quan đến bài học đó.  Trong chương trình lịch sử  lớp 9, bao gồm cả  sử  thế giới và sử  Việt Nam ở  thời kì hiện đại với nhiều nội dung hấp dẫn, lí thú sẽ cuốn hút các em. Tuy nhiên,   không phải bài nào cũng có thế  giúp học sinh rút ra được bài học cho chính bản  thân mình vì vậy tôi phải nghiên cứu bài giảng kĩ lưỡng, nắm được bài học cần  được rút ra là gì, cách thức rút ra bài học đó như thế nào, cách trình bày hấp dẫn để  cuốn hút các em. Cụ  thể  như  ngay bài đầu tiên của Lịch sử  lớp 9, bài 1:"Liên Xô và các nước   Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỉ XX " sau khi học sinh tìm  hiểu về công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và công cuộc xây dựng cơ sở  vật chất ­ kĩ thuật của chủ  nghĩa xã hội. Học sinh biết được những khó khăn mà  Liên Xô gặp phải là rất lớn: tổn thất nặng nề hơn bất cứ nước nào tham gia cuộc   chiến tranh, chiến tranh còn làm cho kinh tế của Liên Xô phát triển chậm lại tới 10  năm. Nhưng vượt qua khó khăn đó thì Liên Xô đạt được những thành tựu rất to lớn   mà không phải nước nào cũng có thể  làm được: các chỉ  tiêu đề  ra đều vượt mức   kế hoạch dự đinh; đời sống nhân dân được cải thiện; đặc biệt chế tạo thành công  bom nguyên tử phá thế độc quyền hạt nhân của Mĩ; là nước đầu tiên phóng thành  công vệ  tinh nhân tạo lên vũ trụ, mở  đầu kỉ  nguyên chinh phục vũ trụ  của loài   người năm 1957; đưa nhà du hành vũ trụ Ga­ga­rin lần đầu tiên bay vòng quanh trái   đất và cũng là nước dẫn đầu thế giới về những chuyến bay dài ngày trong vũ trụ;   Liên Xô trở  thành chổ  dựa vững chắc cho hòa bình và cách mạng thế  giới. Khi   chốt kiến thức tôi nhấn mạnh để  học sinh tập trung và hiểu rõ về  khó khăn và  6
  7.   những thành tựu mà Liên Xô đạt được. Sau đó tôi đặt câu hỏi:  Gặp nhiều khó khăn   như vậy nhưng Liên Xô đã đạt những thành tựu rất to lớn, vậy từ những thành tựu   mà Liên Xô đạt được các em rút ra cho mình bài học gì cho bản thân mình khi gặp   khó khăn? Với câu hỏi này tôi để cá nhân học sinh suy nghĩ trong thời gian 3 phút.  Và tôi rất mừng học sinh đã rút ra được cho mình rất nhiều bài học như: phải làm  việc có kế  hoạch; chăm chỉ, cần cù, siêng năng; đoàn kết; sáng tạo, kiên trì vượt  khó vv. Đến bài mới tôi không hỏi trực tiếp mà sẽ đặt câu hỏi gợi mở để học sinh   nhớ đến những kiến thức mình tiếp nhận được trên lớp kết hợp với việc ôn bài ở  nhà để  trả  lời câu hỏi:  Các bạn đã rút ra được cho mình rất nhiều bài học từ   những thành tựu của Liên Xô, vậy em hãy nhắc lại những thành tựu mà Liên Xô đã   đạt được trong công cuộc xây dựng cơ sở ­ vật chất kĩ thuật cho chủ nghĩa xã hội?  Với biện pháp đó tạo tâm thế thoải mái để học sinh nắm bài, ôn bài và không tâm  lí ngay khi được kiểm tra bài cũ. Hay ở bài 6: "Các nước Châu Phi" ở phần II "Cộng hòa Nam Phi" sau khi các  em tìm hiểu về  chế  độ  phân biệt chủng tộc (A­pác­thai) các em biết được sự  tàn   bạo của chế độ này, sự  chiến đấu và giành thắng lợi của nhân dân Nam Phi dưới   sự lãnh đạo của Nen­xơn Man­đê­la, tôi sẽ đặt câu hỏi:  Từ thắng lợi của nhân dân   Nam Phi trong đấu tranh chống chế độ  A­pác­thai các em rút ra được bài học gì?  Cá nhân học sinh suy nghĩ và trả lời: kiên quyết đấu tranh đến cùng khi bị ức hiếp;   đoàn kết với nhau chống lại kẻ xấu; kêu gọi sự giúp đỡ khi gặp khó khăn... Ở  bài 16: "Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc  ở  nước ngoài trong những năm   1919 ­ 1925" khi nắm được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp, ở Liên  Xô và  ở  Trung Quốc, các em sẽ  biết được hành trình tìm đường cứu nước của  Nguyễn Ái Quốc rất gian nan, vất vả, gặp nhiều hiểm nguy, Người đã có nhiều   đóng góp to lớn trong giai đoạn cách mạng từ 1919 đến 1925, tạo tiền đề chuẩn bị  cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi nắm được kiến thức các em  sẽ rút ra được bài học cho mình: lòng yêu nước sâu sắc; sự dũng cảm; dám hi sinh  vì nghĩa lớn; tự mình học hỏi, tự kiếm sống để phục vụ cho cuộc sống của chính  mình, tự học tập ngoại ngữ; tính tự lập... Bài 27:"Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược kết thúc   (1953 ­ 1954)" khi nói đến quyết định của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở chiến dịch   Điện Biên Phủ chuyển từ phương châm "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "tích cực,   chủ động, cơ động, linh hoạt", "đánh ăn chắc, đánh chắc thắng" học sinh có thể rút  7
  8.   ra cho mình bài học quyết đoán, trước khi làm việc gì phải tính toán kĩ lưỡng, suy  xét cẩn thận vv. Trong quá trình giảng dạy tôi thường để cho học sinh chủ động rút ra bài học  cho riêng mình, không gò ép các em vào một khuôn mẫu có sẳn hay phụ thuộc vào  bài học của các bạn khác. Nếu các em còn vướng mắc thì tôi kịp thời gợi ý. Tôi  thường khuyến khích các đối tượng học sinh yếu, trung bình nếu các em rút ra  được bài học phù hợp tôi khích lệ, tuyên dương các em. Trước khi lên lớp tôi nghiên cứu, lựa chọn những vấn đề, sự  kiện cốt lõi,  trọng tâm để  tạo dấu  ấn cho học sinh, sẽ  lôi cuốn được sự  tập trung của các em  vào bài giảng, các em phải suy nghĩ kĩ lưỡng mới rút ra được bài học. Chính điều  đó học sinh sẽ  khắc sâu và nhớ  kiến thức lâu hơn. Tuy nhiên, tùy vào đối tượng  học sinh và tùy vào nội dung kiến thức của bài để  áp dụng, chứ  không bắt buộc   hay nhất thiết bài nào cũng áp dụng. Và khi áp dụng phải áp dụng thực chất mới   đem lại hiệu quả thiết thực.  2.2.2. Sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào dạy học. Mục tiêu của ngành giáo dục là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy  và nâng cao chất lượng giáo dục  ở  tất cả  các cấp học. Trong đó, việc  ứng dụng   công nghệ  thông tin trong dạy học đang được đẩy mạnh và nhân rộng trong toàn   ngành hiện nay. Việc đưa công nghệ  thông tin vào dạy học môn Lịch sử  đem lại   rất nhiều lợi ích đặc biệt là trong việc giúp các em khắc sâu kiến thức và tăng  hứng thú với môn học này.  Trước đây, khi công nghệ  thông tin chưa bùng nổ  giáo viên dạy Lịch sử  chủ  yếu sử  dụng hình  ảnh trực quan chính là tranh  ảnh, lược đồ, bản đồ, mẩu vật...  tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế nên chưa thực sự cuốn hút các em tập trung vào  bài giảng, chưa để  lại  ấn tượng sâu sắc trong các em. Trong khi đó, giáo viên  chúng ta đều biết rằng hình  ảnh trực quan có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá  trình ghi nhớ vì chúng tác động đến loại trí nhớ bằng mắt. Theo các nhà tâm lí học  thì trí nhớ bằng mắt chiếm 80% trí nhớ của con người và nếu so sánh trí nhớ  của  chúng ta như một cái phễu thì hình ảnh là thứ rất khó lọt ra khỏi cái phễu này. Hình ảnh càng sắc nét, sinh động sẽ lưu lại trên vỏ não càng lâu hơn. Và việc  sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học Lịch sử sẽ giúp kiến thức khắc sâu trên  vỏ não giảm bớt gánh nặng cho việc ghi nhớ của các em. Biết và hiểu được điều   đó nên tôi thường xuyên áp dụng công nghệ  thông tin vào dạy học mặc dù mất  8
  9.   nhiều thời gian chuẩn bị. Bên cạnh đó có sự thuận lợi là phần lịch sử lớp 9 là phần   lịch sử hiện đại nên giai đoạn này có nhiều sự kiện được quay lại, chụp lại nên có  thế sử dụng để hỗ trợ cho việc dạy học được dễ dàng. Cụ thể khi học bài 12: "Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách   mạng khoa học ­ kĩ thuật" học sinh đã rất thích thú, chăm chú quan sát những hình  ảnh sắc nét về những thành tựu đạt được như cừu Đô­li; sự chuyển động của bản   đồ gen người; những hình ảnh về các đời của máy tính; những video về thu hoạch   mùa màng bằng máy móc ở các nước phương Tây phản ảnh cuộc cách mạng xanh   trong nông nghiệp; chiêm ngưỡng những loại máy bay siêu âm khổng lồ, các loại  tàu cao tốc vv. Những hình  ảnh được chiếu trên màn hình ti vi 52 in sẽ  tác động   đến trí nhớ  của các em rất nhiều, kích thích tính tò mò muốn biết vì các em chưa   bao giờ  được nhìn thấy, từ  đó các em sẽ  chú ý hơn, tập trung hơn vào bài giảng.  Khi ôn bài các hình ảnh đó sẽ tái hiện trong trí nhớ, thay thế việc các em ngồi học   vẹt, đọc đi đọc lại nhiều lần. Hay khi giảng đến chiến dịch Điện Biên Phủ ở bài 27 sách giáo khoa lịch sử 9,  thay vì yêu cầu các em quan sát lược đồ  chiến dịch Điện Biên Phủ   ở  sách giáo  khoa thì giáo viên cho học sinh quan sát lược đồ  trên màn hình với việc sử  dụng   powerpoit và các phần mềm hỗ trợ khác làm cho các em thấy rõ hơn, chân thật hơn   về  phân khu Bắc, phân khu Nam, phân khu trung tâm, sân bay Mường Thanh, đồi   Độc Lập vv. Cho các em xem các video về bộ đội kéo pháo vào trân địa, video về  sự  kiện chiếm sở  chỉ  huy của Đờ­cát­xtơ­ri, video về  sự  đầu hàng nhục nhã của  quân địch vv. Thực sự  học sinh đã rất cuốn hút khi được quan sát và xem những  hình ảnh và video đó. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học rất được khuyến khích vì đem lại rất nhiều lợi ích cho cả  giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, không phải cứ chiếu hình ảnh hay video lên màn  hình và yêu cầu học sinh quan sát là được mà cần có sự  khai thác hợp lí về  thời   gian, nội dung, cách thức khai thác để đem lại hiệu quả cao nhất. Ngoài cho các em  quan sát trên lớp tôi còn giới thiệu các đường link, các nguồn youtube, các trang  web... để các em tìm hiểu thêm về vấn đề, hay sự kiện, nhân vật lịch sử liên quan   đến bài học. Tôi thấy các em thực sự hứng thú với giải pháp này. 2.2.3. Hướng dẫn học sinh khai thác và thuyết trình về tư liệu lịch sử. 9
  10.   Việc sử dụng tư  liệu lịch sử  trong dạy học Lịch sử là hết sức cần thiết và   quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, kích thích sự hứng thú và niềm  yêu thích đối với môn học, hình thành những kĩ năng thiết yếu, cần có cho học  sinh. Hiện nay, trong sách giáo khoa có rất nhiều tư liệu để  làm sinh động, minh  họa cho nội dung bài học. Đa số  các tư  liệu lịch sử  trong sách giáo khoa  ở  bậc  THCS đặc biệt  ở  sách Lịch sử  9 là hình  ảnh cùng với lược đồ, bản đồ, bảng số  liệu. Cụ thể như ở bài 9 (sách giáo khoa Lịch sử 9) " Nhật Bản" có tư liệu là lược   đồ Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai; có tư liệu hình ảnh về những thành  tựu của Nhật Bản: Hình 18 ­ tàu chạy trên đệm từ  của Nhật Bản đã đạt tốc độ   400km/h; Hình 19 ­ Trồng trọt theo phương pháp sinh học; Hình 20 ­ Cầu Sê­tô Ô­ ha­si nối liền các đảo chính Hôn­Xiu và Xi­cô­cư. Ở bài 22 (sách giáo khoa Lịch sử  9) "Cao trào cách mạng tiến tới tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945" có tư  liệu  hình  ảnh:  Hình 37 ­ Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Có tư  liệu là  lược đồ: Khu giải phóng Việt Bắc. Đó là những tư  liệu sống động để  làm rõ nội  dụng của bài học.  Theo phương pháp truyền thống, giáo viên là người khai thác những tư  liệu  đó trong sách giáo khoa sau đó thuyết trình để  các em nghe trong quá trình giảng  dạy. Như vậy, học sinh chỉ nghe lướt qua không để lại nhiều dấu ấn trong các em.   Ngày nay, có sự  thuận lợi hơn trước đó là sự  phát triển của công nghệ  thông tin   đặc biệt là sự  bùng nổ  của internet, nên tôi hướng dẫn để  học sinh tự  mình khai   thác những tư liệu lịch sử trong sách giáo khoa và thuyết trình trước lớp. Việc các  em tự mình khai thác và thuyết trình đã đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt là  rèn luyện  những kĩ năng cần thiết như  kĩ năng thuyết trình, kĩ năng chất vấn, kĩ năng tổng  hợp, xâu chuổi thông tin, kĩ năng hoạt động nhóm vv. Để  có thể  thuyết trình các em phải tự  mình tìm tòi, khai thác, tập luyện  nhiều lần. Chính quá trình chuẩn bị  rồi thực hiện sẽ  để  lại dấu  ấn sâu đậm, các   em sẽ ghi nhớ sâu sắc phần kiến thức mà mình đã chuẩn bị. Không những vậy, các  em được các bạn đồng tình, ủng hộ, được cô giáo tuyên dương, khen ngợi sẽ làm  cho các em càng có động lực để tiếp tục thực hiện. Để  thực hiện có hiệu quả  cần phải có sự  chuẩn bị  chu đáo, giáo viên phải  hướng dẫn cụ thể cho học sinh vì tư liệu lịch sử có nhiều loại khác nhau như chân  dung nhân vật lịch sử, tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, sơ đồ vv. 10
  11.   Tôi lấy cụ thể về tư liệu tranh  ảnh. Đây là loại tư liệu phổ biến nhất trong  sách giáo khoa Lịch sử  lớp 9 phản  ảnh về  sự  việc, sự  kiện đã diễn ra trong quá   khứ. Để đạt được kết quả giáo viên nên phân công cụ thể đối với từng đối tượng   học sinh đặc biệt là học sinh khá giỏi. Tuy nhiên, để  rèn luyện cho các học sinh   yếu và trung bình thì giáo viên cho học sinh làm việc nhóm. Các em trong nhóm  cùng tìm hiểu rồi cử đại diện thuyết trình, phần này có thể dành cho học sinh nhút   nhát trình bày nếu có bổ sung thì học sinh khá giỏi trong nhóm sẽ bổ sung. Cứ như  vậy các em cùng hỗ trợ nhau.  Ví dụ  trong sách giáo khoa lịch sử  9 bài 29: "Cả  nước trực tiếp chiến đấu   chống Mĩ, cứu nước (1965­1973)"  ở  mục 1 phần II có hình 68: Đơn vị  hải quân   chiến đấu bắn máy bay Mỹ  ngày 5­8­1964. Để  khai thác được bức tranh này học  sinh phải tìm hiểu về "sự kiện Vịnh Bắc Bộ". Việc khai thác và trình bày giúp các   em ghi nhớ đến sự kiện này dễ dàng hơn, dấu ấn về sự kiện này sẽ in đậm trong  các em.  Như  vậy, việc khai thác và thuyết trình tư  liệu lịch sử  trong sách giáo khoa   Lịch sử 9 đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, rèn luyện các kĩ năng cho  học sinh đặc biệt là tạo  ấn tượng sâu đậm về  kiến thức giúp các em không gặp  khó khăn trong việc ghi nhớ bài. 2.2.4. Tạo ấn tượng thông qua phần khởi động. Trong mỗi bài học, tôi sử  dụng các biện pháp sư  phạm để  kích thích động  cơ  học tập của học sinh từ  đầu giờ  học và trong suốt quá trình tiết học. Những   biện pháp đó có tác dụng trước tiên là kích thích sự chú ý, tính tò mò, nhu cầu học   tập ngay từ  đầu giờ  học vì chúng ta đều biết rằng  ấn tượng ban đầu rất quan   trọng. Ấn tượng càng tốt thì việc ghi nhớ và tập trung càng cao. Để làm được điều   đó, khi bắt đầu bài học, tôi cần xây dựng một hoạt  động khởi động, tạo tình  huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức, kinh nghiệm của bản thân học  sinh có liên quan đến vấn đề làm bộc lộ cái học sinh đã biết, bổ sung những gì cá   nhân học sinh còn thiếu, giúp học sinh nhận ra cái chưa biết và muốn biết thông  qua hoạt động này. Từ đó, các em suy nghĩ và thể hiện những quan điểm của mình   về vấn đề học tập.  Kết hợp sự  háo hức, tò mò của học sinh với công nghệ  thông tin sẽ  tạo ra  ấn tượng sâu sắc với các em về bài học. 11
  12.   Ví dụ: Khi dạy bài 27: “Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp   xâm lược kết thúc (1953­1954)” (Lịch sử 19), giáo viên có thể xây dựng hoạt động   khởi động bằng cách sử dụng ca khúc cách mạng kết hợp với nêu câu hỏi để định   hướng tư  duy cho học sinh. Cụ thể: giáo viên cho học sinh xem đoạn video là bài  hát “Tiến về Hà Nội”, rồi giao nhiệm vụ cho học sinh: “Quan sát hình ảnh và lắng   nghe lời của đoạn video trên màn hình tivi, hãy trả  lời câu hỏi:  Tên của bài hát   trong đoạn video là gì? Nội dung bài hát liên quan đến sự  kiện nào? Theo em,   thắng lợi nào dẫn đến sự kiện trên?” Sau khi học sinh suy nghĩ và trả lời, giáo viên  cung cấp thông tin và gợi dẫn vào bài: Bài hát “Tiến về Hà Nội” liên quan đến sự  kiện bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên  Phủ và kết quả của Hiệp định Giơ­ne­vơ đã dẫn đến sự  kiện trên. Rõ ràng, được  quan sát hình  ảnh, nghe lời của bài hát kết hợp với tư  duy trên cơ  sở  các câu hỏi   mà giáo viên đã định hướng, học sinh sẽ có tâm thế và ý thức được nhiệm vụ học  tập, hứng thú với học bài mới. Kết thúc hoạt động này, giáo viên không chốt về  nội dung kiến thức mà đó là tình huống có vấn đề để lôi cuốn học sinh, kích thích  tính tò mò của các em muốn khám phá những vấn đề mới. Một cách vào bài ấn tượng tôi sẽ áp dụng cho học kì I năm sau khi dạy bài 8:  "Nước Mĩ" (sách giáo khoa Lịch sử 9). Dưới tác động của đại dịch Covid ­ 19 và hi   vọng lúc này đại dịch cũng đã chấm dứt hoàn toàn rồi. Đại dịch Covid ­ 19 đã tác  động đến nền kinh tế  toàn cầu,  ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của toàn  nhân loại. Nước Mĩ có nền kinh tế  tư  bản giàu mạnh nhất nhưng lại bị  đại dịch  hoành hành lớn nhất. Dựa vào thực tế  đó tôi sẽ  cung cấp cho học sinh biết được   tình hình kinh tế của nước Mĩ dưới tác động của đại dịch Covid ­19 thông qua các   số  liệu mà truyền thông phản ánh, cung cấp những hình ảnh về nước Mĩ sau đại   dịch. Từ đó, gợi ý để học sinh nhớ đến một sự kiện đã tác động đến toàn thế giới  ở  thế  kỉ XX đó là chiến tranh thế  giới thứ  II mà các em được tìm hiểu  ở  Lịch sử  lớp 8. Giáo viên giao nhiệm vụ  cho học sinh: Theo các em cuộc chiến tranh thế   giới thứ II đã tác động đến nước Mĩ như thế nào? Theo sự hiểu biết của mình, có  thể các em suy luận nước Mĩ sẽ kiệt quệ sau chiến tranh nhưng có thể  các em sẽ  có những suy luận khác. Vì các em đều hiểu được chiến tranh thế  giới thứ  hai là   cuộc chiến tranh để  lại hậu quả  nặng nề  nhất trong lịch sử  chiến tranh. Sau khi   học sinh suy nghĩ và trả lời, tôi không chốt kiến thức của vấn đề  mà dẫn dắt học   sinh vào bài mới. Những hình ảnh, số liệu về sự kiện có ảnh hưởng đến toàn thế  12
  13.   giới như  đại dịch Covid ­19, chiến tranh thế giới thứ II sẽ để  lại dấu  ấn rất sâu   đậm trong các em, từ đó các em sẽ muốm khám phá, hiểu biết tác động của những   sự kiện đó đến các nước đặc biệt là những nước lớn như Mĩ. Như vậy, ấn tượng ban đầu rất quan trọng, càng ấn tượng thì dấu ấn để lại   càng sâu sắc, nên giáo viên tăng cường xây dựng những tình huống khởi động hấp   dẫn, có vấn đề để cuốn hút các em vào bài giảng, muốn khám phá, tìm hiểu. 2.2.5. Sử dụng khéo léo những mẩu chuyện lịch sử.  Lịch sử gắn liền với nhiều sự kiện, với những con số khô khan, với những   ngày tháng khó nhớ thì việc xen lẫn những câu chuyện vào bài giảng sẽ làm giảm   tâm lí nặng nề cho các em, không những vậy còn cuốn hút và làm cho các em nhớ  mãi đến câu chuyện liên quan đến sự kiện. Những mẫu chuyện lịch sử vừa có tác  dụng cung cấp kiến thức, vừa giúp các em gắn được sự  kiện, hiện tượng với các   nhân vật tiêu biểu, điển hình. Đặc biệt, những mẩu chuyện lịch sử thường có tính  giáo dục rất cao. Khi người kể nhập tâm vào câu chuyện sẽ khiến người nghe như  được "sống" cùng các nhân vật trong chuyện, giúp cho việc tìm tòi, khám phá kiến  thức diễn ra một cách tự nhiên mà học sinh lại hào hứng, thích thú.  Trong dạy học lịch sử, giáo viên có thể  sử  dụng những mẩu chuyện với   những mục đích khác nhau như dẫn dắt học sinh vào bài mới, cụ thể hóa các nhân  vật, sự kiện, hiện tượng lịch sử, hay dùng để nêu gương... Ví dụ  khi dạy bài 27, mục II.1: " Cuộc tiến công chiến lược Đông ­ Xuân   1953­1954" (sách giáo khoa Lịch sử 9) tôi kể cho học sinh nghe câu chuyện "Năm   ngón tay huyền thoại của Bác Hồ" để khái quát cho học sinh hiểu chủ trương, sách   lược của Đảng đưa ra trong Đông Xuân 1953­1954 là tập trung phần lớn bộ  đội  chủ lực vào những hướng quan trọng về chiến lược mà địch tương đối yêu, buộc   chúng phải phân tán lực lượng để  đối phó với ta trên những địa bàn xung yếu mà  chúng không thể bỏ. Qua đó, học sinh sẽ có sự nhận xét, đánh giá nghệ thuật quân   sự tài tình của Đảng ta. Ví dụ  khi dạy bài 29 mục II.3: "Miền Bắc thực hiện nghĩa vụ  hậu phương   lớn"   tôi   sẽ   kể   cho   các   em   nghe   câu   chuyện   về   anh   hùng   lực   lượng   vũ   trang   Nguyễn Viết Sinh, một trong những người đã tham gia vận chuyển lương thực, vũ  khí chi viện cho miền Nam trên đường mòn Hồ Chí Minh ­ người trong suốt 4 năm  với 1089 ngày làm việc đã cõng trên lưng 55 tấn hàng lương thực, đi một quảng  13
  14.   đường dài 41.025 km tương đương với một vòng trái đất quanh xích đạo. Để  các   em thấy được chỉ có ý chí thép mới làm được điều không tưởng đó.    Ví dụ khi dạy bài 29 mục V: "Hiệp định Pari năm 1973 về chấm dứt chiến   tranh  ở  Việt Nam" tôi sẽ  kể  cho các em nghe câu chuyện về  cái bàn để  ngồi hội   nghị nhưng phải mất đến 10 cuộc họp và trải qua gần hai tháng trời.  Để  các em   thấy được dù chỉ  là một cái bàn ngồi hội nghị  nhưng không được xem thường vì   đó chính là lòng tự  tôn dân tộc. Đặc biệt là đối với dân tộc Việt Nam anh hùng  điều đó lại càng được coi trọng.  Tôi thực sự thấy thích thú với giải pháp đưa những mẩu chuyện lịch sử  để  làm nổi bật những sự  kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử  vì thông qua các câu   chuyện đã thực sự  lôi cuốn các em vào bài giảng và đặc biệt các em nhớ  mãi về  những kiến thức đã học. Để  rồi khi kết thúc tiết học có em lại chạy theo: "Cô ơi  hôm sau lại kể chuyện tiếp nhé cô". Tôi thấy vui về điều đó. 2.2.6. Truyền đạt lôi cuốn, linh hoạt. Lời nói luôn giữ  vai trò chủ  đạo trong dạy học bởi không có một phương   pháp dạy học nào lại không kèm theo lời nói. Đặc biệt, những kiến thức lịch sử  mà học sinh lĩnh hội phải được diễn giải bằng ngôn ngữ, cách hành văn và cách   trình bày đặc biệt là giọng điệu chứ không phải bằng những công thức hay những   con số. Thông qua giọng điệu, ngôn ngữ  của giáo viên sẽ  bồi dưỡng tình cảm, tư  tưởng và lôi cuốn các em vào hoạt động học tập.  Sử dụng cách nói hình ảnh để đặt vấn đề học tập sẽ tạo được dấu ấn trong  học sinh là rất lớn, nếu áp dụng vào việc thu hút sự chú ý của học sinh vào bài học  ngay từ đầu thì đem lại hiệu quả càng cao, các em sẽ  hào hứng đón nhận cả  tiết  học với niềm thích thú, sự say mê. Thực tế đã chứng minh được điều đó, học sinh  tiếp thu bài tốt hơn.  Ví dụ khi dạy về chiến dịch Điện Biên Phủ, giáo viên có thể  sử  dụng cách   nói hình ảnh như sau: Cứ  vào những ngày tháng 5 lịch sử, cả dân tộc ta lại được   sống trong không khí hào hùng và phấn khởi, hãnh diện và tự hào, bởi cách đây 66   năm, dân tộc ta đã làm nên một kì  tích vẻ  vang ­ chiến thắng lịch sử  Điện Biên   Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Vậy, chiến dịch Điện Biên Phủ đã có   sự  chuẩn bị  và diễn ra như  thế  nào? Nguyên  nhân nào đã khiến một Việt Nam   tưởng chừng như  nhỏ  bé lại có thể  đánh bại được một đế  quốc xâm lược hùng  mạnh như vậy? Ngay bây giờ, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nội dung của bài hôm   14
  15.   nay.  Cách đặt vấn đề  hay, hấp  dẫn sẽ  khiến học sinh bị  cuốn hút vào các hoạt  động học tập, nhanh chóng tạo những biểu tượng lịch sử để  khôi phục bức tranh  quá khứ. Tóm lại, để tạo dấu ấn trong dạy học Lịch sử 9 giúp học sinh khắc sâu kiến   thức và tăng hứng thú học tập đối với môn học Lịch sử, tôi hiểu rằng không có  một phương pháp dạy học nào là vạn năng. Giáo viên cần sử dụng linh hoạt, kết  hợp các biện pháp một cách  nhuần nhuyễn, phù hợp với mục tiêu, nội dung bài  học, trình độ  học sinh và điều kiện cụ thể  của nhà trường nhằm kích  thích hứng  thú học tập lịch sử cho các em. Đặc biệt là tạo được dấu ấn sâu sắc trong các em  để từ đó các em không còn cảm thấy áp lực về việc ghi nhớ kiến thức, cũng từ đó   các em cảm thấy tự hào về dân tộc mình, một dân tộc có lịch sử hào hùng.  3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài:  Qua triển khai thực hiện đề  tài cho thấy mức độ  học sinh khắc sâu kiến  thức và  hào hứng trong học tập tăng lên rõ rệt. Nhiều em trước đây còn nhút nhát,  rụt rè nay đã tự  tin hơn trước. Đây là một tín hiệu đáng mừng, điều này thể  hiện  rằng các giải pháp mà bản thân áp dụng bước đầu mang lại hiệu quả khá cao thể  hiện qua bảng khảo sát: Kiến thức được khắc sâu  Kiến thức chưa được khắc sâu và  và hứng thú với môn học vì chưa thực sự hứng thú với môn học vì Dễ hiểu Ấn  Lý do  Nhàm chán Khó hiểu Lý do khác SL110  tượng khác % 37 –  25 –  9 – 15 – 16 – 8 – 33.6% 22.7% 8.2% 13.6% 14.5% 7.2% Qua mẫu phiếu điều tra, tôi nhận thấy rằng tỉ lệ học sinh hứng thú với môn  học, kiến thức được khắc sâu đã có sự thay đổi đáng kể. Trước khi chưa áp dụng   số  học sinh không hứng thú chiếm 61,8% nhưng sau khi áp dụng đã giảm xuống  còn 35.5% như vậy số học sinh hứng thú với môn học, các em tiếp nhận kiến thức   một cách chắc chắn đã tăng lên chiếm 64.5%. Đó là một tín hiệu vui nhưng tôi  nghĩa rằng trong quá trình thực hiện phải tiếp tục rút kinh nghiệm để  đề  tài hoàn  thiện hơn. Việc áp dụng linh hoạt các giải pháp đã làm cho không khí của tiết học trở  nên sôi nổi, cuốn hút các em tập trung hơn vào bài giảng. Phần nào giảm bớt  15
  16.   những áp lực cho các em trong việc ghi nhớ kiến thức mà trước đây các em thường  hay lo lắng. Bên cạnh đó lôi kéo được nhiều em học sinh nhút nhát, rụt rè ra khỏi   vùng an toàn của bản thân. Những đối tượng học sinh yếu, trung bình đã phát biểu  sôi nổi hơn, làm bài tập khá đầy đủ, hạn chế được việc nói chuyện riêng trong tiết  học. Thấy không khí lớp học thay đổi không còn nặng nề  như  trước tôi càng có   thêm nhiều động lực với nghề. Không những có ý nghĩ với học sinh mà việc áp dụng đề  tài vào công tác  giảng dạy cũng đem lại nhiều lợi ích cho chính giáo viên. Qua quá trình soạn giảng  giáo viên sẽ  dần dần hoàn thiện được các kĩ năng, làm phong phú thêm về  kiến   thức cho bản thân, thân thiện với học sinh hơn, khám phá được nhiều phần mềm   dạy học bổ ích. Đặc biệt là tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm cho chính mình  trong giảng dạy môn Lịch sử 9: ­ Mỗi bài học lịch sử  đều có sự  liên kết với nhau về  kiến thức tuy nhiên  không thể  áp dụng tất cả  các giải pháp trên vào một bài dạy mà cần có sự  vận  dụng một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng học, thời gian để  đem lại hiệu  quả cao nhất. ­ Để đạt được kết quả tốt, giáo viên phải có sự đầu tư về thời gian, công sức   và thực sự tâm huyết với bài giảng của mình để tìm ra giải pháp tốt nhất phù hợp   với bài học. ­ Trong quá trình thực hiện, giáo viên phải thường xuyên quan sát để  có sự  điều chỉnh, phát huy những cái đạt được và khắc phục những cái còn hạn chế.   Thường xuyên nói chuyện, trao đổi để hiểu được suy nghĩ, cảm nhận của các em  từ đó có thể điểu chỉnh, vận dụng các giải pháp một cách phù hợp. ­ Lời động viên, tuyên dương của giáo viên đối với học sinh là rất quan  trọng. Nên trong quá trình thực hiện các giải pháp giáo viên động viên, khích lệ các  em kịp thời, qua đó góp ý cho các em những cái chưa đạt được để các em rút kinh   nghiệm.  Chắc chắn với sự nỗ lực hết mình của cả cô và trò, sự tận tình với nghề, sự  yêu thương học sinh của giáo viên, môn Sử  dần dần sẽ  lấy lại được vị  thế  của  mình trong trái tim của học sinh và phụ huynh. Đó là động lực để giáo viên dạy Sử  tiếp tục phấn đấu mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Đối với nhà trường: 16
  17.        Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, góp ý để giáo viên  có thể  thực hiện tốt các giải pháp, tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất, đặc biệt là   việc trang bị  công nghệ  thông tin để  giáo viên có thể   ứng dụng vào dạy học một   cách thuận lợi. 3.2.2. Đối với giáo viên: Giáo viên phải là người có tâm huyết với nghề nghiệp, phải nhận thức được  tầm quan trọng của môn học Lịch sử và đặc biệt nhận thức được trong thời buổi   hiện nay khi xã hội càng phát triển, chịu tác động của cơ chế thị trường thì Lịch sử  càng đóng một vai trò quan trọng nhưng cách mà xã hội, một số  học sinh, phụ  huynh có thái độ  chưa đúng với môn học này thì giáo viên dạy Sử  càng phải có   trách nhiệm hơn không nãn chí và buông xuôi. 3.2.3. Đối với học sinh: Các em phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học Lịch sử  không   phải là để tạo ra tiền của mà tạo ra những giá trị tinh thần, thể hiện lòng biết ơn   của hậu thế với công lao to lớn của các bậc tiền nhân đi trước. Xuất phát từ đó các  em hãy dành cho môn Lịch sử một tình yêu chân thành nhất rồi các em sẽ nhận lại  được những điều thú vị, những giái trị từ chính môn Lịch sử. Tóm lại, do thơi gian th ̀ ực hiên và áp d ̣ ụng các giải pháp trên chỉ  trong một   thời gian ngắn nên thực sự bản thân tôi vừa áp dụng vừa rút kinh nghiệm làm thế  nào tìm ra được những giải pháp tối ưu đem lại những lợi ích cho học sinh . Trong  quá trình thực hiện chắc chắn còn nhiều thiếu sót và cũng không thể diễn đạt một   cách cụ thể nhất nhưng tôi hi vọng góp một phần nào đó để  nâng cao chất lượng   dạy và học môn Lịch sử   ở  trường THCS. Tôi rất mong nhận được sự  góp ý trao  đổi kinh nghiệm của các anh chị  em, bạn bè đồng nghiệp, qúy thầy cô cũng như  của những người yêu thích môn Lịch sử. Tôi xin chân thành cảm ơn!        17
  18.                      18
  19.   19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2