intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8" được thực hiện với mục đích giúp cho giáo viên xây dựng được một tiết học sao cho gây được hứng thú học tập cho học sinh, tạo cho học sinh sự chú ý niềm đam mê học tập bộ môn Toán, đồng thời sáng tạo linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học tạo cho các em có sự say mê, hứng thú học tập. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8

  1. Phòng giáo d ụ c đào t ạ o huy ệ n Đông Tri ề u T r ườ n g   T H C S   M ạ o   K h ê   2 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­           ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: M Ộ T S Ố  PH ƯƠ NG PHÁP T ổ  ch ứ c trò ch ơ i trong gi ờ  h ọ c môn Toán  l ớ p 8                               N g ườ i   t h ự c   h i ệ n:   Đ ặ ng Minh Đ ứ c                               Đ ơ n   v ị   c ô n g   t á c :   T r ườ n g   T H C S   M ạ o   K h ê   2
  2. Đông Triều, ngày 8 tháng 5 năm 2008 I. PH Ầ N M Ở  Đ Ầ U: I.1 – Lý do ch ọ n đ ề  tài :                     V ớ i   x u   t h ế   p h á t   t r i ể n   c ủ a   x ã   h ộ i   n ói   c h u n g   v à   s ự  p h á t   t r i ể n   c ủ a   k h o a   h ọ c   n ó i   r i ê n g ,   c o n   n g ườ i   c ầ n   p h ả i   c ó  m ộ t   t r i   t h ứ c ,   m ộ t   t ư   d u y   n h ạ y   b é n   đ ể   n ắ m   b ắ t   v à   s ử   d ụ n g  n h ữ n g   t r i   t h ứ c   đ ó   t r o n g   c u ộ c   s ố n g   h à n g   n g à y .   M u ố n   c ó  n h ữ n g   t r i   t h ứ c   đ ó   c o n   n g ườ i   c ầ n   p h ả i   h ọ c ,   n h à   tr ườ n g   l à  m ộ t   tr o n g   n h ữ n g   n ơ i   c u n g   c ấ p   h à n h   tr a n g   đ ó .                     B ộ   m ô n   t o á n   t r o n g   tr ườ n g   T H C S     n h ấ t   l à   t o á n   l ớ p   8   l à   m ộ t   b ộ   m ô n   r è n   l u y ệ n   t í n h   t ư   d u y   n h ạ y   b é n   c ủ a   h ọ c   s i n h ,  n ó   đ ò i   h ỏ i   n g ườ i   h ọ c   p h ả i   n h ì n   n h ậ n   v ấ n   đ ề   d ườ i   m ọ i   g ó c   đ ộ ,   p h ả i   l i ê n   h ệ   g i ữ a   b à i   t o á n   đ ã   g i ả i ,   n h ữ n g   k i ế n   th ứ c   đ ã   b i ế t   đ ể   g i ả i   q u y ế t .   V ì   v ậ y   n g ườ i   t h ầ y   p h ả i   c h o   h ọ c   s i n h   n ắ m   đ ượ c   c á c   d ạ n g   t o á n   c ơ   b ả n   v à   h ướ n g   m ở   r ộ n g   c ủ a   b à i  t o á n   đ ó .   T ừ   đ ó   đ ể   h ọ c   s i n h   p h á t   t r i ể n   t ư   d u y   v à   h ì n h   t h à n h  k ỹ   n ă n g   g i ả i   t o á n .   M u ố n   đ ạ t   đ ượ c   đ i ề u   đ ó   p h ả i   đ ò i   h ỏ i  t í n h   t í c h   c ự c ,   t í n h   t ư   d u y   c ủ a   n g ườ i   h ọ c   n h ư n g   p h ươ n g   p h á p   c ủ a   n g ườ i   t h ầ y   c ũ n g   r ấ t   q u a n   t r ọ n g ,   l à m   c h o   h ọ c   s i n h  h ứ n g   t h ú ,   s a y   m ê ,   h ọ c   m ộ t   n h ư n g   c ó   t h ể   l à m   đ ượ c   h a i ,   b a ,  từ đơn giản đến phức tạp.           Tuy nhi ên trong khi dạy học m ôn Toán 8 chúng ta  còn nhiều khó khăn, hạn chế: - Đ â y   l à   n h ữ n g   n ă m   đ ầ u   t h ự c   h i ệ n   c h ươ n g   tr ì n h   s á c h  g i á o   k h o a   T o á n   8   m ớ i ,   n h i ề u   b ỡ   n g ỡ ,   h ạ n   c h ế   c h ư a  đ ượ c   k h ắ c   p h ụ c .   G i á o   v i ê n   c ò n   c h ư a   t h ự c   s ự   n h u ầ n  n h u y ễ n   t r o n g   v i ệ c   đ ổ i   m ớ i   p h ươ n g   p h á p   d ạ y   h ọ c . - Cấu trúc sách giáo khoa có nhiều bài lặp lại, nếu cứ  dập khuôn dạy theo sách giáo khoa có thể dẫn đến sự  nhàm chán cho học sinh.
  3. T r o n g   k h i   đ ó   m ộ t   t r o n g   n h ữ n g   y ê u   c ầ u   c ủ a   v i ệ c   đ ổ i   m ớ i  p h ươ n g   p h á p   d ạ y   h ọ c   l à   p h á t   h u y   t í n h   t í c h   c ự c ,   s á n g   t ạ o  c ủ a   h ọ c   s i n h ,   h ọ c   s i n h   p h ả i   t h ự c   s ự   s a y   m ê   h ọ c   t ậ p .   M u ố n  n h ư   v ậ y   g i á o   v i ê n   p h ả i   t ổ   c h ứ c   t i ế t   h ọ c   c ó   s ự   h ứ n g   t h ú  t r o n g   h ọ c   t ậ p ,   p h ả i   t ạ o   đ ượ c   k h ô n g   k h í   t h i   đ u a   t r o n g   m ỗ i  tiết học. Trong qu á  tr ình t ổ chức  cho h ọc  sinh l ớp 8 h ọc To án t ôi  c ũ n g   đ ã   á p   d ụ n g   m ộ t   b i ệ n   p h á p   t í c h   c ự c   l à   t ổ   c h ứ c   c á c   tr ò   chơi Toán học cho học sinh. I.2 – M ụ c đích nghiên c ứ u :           L à   m ộ t   g i á o   vi ê n   d ạ y   l ớ p   8   t ô i   c ả m   n h ậ n   đ ượ c   m ộ t   đ i ề u  ở   đ ộ   t u ổ i   h ọ c   s i n h   l ớ p   8   c á c   e m   c ò n   h ạ n   c h ế   r ấ t   n h i ề u   v ề   ý  thức học tập.           M ụ c   đ í c h   c ủ a   đ ề   t à i   n à y   l à   g i ú p   c h o   g i á o   v i ê n   x â y   d ự n g  đ ượ c   m ộ t   t i ế t   h ọ c   s a o   c h o   g â y   đ ượ c   h ứ n g   t h ú   h ọ c   t ậ p   c h o  h ọ c   s i n h ,   t ạ o   c h o   h ọ c   s i n h   s ự   c h ú   ý   n i ề m   đ a m   m ê   h ọ c   t ậ p  bộ môn Toán. G i ú p   c h o   g i á o   v i ê n   c ó   k i n h   n g h i ệ m   “   T ổ   c h ứ c   t r ò   c h ơ i   T o á n  h ọ c ”   đ ú n g   v ớ i   n n ộ i   d u n g   k i ế n   th ứ c   c ủ a   b à i ,   đ ồ n g   t h ờ i   s á n g  t ạ o   l i n h   h o ạ t   v ậ n   d ụ n g   c á c   p h ươ n g   p h á p   d ạ y   h ọ c   t ạ o   c h o   các em có sự say mê, hứng thú học tập.  I.3 – Th ờ i gian,  đ ị a đi ể m :           T r o n g   n ă m   h ọ c   2 0 0 7 ­   2 0 0 8   t ô i   đ ượ c   n h à   t r ườ n g   p h â n   công dạy bộ môn Toán lớp 8.           T r o n g   q u á   t r ì n h   g i ả n g   d ạ y   t ừ   đ ầ u   n ă m   đ ế n   g i ờ   t ô i   đ ã   c ố  g ắ n g   n g h i ê n   c ứ u   v à   t ổ   c h ứ c   m ộ t   s ố   tr ò   c h ơ i   T o á n   h ọ c   t r o n g  m ộ t   s ố   n h ữ n g   t i ế t   d ạ y   h ọ c   T o á n   c ủ a   l ớ p   8 C 7   –   T r ườ n g   THCS Mạo Khê 2 – Mạo Khê ­ Đông Triều – Quảng Ninh.  I.4 ­  Đóng góp v ề  lý lu ậ n – th ự c ti ễ n : *   H ọ c   s i n h   l ớ p   8   đ a n g   ở   t h ờ i   đi ể m   p h á t   tr i ể n .   T â m   s i n h   l ý  c ủ a   c á c   e m   c ó   n h i ề u   p h ứ c   t ạ p :   K h ô n g   c ò n   b é   n h ư n g   c h ư a  l ớ n ,   c á c   e m   t h í c h   t ì m   t ò i ,   k h á m   p h á   n h ữ n g   đ i ề u   m ớ i   l ạ ,  t h í c h   l à m   n h ữ n g   đ i ề u   t o   t á t   n h ư n g   k h ả   n ă n g   c ủ a   c á c   e m  k h ô n g   đ á p   ứ n g   đ ượ c .   T ạ i   th ờ i   đi ể m   n à y ,   n ế u   g i á o   v i ê n   đ ị n h  h ướ n g   t ố t ,   t ổ   c h ứ c   t ố t   c h o   c á c   e m   h o ạ t   đ ộ n g   th ì   c ó   th ể  k h ơ i   đ ượ c   n h i è u   t i ề m   n ă n g   tr o n g   c á c   e m ,   g i ú p   c á c   e m   đ ạ t  n h i ề u   k ế t   q u ả   t ố t   h ơ n   t r o n g   c á c   h o ạ t   đ ộ n g   n ó i   c h u n g   v à  hoạt động học tập nói riêng.
  4. ­   H ọ c   s i n h   l ớ p   8   n ó i   c h u n g   c ò n   h a m   c h ơ i ,   c ó   s ự   é p   b u ộ c   t ừ  g i a   đ ì n h ,   c á c   e m   p h ả i   t ậ p   t r u n g   v à o   h ọ c   t ậ p ,   n h i ề u   k h i   t ạ o  lên sự nặng nề gò bó. ­   D o   y ê u   c ầ u   n g à y   c à n g   c a o ,   c á c   g i á o   v i ê n   đ ề u   đ ò i   h ỏ i   c á c  e m   p h ả i   n ắ m   đ ượ c   k i ế n   th ứ c   c ủ a   m ô n   m ì n h   p h ụ   tr á c h .   C ó  n h i ề u   t i ế t   h ọ c   d o   s ự   t ổ   c h ứ c   c h ư a   t ố t ,   g i á o   v i ê n   t ạ o   l ê n   s ự  nặng nề cho các em. C h í n h   v ì   v ậ y ,   c á c h   t ố t   n h ấ t   l à   l à m   c h o   c á c   e m   t i ế p   c ậ n   v ớ i  k i ế n   t h ứ c   m ộ t   c á c h   t ự   n h i ê n ,   v ừ a   s ứ c   v à   h à o   h ứ n g .   G i á o  v i ê n   n ê n   t ổ   c h ứ c   c á c   h o ạ t   đ ộ n g   m a n g   t í n h   c h ấ t :   “   H ọ c   m à  c h ơ i ,   c h ơ i   m à   h ọ c ” .   M ộ t   tr o n g   n h ữ n g   b i ệ n   p h á p ,   t h e o   t ô i   l à  cần thiết là tổ chức các trò chơi Toán học cho học sinh. *   T ổ   c h ứ c   t r ò   c h ơ i   T o á n   h ọ c   c h o   h ọ c   s i n h   c ó   n h i ề u   t á c  dụng: ­ Tạo hứng thú học tập cho học sinh. ­ Tạo không khí thi đua trong nhóm, lớp. ­   R è n   t í n h   đ o à n   k ế t ,   p h ố i   h ợ p   tr o n g   h ọ c   t ậ p . ­   R è n   t í n h   đ ộ c   l ậ p ,   t ự   ti n ,   b ì n h   t ĩ n h   t ự   t i n   t r o n g   c á c   t ì n h  huống. * T r o n g   q u á   t r ì n h   h ướ n g   d ẫ n   h ọ c   s i n h   l ớ p   8   h ọ c   t ậ p   m ô n  T o á n .   T ô i   đ ã   t ổ   c h ứ c   đ ượ c   m ộ t   s ố   t r ò   c h ơ i .   X i n   t r a o   đ ổ i  c ù n g   c á c   t h ầ y   c ô   g i á o .   K í n h   m o n g   n h ậ n   đ ượ c   s ự   đ ó n g   g ó p   ý  kiến. II. PH Ầ N N Ộ I DUNG: II.1 – Ch ươ ng 1 :   T ổ ng quan Đ ể   t r o n g   m ộ t   t i ế t   h ọ c   đ ạ t   đ ượ c   t h à n h   c ô n g .   H ọ c   s i n h  c ó   s ự   h ứ n g   t h ú ,   s a y   m ê   h ọ c   t ậ p   n g ư ò i   g i á o   v i ê n   c ầ n   p h ả i   c ó  n h ữ n g   p h ươ n g   p h á p   t ố i   ư u .   N h ư   t ô i   đ ã   đ ề   c ậ p   ở   p h ầ n  t r ướ c .   T ổ   c h ứ c   t r ò   c h ơ i   c h o   h ọ c   s i n h   t r o n g   m ộ t   t i ế t   h ọ c   c ũ n g   l à   m ộ t   p h ươ n g   p h á p   r ấ t   t ố i   ư u ,   r ấ t   q u a n   tr ọ n g . D o   đ ó   c h ú n g   t a   c ầ n   n g h i ê n   c ứ u   v à   đ ư a   m ộ t   s ố   tr ò   c h ơ i   T o á n  h ọ c   v à o   t r o n g   n h ữ n g   gi ờ   d ạ y .   T r o n g   n ă m   h ọ c   2 0 0 7   –   2 0 0 8   v ừ a   q u a   t ô i   c ũ n g   đ ã   c ố   g ắ n g   n g h i ê n   c ứ u   v à   s ư u   t ầ m   m ộ t   s ố  t r ò   c h ơ i :   T r ò   c h ơ i   “ ô   c h ữ ” ,   tr ò   c h ơ i   “   c h ạ y   t i ế p   s ứ c ” ,   t r ò  c h ơ i   “   n ế u   t h ì ” ,   t r ò   c h ơ i         “   G h é p   b ì a ”   đ ể   đ ư a   v à o   m ộ t   s ố  các tiết dạy cụ thể.
  5. C ó   t h ể   c ò n   r ấ t   n h i ề u   n h ữ n g   t r ò   c h ơ i   T o á n   h ọ c   k h á c ,   t ô i  đ a n g   c ố   g ắ n g   n g h i ê n   c ứ u   v à   v ậ n   d ụ n g   c h ú n g   v à o   t r o n g  những giờ dạy. II.2 – Ch ươ ng 2 :             N ộ i dung v ấ n đ ề  nghiên  c ứ u: II.2.1 – Tr ò ch ơ i “ Ch ạ y ti ế p s ứ c”: II.2.1.1/ Chu ẩn b ị:       G i á o   v i ê n   c h i a   l ớ p   t h à n h   n   n h ó m(   Đ ể   đ ả m   b ả o   t r ậ t   t ự  t r o n g   g i ờ   h ọ c   v à   q u ả n   l ý   h ọ c   s i n h   t h ì   t ô i   t h ườ n g   c h ọ n   4   n h ó m   c h ơ i ) ,   m ỗ i   n h ó m   4   h ọ c   s i n h ,   s a o   c h o   m ỗ i   n h óm   đ ề u   c ó  h ọ c   s i n h   gi ỏ i ,   h ọ c   s i n h   k h á ,   h ọ c   s i n h   tr u n g   b ì n h … T r o n g  mỗi nhóm học sinh tự đánh số từ 1 đến 4. G i á o   v i ê n   c h u ẩ n   b ị   4   n ộ i   d u n g   c ô n g   v i ệ c   đ ượ c   đ á n h   s ố   t ừ   1  đ ế n   4 .   M ỗ i   n ộ i   d u n g   đ ượ c   p h ô   t ô   t h à n h   4   b ả n   v à   c h o   v à o   một phong bì riêng. C á c   c ô n g   v i ệ c   đ ượ c   c h ọ n   t h e o   n g u y ê n   t ắ c :   T h ự c   h i ệ n   c ô n g  v i ệ c   1   đ ượ c   k ế t   q u ả   1 ,   d ù n g   k ế t   q u ả   1   đ ể   t h ự c   h i ệ n   c ô n g  v i ệ c   2 ,   d ù n g   k ế t   q u ả   2   đ ể   t h ự c   h i ệ n   c ô n g   v i ệ c   3 ,   d ù n g   c ô n g  v i ệ c   3   đ ể   t h ự c   hi ệ n   c ô n g   v i ệ c   4 . II.2.1.2/ Cách chơi:     T ổ   c h ứ c   m ỗ i   n h ó m   h ọ c   s i n h   n g ồ i   t h e o   h à n g   d ọ c ,   h à n g  n g a n g   h a y   v ò n g   t r ò n   q u a n h   1   c á i   b à n   t u ỳ   t h e o   đ i ề u   k i ệ n  riêng của lớp. G i á o   v i ê n   p h á t   đ ề   s ố   1   c h o   h ọ c   s i n h   s ố   1   c ủ a   c á c   n h ó m ,   đ ề  số 2 cho học sinh số 2 …  K h i   c ó   h i ệ u   l ệ n h ,   h ọ c   s i n h   s ố   1   c ủ a   c á c   n h ó m   n h a n h   c h ó n g  m ở   đ ề   s ố   1 ,   g i ả i   r ồ i   c h u y ể n   g i á   t r ị   x   t ì m   đ ượ c   c h o   b ạ n   s ố  2   c ủ a   n h ó m   m ì n h .   K h i   n h ậ n   đ ượ c   g i á   tr ị   x   đ ó ,   h ọ c   s i n h   s ố   2  m ớ i   đ ượ c   p h é p   m ở   đ ề ,   t h a y   g i á   t r ị   c ủ a   x   v à o ,   g i ả i   p h ươ n g  t r ì n h   đ ể   t ì m   y   r ồ i   c h u y ể n   đ á p   s ố   c h o   b ạ n   s ố   3   c ủ a   n h ó m  m ì n h .   H ọ c   s i n h   s ố   3   c ũ n g   l à m   t ươ n g   t ự   …   H ọ c   s i n h   s ố   4  c h u y ể n   g i á   t r ị   t ì m   đ ượ c   c ủ a   t  c h o   g i á o   v i ê n . Nhóm nào nộp kết quả đúng đầu tiên thì thắng cuộc. I I . 2 . 1 . 3 /   T á c   d ụ n g :     T r ò   c h ơ i   n à y   g i ú p   c á c   e m   r è n   t í n h   đ ộ c   l ậ p ,   t ự   t i n ,   b ì n h  t ĩ n h   t r o n g   c á c   t ì n h   h u ố n g   c ó   t h ể   b ị   r ố i (   Đ ứ c   t í n h   n à y   r ấ t  cần thiết khi học sinh làm bài thi hoặc kiểm tra). II.2.1.4/ Áp dụng:
  6. Sử dụng cho các hoạt động củng cố, luyện tập. * Ví dụ: ( Cho tiết 46  Đại số – Luyện tập)           P h o n g   b ì   1 :   G i ả i   p h ươ n g   t r ì n h   2( x   –   2 )   +   1   =   x   –   1 .           P h o n g   b ì   2:   T h ế   g i á   tr ị   x(   b ạ n   s ố   1   v ừ a   t ì m   đ ượ c )   v à o  r ồ i   t ì m   y   t r o n g       p h ươ n g   t r ì n h   ( x   +   3 ) y   =   x   +   y .           P h o n g   b ì   3:   T h ế   g i á   tr ị   c ủ a   y (   b ạ n   s ố   2   v ừ a   t ì m   đ ượ c )   1 3z 1 3y 1 v à o   r ồ i   t ì m   z   t r o n g   p h ươ n g   t r ì n h     +    =  3 6 3           P h o n g   b ì   4 :   T h ế   g i á   tr ị   c ủ a   z (   b ạ n   s ố   3   v ừ a   t ì m   đ ượ c )   1 v à o   r ồ i   t ì m   t   t r o n g   p h ươ n g   t r ì n h   z ( t 2   ­   1 )   =   (   t 2   +   t) ,   v ớ i  3 điều kiện t > 0. S a u   k h i   h ọ c   s i n h   h o à n   t h à n h ,   n ộ p   k ế t   qu ả .   G i á o   v i ê n   chiếu đề bài và đáp án lên màn hình. Cụ thể: ­   B ạ n   s ố   1   g i ả i   p h ươ n g   t r ì n h   2 ( x   –   2)   +   1   =   x   –   1   đ ượ c   t ậ p   nghiệm là S = {2} ­   B ạ n   s ố   2   t h ế   g i á   t r ị   x   =   2   b ạ n   s ố   1   v ừ a   t ì m   đ ượ c   v à o   p h ươ n g   t r ì n h     ( x   + 3) y   =   x   +   y   v à   t ì m   y .           T a   c ó :   ( 2   +   3) y   =   2   +   y      y   =   0 , 5 ­   B ạ n   s ố   3   t h ế   g i á   t r ị   y   =   0 , 5   b ạ n   s ố   2   v ừ a   t ì m   đ ượ c   v à o   1 3z 1 3y 1 p h ươ n g   t r ì n h         +    =    và tìm z. 3 6 3 1 3z 1 3.0,5 1 2 Ta có :   +   =    z =  3 6 3 3 2 ­   B ạ n   s ố   4   t h ế   g i á   t r ị   z   =     b ạ n   s ố   3   v ừ a   t ì m   đ ượ c   v à o  3 1 p h ươ n g   t r ì n h   z ( t 2   ­   1 )   =   ( t 2 +   t )   v ớ i   đ i ề u   k i ệ n   t  >   0   3 2 1 v à   t ì m   t . T a   c ó :   ( t 2 ­   1)   =   ( t 2 +   t)          t   =   2 3 3 Giáo viên xác định và công bố đội thắng cuộc. II.2.2 – Tr ò ch ơ i “n ế u th ì”: II.2.2.1/ Chu ẩn b ị: G i á o   v i ê n   c h i a   l ớ p   t h à n h   3   n h ó m ,   c h i a   b ả n g   l à m   3   p h ầ n   n h ư  sau:
  7. Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nếu Thì Nếu Thì Nếu Thì II.2.2.2/ Cách chơi: ­   G i á o   v i ê n   n ê u   l u ậ t   c h ơ i ,   y ê u   c ầ u   c h ỉ   đ ượ c   s ử   d ụ n g   n h ữ n g   k i ế n   t h ứ c   ở   m ộ t   p h ầ n   n à o   đ ó (   T r o n g   1   b à i ,   t r o n g   m ộ t  c h ươ n g)   d o   g i á o   vi ê n   y ê u   c ầ u . ­   K h i   c ó   h i ệ u   l ệ n h   b ắ t   đ ầ u ,   m ộ t   e m   c ủ a   n h ó m   l ê n   b ả n g   v i ế t  m ệ n h   đ ề   n ế u ,   q u a y   x u ố n g   l ớ p   g i a o   p h ấ n   c h o   h ọ c   s i n h   t h ứ  2 .   H ọ c   s i n h   2   l ê n   b ả n g   vi ế t   m ệ n h   đ ề   t h ì ,   q u a y   x u ố n g   l ớ p   g i a o   p h ấ n   c h o   h ọ c   s i n h   3   .   .   .   C ứ   n h ư   th ế   c h o   đ ế n   k h i   c ó   h i ệ u   l ệ n h   h ế t   gi ờ .   N h ó m   n à o   v i ế t   đ ượ c   n h i ề u   n h ấ t   c á c   c â u   đúng thì chiến thắng. II.2.2.3/ Tác dụng: G i ú p   c h o   h ọ c   s i n h   n h ớ   l ạ i   n h ữ n g   k i ế n   t h ứ c   c ũ   đ ã   h ọ c   m ộ t  c á c h   t ự   n h i ê n ,   h à o   h ứ n g   v à   n h a n h   c h ó n g .   M ặ t   k h á c   t ạ o   c h o  c á c   e m   s ự   g a n h   đ u a ,   c ố   g ắ n g   v ươ n   l ê n   tr o n g   h ọ c   t ậ p . II.2.2.4/ Áp dụng: D ù n g   c h o   c á c   t i ế t   ô n   t ậ p   h o ặ c   c á c   h o ạ t   đ ộ n g   c ủ n g   c ố ,   k i ể m  tra bài cũ. *   V í   d ụ :   (   C h o   t i ế t   5 2   h ì n h   h ọ c   ­   Ô n   t ậ p   c h ươ n g   I I I ) ­ Chuẩn bị bảng như tr ên. ­ Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm. ­   G i á o   v i ê n   n ê u   y ê u   c ầ u :   D ù n g   c á c   k i ế n   th ứ c   c ủ a   b à i   “   K h á i  n i ệ m   h a i   t a m   g i á c   đ ồ n g   d ạ n g ”   v à   “ C á c   t r ườ n g   h ợ p   đ ồ n g  d ạ n g   c ủ a   t a m   g i á c ;   t a m   g i á c   v u ô n g ” ,   h ã y   l ầ n   l ượ t   l ê n   h o à n  thiện bảng. ­   S a u   k h i   h ọ c   s i n h   t h ự c   h i ệ n ,   g i á o   v i ê n   đ ư a   k ế t   q u ả   l ê n   m à n  hình.
  8. Nếu Thì    A’ B ’ C ’   đ ồ n g   d ạ n g    A B C ABC đồng dạng A’B’C’  A’ B ’ C ’   đ ồ n g   d ạ n g    A’ B ’ C ’   đ ồ n g   d ạ n g    A B C  A ” B ” C ”   v à    A ” B ” C ”   đ ồ n g  dạng ABC Ba cạnh của tam giác này tỉ  Hai tam giác đó đồng dạng lệ với ba cạnh của tam gi ác  kia Hai cạnh của tam giác này tỉ  Hai tam giác đó đồng dạng lệ với hai cạnh của tam gi ác  kia và hai góc tạo bởi các  cặp cạnh đó bằng nhau  H a i   g ó c   c ủ a   t a m   g i á c   n à y   l ầ n  H a i   t a m   g i á c   đ ó   đ ồ n g   d ạ n g   l ượ t   b ằ n g   h a i   g ó c   c ủ a   t a m   với nhau giác kia C ạ n h   h u y ề n   v à   m ộ t   c ạ n h   g ó c  H a i   t a m   g i á c   v u ô n g   đ ó   đ ồ n g   vuông của tam giác vuông  dạng này tỉ lệ với cạnh huy ền v à  c ạ n h   g ó c   v u ô n g   c ủ a   t a m   g i á c  vuông kia   ­ Giáo viên xác định và công bố nhóm thắng cuộc. II.2.3 – Tr ò ch ơ i “ Gh ép bìa”: II.2.3.1/ Chu ẩn b ị: ­ Dùng 8 tấm bìa. ­ 4 t ấm, mỗi t ấm ghi 1 v ế c ủa m ệnh  đề  đúng. ­   4   t ấ m   c ò n   l ạ i ,   m ỗ i   t ấ m   g hi   v ế   k i a   c ủ a   1   m ệ n h   đ ề   t ươ n g  ứng. II.2.3.2/ Cách chơi: ­   M ỗ i   đ ợ t   c h ơ i   c ó   8   h ọ c   s i n h   t h a m   g i a ,   m ỗ i   n g ườ i   c h ơ i   l ấ y   m ộ t   t ấ m   b ì a   (   K h ô n g   đ ượ c   l ậ t   m ặ t   t ấ m   b ì a   l ê n   k h i   c h ư a   c ó  hiệu lệnh). ­   G i á o   v i ê n   p h á t   h i ệ u   l ệ n h   b ắ t   đ ầ u ,   t ấ t   c ả   g i ơ   c a o   t ấ m   b ì a  m ì n h   c ó   v à   2   b ạ n   c ó   h a i   t ấ m   b ì a   x ế p   t h à n h   m ộ t   c â u   đ ú n g  tìm cạnh nhau nhanh nh ất s ẽ gi ành chiến thắng. ­   S a u   k h i   h ọ c   s i n h   t h ự c   h i ệ n   x o n g   c u ộ c   c h ơ i   g i á o   v i ê n   y ê u  cầu học sinh khác đọc các câu đúng và sửa các câu sai. II.2.3.3/ Tác dụng:
  9. ­  Ph át huy s ự linh ho ạt, nhanh nh ẹn c ủa h ọc sinh. ­ Rèn tư duy quan sát của học sinh. ­ Tạo sự hứng thú, ganh đua trong học tập cho học sinh. II.2.3.4/ Áp dụng: Dùng cho các hoạt động kiểm tra bài cũ, củng cố, luyện  tập. *   V í   d ụ :   ( D ù n g   c h o   t i ê t   1 9   h ì n h   h ọ c   –   L u y ệ n   t ậ p) Giáo viên chuẩn bị 8 tấm bìa. +   4   t ấ m ,   m ỗ i   t ấ m   g h i   m ộ t   tr o n g   c á c   c â u   s a u : 1 ,   T ậ p   h ợ p   c á c   đ i ể m   c á c h   đ i ể m   A   c ố   đ ị n h   m ộ t   k h o ả n g  3cm. 2 ,   T ậ p   h ợ p   c á c   đ i ể m   c á c h   đ ề u   h a i   đ ầ u   c ủ a   đ o ạ n   t h ẳ n g  AB cố định. 3 ,   T ậ p   h ợ p   c á c   đ i ể m   n ằ m   tr o n g   g ó c   x O y   v à   c á c h   đ ề u   2  cạnh của góc đó. 4 ,   T ậ p   h ợ p   c á c   đ i ể m   c á c h   đ ề u   đ ườ n g   t h ẳ n g   a   c ố   đ ị n h  một khoảng 3 cm. + 4 tấm còn lại, mỗi tấm ghi một trong c ác câu sau: 1 ,   L à   đ ườ n g   t r u n g   tr ự c   c ủ a   đ o ạ n   t h ẳ n g   A B . 2 ,   L à   h a i   đ ườ n g   t h ẳ n g   s o n g   s o n g   v ớ i   a   v à   c á c h   a   m ộ t  khoảng 3cm. 3 ,   L à   đ ườ n g   t r ò n   t â m   A   b á n   k í n h   3 c m . 4, Là tia phân giác góc xOy. G i á o   v i ê n   c h o   c á c   e m   x ế p   k ề   h a i   t ấ m   b ì a   h ợ p   l ý   đ ể   đ ượ c   4  m ệ n h   đ ề   đ ú n g .   G i á o   v i ê n   x á c   đ ị n h   c ặ p   t h á n g   c u ộ c   s a u   đ ó  c h o   h ọ c   s i n h   k h á c   đ ọ c   t o   4   m ệ n h   đ ề   đ ó ,   y ê u   c ầ u   h ọ c   s i n h  ghi nhớ.  II.2.4 – Tr ò ch ơ i “ Ô ch ữ ”: I I . 2 . 4 . 1 /   C h u ẩ n   b ị :   Giáo viên chuẩn bị 2 bảng: Bảng 1                                      Kết quả 1 Kết quả 2 ……….. Kết quả k Bảng 2 Câu hỏi 1 Chữ cái 1 Câu hỏi 2 Chữ cái 2 …………. ………….
  10. Câu hỏi k Chữ cái k II.2.4.2/ Cách chơi: ­ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. ­ Phát mỗi nhóm một phiếu đã in bảng 1. ­   G i á o   v i ê n   c h i ế u   y ê u   c ầ u   v à   b ả n g   2   l ê n   m à n   h ì n h   đ ồ n g   t h ờ i  phát hiệu lệnh bắt đầu cuộc chơi. Thời gian khoảng 5 ph út. ­   H ọ c   s i n h   l ầ n   l ượ t   t h ự c   h i ệ n   c á c   c â u   h ỏ i   ở   b ả n g   2 .   T ì m   r a  k ế t   q u ả   c ủ a   m ỗ i   c â u   h ỏ i   đ ố i   c h i ế u   v ớ i   c h ữ   c á i   c ù n g   d ò n g  r ồ i   đ i ề n   c h ữ   c á i   đ ó   v à o   ô   d ướ i   k ế t   q u ả   t ươ n g   ứ n g ,   l à m  x o n g   h ọ c   s i n h   n ộ p   p h i ế u   c h o   g i á o   vi ê n . ­ Giáo viên thu phiếu của các nhóm. ­ Giáo viên công bố nội dung của các phiếu. N h ó m   n à o   c ó   t h ờ i   g i a n   h o à n   t h à n h   í t   n h ấ t   v à   đ ú n g   n h ấ t   s ẽ  giành chiến thắng. II.2.4.3/ Tác dụng: ­ Tạo hứng thú học tập cho học sinh. ­ Tạo không khí thi đua trong lớp. ­   R è n   t í n h   đ o à n   k ế t   p h ố i   h ợ p   tr o n g   h ọ c   t ậ p . II.2.4.4/ Áp dụng: Á p   d ụ n g   c h o   c á c   h o ạ t   đ ộ n g   c ủ n g   c ố ,   l u y ê n   t ậ p   h o ặ c   ô n   t ậ p  c u ố i   c h ươ n g . *   V í   d ụ :   ( D ù n g   t r o n g   t i ế t   1 9   Đ ạ i   s ố   ­   Ô n   t ậ p   c h ươ n g   I ) T h ự c   h i ệ n   c á c   p h é p   t í n h   s a u ,   r ồ i   đ i ề n   c h ữ   c á i   c ù n g   d ò n g  v ớ i   b i ể u   t h ứ c   đ ó   v à o   b ả n g   c h o   t h í c h   h ợ p .   S a u   k h i   th ê m   d ấ u ,  e m   s ẽ   t ì m   r a   đ ượ c   m ộ t   v ù n g   đ ấ t   c ủ a   h u y ệ n   Đ ô n g   T r i ề u . Phép tính Chữ cái (25x5 – 5x4 + 10x2) : 5x2 K 5 x 2 .( 3 x 2   ­ 7 x   +   2 ) M ( 2 x 2   –   3 x ) ( 5 x 2   –   2 x   +   1) H 1 1 O ( x – 8y)( x + 8y) 5 5 1 A 8x3 ­  8 (6x3 – 7x2 – x + 2) : E (2x + 1) 15x4 – 1 1 2 5x3 – x2 10x4- 3x2 – (2x - ) x – 35x3 + 2 25 + 2 19x3+ 5x + 2
  11. 10x2 (4x2+ x + 64y2 8x2- 3x 1 ) 4   S a u   k h i   h ọc   s i n h   t h ực   h i ện ,   n ộp   p h i ếu ,   g i á o   v i ê n   c h i ế u   k ế t   quả lên màn hình. Phép tính Chữ cái (25x  – 5x  + 10x2) : 5x2 = 5x3 – x2 + 2 5 4 K 5 x 2 . ( 3 x 2   ­ 7 x   +   2)   =   1 5 x 4   –   3 5 x 3   +   1 0 x 2 M ( 2 x 2   –   3 x) ( 5 x 2   –   2 x   +   1 )   =   1 0 x 4   –   1 9 x 3   +   8 x 2  H – 3x 1 1 1 2 O ( x – 8y)( x + 8y) =  x  – 64y2 5 5 25 1 1 1 A 8x3 ­   = (2x ­  )(4x2 + x +  ) 8 2 4 (6x3 – 7x2 – x + 2) : (2x + 1) = E 3x2 – 5x + 2 §iÒn vµo b¶ng 1 nh sau: 15x4 – 1 1 2 5x3 – 10x4- 19x3+ 3x2 – (2x - x – 35x3 + 2 25 x2 + 2 8x2- 3x 5x + 2 10x2 )(4x2+ x 64y2 1 + ) 4 M A O K H E           K ế t   q u ả :   M Ạ O KHÊ II.3 – Ch ươ ng 3 :        Ph ươ ng pháp nghiên c ứ u ­ k ế t  qu ả  nghiên c ứ u:           I I . 3 . 1 / P h ươ n g   p h á p   n gh i ê n   c ứ u : ­   T ô i   đ ã   c ố   g ắ n g   t h ự c   h i ệ n   c á c   bi ệ n   p h á p   tr ê n   t r o n g   m ộ t   s ố   các tiết dạy To án, đặc biệt trong những ti ết luy ện t ập hay  ô n   t ậ p   c h ươ n g .   T u y   n h i ê n   đ ể   c á c   tr ò   c h ơ i   d i ễ n   r a   m ộ t   c á c h   vui vẻ, trôi chảy tôi cũng đã phải cố gắng tìm và đưa ra  n h ữ n g   c â u   h ỏ i   p h ù   h ợ p   v ớ i   t ừ n g   đ ố i   t ượ n g   h ọ c   s i n h   t r á n h   những câu hỏi khó làm giảm sự hứng thú của học sinh.
  12. ­ Tôi đã cố gắng chuẩn b ị nh ững ti ết d ạy chu  đáo, đọ c và  n g h i ê n   c ứ u   t à i   l i ệ u   c ó   l i ê n   q u a n   n h ư   s á c h   g i á o   v i ê n ,   t à i   l i ệ u  tham khảo. ­   T r a o   đ ổ i   p h ươ n g   p h á p   g i ả n g   d ạ y   c á c   t i ế t   v ớ i   đ ồ n g   n g hi ệ p  c ù n g   t ổ   v à   p h ụ   t r á c h   c h u y ê n   m ô n   c ủ a   T r ườ n g . ­ Rút kinh nghi ệm t ừ th ực t ế c ủa t ừng b ài dạy tr ên lớp của  từng học sinh khi các em chơi những trò chơi Toán học. ­   N h ì n   c h u n g   k h i   t h ực   h i ện   c h o   h ọc   s i n h   c h ơi   t r ò   c hơ i   đ ã   t h u   đ ượ c   n h ữ n g   k ế t   q u ả   k h ả   q u a n .   H ọ c   s i n h   t h ậ t   s ự   h ứ n g   t h ú   t r o n g   h ọ c   t ậ p ,   t ạ o   đ ượ c   k h ô n g   k h í   th i   đ u a   tr o n g   l ớ p   h ọ c  v à   đ ã   h ì n h   t h à n h   đ ượ c   n h i ề u   p h ẩ m   c h ấ t   t ư   d u y   t ố t   c h o   h ọ c   sinh.           I I . 3 . 2 /   K ế t   q u ả   n gh i ê n   c ứ u : ­  Tôi  đã d ạ y th ực nghi ệm m ột s ố ti ết h ọc   ở l ớp 8C7 v à kế t  q u ả   t h u   đ ượ c   t ươ n g   đ ố i   t ố t . T ôi   đ ã   t ổ   c h ứ c   k i ể m   t r a   k h ả o   s á t   n g a y   s a u   m ộ t   t i ế t   h ọ c   v à   t h u   đ ượ c   k ế t   q u ả   k h ả o   s á t   n h ư  sau: Lớp Sĩ số L o ạ i   gi ỏ i Loại khá Loại trung  Loại  bình yếu SL % SL % SL % SL % 8C7 36 15 42 17 47 4 11 0 0 Nhìn vào bảng kết quả tr ên tôi thấy với những tiết học sử  d ụ n g   p h ươ n g   p h á p   t ổ   c h ứ c   t r ò   c h ơ i   T o á n   h ọ c   c h o   h ọ c   s i n h   n h ư   v ậ y   l à   t h u   đ ượ c   k ế t   q u ả   t ươ n g   đ ố i   t ố t . III. K Ế T LU Ậ N – KI Ế N NGH Ị :           Q u a   n h ữ n g   p h ầ n   t r ê n   t a   t h ấ y :   T ổ   c h ứ c   c á c   t r ò   c h ơ i   T o á n  h ọ c   c h o   h ọ c   s i n h   l à   m ộ t   b i ệ n   p h á p   t ố t   đ ể   t ạ o   h ứ n g   th ú ,   không khí thi đua và nâng cao năng lực tư duy độc lập, tự  chủ v à sáng  t ạo c ủa h ọc sinh, h ọc sinh s ẽ c ố g ắng  đào sâu   s u y   n g h ĩ   đ ể   t ì m   r a   c o n   đ ườ n g   đ i   đ ế n   t h ắ n g   l ợ i   t r o n g   c á c   t r ò  chơi. Ngoài ra điều quan trọng hơn nữa l à khi học sinh  tham gia các trò chơi học sinh nắm chắc, kh ắc s âu và ôn  t ậ p   đ ượ c   n h i ề u   k i ế n   t h ứ c   c ơ   b ả n ,   t ạ o   c h o   h ọ c   s i n h   m ộ t   ó c   quan sát nhạy bén, linh hoạt và cũng làm cho học sinh cảm 
  13. t h ấ y   s ả n g   k h o á i ,   v u i   v ẻ   đ ể   c h u ẩ n   b ị   c h o   n h ữ n g   gi ờ   h ọ c   sau. *   Đ ể   t ổ   c h ứ c   t ố t   đ ượ c   c á c   tr ò   c h ơ i   T o á n   h ọ c   tr o n g   c á c   gi ờ   học toán cho học sinh, theo tôi cần có những vấn đề sau: ­   G i á o   v i ê n   c h u ẩ n   b ị   b à i   k ỹ ,   h ă n g   s a y   n h i ệ t   t ì n h   tr o n g   c ô n g   t á c   gi ả n g   d ạ y . ­ Gi áo vi ên ph ải th ực hi ện t ốt vi ệc  t ổ ch ức cho h ọc sinh   h ọ c   t ậ p   t h e o   n h ó m   n h ỏ .   C ó   đ ủ   đ ồ   d ù n g ,   p h ươ n g   t i ệ n   d ạ y   học: Phiếu học tập, bảng ph ụ,  đèn chiếu hoặc m áy chiếu  đa năng. N g o à i   r a   g i á o   v i ê n   c ầ n   p h ả i   s ử   d ụ n g   t ố t   n h ữ n g   p h ươ n g   t i ệ n   này. ­   T h e o   t ô i   c á c   t r ườ n g   h ọ c   n ê n   tr a n g   b ị   c á c   p h ươ n g   t i ệ n   h i ệ n  đại phục vụ cho dạy học như:  Đèn chiếu, máy chiếu đa  năng… và tạo điều kiện cho giáo viên học tập cách sử  d ụ n g   c á c   p h ươ n g   t i ệ n   n à y . ­ Phòng giáo dục tổ chức các đợt tập huấn sử dụng máy  chiếu đa năng, sử dụng các phần mềm phục vụ dạy và học  n h ư   P O W E R P O I NT ,   V I OL E T   .   .   . Trên đây là toàn bộ đề tài nghiên cứu của tôi với chủ đề:  “ M ộ t   s ố   p h ươ n g   p h á p   t ổ   c h ứ c   tr ò   c h ơ i   t r o n g   g i ờ   h ọ c   m ô n   T o á n   l ớ p   8 ”   c ủ a   t ô i .   T ô i   r ấ t   m o n g   đ ượ c   s ự   đ ó n g   g ó p   ý   k i ế n   c ủ a   c á c   đ ồ n g   n g hi ệ p   v ề   đ ề   t à i   n à y   đ ể   t ô i   n h ậ n   t h ấ y   r õ   h ơ n   v ề   ư u   đ i ể m   c ũ n g   n h ư   n h ượ c   đ i ể m   tr o n g   q u á   t r ì n h   n g h i ê n   cứu qua đó tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm để đề tài trên  h o à n   t h i ệ n   h ơ n ,   đ ạ t   đ ượ c   h i ệ u   q u ả   h ơ n ,   g ó p   p h ầ n   t h ự c   h i ệ n   t ố t   đ ổ i   m ớ i   p h ươ n g   p h á p   d ạ y   h ọ c   v à   n â n g   c a o   c h ấ t   l ượ n g   g i á o   d ụ c . IV. TÀI LI Ệ U THAM KH Ả O, PH Ụ  L Ụ C: IV.1. T ài li ệ u tham kh ả o:       ­   S á c h   g i á o   v i ê n   T o á n   8(   T ậ p   1 , 2)       ­   S á c h   b à i   t ậ p   T o á n   8(   T ậ p   1 , 2 )    ­ Toán học giải trí – Nhà xuất bản Giáo Dục.       ­   B à i   t ậ p   t r ắ c   n g h i ệ m(   T ậ p   1 , 2)   –   N h à   x u ấ t   b ả n   G i á o   Dục IV.2. Ph ụ  l ụ c:
  14. N ộ i dung Trang I, Phần mở đầu: 1      + Lý do chọn đề tài. 1      + Mục đích nghiên cứu. 2      + Thời gian ­ địa điểm. 2           +   Đ ó n g   g ó p   v ề   m ặ t   l í   lu ậ n   –   t h ự c   t i ễ n . 2 II, Phần nội dung. 3           ­   C h ươ n g   1 :   T ổ n g   q u a n 3           ­   C h ươ n g   2 :   N ộ i   d u n g   v ấ n   đ ề   n g h i ê n   3 cứu. 3   + Trò chơi “ Chạy tiếp sức” 5   + Trò chơi “ Nếu, thì” 6   + Trò chơi : Ghép bìa” 7   + Tró chơi “ Ô chữ” 10           ­   C h ươ n g   3 :   P h ươ n g   p h á p   n g h i ê n   c ứ u   –   Kết  quả nghiên cứu. 10     +   P h ươ n g   p h á p   n g h i ê n   c ứ u . 10   + Kết quả nghiên cứu. 10 11 III,  Ph ần k ết lu ận – ki ến ngh ị. I V ,   T à i   l i ệ u   t h am   k h ả o ,   p h ụ   l ụ c .
  15. V. NH Ậ N XÉT C Ủ A H Ộ I Đ Ồ NG KHOA   H Ọ C C Ấ P TR ƯỜ NG, PHÒNG GD & ĐT:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2