Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8" được thực hiện với mục đích giúp cho giáo viên xây dựng được một tiết học sao cho gây được hứng thú học tập cho học sinh, tạo cho học sinh sự chú ý niềm đam mê học tập bộ môn Toán, đồng thời sáng tạo linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học tạo cho các em có sự say mê, hứng thú học tập. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8
- Phòng giáo d ụ c đào t ạ o huy ệ n Đông Tri ề u T r ườ n g T H C S M ạ o K h ê 2 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: M Ộ T S Ố PH ƯƠ NG PHÁP T ổ ch ứ c trò ch ơ i trong gi ờ h ọ c môn Toán l ớ p 8 N g ườ i t h ự c h i ệ n: Đ ặ ng Minh Đ ứ c Đ ơ n v ị c ô n g t á c : T r ườ n g T H C S M ạ o K h ê 2
- Đông Triều, ngày 8 tháng 5 năm 2008 I. PH Ầ N M Ở Đ Ầ U: I.1 – Lý do ch ọ n đ ề tài : V ớ i x u t h ế p h á t t r i ể n c ủ a x ã h ộ i n ói c h u n g v à s ự p h á t t r i ể n c ủ a k h o a h ọ c n ó i r i ê n g , c o n n g ườ i c ầ n p h ả i c ó m ộ t t r i t h ứ c , m ộ t t ư d u y n h ạ y b é n đ ể n ắ m b ắ t v à s ử d ụ n g n h ữ n g t r i t h ứ c đ ó t r o n g c u ộ c s ố n g h à n g n g à y . M u ố n c ó n h ữ n g t r i t h ứ c đ ó c o n n g ườ i c ầ n p h ả i h ọ c , n h à tr ườ n g l à m ộ t tr o n g n h ữ n g n ơ i c u n g c ấ p h à n h tr a n g đ ó . B ộ m ô n t o á n t r o n g tr ườ n g T H C S n h ấ t l à t o á n l ớ p 8 l à m ộ t b ộ m ô n r è n l u y ệ n t í n h t ư d u y n h ạ y b é n c ủ a h ọ c s i n h , n ó đ ò i h ỏ i n g ườ i h ọ c p h ả i n h ì n n h ậ n v ấ n đ ề d ườ i m ọ i g ó c đ ộ , p h ả i l i ê n h ệ g i ữ a b à i t o á n đ ã g i ả i , n h ữ n g k i ế n th ứ c đ ã b i ế t đ ể g i ả i q u y ế t . V ì v ậ y n g ườ i t h ầ y p h ả i c h o h ọ c s i n h n ắ m đ ượ c c á c d ạ n g t o á n c ơ b ả n v à h ướ n g m ở r ộ n g c ủ a b à i t o á n đ ó . T ừ đ ó đ ể h ọ c s i n h p h á t t r i ể n t ư d u y v à h ì n h t h à n h k ỹ n ă n g g i ả i t o á n . M u ố n đ ạ t đ ượ c đ i ề u đ ó p h ả i đ ò i h ỏ i t í n h t í c h c ự c , t í n h t ư d u y c ủ a n g ườ i h ọ c n h ư n g p h ươ n g p h á p c ủ a n g ườ i t h ầ y c ũ n g r ấ t q u a n t r ọ n g , l à m c h o h ọ c s i n h h ứ n g t h ú , s a y m ê , h ọ c m ộ t n h ư n g c ó t h ể l à m đ ượ c h a i , b a , từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhi ên trong khi dạy học m ôn Toán 8 chúng ta còn nhiều khó khăn, hạn chế: - Đ â y l à n h ữ n g n ă m đ ầ u t h ự c h i ệ n c h ươ n g tr ì n h s á c h g i á o k h o a T o á n 8 m ớ i , n h i ề u b ỡ n g ỡ , h ạ n c h ế c h ư a đ ượ c k h ắ c p h ụ c . G i á o v i ê n c ò n c h ư a t h ự c s ự n h u ầ n n h u y ễ n t r o n g v i ệ c đ ổ i m ớ i p h ươ n g p h á p d ạ y h ọ c . - Cấu trúc sách giáo khoa có nhiều bài lặp lại, nếu cứ dập khuôn dạy theo sách giáo khoa có thể dẫn đến sự nhàm chán cho học sinh.
- T r o n g k h i đ ó m ộ t t r o n g n h ữ n g y ê u c ầ u c ủ a v i ệ c đ ổ i m ớ i p h ươ n g p h á p d ạ y h ọ c l à p h á t h u y t í n h t í c h c ự c , s á n g t ạ o c ủ a h ọ c s i n h , h ọ c s i n h p h ả i t h ự c s ự s a y m ê h ọ c t ậ p . M u ố n n h ư v ậ y g i á o v i ê n p h ả i t ổ c h ứ c t i ế t h ọ c c ó s ự h ứ n g t h ú t r o n g h ọ c t ậ p , p h ả i t ạ o đ ượ c k h ô n g k h í t h i đ u a t r o n g m ỗ i tiết học. Trong qu á tr ình t ổ chức cho h ọc sinh l ớp 8 h ọc To án t ôi c ũ n g đ ã á p d ụ n g m ộ t b i ệ n p h á p t í c h c ự c l à t ổ c h ứ c c á c tr ò chơi Toán học cho học sinh. I.2 – M ụ c đích nghiên c ứ u : L à m ộ t g i á o vi ê n d ạ y l ớ p 8 t ô i c ả m n h ậ n đ ượ c m ộ t đ i ề u ở đ ộ t u ổ i h ọ c s i n h l ớ p 8 c á c e m c ò n h ạ n c h ế r ấ t n h i ề u v ề ý thức học tập. M ụ c đ í c h c ủ a đ ề t à i n à y l à g i ú p c h o g i á o v i ê n x â y d ự n g đ ượ c m ộ t t i ế t h ọ c s a o c h o g â y đ ượ c h ứ n g t h ú h ọ c t ậ p c h o h ọ c s i n h , t ạ o c h o h ọ c s i n h s ự c h ú ý n i ề m đ a m m ê h ọ c t ậ p bộ môn Toán. G i ú p c h o g i á o v i ê n c ó k i n h n g h i ệ m “ T ổ c h ứ c t r ò c h ơ i T o á n h ọ c ” đ ú n g v ớ i n n ộ i d u n g k i ế n th ứ c c ủ a b à i , đ ồ n g t h ờ i s á n g t ạ o l i n h h o ạ t v ậ n d ụ n g c á c p h ươ n g p h á p d ạ y h ọ c t ạ o c h o các em có sự say mê, hứng thú học tập. I.3 – Th ờ i gian, đ ị a đi ể m : T r o n g n ă m h ọ c 2 0 0 7 2 0 0 8 t ô i đ ượ c n h à t r ườ n g p h â n công dạy bộ môn Toán lớp 8. T r o n g q u á t r ì n h g i ả n g d ạ y t ừ đ ầ u n ă m đ ế n g i ờ t ô i đ ã c ố g ắ n g n g h i ê n c ứ u v à t ổ c h ứ c m ộ t s ố tr ò c h ơ i T o á n h ọ c t r o n g m ộ t s ố n h ữ n g t i ế t d ạ y h ọ c T o á n c ủ a l ớ p 8 C 7 – T r ườ n g THCS Mạo Khê 2 – Mạo Khê Đông Triều – Quảng Ninh. I.4 Đóng góp v ề lý lu ậ n – th ự c ti ễ n : * H ọ c s i n h l ớ p 8 đ a n g ở t h ờ i đi ể m p h á t tr i ể n . T â m s i n h l ý c ủ a c á c e m c ó n h i ề u p h ứ c t ạ p : K h ô n g c ò n b é n h ư n g c h ư a l ớ n , c á c e m t h í c h t ì m t ò i , k h á m p h á n h ữ n g đ i ề u m ớ i l ạ , t h í c h l à m n h ữ n g đ i ề u t o t á t n h ư n g k h ả n ă n g c ủ a c á c e m k h ô n g đ á p ứ n g đ ượ c . T ạ i th ờ i đi ể m n à y , n ế u g i á o v i ê n đ ị n h h ướ n g t ố t , t ổ c h ứ c t ố t c h o c á c e m h o ạ t đ ộ n g th ì c ó th ể k h ơ i đ ượ c n h i è u t i ề m n ă n g tr o n g c á c e m , g i ú p c á c e m đ ạ t n h i ề u k ế t q u ả t ố t h ơ n t r o n g c á c h o ạ t đ ộ n g n ó i c h u n g v à hoạt động học tập nói riêng.
- H ọ c s i n h l ớ p 8 n ó i c h u n g c ò n h a m c h ơ i , c ó s ự é p b u ộ c t ừ g i a đ ì n h , c á c e m p h ả i t ậ p t r u n g v à o h ọ c t ậ p , n h i ề u k h i t ạ o lên sự nặng nề gò bó. D o y ê u c ầ u n g à y c à n g c a o , c á c g i á o v i ê n đ ề u đ ò i h ỏ i c á c e m p h ả i n ắ m đ ượ c k i ế n th ứ c c ủ a m ô n m ì n h p h ụ tr á c h . C ó n h i ề u t i ế t h ọ c d o s ự t ổ c h ứ c c h ư a t ố t , g i á o v i ê n t ạ o l ê n s ự nặng nề cho các em. C h í n h v ì v ậ y , c á c h t ố t n h ấ t l à l à m c h o c á c e m t i ế p c ậ n v ớ i k i ế n t h ứ c m ộ t c á c h t ự n h i ê n , v ừ a s ứ c v à h à o h ứ n g . G i á o v i ê n n ê n t ổ c h ứ c c á c h o ạ t đ ộ n g m a n g t í n h c h ấ t : “ H ọ c m à c h ơ i , c h ơ i m à h ọ c ” . M ộ t tr o n g n h ữ n g b i ệ n p h á p , t h e o t ô i l à cần thiết là tổ chức các trò chơi Toán học cho học sinh. * T ổ c h ứ c t r ò c h ơ i T o á n h ọ c c h o h ọ c s i n h c ó n h i ề u t á c dụng: Tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tạo không khí thi đua trong nhóm, lớp. R è n t í n h đ o à n k ế t , p h ố i h ợ p tr o n g h ọ c t ậ p . R è n t í n h đ ộ c l ậ p , t ự ti n , b ì n h t ĩ n h t ự t i n t r o n g c á c t ì n h huống. * T r o n g q u á t r ì n h h ướ n g d ẫ n h ọ c s i n h l ớ p 8 h ọ c t ậ p m ô n T o á n . T ô i đ ã t ổ c h ứ c đ ượ c m ộ t s ố t r ò c h ơ i . X i n t r a o đ ổ i c ù n g c á c t h ầ y c ô g i á o . K í n h m o n g n h ậ n đ ượ c s ự đ ó n g g ó p ý kiến. II. PH Ầ N N Ộ I DUNG: II.1 – Ch ươ ng 1 : T ổ ng quan Đ ể t r o n g m ộ t t i ế t h ọ c đ ạ t đ ượ c t h à n h c ô n g . H ọ c s i n h c ó s ự h ứ n g t h ú , s a y m ê h ọ c t ậ p n g ư ò i g i á o v i ê n c ầ n p h ả i c ó n h ữ n g p h ươ n g p h á p t ố i ư u . N h ư t ô i đ ã đ ề c ậ p ở p h ầ n t r ướ c . T ổ c h ứ c t r ò c h ơ i c h o h ọ c s i n h t r o n g m ộ t t i ế t h ọ c c ũ n g l à m ộ t p h ươ n g p h á p r ấ t t ố i ư u , r ấ t q u a n tr ọ n g . D o đ ó c h ú n g t a c ầ n n g h i ê n c ứ u v à đ ư a m ộ t s ố tr ò c h ơ i T o á n h ọ c v à o t r o n g n h ữ n g gi ờ d ạ y . T r o n g n ă m h ọ c 2 0 0 7 – 2 0 0 8 v ừ a q u a t ô i c ũ n g đ ã c ố g ắ n g n g h i ê n c ứ u v à s ư u t ầ m m ộ t s ố t r ò c h ơ i : T r ò c h ơ i “ ô c h ữ ” , tr ò c h ơ i “ c h ạ y t i ế p s ứ c ” , t r ò c h ơ i “ n ế u t h ì ” , t r ò c h ơ i “ G h é p b ì a ” đ ể đ ư a v à o m ộ t s ố các tiết dạy cụ thể.
- C ó t h ể c ò n r ấ t n h i ề u n h ữ n g t r ò c h ơ i T o á n h ọ c k h á c , t ô i đ a n g c ố g ắ n g n g h i ê n c ứ u v à v ậ n d ụ n g c h ú n g v à o t r o n g những giờ dạy. II.2 – Ch ươ ng 2 : N ộ i dung v ấ n đ ề nghiên c ứ u: II.2.1 – Tr ò ch ơ i “ Ch ạ y ti ế p s ứ c”: II.2.1.1/ Chu ẩn b ị: G i á o v i ê n c h i a l ớ p t h à n h n n h ó m( Đ ể đ ả m b ả o t r ậ t t ự t r o n g g i ờ h ọ c v à q u ả n l ý h ọ c s i n h t h ì t ô i t h ườ n g c h ọ n 4 n h ó m c h ơ i ) , m ỗ i n h ó m 4 h ọ c s i n h , s a o c h o m ỗ i n h óm đ ề u c ó h ọ c s i n h gi ỏ i , h ọ c s i n h k h á , h ọ c s i n h tr u n g b ì n h … T r o n g mỗi nhóm học sinh tự đánh số từ 1 đến 4. G i á o v i ê n c h u ẩ n b ị 4 n ộ i d u n g c ô n g v i ệ c đ ượ c đ á n h s ố t ừ 1 đ ế n 4 . M ỗ i n ộ i d u n g đ ượ c p h ô t ô t h à n h 4 b ả n v à c h o v à o một phong bì riêng. C á c c ô n g v i ệ c đ ượ c c h ọ n t h e o n g u y ê n t ắ c : T h ự c h i ệ n c ô n g v i ệ c 1 đ ượ c k ế t q u ả 1 , d ù n g k ế t q u ả 1 đ ể t h ự c h i ệ n c ô n g v i ệ c 2 , d ù n g k ế t q u ả 2 đ ể t h ự c h i ệ n c ô n g v i ệ c 3 , d ù n g c ô n g v i ệ c 3 đ ể t h ự c hi ệ n c ô n g v i ệ c 4 . II.2.1.2/ Cách chơi: T ổ c h ứ c m ỗ i n h ó m h ọ c s i n h n g ồ i t h e o h à n g d ọ c , h à n g n g a n g h a y v ò n g t r ò n q u a n h 1 c á i b à n t u ỳ t h e o đ i ề u k i ệ n riêng của lớp. G i á o v i ê n p h á t đ ề s ố 1 c h o h ọ c s i n h s ố 1 c ủ a c á c n h ó m , đ ề số 2 cho học sinh số 2 … K h i c ó h i ệ u l ệ n h , h ọ c s i n h s ố 1 c ủ a c á c n h ó m n h a n h c h ó n g m ở đ ề s ố 1 , g i ả i r ồ i c h u y ể n g i á t r ị x t ì m đ ượ c c h o b ạ n s ố 2 c ủ a n h ó m m ì n h . K h i n h ậ n đ ượ c g i á tr ị x đ ó , h ọ c s i n h s ố 2 m ớ i đ ượ c p h é p m ở đ ề , t h a y g i á t r ị c ủ a x v à o , g i ả i p h ươ n g t r ì n h đ ể t ì m y r ồ i c h u y ể n đ á p s ố c h o b ạ n s ố 3 c ủ a n h ó m m ì n h . H ọ c s i n h s ố 3 c ũ n g l à m t ươ n g t ự … H ọ c s i n h s ố 4 c h u y ể n g i á t r ị t ì m đ ượ c c ủ a t c h o g i á o v i ê n . Nhóm nào nộp kết quả đúng đầu tiên thì thắng cuộc. I I . 2 . 1 . 3 / T á c d ụ n g : T r ò c h ơ i n à y g i ú p c á c e m r è n t í n h đ ộ c l ậ p , t ự t i n , b ì n h t ĩ n h t r o n g c á c t ì n h h u ố n g c ó t h ể b ị r ố i ( Đ ứ c t í n h n à y r ấ t cần thiết khi học sinh làm bài thi hoặc kiểm tra). II.2.1.4/ Áp dụng:
- Sử dụng cho các hoạt động củng cố, luyện tập. * Ví dụ: ( Cho tiết 46 Đại số – Luyện tập) P h o n g b ì 1 : G i ả i p h ươ n g t r ì n h 2( x – 2 ) + 1 = x – 1 . P h o n g b ì 2: T h ế g i á tr ị x( b ạ n s ố 1 v ừ a t ì m đ ượ c ) v à o r ồ i t ì m y t r o n g p h ươ n g t r ì n h ( x + 3 ) y = x + y . P h o n g b ì 3: T h ế g i á tr ị c ủ a y ( b ạ n s ố 2 v ừ a t ì m đ ượ c ) 1 3z 1 3y 1 v à o r ồ i t ì m z t r o n g p h ươ n g t r ì n h + = 3 6 3 P h o n g b ì 4 : T h ế g i á tr ị c ủ a z ( b ạ n s ố 3 v ừ a t ì m đ ượ c ) 1 v à o r ồ i t ì m t t r o n g p h ươ n g t r ì n h z ( t 2 1 ) = ( t 2 + t) , v ớ i 3 điều kiện t > 0. S a u k h i h ọ c s i n h h o à n t h à n h , n ộ p k ế t qu ả . G i á o v i ê n chiếu đề bài và đáp án lên màn hình. Cụ thể: B ạ n s ố 1 g i ả i p h ươ n g t r ì n h 2 ( x – 2) + 1 = x – 1 đ ượ c t ậ p nghiệm là S = {2} B ạ n s ố 2 t h ế g i á t r ị x = 2 b ạ n s ố 1 v ừ a t ì m đ ượ c v à o p h ươ n g t r ì n h ( x + 3) y = x + y v à t ì m y . T a c ó : ( 2 + 3) y = 2 + y y = 0 , 5 B ạ n s ố 3 t h ế g i á t r ị y = 0 , 5 b ạ n s ố 2 v ừ a t ì m đ ượ c v à o 1 3z 1 3y 1 p h ươ n g t r ì n h + = và tìm z. 3 6 3 1 3z 1 3.0,5 1 2 Ta có : + = z = 3 6 3 3 2 B ạ n s ố 4 t h ế g i á t r ị z = b ạ n s ố 3 v ừ a t ì m đ ượ c v à o 3 1 p h ươ n g t r ì n h z ( t 2 1 ) = ( t 2 + t ) v ớ i đ i ề u k i ệ n t > 0 3 2 1 v à t ì m t . T a c ó : ( t 2 1) = ( t 2 + t) t = 2 3 3 Giáo viên xác định và công bố đội thắng cuộc. II.2.2 – Tr ò ch ơ i “n ế u th ì”: II.2.2.1/ Chu ẩn b ị: G i á o v i ê n c h i a l ớ p t h à n h 3 n h ó m , c h i a b ả n g l à m 3 p h ầ n n h ư sau:
- Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nếu Thì Nếu Thì Nếu Thì II.2.2.2/ Cách chơi: G i á o v i ê n n ê u l u ậ t c h ơ i , y ê u c ầ u c h ỉ đ ượ c s ử d ụ n g n h ữ n g k i ế n t h ứ c ở m ộ t p h ầ n n à o đ ó ( T r o n g 1 b à i , t r o n g m ộ t c h ươ n g) d o g i á o vi ê n y ê u c ầ u . K h i c ó h i ệ u l ệ n h b ắ t đ ầ u , m ộ t e m c ủ a n h ó m l ê n b ả n g v i ế t m ệ n h đ ề n ế u , q u a y x u ố n g l ớ p g i a o p h ấ n c h o h ọ c s i n h t h ứ 2 . H ọ c s i n h 2 l ê n b ả n g vi ế t m ệ n h đ ề t h ì , q u a y x u ố n g l ớ p g i a o p h ấ n c h o h ọ c s i n h 3 . . . C ứ n h ư th ế c h o đ ế n k h i c ó h i ệ u l ệ n h h ế t gi ờ . N h ó m n à o v i ế t đ ượ c n h i ề u n h ấ t c á c c â u đúng thì chiến thắng. II.2.2.3/ Tác dụng: G i ú p c h o h ọ c s i n h n h ớ l ạ i n h ữ n g k i ế n t h ứ c c ũ đ ã h ọ c m ộ t c á c h t ự n h i ê n , h à o h ứ n g v à n h a n h c h ó n g . M ặ t k h á c t ạ o c h o c á c e m s ự g a n h đ u a , c ố g ắ n g v ươ n l ê n tr o n g h ọ c t ậ p . II.2.2.4/ Áp dụng: D ù n g c h o c á c t i ế t ô n t ậ p h o ặ c c á c h o ạ t đ ộ n g c ủ n g c ố , k i ể m tra bài cũ. * V í d ụ : ( C h o t i ế t 5 2 h ì n h h ọ c Ô n t ậ p c h ươ n g I I I ) Chuẩn bị bảng như tr ên. Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm. G i á o v i ê n n ê u y ê u c ầ u : D ù n g c á c k i ế n th ứ c c ủ a b à i “ K h á i n i ệ m h a i t a m g i á c đ ồ n g d ạ n g ” v à “ C á c t r ườ n g h ợ p đ ồ n g d ạ n g c ủ a t a m g i á c ; t a m g i á c v u ô n g ” , h ã y l ầ n l ượ t l ê n h o à n thiện bảng. S a u k h i h ọ c s i n h t h ự c h i ệ n , g i á o v i ê n đ ư a k ế t q u ả l ê n m à n hình.
- Nếu Thì A’ B ’ C ’ đ ồ n g d ạ n g A B C ABC đồng dạng A’B’C’ A’ B ’ C ’ đ ồ n g d ạ n g A’ B ’ C ’ đ ồ n g d ạ n g A B C A ” B ” C ” v à A ” B ” C ” đ ồ n g dạng ABC Ba cạnh của tam giác này tỉ Hai tam giác đó đồng dạng lệ với ba cạnh của tam gi ác kia Hai cạnh của tam giác này tỉ Hai tam giác đó đồng dạng lệ với hai cạnh của tam gi ác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau H a i g ó c c ủ a t a m g i á c n à y l ầ n H a i t a m g i á c đ ó đ ồ n g d ạ n g l ượ t b ằ n g h a i g ó c c ủ a t a m với nhau giác kia C ạ n h h u y ề n v à m ộ t c ạ n h g ó c H a i t a m g i á c v u ô n g đ ó đ ồ n g vuông của tam giác vuông dạng này tỉ lệ với cạnh huy ền v à c ạ n h g ó c v u ô n g c ủ a t a m g i á c vuông kia Giáo viên xác định và công bố nhóm thắng cuộc. II.2.3 – Tr ò ch ơ i “ Gh ép bìa”: II.2.3.1/ Chu ẩn b ị: Dùng 8 tấm bìa. 4 t ấm, mỗi t ấm ghi 1 v ế c ủa m ệnh đề đúng. 4 t ấ m c ò n l ạ i , m ỗ i t ấ m g hi v ế k i a c ủ a 1 m ệ n h đ ề t ươ n g ứng. II.2.3.2/ Cách chơi: M ỗ i đ ợ t c h ơ i c ó 8 h ọ c s i n h t h a m g i a , m ỗ i n g ườ i c h ơ i l ấ y m ộ t t ấ m b ì a ( K h ô n g đ ượ c l ậ t m ặ t t ấ m b ì a l ê n k h i c h ư a c ó hiệu lệnh). G i á o v i ê n p h á t h i ệ u l ệ n h b ắ t đ ầ u , t ấ t c ả g i ơ c a o t ấ m b ì a m ì n h c ó v à 2 b ạ n c ó h a i t ấ m b ì a x ế p t h à n h m ộ t c â u đ ú n g tìm cạnh nhau nhanh nh ất s ẽ gi ành chiến thắng. S a u k h i h ọ c s i n h t h ự c h i ệ n x o n g c u ộ c c h ơ i g i á o v i ê n y ê u cầu học sinh khác đọc các câu đúng và sửa các câu sai. II.2.3.3/ Tác dụng:
- Ph át huy s ự linh ho ạt, nhanh nh ẹn c ủa h ọc sinh. Rèn tư duy quan sát của học sinh. Tạo sự hứng thú, ganh đua trong học tập cho học sinh. II.2.3.4/ Áp dụng: Dùng cho các hoạt động kiểm tra bài cũ, củng cố, luyện tập. * V í d ụ : ( D ù n g c h o t i ê t 1 9 h ì n h h ọ c – L u y ệ n t ậ p) Giáo viên chuẩn bị 8 tấm bìa. + 4 t ấ m , m ỗ i t ấ m g h i m ộ t tr o n g c á c c â u s a u : 1 , T ậ p h ợ p c á c đ i ể m c á c h đ i ể m A c ố đ ị n h m ộ t k h o ả n g 3cm. 2 , T ậ p h ợ p c á c đ i ể m c á c h đ ề u h a i đ ầ u c ủ a đ o ạ n t h ẳ n g AB cố định. 3 , T ậ p h ợ p c á c đ i ể m n ằ m tr o n g g ó c x O y v à c á c h đ ề u 2 cạnh của góc đó. 4 , T ậ p h ợ p c á c đ i ể m c á c h đ ề u đ ườ n g t h ẳ n g a c ố đ ị n h một khoảng 3 cm. + 4 tấm còn lại, mỗi tấm ghi một trong c ác câu sau: 1 , L à đ ườ n g t r u n g tr ự c c ủ a đ o ạ n t h ẳ n g A B . 2 , L à h a i đ ườ n g t h ẳ n g s o n g s o n g v ớ i a v à c á c h a m ộ t khoảng 3cm. 3 , L à đ ườ n g t r ò n t â m A b á n k í n h 3 c m . 4, Là tia phân giác góc xOy. G i á o v i ê n c h o c á c e m x ế p k ề h a i t ấ m b ì a h ợ p l ý đ ể đ ượ c 4 m ệ n h đ ề đ ú n g . G i á o v i ê n x á c đ ị n h c ặ p t h á n g c u ộ c s a u đ ó c h o h ọ c s i n h k h á c đ ọ c t o 4 m ệ n h đ ề đ ó , y ê u c ầ u h ọ c s i n h ghi nhớ. II.2.4 – Tr ò ch ơ i “ Ô ch ữ ”: I I . 2 . 4 . 1 / C h u ẩ n b ị : Giáo viên chuẩn bị 2 bảng: Bảng 1 Kết quả 1 Kết quả 2 ……….. Kết quả k Bảng 2 Câu hỏi 1 Chữ cái 1 Câu hỏi 2 Chữ cái 2 …………. ………….
- Câu hỏi k Chữ cái k II.2.4.2/ Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Phát mỗi nhóm một phiếu đã in bảng 1. G i á o v i ê n c h i ế u y ê u c ầ u v à b ả n g 2 l ê n m à n h ì n h đ ồ n g t h ờ i phát hiệu lệnh bắt đầu cuộc chơi. Thời gian khoảng 5 ph út. H ọ c s i n h l ầ n l ượ t t h ự c h i ệ n c á c c â u h ỏ i ở b ả n g 2 . T ì m r a k ế t q u ả c ủ a m ỗ i c â u h ỏ i đ ố i c h i ế u v ớ i c h ữ c á i c ù n g d ò n g r ồ i đ i ề n c h ữ c á i đ ó v à o ô d ướ i k ế t q u ả t ươ n g ứ n g , l à m x o n g h ọ c s i n h n ộ p p h i ế u c h o g i á o vi ê n . Giáo viên thu phiếu của các nhóm. Giáo viên công bố nội dung của các phiếu. N h ó m n à o c ó t h ờ i g i a n h o à n t h à n h í t n h ấ t v à đ ú n g n h ấ t s ẽ giành chiến thắng. II.2.4.3/ Tác dụng: Tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tạo không khí thi đua trong lớp. R è n t í n h đ o à n k ế t p h ố i h ợ p tr o n g h ọ c t ậ p . II.2.4.4/ Áp dụng: Á p d ụ n g c h o c á c h o ạ t đ ộ n g c ủ n g c ố , l u y ê n t ậ p h o ặ c ô n t ậ p c u ố i c h ươ n g . * V í d ụ : ( D ù n g t r o n g t i ế t 1 9 Đ ạ i s ố Ô n t ậ p c h ươ n g I ) T h ự c h i ệ n c á c p h é p t í n h s a u , r ồ i đ i ề n c h ữ c á i c ù n g d ò n g v ớ i b i ể u t h ứ c đ ó v à o b ả n g c h o t h í c h h ợ p . S a u k h i th ê m d ấ u , e m s ẽ t ì m r a đ ượ c m ộ t v ù n g đ ấ t c ủ a h u y ệ n Đ ô n g T r i ề u . Phép tính Chữ cái (25x5 – 5x4 + 10x2) : 5x2 K 5 x 2 .( 3 x 2 7 x + 2 ) M ( 2 x 2 – 3 x ) ( 5 x 2 – 2 x + 1) H 1 1 O ( x – 8y)( x + 8y) 5 5 1 A 8x3 8 (6x3 – 7x2 – x + 2) : E (2x + 1) 15x4 – 1 1 2 5x3 – x2 10x4- 3x2 – (2x - ) x – 35x3 + 2 25 + 2 19x3+ 5x + 2
- 10x2 (4x2+ x + 64y2 8x2- 3x 1 ) 4 S a u k h i h ọc s i n h t h ực h i ện , n ộp p h i ếu , g i á o v i ê n c h i ế u k ế t quả lên màn hình. Phép tính Chữ cái (25x – 5x + 10x2) : 5x2 = 5x3 – x2 + 2 5 4 K 5 x 2 . ( 3 x 2 7 x + 2) = 1 5 x 4 – 3 5 x 3 + 1 0 x 2 M ( 2 x 2 – 3 x) ( 5 x 2 – 2 x + 1 ) = 1 0 x 4 – 1 9 x 3 + 8 x 2 H – 3x 1 1 1 2 O ( x – 8y)( x + 8y) = x – 64y2 5 5 25 1 1 1 A 8x3 = (2x )(4x2 + x + ) 8 2 4 (6x3 – 7x2 – x + 2) : (2x + 1) = E 3x2 – 5x + 2 §iÒn vµo b¶ng 1 nh sau: 15x4 – 1 1 2 5x3 – 10x4- 19x3+ 3x2 – (2x - x – 35x3 + 2 25 x2 + 2 8x2- 3x 5x + 2 10x2 )(4x2+ x 64y2 1 + ) 4 M A O K H E K ế t q u ả : M Ạ O KHÊ II.3 – Ch ươ ng 3 : Ph ươ ng pháp nghiên c ứ u k ế t qu ả nghiên c ứ u: I I . 3 . 1 / P h ươ n g p h á p n gh i ê n c ứ u : T ô i đ ã c ố g ắ n g t h ự c h i ệ n c á c bi ệ n p h á p tr ê n t r o n g m ộ t s ố các tiết dạy To án, đặc biệt trong những ti ết luy ện t ập hay ô n t ậ p c h ươ n g . T u y n h i ê n đ ể c á c tr ò c h ơ i d i ễ n r a m ộ t c á c h vui vẻ, trôi chảy tôi cũng đã phải cố gắng tìm và đưa ra n h ữ n g c â u h ỏ i p h ù h ợ p v ớ i t ừ n g đ ố i t ượ n g h ọ c s i n h t r á n h những câu hỏi khó làm giảm sự hứng thú của học sinh.
- Tôi đã cố gắng chuẩn b ị nh ững ti ết d ạy chu đáo, đọ c và n g h i ê n c ứ u t à i l i ệ u c ó l i ê n q u a n n h ư s á c h g i á o v i ê n , t à i l i ệ u tham khảo. T r a o đ ổ i p h ươ n g p h á p g i ả n g d ạ y c á c t i ế t v ớ i đ ồ n g n g hi ệ p c ù n g t ổ v à p h ụ t r á c h c h u y ê n m ô n c ủ a T r ườ n g . Rút kinh nghi ệm t ừ th ực t ế c ủa t ừng b ài dạy tr ên lớp của từng học sinh khi các em chơi những trò chơi Toán học. N h ì n c h u n g k h i t h ực h i ện c h o h ọc s i n h c h ơi t r ò c hơ i đ ã t h u đ ượ c n h ữ n g k ế t q u ả k h ả q u a n . H ọ c s i n h t h ậ t s ự h ứ n g t h ú t r o n g h ọ c t ậ p , t ạ o đ ượ c k h ô n g k h í th i đ u a tr o n g l ớ p h ọ c v à đ ã h ì n h t h à n h đ ượ c n h i ề u p h ẩ m c h ấ t t ư d u y t ố t c h o h ọ c sinh. I I . 3 . 2 / K ế t q u ả n gh i ê n c ứ u : Tôi đã d ạ y th ực nghi ệm m ột s ố ti ết h ọc ở l ớp 8C7 v à kế t q u ả t h u đ ượ c t ươ n g đ ố i t ố t . T ôi đ ã t ổ c h ứ c k i ể m t r a k h ả o s á t n g a y s a u m ộ t t i ế t h ọ c v à t h u đ ượ c k ế t q u ả k h ả o s á t n h ư sau: Lớp Sĩ số L o ạ i gi ỏ i Loại khá Loại trung Loại bình yếu SL % SL % SL % SL % 8C7 36 15 42 17 47 4 11 0 0 Nhìn vào bảng kết quả tr ên tôi thấy với những tiết học sử d ụ n g p h ươ n g p h á p t ổ c h ứ c t r ò c h ơ i T o á n h ọ c c h o h ọ c s i n h n h ư v ậ y l à t h u đ ượ c k ế t q u ả t ươ n g đ ố i t ố t . III. K Ế T LU Ậ N – KI Ế N NGH Ị : Q u a n h ữ n g p h ầ n t r ê n t a t h ấ y : T ổ c h ứ c c á c t r ò c h ơ i T o á n h ọ c c h o h ọ c s i n h l à m ộ t b i ệ n p h á p t ố t đ ể t ạ o h ứ n g th ú , không khí thi đua và nâng cao năng lực tư duy độc lập, tự chủ v à sáng t ạo c ủa h ọc sinh, h ọc sinh s ẽ c ố g ắng đào sâu s u y n g h ĩ đ ể t ì m r a c o n đ ườ n g đ i đ ế n t h ắ n g l ợ i t r o n g c á c t r ò chơi. Ngoài ra điều quan trọng hơn nữa l à khi học sinh tham gia các trò chơi học sinh nắm chắc, kh ắc s âu và ôn t ậ p đ ượ c n h i ề u k i ế n t h ứ c c ơ b ả n , t ạ o c h o h ọ c s i n h m ộ t ó c quan sát nhạy bén, linh hoạt và cũng làm cho học sinh cảm
- t h ấ y s ả n g k h o á i , v u i v ẻ đ ể c h u ẩ n b ị c h o n h ữ n g gi ờ h ọ c sau. * Đ ể t ổ c h ứ c t ố t đ ượ c c á c tr ò c h ơ i T o á n h ọ c tr o n g c á c gi ờ học toán cho học sinh, theo tôi cần có những vấn đề sau: G i á o v i ê n c h u ẩ n b ị b à i k ỹ , h ă n g s a y n h i ệ t t ì n h tr o n g c ô n g t á c gi ả n g d ạ y . Gi áo vi ên ph ải th ực hi ện t ốt vi ệc t ổ ch ức cho h ọc sinh h ọ c t ậ p t h e o n h ó m n h ỏ . C ó đ ủ đ ồ d ù n g , p h ươ n g t i ệ n d ạ y học: Phiếu học tập, bảng ph ụ, đèn chiếu hoặc m áy chiếu đa năng. N g o à i r a g i á o v i ê n c ầ n p h ả i s ử d ụ n g t ố t n h ữ n g p h ươ n g t i ệ n này. T h e o t ô i c á c t r ườ n g h ọ c n ê n tr a n g b ị c á c p h ươ n g t i ệ n h i ệ n đại phục vụ cho dạy học như: Đèn chiếu, máy chiếu đa năng… và tạo điều kiện cho giáo viên học tập cách sử d ụ n g c á c p h ươ n g t i ệ n n à y . Phòng giáo dục tổ chức các đợt tập huấn sử dụng máy chiếu đa năng, sử dụng các phần mềm phục vụ dạy và học n h ư P O W E R P O I NT , V I OL E T . . . Trên đây là toàn bộ đề tài nghiên cứu của tôi với chủ đề: “ M ộ t s ố p h ươ n g p h á p t ổ c h ứ c tr ò c h ơ i t r o n g g i ờ h ọ c m ô n T o á n l ớ p 8 ” c ủ a t ô i . T ô i r ấ t m o n g đ ượ c s ự đ ó n g g ó p ý k i ế n c ủ a c á c đ ồ n g n g hi ệ p v ề đ ề t à i n à y đ ể t ô i n h ậ n t h ấ y r õ h ơ n v ề ư u đ i ể m c ũ n g n h ư n h ượ c đ i ể m tr o n g q u á t r ì n h n g h i ê n cứu qua đó tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm để đề tài trên h o à n t h i ệ n h ơ n , đ ạ t đ ượ c h i ệ u q u ả h ơ n , g ó p p h ầ n t h ự c h i ệ n t ố t đ ổ i m ớ i p h ươ n g p h á p d ạ y h ọ c v à n â n g c a o c h ấ t l ượ n g g i á o d ụ c . IV. TÀI LI Ệ U THAM KH Ả O, PH Ụ L Ụ C: IV.1. T ài li ệ u tham kh ả o: S á c h g i á o v i ê n T o á n 8( T ậ p 1 , 2) S á c h b à i t ậ p T o á n 8( T ậ p 1 , 2 ) Toán học giải trí – Nhà xuất bản Giáo Dục. B à i t ậ p t r ắ c n g h i ệ m( T ậ p 1 , 2) – N h à x u ấ t b ả n G i á o Dục IV.2. Ph ụ l ụ c:
- N ộ i dung Trang I, Phần mở đầu: 1 + Lý do chọn đề tài. 1 + Mục đích nghiên cứu. 2 + Thời gian địa điểm. 2 + Đ ó n g g ó p v ề m ặ t l í lu ậ n – t h ự c t i ễ n . 2 II, Phần nội dung. 3 C h ươ n g 1 : T ổ n g q u a n 3 C h ươ n g 2 : N ộ i d u n g v ấ n đ ề n g h i ê n 3 cứu. 3 + Trò chơi “ Chạy tiếp sức” 5 + Trò chơi “ Nếu, thì” 6 + Trò chơi : Ghép bìa” 7 + Tró chơi “ Ô chữ” 10 C h ươ n g 3 : P h ươ n g p h á p n g h i ê n c ứ u – Kết quả nghiên cứu. 10 + P h ươ n g p h á p n g h i ê n c ứ u . 10 + Kết quả nghiên cứu. 10 11 III, Ph ần k ết lu ận – ki ến ngh ị. I V , T à i l i ệ u t h am k h ả o , p h ụ l ụ c .
- V. NH Ậ N XÉT C Ủ A H Ộ I Đ Ồ NG KHOA H Ọ C C Ấ P TR ƯỜ NG, PHÒNG GD & ĐT:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 333 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 99 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 28 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 169 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 32 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 97 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 40 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 98 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 85 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 86 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 91 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy loại bài tập về số chính phương cho học sinh giỏi lớp 8 ở trường trung học cơ sở
16 p | 73 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn