intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:45

18
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS" nhằm chỉ ra những khó khăn của học sinh khi học tập bộ môn Hoá học. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp rèn kỹ năng hoá học cho học sinh về vấn đề lập CTHH của chất vô cơ nhằm góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và hứng thú học tập môn Hoá học cho học sinh THCS. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MẠO KHÊ II SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN VIẾT CÔNG THỨC HÓA HỌC                                  Họ và tên : Nguyễn Hoàng Thuỷ                                    Trường     : THCS Mạo Khê II                                  Huyện      : Đông Triều ­ Quảng Ninh
  2. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Năm học 2008­ 2009 MỤC LỤC Nội dung Trang I. Phần mở đầu.  2    I.1. Lý do chọn đề tài. 2    I.2. Tính cần thiết của đề tài. 2    I.3. Mục đích nghiên cứu. 3    I.5. Đóng góp mới về mặt lý luận thực tiễn. 4  II. Phần nội dung 5 II.1. Thực trạng vấn đề 5 II.2. Áp dụng trong giảng dạy 8 II.3. Phương pháp nghiên cứu và kết quả sau thực  23 nghiệm III. Phần kết luận và kiến nghị 38 Tài liệu tham khảo 40 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       2                                           
  3. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ            Nghị  quyết Hội nghị  Ban chấp hành Trung  Ương Đảng lần thứ  2   ( Khoá VIII )  đã chỉ  rõ  “ Giáo dục ­ đào tạo nước ta còn nhiều yếu   kém, bất cập cả về quy mô cơ cấu và nhất là về  chất lượng và hiệu   quả ”. Thực tế nhiều năm qua và ngay cả  những năm gần  đây, mặc dù  đã có sự  thay đổi về  chương trình, cấu trúc sách giáo khoa và phương  pháp dạy học mới, nhưng chất lượng học tập bộ  môn Hoá học  ở  các  trường THCS còn tương đối thấp đặc biệt là đối tượng học sinh ở miền  núi. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả  này như:  Cơ  sở  vật chất,   chất lượng giảng dạy và phải kể đến việc học sinh chưa được rèn luyện  nhiều về  ngôn ngữ  hoá học ­ Một phương tiện nhận thức khoa học, và  rèn luyện kỹ năng viết CTHH là 1 trong những kỹ năng đó.       Chúng ta đều biết: Hoá học là một khoa học nghiên cứu về các chất  và sự  biến đổi của các chất đó ­ mà các chất đều được tạo nên từ  các   phần tử rất nhỏ bé như: Nguyên tử, phân tử......không thể  quan sát được  bằng mắt thường. Vì vậy để  mô tả, nghiên cứu và nhận thức được các  quá trình biến đổi hoá học thì ngoài việc sử dụng ngôn ngữ thông thường  còn phải sử dụng đến ngôn ngữ chuyên môn Hoá ( ngôn ngữ Hoá học ).  Trong quá trình dạy học hóa học, ngôn ngữ hoá học vừa là phương tiện  giúp giáo viên truyền đạt vừa là phương tiện giúp học sinh lĩnh hội tri   thức hoá học. Học sinh diễn đạt và giải thích các hiện tượng, các quá  trình hoá học bằng ngôn ngữ hoá học: Các thuật ngữ, các tên gọi và biểu  tượng hóa học một cách ngắn gọn súc tích dễ  hiểu, đồng thời qua đó  cũng kiểm tra kiến thức của học sinh. Ngoài ra ngôn ngữ hoá học còn làm  cho ngôn ngữ thông thường phong phú và phát triển hơn. Việc hiểu, nắm   vững và biết sử dụng ngôn ngữ hoá học là yếu tố có tính chất quyết định   đến chất lượng dạy học của giáo viên và chất lượng học tập của học   sinh.  I.2. TÍNH CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI        Chương trình hoá học lớp 8 THCS có vị  trí rất quan trọng trong việc  giúp học sinh nghiên cứu bộ môn ở các lớp tiếp theo. Trong đó việc viết                                                  Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       3                                           
  4. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ nhanh thành thạo, chính xác CTHH của các chất là việc không thể  thiếu  của môn học này. Bởi vậy nếu học sinh không biết cách biểu diễn ngắn   gọn các chất bằng CTHH thì cũng đồng nghĩa với việc học sinh sẽ  rất   khó khăn để  nghiên cứu các phần tiếp theo của bộ  môn Hoá học. Đặc  biệt là phần làm thí nghiệm Hoá học và viết PTHH ( Phần rất cơ bản   của việc nhập môn với Hoá học ).      Qua thực tiễn giảng dạy bộ môn Hoá học ở  trường THCS Mạo Khê   II­ Đông Triều ­ Quảng Ninh, tôi nhận thấy việc tiếp thu kiến thức bộ  môn Hoá học của học sinh trong nhà trường còn   tương đối yếu, còn  nhiều học sinh gặp khó khăn khi học tập bộ  môn. Đa phần học sinh  không viết được nhanh và chính xác các CTHH của chất dẫn đến khó  viết đúng các PTHH về sự biến đổi chất.     Từ những lí do trên, tôi lựa chọn vấn đề “ Một số biện pháp rèn kỹ  năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8  THCS ” đề nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng bộ môn. I.3 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. ­ Việc nghiên cứu vấn đề “ Một số  biện pháp rèn kỹ  năng viết   CTHH của chất vô cơ  trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS ”   nhằm chỉ ra những khó khăn của học sinh khi học tập bộ môn Hoá học.   Trên  cơ sở đó, đề  xuất các biện pháp rèn kỹ năng hoá học cho học sinh   về  vấn đề  lập CTHH của chất vô cơ  nhằm góp phần tích cực cho việc  đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và hứng thú học tập   môn Hoá học cho học sinh THCS. ­  Nhiệm vụ của đề tài: + Xác định được những nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho học  sinh khi viết CTHH. +Xác   định   được   các   kỹ   năng   cần   thiết   cho   việc   viết   CTHH   ở  trường THCS. +Đưa ra được hệ  thống các VD, bài tập có liên quan đến rèn kỹ  năng                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       4                                           
  5. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ viết CTHH cho học sinh THCS. +   Đề   ra   được   biện   pháp  hiệu  quả   trong  việc  rèn   kỹ   năng  viết  CTHH của các chất vô cơ trong chương trình lớp 8 trung học cơ sở trong   cơ sở đó học sinh có thể học tập tốt bộ môn hoá học ở lớp 9 và THPT. + Áp dụng thử  nghiệm các biện pháp đã đề  ra tại trường THCS  Mạo Khê II và đánh giá sự đúng đắn của các biện pháp đó. I.4 ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, KẾ HOẠCH, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU  4.1. Đối tượng nghiên cứu: Tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm với đối  tượng là học sinh lớp 8 trườngTHCS Mạo KhêII  và SGK hoá học lớp 8  THCS  4.2. Phạmvi nghiên cứu: Tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm trong 2 lớp   8 trường THCS Mạo KhêII. Quá trình thực nghiệm chúng tôi chọn lớp đối  trứng và lớp thực nghiệm số học sinh về lực học tương đương nhau: Lớp đối chứng: 8C6           Lớp thực nghiệm: 8C7. 4.3. Thời gian nghiên cứu:  tôi tiến hành nghiên cứu trong 1 năm  (Năm  học 2008 ­2009) I.5. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN THỰC TIỄN  ­ Tìm ra được một trong những nguyên nhân của việc học yếu bộ  môn  Hoá học của học sinh trường THCS ­ Xây dựng được biện pháp rèn kĩ năng viết thành thạo CTHH để  tạo  hứng thú học tập bộ môn Hoá học của học sinh ở trường THCS và chất   lượng bộ môn Hoá học ở trường THCS sẽ được nâng cao.                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       5                                           
  6. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ  II. PHẦN NỘI DUNG II.1. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ     II.1.1. Sơ lược về trường THCS Mạo Khê 2:       Trường THCS Mạo Khê II thuộc thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều,   tỉnh Quảng Ninh. Nguyên là Trường cấp II Vĩnh Khê thành lập năm 1959.  Vào đầu những năm 70 nhà trường sát nhập với trường tiểu học Vĩnh Khê   mang tên là trường PTCS Vĩnh Khê. Đến năm 1995 trường được tách riêng  thành hai trường: Trường tiểu học Vĩnh Khê và Trường THCS Mạo Khê  II.        Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành nhà trường đã đạt được những   thành tích đáng kể, góp phần phát triển giáo dục ở địa phương.Đội ngũ giáo  viên không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ đào tạo và tay nghề, số giáo  viên giỏi, học sinh giỏi luôn luôn đạt ở mức cao, tỷ lệ học sinh lên lớp, tốt  nghiệp và trúng tuyển vào trường THTP Hoàng Quốc Việt, các trường  chuyên của tỉnh, quốc gia giữ  vững  ở  tỷ  lệ  cao. Cơ  sở  vật chất thiết bị  ngày càng được cải thiện, từng bước hoàn thiện theo quy mô trường chuẩn  quốc gia giai đoạn 2. Với những cố gắng đó nhiều năm liên tục nhà trường  đạt được danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc của Tỉnh, của Bộ; Liên đội  nhà trường nhiều năm liên tục được Trung  ương đoàn tặng bằng khen và                                                   Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       6                                           
  7. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ cờ  liên đội xuất sắc mang chân dung Bác. Trường được tặng nhiều bằng  khen của tỉnh, của Bộ  giáo dục & Đào tạo và của Thủ  tướng Chính phủ.   Năm 1994 trường được Chủ  tịch nước tặng Huân chương lao động hạng  ba, năm 2000 Chủ  tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì, năm  2007 trường được Thủ  tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm học 2007 ­   2008 trường được nhận cờ” dẫn đầu phong trào thi đua khối THCS trong   toàn tỉnh”. Trường là một trong hai trường đầu tiên của tỉnh được công   nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2000 ­ 2010, đang chuẩn bị  điều  kiện để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2        Trường THCS Mạo Khê II có 1018 học sinh chia làm 28 lớp theo các   khối 6, 7, 8, 9 mỗi khối 7 lớp, địa phương trường đóng là một thị  trấn có   nền kinh tế ­ xã hội phát triển, đời sống nhân dân ổn định, nhân dân và các   lực lượng xã hội luôn quan tâm tới phát triển giáo dục. Những vấn đề lớn   nhà trường quan tâm là duy trì chất lượng đại trà hàng năm đã đạt: Tốt  nghiệp 99 ­ 100%. Lên lớp 98% giữ  vững chất lượng mũi nhọn 8 ­ 10%  học sinh đạt học sinh giỏi các cấp hàng năm. Cấp huyện 43 em (lớp 9);   Tỉnh từ 21 em (lớp 9). Giữ  vững nề nếp kỷ cương trong dạy và học, tăng  cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ  và quản lý học sinh. đặc biệt là  đưa các nội dung dạy pháp luật có chất lượng hơn. Thực hiện tốt một số  chuyên đề  lớn như  giáo dục ­ dân số  ­ môi trường ­ phòng chống ma tuý.   Phấn đấu theo khẩu hiệu nhà trường “Một địa chỉ  tin cậy của nhân dân   trong khu vực”. Do đó với nhiệm vụ  đáp   ứng nhu cầu bậc học trung học  cơ sở ở khu trung tâm thị trấn và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2   của ngành. Nhà trường phải tăng cường cơ sở vật chất: đến năm 2015 tăng   100% số  phòng học (28 lớp), đủ  các phòng thiết bị  bộ  môn. Tiếp tục bồi   dưỡng chuẩn hoá đội ngũ giáo viên đạt 50% đại học 2015. Tích cực thực   hiện đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường  ứng dụng công nghệ  thông tin đáp ứng việc đổi mới chương trình THCS của Bộ.                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       7                                           
  8. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ II.1.2. Một số thành tựu:      Thực tế qua theo dõi chất lượng học tập bộ môn hoá khối lớp 8 trong đó   lớp 8C7có áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trên thì tôi thấy rằng đa số  các   em tích cực tư  duy, hứng thú với bài tập mới, kiến thức thức mới hơn so   với các lớp còn lại. Đặc biệt là trong lớp luôn có sự thi đua tìm ra cách giải  hay nhất, nhanh nhất. Không khí lớp học luôn sôi nổi, không gò bó, học   sinh được độc lập tư duy. Điều hứng thú hơn là phát huy được trí lực của   các em, giúp các em phát triển kỹ năng nghiên cứu khoa học hứng thú trong  việc tìm tòi kiến thức mới, kỹ năng mới.  II.1.3. Một số tồn tại và nguyên nhân:     Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong  lớp 8C7, tuy nhiên khả năng  nhận thức của học sinh không đồng đều, còn một số  học sinh còn thiếu  động cơ  học tập, lười học, không tích cực học tập vì vậy việc phát huy   tính tích cực của một số học sinh đó rất hạn chế. Hơn nữa những học sinh   trên ít được sự  quan tâm của gia đình.Vì vậy đòi hỏi sự  cố  gắng tận tâm  của người thầy dần giúp các em hòa nhập với khả  năng nhận thức chung   của cả lớp. II.1.4. Vấn đề đặt ra: Qua nhiều năm giảng dạy, qua sự  tích lũy kinh nghiệm của bản thân, sự  học hỏi từ  tài liệu và đồng nghiệp. Từ  những kết quả  đã đạt được và ý   thức được sự  tồn tại và nguyên nhân trên tôi thấy rằng việc rèn viết công   thức hoá học cho học sinh là một tiền đề  cho việc nhận thức kiến thức   môn hoá học sau này. Vì vậy tôi đã mạnh dạn áp dụng SKKN trong giảng  dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn. II.2. ÁP DỤNG TRONG GIẢNG DẠY:   II.2.1. Các bước tiến hành:     II.2.1.1. Các biện pháp rèn kĩ năng viết CTHH.                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       8                                           
  9. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Để học sinh có thể viết thành thạo các CTHH ngay từ khi học xong  chương I hoá học lớp 8 THCS thì tôi cần sử dụng các biện pháp sau.        1.1 Rèn kĩ năng nhớ và viết đúng KHHH cho học sinh          1. Rèn kĩ năng nhớ KHHH       Hầu hết học sinh lớp 8 THCS đều có thể  nhớ  được các KHHH của  các nguyên tố  thường gặp trong bảng 1 SGK tr 42. Nhưng có khoảng   30% số  học sinh không thể  nhớ  được nguyên tố  trong bảng đó hoặc có  nhớ nhưng hay nhầm lẫn giữa nguyên tố này với nguyên tố kia. Vậy làm  thế  nào để  giúp học sinh ghi nhớ  mà không nhầm lẫn ? theo tôi có thể  dùng một số cách sau :      Cách 1 : Nhớ các nguyên tố theo phân loại. Ví dụ  :  ­ Các nguyên tố  kim loại : Zn ; Fe ;  Al ; Ng  ; Cu; Ag ;   Hg ; Ca  ; Ba....                ­ Các nguyên tố phi kim :  S ; P ; H ; O ; C ; Si ...     Cách 2 : Nhớ lần lượt theo kí hiệu nhóm có chung chữ cái đầu. Ví dụ :  Thuỷ ngân  :  H    Nhóm 1           Hiđrô          :  Hg           Can xi      :  Ca   Nhóm 2            Đồng        :  Cu            Cac bon     :   C Tương tự như vậy HS sẽ nhớ đến nhóm khác.      Cách 3 : Học sinh có thể học tên và KHHH của nguyên tố giống như  học từ  mới của ngoại ngữ. Viết tên Việt Nam cùng với KHHH của 5  nguyên                                                  Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       9                                           
  10. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ tố vào những mảnh giấy nhỏ để có thể học được ở mọi nơi mọi lúc, sau  khi thuộc lại viết các nguyên tố tiếp theo, cho đến hết.          Cách 4  : Học sinh có thể  mở  sách đọc nguyên tố  và KHHH của  nguyên tố sau đó viết ra giấy nguyên tố mà mình nhớ được. Tiếp tục làm   như vậy cho đến khi nhớ hết các nguyên tố và KHHH của chung.       Trong các cách nhớ  trên thì cách nhớ  3 kết hợp với 1 sẽ nhanh hiệu  quả và bền hơn đồng thời HS phân biệt được ngay nguyên tố  nào là kim  loại, nguyên tố  nào là phi kim. Điều này sẽ  giúp ích cho học sinh rất   nhiều khi học về o xít axít ; o xít bazơ  ; axít bazơ ; muối  2. Rèn kĩ  năng viết đúng KHHH          Để  học sinh viết  đúng  KHHH của  các nguyên  tố  thì  trong bài  “  Nguyên tố hoá học” giáo viên phải dạy cho học sinh hiểu : Mỗi nguyên  tố được biểu diễn bằng một hay hai chữ cái, trong đó chữ  cái đầu được   viết dưới dạng chữ hoa, chữ cái sau viết chữ in thường. Ví dụ : Hiđrô có KHHH  là H   Can xi có KHHH là Ca  Cac bon có KHHH là C Giáo viên chú ý nhấn mạnh : ­ Chữ cái đầu viết in hoa        ­ Chữ cái sau viết in thường : đối với   các KHHH có các chữ cái sau là : l; h ; t ; b ; d thì viết cao bằng chữ  cái   đầu. Ví dụ : Al; Pb; Cd..... Đối với các KHHH có chữ  cái sau là các chữ  cái khác các chữ  cái  trên thì viết thụt xuống. Ví dụ: Ca; Cu; Hg...... Sau đó giáo viên có thể gọi 3 HS lên ghi lại KHHH của 5 nguyên tố  trong bảng 1 trang 8 SGK hoá học 8. Gọi HS khác nhận xét cách viết KHHH của các bạn ở trên bảng.                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       10                                           
  11. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Tuy   nhiên   giáo   viên   phải   thường   xuyên   củng   cố   lại   cách   viết  KHHH của các nguyên tố  trong các bài học tiếp theo để  rèn kĩ năng, kĩ   xảo cho học sinh. 1.2 Rèn kĩ năng nhớ hoá trị thường gặp của một số nguyên tố Có nhiều cách để nhớ hoá trị của các nguyên tố như : Cách 1 : Nhớ theo hoá trị từ thấp đến cao ( đối với nguyên tố có 1   hoá trị) Ví dụ : Các nguyên tố hoá trị I :        H ; Na ; K ; F ; Ag ...   Các nguyên tố có hoá trị II :  O ; Mg ; Ca ; Ba ; Zn...   Các nguyên tố có hoá trị III :  A l ....   Các nguyên tố có nhiều hoá trị : S                      Fe                 P                     Cu         ( II, IV, VI)            ( II, III )         ( III , V)           ( I , II) Cách 2 : Nhớ hoá trị các nguyên tố qua học bài ca hoá trị . Giáo viên : có thể giúp học sinh nhớ nhanh, nhớ lâu và có hứng thú   bằng cách cho HS học bài ca hoá trị  Ví dụ :  Bài ca hoá trị (1) Ka li  (K)  ; I ốt  (I)  ; Hiđrô (H) Nat ri (Na) với bac  (Ag) ; Clo (Cl) một loài Là hoá trị (I) hỡi ai Nhớ ghi cho kĩ khỏi hoài phân vân Magiê (Mg) , Kẽm (Zn) với thuỷ ngân (Hg) Cxi (O) đồng (Cu), thiếc (Sn) thèm phần Bari (Ba) Cuối cùng thèm chữ Can xi ( Ca) Hoá trị (II) nhớ có gì khó khăn Nay nhôm (Al) hoá trị III lần                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       11                                           
  12. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ In sâu trí nhớ khi cần có ngay Cac bon (C) Silic (Si) này đây Có hoá trị IV không ngày nào quên  Sắt (Fe) lắm lúc hay phiền  II, III  lên xuống nhớ liền nhau thôi Lại gặp Ni tơ (N) khổ rồi I; II; III; IV Khi thời lên V Lưu huỳnh (S) lắm lúc chơi khăm Xuống II lên VI, khi nằm thứ IV Phốt pho (P) nói đến không dư Có ai hỏi đến thì ừ rằng V Em ơi cố gắng học chăm Bài ca hoá trị suốt năm cần dùng Ví dụ 2 :  Bài ca hoá trị (2) Hiđrô (H) cùng với li ti (Li) NaRi (Na) cùng với Kali (K) chẳng rời Ngoài ra còn bạc (Ag) sáng ngời Chỉ mang hoá trị I thôi nhớ nhầm Riêng đồng Cu, cùng với thuỷ ngân (Hg) Thương II, ít I chớ phân vân gì. Đổi II, IV là chì (Pb) Là Oxi (O), kẽm (Zn) chẳng sai chút gì Ngoài ra còn có can xi (Ca) Magie (Mg) cùng với Ba ri (Ba) một nhà Bo ( B), nhôm (Al) thì hoá trị III                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       12                                           
  13. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Cacbon (C) Silic (Si) thiếc (Sn) là IV thôi Thế nhưng phải nói thêm lời Hoá trị II vẫn là nơi đi về Sắt (Fe) II toan tính bộn bề Không bền nên dễ biến liền sắt III Photpho V chính người ta gặp nhiều Nitơ (N) hoá trị bao nhiêu? I, II, II, IV phần nhiều tới V Lưu huỳnh lắm lúc chơi khăm Khi II, lúc IV, VI tăng tột cùng Clo (Cl), Iôt (I) lung tung II, III, V, VII thường thì I thôi Mangan (Mn) rắc rối nhất đời Đổi từ I đến VII thời mới yên Hoá II dùng rất nhiều Hoá trị VII cũng được yên hay cần Bài ca hoá trị thuộc lòng Viết thông công thức, dễ phòng lãng quên Học hành cố gắng chuyên cần Siêng ôn chăm luyện tất nhiên nhớ nhiều 1.3 Một số trò chơi vận động giúp học sinh nhớ hiệu quả và tạo   hứng thú cho học sinh khi rèn kỹ năng viết thành thạo CTHH Học sinh THCS là lứa tuổi có những đặc điểm tâm lý khá phức  tạp, tuy nhiên khả  năng ghi nhớ  của các em đã hơn hẳn lứa tuổi Tiểu   học. Bên cạnh đó các em lại có tính tò mò muốn khám phá thế  giới ­  Đồng thời tính tự  lập của các em đã phát triển tới mức độ  khá cao. Tuy                                                   Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       13                                           
  14. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ nhiên các em lại rất  hiếu động. Vì vậy để tạo hứng thú học tập cho học   sinh tôi đã dùng biện pháp “ Học mà chơi, chơi mà học ” nghĩa là đưa ra  một số trò chơi vận động trong các tiết học đặc biệt là các tiết luyện tập  để học sinh ghi nhớ kiến thức có hiệu quả mà không nhàm chán. VD1:  Sau khi học xong phần KHHH trong bài NTHH, tôi có thể  cho học sinh chơi trò như sau: 1) Giáo viên viết sẵn các KHHH trên bảng, học sinh cử  đại diện  theo tổ  lên bảng để  đánh dấu vào các KHHH phù hợp với tên nguyên tố  mà giáo viên đọc ­ Sau khi đọc xong giáo viên gọi học sinh của 1 tổ khác  nhận xét 2 bạn của 2 tổ và cho điểm. 2) Chia lớp thành 2 nhóm: Lần 1: Nhóm 1 nói tên nhóm 2nói nhanh KHHH đến khi nói sai thì  dừng lại tính điểm ( Nói đúng NTHH được 1 điểm ). Lần   2:  Nhóm   2   nói   tên   nhóm   1   nói   nhanh   KHHH   và   cũng   làm  tương tự như trên. VD2: Sau khi học xong bài hoá trị  giáo viên có thể  cho học sinh   chơi trò chơi ghép CTHH: ­ Mỗi nhóm được phát một bộ bìa ( Có ghi các KHHH của nguyên   tố và nhóm nhuyên tử ) có nam châm để gắn bảng. Trong vòng 4 phút, các nhóm thảo luận sau đó lần lượt gắn lên  bảng để có công thức hoá học đúng. ­ Nhóm nào ghép được nhiều công thức hoá học đúng nhất  ( trong   vòng 4 phút ) sẽ được điểm cao. VD:   ­ Tấm bìa ghi Na2 phải ghép với O hoặc với SO4 hoặc CO3. - Tấm bìa ghi (SO4)3 phải được ghép với Al2 hoặc Fe2.      1.4. Một số dạng bài tập rèn kỹ năng lập nhanh CTHH Sau khi HS học xong bài “ Hoá trị ” GV cần đưa ra một số bài tập  để  giúp học sinh rèn kỹ  năng lập CTHH đồng thời nắm vững kiến thức                                                  Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       14                                           
  15. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ hơn. Bởi khi làm bài tập vận dụng như vậy thì học sinh  được củng cố  thêm về KHHH, Hoá trị, quy tắc hoá trị, lập nhanh CTHH. Sau đây là một  số dạng bài tập có thể giúp học sinh rèn luyện kĩ năng viết nhanh CTHH: 1) Dạng bài tập xác định hoá trị của nguyên tố: Bài tập 1: Hãy xác định hoá trị của mỗi nguyên tố trong các trường  hợp sau: a, KH, H2S, CH4  b, FeO, Ag2O, SiO2 Trong bài tập này học sinh vận dụng kiến thức xác định hoá trị của   nguyên tố qua H và O theo khái niệm hoá trị đã học. a,  KH I II IV , H2 S,C H4 II I IV b,  FeO, Ag 2O, SiO2 Khi học sinh nắm chắc cách xác định hoá trị của nguyên tố dựa vào  hoá trị  của Hiđrô (a) thì HS sẽ  học rất tốt phần công thức hoá học của  axít ( sẽ học trong bài axít, bazơ, muối). Khi học sinh nắm chắc cách xác định hoá trị  của nguyên tố  theo   nguyên tố  oxi (b) thì học sinh sẽ học tốt phần CTHH của oxít ( sẽ học   trong bài oxít) Bài tập 2:     a, Tính hoá trị  của nguyên tố trong các hợp chất sau  biết hoá trị của Cl là I ZnCl2, CuCl, AlCl3                      b, Tính hoá trị của Fe trong hợp chất FeSO4 Ở bài tập này Học sinh được rèn luyện kỹ năng vận dụng quy tắc  hoá trị trong việc tìm hoá trị  của nguyên tố chưa biết khi biết hoá trị  của  1 nguyên tố ( nhóm nguyên tử ).          Gọi hoá trị của Zn trong công thức ZnCl2 là a ta có:                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       15                                           
  16. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ I .2 a.1 = I.2 a= = II 1 Hoá trị của Zn trong công thức ZnCl2 là II Tương tự  như  vậy học sinh cũng xác định được hoá trị  của các  nguyên tố khác. I II II a,  CuCl , AlCl3 b,  Fe SO4 2, Dạng bài lập CTHH của hợp chất Bài 1: a, lập CTHH của những hợp chất hai nguyên tố sau: P(III) và H, C (IV) và S ( II ),  Fe (III) và O. b, Lập CTHH của những hợp chất tạo bởi một nguyên tố  và nhóm  nguyên tử sau: Na (I) và OH (I); Cu (II) và SO4(II); Ca (II) và NO3 (I) Khi   giải   bài   tập   này   học   sinh   được   củng   cố   lại   các   bước   lập   CTHH đó là: 1, Viết công thức dạngchung 2, Viết biểu thức quy tắc hoá trị x b b' 3, Chuyển thành tỷ lệ:  = = y a a' 4, Viết công thức đúng của hợp chất. Hoặc học sinh có thể  áp dụng cách lập công thức nhanh bằng cách   dựa vào hoá trị của 2 nguyên tố ( hoặc nhóm nguyên tử ). a b ] [ Ax By   . Thông thường gạch chéo hoá trị a, b sẽ ra chỉ số x = b, y = a . Đặc biệt ­ Hoá trị bằng nhau: a = b  chỉ số đều bằng nhau a ­ Hoá trị a > b, đều là số chẵn A có chỉ số x =1, B có chỉ số  y = b                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       16                                           
  17. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ 3, Dạng bài tập cho biết ý nghĩa của CTHH VD: Bài 1: Cho công thức hoá học sau: a, Khí Clo: Cl2 b, kẽm clorua: ZnCl2 Hãy nêu những gì biết được về mỗi chất. Bài 2: Viết CTHH và tính phân tử khối của các hợp chất sau: a, Canxi oxít, biết trong phân tử có 1 Ca và 1O b, Đồng Sunfat biết trong phân tử có 1Cu, 1S, 4O Bài 3: a, Các cách viết sau chỉ những gì: 5 Cu, 2 Nacl, 3 CaCO3 b, Dùng các chữ  số  và CTHH để  diễn đạt những ý sau: Ba phân tử  oxi, sáu phân tử canxioxit, 5 phân tử đồng sunfat. Khi giải các bài tập trên học sinh sẽ được củng cố kỹ năng: + Viết KHHH + Viết CTHH + Diễn đạt số lượng phân tử của chất + Tính được phân tử khối của chất. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các em khi học về PTHH và giải   các bài toán dựa vào CTHH và PTHH.  4, Dạng bài tập biểu diễn liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử. Bài tập 1: Người ta quy ước mỗi vạch ngang giữa 2 ký hiệu biểu thị  một hoá trị của mỗi bên nguyên tử ­ cho biết sơ đồ công thức của hợp chất   giữa nguyên tố X, Y với H và O như sau: H ­ X ­ H;   X = O; H ­ Y a, Tính hoá trị của X và Y b, Viết sơ  đồ  công thức của hợp chất giữa nguyên tố  Y và O, giữa   nguyên tố X và Y                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       17                                           
  18. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Giải a, Hoá trị của X là II     Hoá trị của Y là I b, Y ­ O ­ Y     Y ­ X ­ Y Bài 2: Viết sơ đồ công thức của hợp chất sau: HCl; H2O; NH3CH4                           Giải                    H H ­ Cl; H ­ O ­ H; H ­ N ­ H; H ­ C ­ H       H       H Khi học sinh có kỹ  năng làm bài tập này sẽ  rất thuận lợi cho việc   học về công thức cấu tạo của một số chất hữu cơ ( sẽ học ở phần 2 của   chương trình lớp 9 ), đồng thời sẽ có học sinh có cách nhìn mới về hoá trị. 5, Dạng bài tập tổng hợp VD:  Bài 1 :   Cho biết CTHH của nguyên tố X với O và hợp chất của  nguyên tố Y với H như sau ( X, Y là những nguyên tố nào đó ): XO, YH3 Hãy chọn CTHH nào đúng cho các hợp chất của X và Y trong các  công thức cho sau đây: A: XY3 B: X3Y C: X2Y3 D: X3Y2 E: XY  Bài 2 :     Theo hoá trị của sắt có trong hợp chất có công thức hoá học là Fe 2O3.  Hãy chọn công thức hoá học đúng trong số các công thức hợp chất có phân  tử Fe liên kết với (SO4) như sau: a, FeSO4 b, Fe2SO4 c, Fe2(SO4)2  d, Fe2(SO4)3  e, Fe3(SO4)2                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       18                                           
  19. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Khi học sinh giải dạng bài tập này sẽ được rèn kỹ năng xác định hoá  trị của một nguyên tố, đồng thời rèn được kĩ năng lập nhanh CTHH. II.2.2. Bài dạy minh hoạ:  Phương pháp giảng dạy một số  phần kiến thức có liên quan đến việc   viết đúng, viết nhanh CTHH cho học sinh II.2.2.1 Phương pháp giảng dạy phần CTHH của hợp chất trong bài   “CTHH”. Hoạt động 2 II. Công thức Hoá học của hợp chất (10 phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV:  Gọi   1   học   sinh   nhắc   lại   định  HS: Hîp chÊt lµ nh÷ng nghĩa hợp chất. chÊt t¹o tõ 2 nguyªn tè ho¸ häc trë lªn. GV:  Vậy trong CTHH của hợp chất  HS: Trong c«ng thøc ho¸ có bao nhiêu kí hiệu hóa học häc cu¶ hîp chÊt cã hai, ba kÝ hiÖu ho¸ häc GV:  Treo tranh mô hình tượng trưng  trë lªn. mẫu nước, muối ăn. GV: Yêu cầu học sinh quan sát tranh  vẽ  và cho biết số  nguyên tử  của mỗi  HS: Sè nguyªn tö cña nguyên tố  trong một phân tử  của các  mçi nguyªn tè lµ mét chất trên. hoÆc hai..... GV:  Giả  sử  kí hiệu hoá học của các  nguyên   tố   tạo   nên   chất   là   A,   B,  C.....và   một   số   nguyên   tử   của   mỗi  nguyên tố lần lượt là x, y, z. VËy c«ng thøc ho¸ häc cña hîp chÊt ®îc viÕt ë d¹ng chung nh thÕ nµo? HS: C«ng thøc d¹ng                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       19                                           
  20. Đề tài: Rèn viết công thức hoá học – Giáo viên Nguyễn Hoàng Thuỷ chung cña hîp chÊt lµ: AxBy GV: Híng dÉn häc sinh nh×n A xB yC vµo c¸c tranh vÏ ghi l¹i z c«ng thøc cña muèi ¨n, n- Trong ®ã: A, B, C lµ kÝ íc, khÝ cacbonic hiÖu ho¸ häc - x, y, z... lµ c¸c sè nguyªn, chØ sè nguyªn tö cña nguyªn tè trong GV: Cho häc sinh ¸p dông mét ph©n tö hîp chÊt. lµm bµi tËp 1(GV ®a ra bµi tËp ) Bµi tËp 1, ViÕt c«ng thøc ho¸ häc HS: - C«ng thøc ho¸ häc cña c¸c chÊt sau: cña níc lµ: H2O. a, KhÝ Mªtan, biÕt trong - C«ng thøc ho¸ häc cña ph©n tö cã 1C vµ 4H muèi ¨n lµ NaCl. b, Nh«m «xÝt, biÕt trong - C«ng thøc ho¸ häc cña ph©n tö cã 2 Al vµ 3 O. khÝ cacbonic lµ CO2. c, KhÝ Cl, biÕt trong ph©n HS lµm bµi tËp vµo vë. tö cã 2 nguyªn tö oxi. 1, CH4 2, Cho biÕt chÊt nµo lµ Al2O3 ®¬n chÊt, chÊt nµo lµ hîp Cl2 chÊt? O3 GV: Gäi 1 häc sinh lªn 2, C¸c ®¬n chÊt lµ: b¶ng lµm bµi Cl2, O3 Gäi 1 häc sinh nhËn xÐt vµ C¸c hîp chÊt lµ CH4, söa sai. Al2O3 ( nÕu cã) Lu ý ®Ó häc sinh viÕt CTHH chÝnh x¸c:                                                 Trường THCS Mạo Khê II  *  Năm học 2008 ­2009                                       20                                           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2