Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Tin học lớp 6
lượt xem 30
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Tin học lớp 6" nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, khắc phục tình trạng học sinh học thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, chưa có mục đích và phương pháp học tập đúng đắn, để tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Tin học lớp 6. Mời thầy cô cùng tham khảo tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Tin học lớp 6
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN TIN HỌC 6” Môn: Tin học Cấp: THCS Tác giả: Giang Thanh Tâm Đơn vị công tác: Trường THCS Lương Thế Vinh Chức vụ: Giáo viên
- 2/14 NĂM HỌC 20212022
- 3/14 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Qua nghiên cưu cua nhà tâm lí h ́ ̉ ọc ta biêt h ́ ưng thú là đ ́ ộng lực thúc đây ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ chu thê tao san phâm gop phân vào s ́ ̀ ự phát triên cua xa h ̉ ̉ ̃ ội. Khi làm việc phù hợp với hưng thú dù phai kho khăn ng ́ ̉ ́ ười cam th ̉ ấy thoai mái đat hi ̉ ̣ ệu qua cao. ̉ ̣ ộng học tập, hưng thú co vai trò hêt s Trong hoat đ ́ ́ ́ ức quan trọng, nêu không co ́ ́ hưng thú thi hoat đ ́ ̣ ộng kho đat hi ́ ̣ ệu qua cao. ̉ Trong trường Trung học cơ sở hiện nay, bên canh h ̣ ọc sinh vui thích, đam mê với việc học tập thì co b ́ ộ phận không nhỏ học sinh không thích học, chán học, nguyên nhân mất hưng thú h ́ ọc tập. Song nguyên nhân co l ́ ẽ quan niệm môn học phụ nên đa số em không để ý đên cái hay và m ́ ặt tích cực trong bộ môn này. Về phía giáo viên, mặt nào đo ch ́ ưa co ph ́ ương pháp day h ̣ ọc thật sự phù hợp, chưa tao h ̣ ưng thú cho h ́ ọc sinh yêu thích bộ môn này. Xuất phát từ yêu câu cua vi ̀ ̉ ệc đổi phương pháp là phát huy tính tích cực, chu đ̉ ộng, sáng tao cua h ̣ ̉ ọc sinh, chuyên t ̉ ừ chương trinh giáo dục tiêṕ cận nội dung sang tiêp ć ận năng lực cua ng ̉ ười học. Xuất phát từ việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ thực tiễn giang day Tin ̉ ̣ học cũng như việc học cua h ̉ ọc sinh năm qua, tôi nhận thấy việc tao cho h ̣ ọc sinh hưng thú h ́ ọc tập là một điều hêt s ́ ưc cân thiêt, ban thân nh ́ ̀ ́ ̉ ận thấy việc tạo hưng thú cho h ́ ọc sinh học tập môn Tin học là một trong những giai pháp ̉ ́ ưc quan tr hêt s ́ ọng gop phân phát huy năng l ́ ̀ ực học sinh, nâng cao chất lượng ́ ề tài “Một số giải ̣ ọc. Đây chính là động lực giúp tôi đi sâu nghiên cưu đ day h pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Tin học lớp 6"
- 4/14 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác dạy học và tính chất cấp thiết Qua quan sát và đúc kết tôi nhận thấy học sinh lớp 6 không hứng thú với môn học qua một số nguyên nhân sau: Môn Tin học 6 theo chương trình mới có tính mở, thay đổi hướng tiếp cận, học sinh chưa thích ứng kịp do thói quen cũ là còn thụ động trong học tập. Năng lực tư duy còn hạn chế do các em lười suy nghĩ và do đặc thù bộ môn tin cần có tư duy cao, tính kiên trì nhẫn nại. Một số học sinh thao tác với máy tính chưa thành thạo do không có máy tính ở nhà và cơ sở vật chất phòng máy tin học còn thiếu không đủ để mỗi em thực hành trên 1 máy tính. Thái độ học tập còn thờ ơ, phương pháp học tập chưa được tốt. hầu hết các em trong giờ học thường thiếu sự tập trung, có thái độ thụ động và thờ ơ trong việc học tập. Do yếu tố tâm lí học sinh coi môn tin học là môn phụ nên không cố gắng nỗ lực Nhiều giáo viên Tin học chưa có phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp để khơi gợi niềm yêu thích hứng thú môn học cho học sinh. 2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Biện pháp 1: Tăng cường dạy học bằng công nghệ thông tin, thực hành trên máy tính Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật và bùng nổ công nghệ thông tin làm cho tất cả các lĩnh vực đều ảnh hưởng trong đó có giáo dục. Nếu như trước đây hoạt động dạy và học chủ yếu theo phương pháp truyền thống và kiến thức mà học sinh thu nhận được chủ yếu là từ giáo viên thông qua phương tiện truyền tải chính là sách giáo khoa thì giờ đây trong giờ học học sinh không phải nhàm chán chỉ với riêng cuốn sách giáo khoa mà còn rất nhiều phương tiện khác truyền tải thông tin hay và hấp dẫn trong đó có bài giảng điện tử, các phần mềm dạy học trực tuyến như padlet, azota, classpoint… Trong mỗi tiết học nếu như giáo viên sử dụng hợp lí bài giảng điện tử, các phần mềm dạy học thì sẽ đạt hiệu quả rất cao. Giáo viên không phải làm việc nhiều nhưng lại kích thích sự hứng thú tiếp thu bài giảng ở học sinh. Ví dụ: Khi giáo viên dạy về thành phần của mạng Internet của Chủ đề 2: Mạng máy tính và Internet. Nếu không có bài giảng về các hình ảnh thiết bị mạng có dây và không dây để trình chiếu thì học sinh sẽ không nhớ và phân
- 5/14 biệt các hình ảnh về thiết bị mạng. Để cho sinh động và hấp dẫn học sinh thì giáo viên trình chiếu các hình ảnh vào trong bài dạy. Thiết bị mạng có dây Thiết bị mạng không dây Ví dụ 2: Khi dạy về Bài 13 của chủ đề 5: Ứng dụng của tin học. Để hướng dẫn học sinh tìm kiếm và thay thế thì giáo viên nên thao tác trực tiếp trên máy tính. Học sinh quan sát và nhanh chóng ghi nhớ được kiến thức và cả thao tác để thực hành.
- 6/14 Có thể nói giờ học thực hành khá quan trọng với bộ môn Tin Học. Nếu như giáo viên chỉ dạy lí thuyết mà không chú trọng đến thực hành thì sẽ không khắc sâu được kiến thức cho học sinh đồng thời học sinh không biết được những lỗi mà mình mắc trong quá trình làm bài. Đối với học sinh vì hầu hết đều ít tiếp xúc với máy tính nên các em rất háo hức mong chờ tiết thực hành nên nếu như giáo viên thường xuyên cho các em thực hành trong giờ dạy cũng như giờ thực hành thì học sinh sẽ rất hào hứng trong giờ học. Để giờ thực hành đạt hiệu quả thì cần có sự chuẩn bị thật tốt: Đối với giáo viên: Cần chuẩn bị thật kĩ tiến trình bài thực hành, lựa chọn nội dung phù hợp với từng lớp. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa thì giáo viên có thể yêu cầu các em thực hành thêm nội dung vì có những lớp kiến thức của các em khá chắc Đối với học sinh: Cần nghiên cứu trước nội dung buổi thực hành và phải mang đầy đủ sách vở cần thiết tránh hiện tượng không nắm được trước nội dung sẽ không chủ động trong quá trình thực hành. Trong buổi thực hành giáo viên có thể hướng dẫn trước một số công việc trên máy chiếu trong phòng thực hành để học sinh quan sát sau đó để các em tự thực hành. Giáo viên cần phải thường xuyên quan sát trong phòng máy vì rất nhiều em tranh thủ chơi điện tử hoặc thực hành không đúng nội dung mà giáo viên yêu cầu. Biện pháp 2: Vận dụng tình huống, minh hoạ từ thực tế
- 7/14 Qua thực tế một số năm dạy học tôi nhận thấy sự quan tâm của học sinh trung học không chỉ giới hạn ở bài vở ở trường. Hiện nay chúng ta thường thấy giới trẻ ngày nay chưa biết cách ứng xử, sống ích kỷ… Những kiến thức cụ thể của từng môn học được giảng dạy hàng tuần nhưng không có tác dụng tích cực như mong đợi đối với quá trình phát triển nhân cách, rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh. Việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học trong giai đoạn trẻ nhất là THCS là việc làm cần thiết và cấp bách. Làm thế nào để giúp trẻ biết cách ứng phó với các tình huống, quản lý cảm xúc của mình, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh, cách giải quyết xung đột trong mối quan hệ tình cảm, cách tự xử lý bản thân một cách lành mạnh, tích cực? Đứng trước thực trạng đó, tôi luôn trăn trở làm sao để tạo ra một tiết dạy đạt hiệu quả cao, thu hút học sinh vào bộ môn để nâng cao chất lượng, giúp học sinh trau dồi kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng sống. Tôi đã thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua một số bài học Tin học 6. Đề tài của tôi mang lại hiệu quả tốt, tạo hứng thú học tập cho học sinh và là bước đột phá trong việc thực hiện mục tiêu đề án Tin học của trường. Thông qua các hoạt động trong những bài học mà sách giáo khoa cung cấp, học sinh không chỉ trang bị cho khả năng tìm kiếm và xử lý thông tin về các tài liệu, nhưng cũng biết làm thế nào để áp dụng kiến thức phù hợp để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Ngoài ra, việc tích hợp còn giúp trẻ cập nhật nhanh chóng kiến thức mới, hình thành kỹ năng mềm và trau dồi khả năng sử dụng công nghệ thông tin đây cũng là điểm mấu chốt cần thiết cho thực tế giảng dạy hiện nay. Ví dụ: Khi dạy Chủ đề 4: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số tôi đưa ra 1 số câu hỏi và tình huống từ thực tế để hướng các em có cách giải quyết hợp lý, tránh trường hợp xấu xảy ra. Câu hỏi: Hiện nay mạng xã hội (facebook, zalo, …) được giới trẻ sử dụng rất nhiều, nó có 2 mặt tích cực và tiêu cực. Bản thân em sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo..) như thế nào cho có hiệu quả?
- 8/14 HS: Suy nghĩ trả lờicâu hỏi GV:Hướng các em tới những cách giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự trên mạng xã hội Sử dụng mạng xã hội hiệu quả: Trước khi like, share, comment trên mạng cần kiểm tra kĩ thông tin Không chửi bới nhau, văng tục, phát tán những hình ảnh phản cảm trên mạng Không tung tin thất thiệt cho Đảng, Nhà nước và cá nhân Không Body Shaming người khác trên mạng……… Tình huống 1: Hiện tượng Body Shaming trên mạng.
- 9/14 Câu hỏi: Em có biết Body Shaming là gì? Nếu em ở trong trường hợp bị các bạn Body Shaming em sẽ xử lí như thế nào? HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi vàđặt thử địa vị vào nhân vật để cảm thông cho những trường hợp như thế và từ đó cùng tìm ra cách xử lí GV hướng các em tìm tới biện pháp phù hợp và thỏa đáng để các em đối mặt và vượt qua nỗi đau Body Shaming Cách vượt qua body shaming + Nên hài lòng với bản thân vì không ai là hoàn hảo + Yêu thương bản thân là cách vượt qua body shaming tốt nhất + Tập rèn luyện và chăm sóc cơ thể + Hãy nói cảm giác của bạn Tình huống 2: Bị nói xấu, dèm pha trên mạng Câu hỏi: Bản thân em bị một người bạn trong lớp nói xấu, dèm pha trên mạng xã hội, em sẽ xử lí như thế nào? GV: yêu cầu mỗi bạn sẽ viết ra câu trả lời, sau đó gọi lên cho ý kiến HS: suy nghĩ trả lời GVđưa ra lời khuyên và tìm các biện pháp phù hợp để cùng các em có thể đương đầu vượt qua thử thách 1 cách dễ dàng và nhẹ nhàng nhất. Lời khuyên: + Nếu là bạn bình thường và vấn đề không nghiêm trọng các em nên gặp gỡ trực tiếp giải quyết vấn đề và yêu cầu bạn xin lỗi công khai và xóa bài đăng + Nếu sự việc nghiêm trọng các em nên nói chuyện với bố mẹ, thầy cô nhờ người giúp đỡ hoặc có thể nhờ cơ quan pháp luật. GV liên hệ trực tiếp các luật liên quan để răn đe các em
- 10/14 Biện pháp 3: Tích cực hoá hoạt động nhóm Phương pháp dạy học theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học mới. Phương pháp này tỏ ra khá nhiều ưu điểm: Làm việc theo nhóm cho phép tất cả các thành viên trong nhóm giải quyết 1 cam kết làm việc được mô tả rõ ràng, không được giáo viên dẫn dắt trực tiếp mà chỉ nhờ vào sự kết hợp chặt chẽ và phân công công việc trong nhóm nhỏ. Phương pháp này thích hợp cho việc thảo luận nhóm, đưa ra những cách thức giải quyết đầy tính sáng tạo, kích thích sự hợp tác của các thành viên trong nhóm cùng tham gia vào việc giải quyết 1 vấn đề. Làm việc theo nhóm thoả mãn nhu cầu học tập của cá nhân, người học có thể đưa ra những giải pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề nào đó. Nếu trong phương pháp thuyết trình người học chỉ có thể trao đổi với nhau rất ít thì làm việc theo nhóm các thành viên tham gia có cơ hội đưa ra quan điểm của mình đối với chủ đề thảo luận, mặt khác ở đó cũng đòi hỏi tăng cường tư duy độc lập và trao đổi lẫn nhau trong nhóm. Trong khi thực hiện phương pháp làm việc theo nhóm, giáo viên đóng vai trò là người chuyển giao kiến thức và hiểu biết, chuẩn bị, tổ chức, theo dõi việc thực hiện và đánh giá tổng kết kết quả làm việc của các nhóm. Như vậy công việc của giáo viên trong làm việc theo nhóm là không bao giờ thừa, trái lại đó là sự cần thiết để giúp các nhóm đạt được kết quả trong việc tìm ra giải pháp, câu trả lời trong việc giải quyết vấn đề được đưa ra. Để thực hiện được phương pháp này giáo viên cần lập kế hoạch bài dạy cụ thể và chi tiết. Dự kiến cách chia nhóm, số lượng nhóm, nhiệm vụ và thời gian thảo luận trình bày. Thiết kế bài giảng cần chuẩn bị hệ thống câu hỏi, nhằm khuyến khích học sinh tích cực, hào hứng suy nghĩ ở mức độ cao và sâu hơn. Ví dụ 1: Bài 4: Mạng máy tính Chủ đề 2 Khi tìm hiểu về lợi ích của mạng máy tính giáo viên nên tổ chức thực hiện hoạt động nhóm GV chuyển giao nhiệm vụ: + GV chia làm 4 nhóm, các nhóm cử nhóm trưởng, thư kí. + Yêu cầu các em nghiên cứu SGK, sau đó thảo luận với nhau, thư kí tổng hợp kiến thức và ghi nội dung chính của nhóm lên bảng phụ + Sau thời gian 4 phút các nhóm cử đại diện lên trình bày HS thực hiện nhiệm vụ:
- 11/14 + Học sinh nghiên cứu SGK, thảo luận, trao đổi kiến thức + Thư kí sẽ tổng hợp kiến thức từng thành viên sau đó sẽ viết nội dung chính lên bảng phụ Báo cáo, thảo luận: + Sau thời gian 4 phút đại diện nhóm cầm bảng phụ lên bảng trình bày sản phẩm nhóm + Đại diện 2 nhóm lên trình bày kết quả Kết luận, nhận định: + Các nhóm còn lại sẽ tập trung lắng nghe để bổ xung và nhận xét, đánh giá + GV chốt kiến thức. Ví dụ 2: Bài 14: Thực hành tổng hợp Chủ đề 5: Ứng dụng Tin học Chuyển giao nhiệm vụ: + GV chia lớp thành 8 nhóm sau đó yêu cầu mỗi nhóm sẽ làm bài thực hành soạn thảo văn bản nội dung trong SGK + Bài làm của nhóm sẽ đầy đủ nội dung kiến thức đã học về ứng dụng soạn thảo văn bản như nội dung, cách trình bày, chèn hình ảnh, định dạng,…. Và nhóm làm bài nhanh nhất, đúng nhất sẽ là nhóm dành điểm cao nhất. Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm sẽ phải thảo luận, thay phiên nhau soạn thảo, định dạng, thực hiện yêu cầu của bài trong thời gian cho phép Báo cáo, thảo luận: Các nhóm sẽ cử đại diện lên thuyết trình bài báo cáo Kết luận, nhận định: Nhóm nhận xét chéo theo thang điểm GV đưa ra HS nghe nhận xét và rút kinh nghiệm GV: Nhận xét, đánh giá, cho điểm theo nhóm và sự đóng góp các thành viên trong nhóm PHIẾU ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC NỀN Tiêu chí Điểm tối Điểm đạt đa được Nội dung đầy đủ (Văn bản, hình 20 ảnh, bảng,..) Cách bố trí nội dung theo mẫu 10 Bảng, định dạng,… 10 Tổng 40
- 12/14 Phiếu đánh giá : Kỹ năng thuyết trình làm việc nhóm Tiêu chí Điểm Điểm đạt tối đa được Trình bày mạch lạc rõ ràng 4,0 Kết hợp với các phương tiện khác hỗ trợ, cử chỉ… 4,0 Trả lời câu hỏi phản biện 4,0 Tham gia đóng góp ý kiến phản biện và đặt câu hỏi 4,0 cho nhóm khác Mỗi thành viên tham gia đóng góp ý tưởng và hợp tác 4,0 hiệu quả Tổng điểm 20 Biện pháp 4. Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Phương pháp tổ chức chơi trò chơi trong dạy học sẽ phát huy tinh thần, định hướng học tập trong giai đoạn mới hiện nay đó là : “Chủ động, sáng tạo”, “Học mà chơi, chơi mà học”. Qua quá trình học tập, hợp tác, nghiên cứu, tìm hiểu nội dung bài học hầu hết các em học sinh sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác, chủ động tự học , tự sáng tạo, có kĩ năng tự xử lí tình huống, tiếp nhận thông tin, giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh. Như vậy quá trình học tập sẽ vừa sôi nổi, hào hứng vừa vui chơi, vừa học tập một cách có hiệu quả. Ví dụ: Khi học xong chủ để 1 Máy tính và cộng đồng tôi sẽ đưa ra các bài tập củng cố kiến thức dưới dạng trò chơi Rung chuông vàng. (phụ lục đính kèm) Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học theo hướng tích cực Để việc dạy học môn Tin học 6 không bị nhàm chán, tạo hứng thú cho học sinh thì bản thân tôi luôn tìm tòi đổi mới các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để áp dụng giảng dạy và mang lại hiệu quả khá cao. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực tôi đã áp dụng để giảng dạy: Phương pháp dạy học nhóm Phương pháp trò chơi Phương pháp đặt vấn đề Phương pháp trực quan sinh động
- 13/14 Kĩ thuật mảnh ghép Kĩ thuật khăn trải bàn Kĩ thuật KWL Trong quá trình dạy học tôi luôn hướng tới mục đích phát triển năng lực giải quyết vấn đề, đặc biệt là năng lực sáng tạo từ người học. Ở mỗi bài học, tôi sẽ sử dụng phương pháp dạy học trực quan, tổ chức các hoạt động khởi động "gợi động cơ hướng đích" và xây dựng mục tiêu cụ thể, phù hợp với năng lực của từng học sinh. Qua đó, giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, tiếp cận công nghệ như internet, xây dựng phần mềm... và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn. Như vậy, giáo viên có thể khơi dậy niềm đam mê và hứng thú học tập cho học sinh. Ví dụ: Bài 4: Mạng máy tính của Chủ đề 2 Trước khi vào bài tôi tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức thực tế của học sinh đã biết, bổ khuyết những gì học sinh còn thiếu. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Sử dụng kĩ thuật dạy học KWL GV phát phiếu học tập cho từng thành viên và yêu cầu các em hoàn thành thông tin vào 2 cột K và W Bảng KWL Tên bài học: Mạng máy tính Họ và tên: ……………………………….. Lớp: ………………………………………. K W L (Những điều đã biết) (Những điều muốn biết) (Những điều đã học được) …………………………. …………………… …………………………. HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh sử dụng kiến thức sẵn có để thực hiện nhiệm vụ: Điền các thông tin vào 2 cột K và W. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập : 2 bạn đại diện cho các bạn trong lớp lên trình bày nội dung phiếu. GV đánh giá nhận xét bài của học sinh thông qua phiếu học tập Sau khi kết thúc bài học, học sinh điền vào cột L của phiếu những gì vừa học được. Lúc này, HS xác nhận về những điều các em đã học được qua bài học đối chiếu với điều muốn biết, đã biết để đánh giá kết quả học tập, sự tiến bộ của mình. Bảng KWL
- 14/14 Tên bài học: Mạng máy tính Họ và tên: ……………………………….. Lớp: ………………………………………. K W L (Những điều đã biết) (Những điều muốn biết) (Những điều đã học được) …………………………. ……………………… …………………………. 3. Thực nghiệm sư phạm Mặc dù mới áp dụng các biện pháp nói trên trong khoảng thời gian ngắn ở những lớp tham gia giảng nhưng tôi nhận thấy: + Đa số học sinh đều rất hứng thú học tập, không khí các giờ học vui vẻ, sôi nổi hơn do các em tích cực xây dựng bài, số lượng các em làm việc riêng trong giờ hầu như không còn. + Các em đã tự tin làm bài, mạnh dạn phát biểu ý kiến và quan trọng nhất là thái độ của các em thể hiện niềm vui, phấn khởi vì đã tìm tòi khám phá được nhiều điều bổ ích từ bài học. + Kết quả cụ thể từng lớp trước khi và sau khi tôi đã sử dụng sáng kiến trên là minh chứng cụ thể: Chưa vận dụng sáng kiến Lớp Sĩ số Giỏi Khá Trung bình Yếu 6A 41 10 16 15 0 6B 46 20 19 7 0 6C 41 9 16 11 0 Sau khi vận dụng sáng kiến Lớp Sĩ số Giỏi Khá Trung bình Yếu 6A 41 25 16 0 0 6B 46 35 11 0 0 6C 41 22 17 2 0
- 15/14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Từ các biện pháp trên mang lại hiệu quả rất khả quan, chất lượng bộ môn tăng lên một cách rõ rệt, có nhiều học sinh say mê, yêu thích môn học và thấy được tầm quan trọng của môn học. Trong những tiết học có lồng ghép các phương pháp làm không khí lớp học sôi nổi hơn, học sinh hứng thú học tập, không còn coi đó là môn phụ. Qua đó, tôi rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy như sau: Mỗi giáo viên phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện để không ngừng trau dồi kiến thức, kĩ năng dạy học nói chung, môn Tin học nói riêng. Thường xuyên đổi mới về cách soạn giáo án, cách giảng; đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, đa dạng hóa các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để lôi cuốn học sinh vào quá trình học tập. Cần quan tâm đến từng đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém, giúp đỡ, ân cần nhẹ nhàng, tạo niềm tin, hứng thú cho các em trong môn học. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải hướng học sinh vào việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tạo ra những tình huống có vấn đề để học sinh thảo luận. Trong mỗi tiết học phải tạo ra sự giao lưu đa chiều giữa giáo viên – học sinh, học sinh – học sinh, giữa các tổ nhóm. Giáo viên cần mạnh dạn đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học để tiết học thêm sinh động. Kiểm tra chặt chẽ cách làm bài, học bài ở nhà cũng như ở lớp của học sinh. Nhắc nhở đúng lúc, khen ngợi kịp thời. Tạo tâm lí thoải mái trong giờ học để học sinh không bị căng thẳng, gò ép. Dùng nhiều câu hỏi gợi mở, kích thích sự suy nghĩ, tìm tòi của học sinh từ đó phát hiện ra kiến thức mới. Đưa ra các trò chơi có phần thưởng cho người thắng cuộc để tăng thêm hứng thú cho học sinh. 2. Kiến nghị, đề xuất Với mục đích là khắc phục tình trạng học sinh học thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, chưa có mục đích và phương pháp học tập đúng đắn, để tạo hứng thú cho học sinh tôi đã áp dụng các giải pháp nêu trên. Bản thân tôi có một số đề xuất kiến nghị như sau:
- 16/14 a) Đối với tổ, nhóm chuyên môn Bộ phận chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận để giáo viên có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Mỗi giáo viên trao đổi nhiệt tình, thẳng thắn chỉ rõ quan điểm của mình với mỗi vấn đề thảo luận. Cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc để tìm ra chìa khóa tạo hứng thú cho học sinh ở mỗi bài dạy. b) Đối với lãnh đạo nhà trường Luôn quan tâm và tạo điều kiện cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh Nhà trường cần trang bị thêm một số cơ sở vật chất như phòng máy tính để học sinh học hiệu quả và thấy hứng thú với môn tin học. c) Đối với Phòng GDĐT, Sở GDĐT PhòngGDĐT, Sở GDĐTcó kế hoạch tổ chức các lớp chuyên đề để giáo viên có điều kiện trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Nhất là phương pháp đổi mới giảng dạy tạo hứng thú học tập cho học sinh. Với khả năng và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp, giám khảo để giải pháp được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa tin 6 – Kết nối tri thức 2. Phát triển năng lực trong môn Tin học – Dành cho THCS – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 3. Tài liệu tập huấn giáo viên môn tin học lớp 6 bộ sách kết nối tri thức – Tác giả: Nguyễn Chí Công
- PHỤ LỤC
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 327 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 27 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 31 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 93 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số dạng bài tập về muối ngậm nước
22 p | 33 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kiến thức cơ bản khi tìm hiểu Nhân vật trong tác phẩm văn học
16 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số lỗi sai thường mắc và biện pháp khắc phục giúp học sinh học tốt môn nhảy xa kiểu ngồi
21 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy Sinh học 8
30 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số bài tập nâng cao chất lượng cho đội tuyển Đá cầu khi tham gia Hội khỏe phù đổng
21 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp khắc phục những sai sót khi giải toán liên quan đến bội và ước lớp 6
14 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp trong dạy học nội dung chạy cự ly ngắn (60m) để nâng cao thành tích cho học sinh lớp 8
20 p | 63 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm phát huy kĩ năng rèn luyện sức bền trong giờ học chạy cự li trung bình cho học sinh khối 6
16 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8
15 p | 25 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn