intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học 8

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS được hoàn thành với một số nội dung như sau tạo sự hấp dẫn cho học sinh khi tìm hiểu về kiến thức mới thông qua các tình huống thực tế. Tạo động lực,hứng thú cho học sinh khi vẽ hình. Tạo không khi “học mà vui,vui để học” trong những tiết ôn tập. Tạo không khí nhẹ nhàng ,sôi nổi cho học sinh khi giải bài tập. Tạo hứng thú cho học sinh khi áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học 8

  1. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số  giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học  phân môn hình học lớp 8” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Toán 8 3.Tác giả: Họ và tên: Trương Hải Yến Ngày/tháng/năm sinh: 17/ 11/ 1983 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THCS Quang Trung Điện thoại: DĐ: 0936592269  4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường THCS Quang Trung Địa chỉ: 100/278 Đà Nẵng, Ngô Quyền, Hải Phòng. Điện thoại: 0225852208 I. Mô tả  giải pháp đã biết: (Mô tả  giải pháp đã biết;  ưu điểm, hạn chế  của   giải pháp đã, đang áp dụng tại cơ quan đơn vị). Trong trường THCS  môn Toán là môn khoa học luôn được chú trọng cao   và cũng là môn có nhiều khái niệm trừu tượng. Nhất là phân môn Hình học có  nhiều khái niệm trừu tượng nhất, bởi khi thực hiện các bài làm đối với hình vẽ  lại phải  “ mở rộng” các yếu tố như: vẽ thêm đường phụ để chứng minh, điểm,  đường thẳng hay suy luận.... Kiến thức trong bài  tập phong phú rất nhiều so   với nội dung lí thuyết mới học. Bên cạnh đó yêu cầu bài học lại cao phải suy   diễn chặt chẽ, lôgic.      Nếu phân môn Đại số  các dạng bài tập thường có cách làm rất rõ ràng,  chẳng hạn như: khi chia đa thức một biến đã sắp xếp, giải phương trình chứa  ẩn  ở  mẫu thức, giải bài toán bằng cách lập phương trình thì SGK đưa ra các   bước giải rất cụ thể ; thì phân môn Hình học lí thuyết vừa ít lại trừu tượng, các   hướng đi cụ  thể  ít nên học sinh khó định hướng cách làm. Hơn nữa sự  chênh   lệch giữa kiến thức lí thuýêt với lượng bài tập và thời gian luyện tập lại quá   1
  2. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” lớn. Do đó rất khó khăn trong việc chữa bài tập cho học sinh làm ở nhà, chọn bài   để hướng dẫn trên lớp sao cho đầy đủ kiến thức cơ bản mà SGK yêu cầu.         Trong quá trình giảng dạy phân môn hình học, giáo viên thường sử  dụng   một số phương pháp như sau: 1. Giải pháp 1: Thảo luận nhóm. Giáo viên thường sử dụng phương pháp  thảo luận theo nhóm, nhưng phương pháp này chưa mấy hiệu quả đối với học  sinh trung bình, yếu. Do đối tượng học sinh này khi thảo luận nhóm thường hay  ỷ lại vào các bạn học khá hơn, không muốn suy nghĩ và đưa ra ý kiến của bản   thân. 2. Giải pháp 2:  Phương pháp vấn đáp . Để  khắc phục sự  im lặng như  tượng đá của học sinh trong các giờ  học, có giáo viên đã dùng cách : cộng,  thưởng điểm, cách này cũng có tác dụng nhất định, song không duy trì được lâu,  vì xung phong phát biểu bài chỉ quanh quẩn ở một số ít em học khá, giỏi . 3. Giải pháp 3: Phương pháp thuyết trình. Mặt khác do thời lượng một   tiết học chỉ  có 45 phút mà kiến thức, kỹ  năng cần truyền thụ  cho học sinh lại   nhiều nên giáo viên thường chỉ quan tâm đến giờ giảng, ít có thời gian chú ý đến  từng đối tượng học sinh. Rất nhiều Thầy cô trong giờ dạy đặt câu hỏi ra, rồi tự  trả lời luôn, vì chờ cho các em giơ tay phát biểu thì có hết giờ, cháy giáo án. Vì  vậy không khí giờ  học sẽ  rất đơn điệu khi thiếu vắng những cánh tay học trò   giơ lên. a) Ưu điểm Giáo viên không mất nhiều thời gian để tổng hợp, sưu tầm, tổng hợp các  phương pháp, biện pháp mới trong giảng dạy. Không mất nhiều thời gian trong một tiết dạy, đảm bảo đủ  thời lượng  tiết dạy cung cấp đủ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng.  b) Hạn chế HS tiếp thu kiến thức một cách thụ động, thiếu sự sáng tạo, thiếu liên hệ  giữa bộ môn toán với thực tế. Nhiều HS không thấy hứng thú trong môn hình học, dẫn đến thiếu tập  trung trong tiếp nhận kiến thức mới, ghi nhớ các kiến thức mới chưa sâu, không  vận dụng được trong giải bài tập. Học sinh khó khăn trong việc lập luận, suy diễn lôgic đã tạo nên thái độ  miễn cưỡng, chán nản ở các em. Từ đó nhiều em không nắm được kiến thức cơ  bản, làm bài tập  ở  nhà cũng chỉ  đối phó, lúng túng trong việc chọn và sử  dụng  dụng cụ để vẽ hình..... Điều này cho thấy giáo viên phải bỏ nhiều công sức để  2
  3. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” nghiên cứu, chọn lọc cho mình một cách soạn giảng tốt nhất để  tạo hứng thú  cho học sinh trong bài giảng.  II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến II.0. Nội dung giải pháp mà tác giả đề xuất Từ  thực tiễn trong công tác giảng dạy môn hình học hiện nay, tôi nghĩ  giáo viên cần phải xây dựng được cho học sinh một sự hứng thú, kích thích tính   tò mò, tự  giác tìm hiểu về  môn học. Bằng kinh nghiệm hiểu biết và tìm hiểu   qua nhiều thông tin tôi có một số giải pháp như sau:  1. Giải pháp 1: Tạo sự hấp dẫn cho học sinh khi tìm hiểu về kiến thức mới   thông qua các tình huống thực tế. ­ Với học sinh THCS  ở lứa tuổi các em rất hiếu động, thích tò mò, khám phá và  muốn được mọi người công nhận năng lực của mình, không thích bị áp đặt, phê  bình. Điều này cho thấy khi truyền thụ  kiến thức cho học sinh giáo viên phải  lựa chọn những phương pháp phù hợp, nhẹ  nhàng, kích thích được tính tò  của  các em để  xuất hiện nhu cầu khám phá, từ  đó các em có tâm lý để  chinh phục   kiến thức. ­ Như  vậy, phải làm thế  nào để  tạo hứng thú cho học sinh trong giờ  học? Rõ   ràng để làm được điều này, giáo viên phải đầu tư thật kỹ cho tiết dạy của mình.   Riêng tôi, khi dạy tiết hình, thường chọn cho mình một phương pháp tạo tình  huống từ  những vấn đề  thực tiễn như: Đưa ra một hình huống trong thực tế  hoặc kể một câu chuyện… có liên quan mật thiết đến toán học. Từ đó, học sinh  tham gia tiết học tích cực, hào hứng hơn, các em không còn cảm giác bị  gò ép,   căng thẳng và chán nản nữa, đồng thời các em sẽ nhận thức được tính thực tiễn   của bộ môn. Chẳng hạn:  Khi dạy bài “Đối xứng trục” vấn đề cần giải quyết là làm thế nào để cắt được  một chữ H nhanh như tờ giấy hình chữ nhật. H                               Khi dạy bài “Hình thoi” tôi hỏi vì sao các thanh sắt  ở cửa xếp lại dễ dàng đầy   vào, kéo ra được. 3
  4. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” Với bài “ Diện tích hình thang” để  học sinh nhớ  công thức tôi cho các em ghi   nhớ theo câu nói vần:  “Muốn tính diện tích hình thang , đáy lớn đáy bé ta mang cộng vào, rồi  đem nhân với chiều cao, chia A B  đôi lấy nửa thế nào cũng ra”. AB + CD SABCD =  AH D 2 H C ­ Mỗi kiểu bài đều có một đặc thù riêng và phương pháp dùng hình ảnh trực  quan rất thích hợp đối với hình học: mô hình, vật thật, tranh vẽ…  là yếu tố  không thể  thiếu khi vào tiết dạy. Ngoài ra giáo viên nên tìm tòi những vật thật   trong thực tế để tạo sự mới lạ và thú vị cho học sinh, như dạy bài đường thẳng   song song cách đều tôi chỉ cho học sinh hình ảnh các song cửa sổ, các thanh rui   mèn ở mái nhà, dạy bài diện tích đa giác tôi yêu cầu học sinh về  nhà xem diện   tích mảnh vườn nhà mình mấy m2 …  Vận dụng cách làm đó lớp học rất vui vẻ, học sinh tham gia xây dựng bài tích  cực, đồng thời các em sẽ nhớ và vận dụng làm bài tập nhanh hơn và lâu hơn. ­ Trong mỗi tiết dạy tôi chủ động phân định đối tượng học sinh theo 3 cấp: khá  giỏi, trung bình, yếu kém để  giao nhiệm vụ phù hợp với từng đối tượng từ  đó   lôi cuốn tất cả  các em cùng tham gia vào xây dựng bài học. Câu hỏi của giáo   viên cũng cần phải gợi mở, dể hiểu để kích thích sự suy nghĩ của các em. 2. Giải pháp 2: Tạo động lực,hứng thú cho học sinh khi vẽ hình.  ­ Học phân môn Hình học thì một yếu tố rất quan trọng là học sinh phải  biết vẽ hình. Thế nhưng vẽ ra sao? Yếu tố nào trước? Yếu tố nào sau? Ký hiệu   như  thế  nào? Khi vẽ  thì cần dụng cụ  gì?... Điều này học sinh cần có một quá   trình rèn luyện lâu dài dưới sự  chỉ  dẫn của giáo viên ngay từ  khi các em làm   quen kiến thức mới. ­ Khi vẽ hình cần xác định cho học sinh vừa đọc vừa vẽ, cần bổ sung các  yếu tố phụ và biết biểu diễn các ngôn ngữ sang ký hiệu hình học. ­ Để thực hiện những điều đó giáo viên phải lựa chọn cách vẽ để hướng   dẫn học sinh vẽ hình. Cụ thể: + Rèn cho học sinh có thói quen ký hiệu trên hình vẽ  các trường hợp:  Điểm, các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau, các trường hợp vuông góc,   bổ sung các yếu tố phụ trên hình… 4
  5. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” + Hướng dẫn học sinh cách sử dụng các dụng cụ: Êke: Vẽ góc vuông, hai đường thẳng song song… Compa: Vẽ đường tròn, hình tròn, hai đoạn thẳng bằng nhau, … Thước thẳng: Vẽ đường thẳng… ­ Một yếu tố  gây nhiều hứng thú nhất khi học hình học đó là sử  dụng   phấn màu khi trình bày hình vẽ trên bảng giáo viên nên sử  dụng phấn màu hợp   lý ở các điểm đặc biệt, đường đặc biệt giúp học sinh dễ phát hiện kiến thức từ  hình vẽ. ­ Ở một số tiết giáo viên nên sử dụng  phần mềm PowerPoint trình chiếu  các bước vẽ hình cho học sinh quan sát. Ví dụ: Vẽ hình thoi là tứ giác có bốn cạnh bằng nhau. Do vậy khi tôi yêu   cầu nêu cách vẽ hình thoi thì học sinh đã phát hiện có thể dùng compa để vẽ bôn   cung tròn có bán kính bằng nhau, giao điểm của bốn cung tròn đó chính là bốn   đỉnh của hình thoi. Tôi đã chuẩn bị các bước dựng hình thoi và đặt toàn bộ phần   dựng hình ở chế độ tự động (Automatic) cứ 1 giây thì hiện 1 đối tượng: B R A C D ­ Lấy hai điểm A, C bất kỳ ­ Vẽ cung tròn tâm A bán kính R và cung tròn tâm C có cùng bán kính. ­ Hai cung tròn trên cắt nhau tại hai điểm B và D. ­ Kẻ các đoạn thẳng AB, BC, CD, DA ta được hình thoi ABCD. Học sinh vừa quan sát vừa lắng nghe giáo viên giới thiệu lần lượt từng  bước dựng hình thoi, từ đó có thể vẽ lại dựa vào vở  của mình không mấy khó  khăn. Tóm lại, các bài tập đều yêu cầu học sinh vẽ hình, nên khi vẽ các em phải  đọc kỹ bài, đọc đến đâu vẽ đến đó, vẽ rõ ràng và dùng đúng dụng cụ vẽ, từ đó   học sinh trả lời yêu cầu đề bài. Đặc biệt phải hình thành cho học sinh thói quen  5
  6. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” phân tích kỹ  đề  bài, định hướng vẽ  và dự  đoán các trường hợp xảy ra, không  nên vẽ hình đặc biệt, điểm đặc biệt. Chẳng hạn:      + Cho tam giác ABC thì vẽ không nên vẽ cân, vuông hay đều.      + Cho M là điểm nằm giữa AB thì không nên lấy tại trung điểm của AB. 3. Giải pháp 3: Tạo không khi “học mà vui,vui để  học” trong những tiết ôn   tập. ­ Môn Hình học sau mỗi phần hoặc chương giáo viên phải hệ thống hoá  kiến thức trọng tâm, để tạo hứng thú cho học sinh bằng cách tạo ra những cách  chơi: Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ  hoặc bảng rồi yêu cầu học sinh điền vào  những chỗ  trống. Việc làm này giúp học sinh nhận thấy sự  liên quan giữa các   phần đã học. Từ đó các em khắc sâu kiến thức và nhớ lâu hơn. Chẳng hạn: Phần “Tứ giác” giáo viên chuẩn bị sơ đồ  về mối liên hệ của   các tứ giác trên bảng phụ kết hợp với các hiệu ứng trình chiếu trên giáo án điện   tử  thay đổi theo từng hình cho các em trả  lời định nghĩa, tính chất, dấu hiệu  nhận biết bằng việc điển vào các chỗ trống, chia nhóm, tạo sự thi đua giữa các   nhóm về kết quả trả lời. Sơ đồ tư duy về mối quan hệ giữa các tứ giác 6
  7. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” ­ Tuy nhiên, sự  hứng thú học phân môn hình học không chỉ  được tạo ra   trong tiết học mà còn phải kích thích cho học sinh trong thời gian học  ở  nhà.   Chính vì vậy, đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy có thể  phối hợp với những  giáo viên dạy trong cùng phân môn ở các khối lớp tổ chức những chuyên đề tìm  ra những cách giải nhanh, ngắn gọn cho một bài toán hoặc sáng tạo ra những   thiết bị, mô hình  ứng dụng của hình học…  Những tình huống phát huy được  khả năng tư duy, sáng tạo, giúp các em tin tưởng và yêu thích môn học. ­ Tạo cho HS không khí học tập sôi nổi, thi đua bằng cách tổ  chức hoạt  động kiểm tra kiến thức dưới dạng các trò chơi. Ví dụ : Trò chơi mang tên “Nếu thì”  Chuẩn bị: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, chia bảng làm 3 phần như sau: Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nếu Thì Nếu Thì Nếu Thì  Cách chơi: ­ Giáo viên nêu luật chơi, yêu cầu chỉ  được sử  dụng những kiến thức  ở  một   phần nào đó( Trong 1 bài, trong một chương) do giáo viên yêu cầu. 7
  8. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” ­ Khi có hiệu lệnh bắt đầu, một em của nhóm lên bảng viết mệnh đề nếu, quay  xuống lớp giao phấn cho học sinh thứ 2. Học sinh 2 lên bảng viết mệnh đề  thì,  quay xuống lớp giao phấn cho học sinh 3 . . . Cứ nh   thế  cho đến khi có hiệu  lệnh hết giờ. Nhóm nào viết đợc nhiều nhất các câu đúng thì chiến thắng.  Tác dụng: Giúp cho học sinh nhớ  lại những kiến thức cũ đã học một cách tự  nhiên, hào   hứng và nhanh chóng. Mặt khác tạo cho các em sự ganh đua, cố gắng vư ơn lên  trong học tập. Dùng cho các tiết ôn tập hoặc các hoạt động củng cố, kiểm tra bài cũ. * Ví dụ: ( Cho tiết 52 hình học 8 ­ Ôn tập chương III) ­ Chuẩn bị bảng như trên. ­ Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm. ­ Giáo viên nêu yêu cầu: Dùng các kiến thức của bài “ Khái niệm hai tam giác   đồng dạng” và “Các trường hợp đồng dạng của tam giác; tam giác vuông”, hãy  lần lượt lên hoàn thiện bảng. ­ Sau khi học sinh thực hiện, giáo viên đa kết quả lên màn hình. Nếu Thì  A’B’C’ đồng dạng ABC ABC đồng dạng A’B’C’ A’B’C’ đồng dạng  A”B”C” và  A’B’C’ đồng dạng ABC A”B”C” đồng dạng ABC Ba cạnh của tam giác này tỉ  lệ  với  Hai tam giác đó đồng dạng ba cạnh của tam giác kia Hai cạnh của tam giác này tỉ  lệ  với  Hai tam giác đó đồng dạng hai cạnh của tam giác kia và hai góc  tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau  Hai   góc   của   tam   giác   này   lần   lợt  Hai tam giác đó đồng dạng với nhau bằng hai góc của tam giác kia Cạnh huyền và một cạnh góc vuông  Hai tam giác vuông đó đồng dạng của   tam   giác   vuông   này   tỉ   lệ   với  cạnh huyền và cạnh góc vuông của  tam giác vuông kia  ­ Giáo viên xác định và công bố nhóm thắng cuộc. Ví dụ khác :Trò chơi mang tên “Ghép bìa”  Chuẩn bị: 8
  9. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” ­ Dùng 8 tấm bìa. ­ 4 tấm, mỗi tấm ghi 1 vế của mệnh đề đúng. ­ 4 tấm còn lại, mỗi tấm ghi vế kia của 1 mệnh đề tương ứng.  Cách chơi: ­ Mỗi đợt chơi có 8 học sinh tham gia, mỗi ngời chơi lấy một tấm bìa ( Không  được lật mặt tấm bìa lên khi chưa có hiệu lệnh). ­ Giáo viên phát hiệu lệnh bắt đầu, tất cả giơ cao tấm bìa mình có và 2 bạn có   hai tấm bìa xếp thành một câu đúng tìm cạnh nhau nhanh nhất sẽ  giành chiến   thắng. ­ Sau khi học sinh thực hiện xong cuộc chơi giáo viên yêu cầu học sinh khác đọc  các câu đúng và sửa các câu sai. Tác dụng: ­ Phát huy sự linh hoạt, nhanh nhẹn của học sinh. ­ Rèn tư duy quan sát của học sinh. ­ Tạo sự hứng thú, ganh đua trong học tập cho học sinh. * Ví dụ: (Dùng cho tiêt 19 hình học 8 – Luyện tập) Giáo viên chuẩn bị 8 tấm bìa. + 4 tấm, mỗi tấm ghi một trong các câu sau: 1, Tập hợp các điểm cách điểm A cố định một khoảng 3cm. 2, Tập hợp các điểm cách đều hai đầu của đoạn thẳng AB cố định. 3, Tập hợp các điểm nằm trong góc xOy và cách đều 2 cạnh của góc đó. 4, Tập hợp các điểm cách đều đường thẳng a cố định một khoảng 3 cm. + 4 tấm còn lại, mỗi tấm ghi một trong các câu sau: 1, Là đường trung trực của đoạn thẳng AB. 2, Là hai đường thẳng song song với a và cách a một khoảng 3cm. 3, Là đường tròn tâm A bán kính 3cm. 4, Là tia phân giác góc xOy. 4. Giải pháp 4: Tạo không khí nhẹ  nhàng ,sôi nổi cho học sinh khi giải bài   tập. ­ Học sinh thường gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài tập hình học vì nó  có tính chặt chẽ, lôgic và trừu tượng nên giáo viên cần cho học sinh phân tích kỹ  bài toán theo hướng đi lên hoặc đi xuống và cho các em nhắc lại kiến thức cũ có   liên quan đến bài toán. 9
  10. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” Ví dụ: Khi hướng dẫn học sinh giải bài tập 54 trang 96 SGK tôi phân tích   theo sơ đồ:  y B, C đối xứng nhau qua O C C E A B, O, C thẳng hàng và OB = OC 4 3 2 K x OO 1 Ô1 + Ô2 + Ô3 + Ô3 = 1800 và OB = OC = OA B Ô2 + Ô2 = 900, OAB cân, OAC cân. ­ Khi giải bài tập giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm từ 4 đến 6   người, tuỳ yêu cầu của bài toán, các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hoặc chủ  định, được giao cùng một nhiệm vụ hoặc những nhiệm vụ khác nhau. Nhóm tự  bầu nhón trưởng nếu thấy cần, trong nhóm phân công mỗi người một việc, mỗi   thành viên đều phải làm việc tích cực, giúp đỡ  nhau giải quyết vấn đề  trong   không khí thi đua với các nhóm khác. Nhóm cử ra một người đại diện trình bày  trước lớp. Ví dụ:  Trong giờ  luyện tập cuối chương “Tứ  giác” giáo viên đưa ra bài  tập 89, trang 111 SGK. Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm theo 4 trình độ yếu kém,  trung bình, khá, giỏi. Phân công nhiệm vụ nhóm yếu kém làm câu a), nhóm trung   bình làm câu b), nhóm khá làm câu c), nhóm giỏi làm câu d). Sau đó giáo viên gọi  bất kỳ một đại diện nào của nhóm báo cáo kết quả. ­ Đối với phân môn hình học việc chọn lọc và phân loại bài tập là rất   quan trọng, vì vậy giáo viên có thể  chia bài tập ra làm nhiều dạng: bài tập cơ  bản áp dụng ngay công thức, định nghĩa, định lý vừa học giúp học sinh có niềm   tin và khắc sâu kiến thức; dạng bài tập thực tế cho thấy tính thực tiễn của toán   học; dạng bài tập suy luận tổng hợp đòi hỏi học sinh phải tìm tòi, suy nghĩ,  hứng thú khám phá… nhằm củng cố lại kiến thức của phần học hay chương đó. ­ Khi làm được điều này nó thuận lợi rất nhiều khi giao và hướng dẫn bài   tập  về nhà cho các em, từ đó các em có thể làm những bài tập tương tự. 5. Giải pháp 5: Tạo hứng thú cho học sinh khi áp dụng kiến thức vào thực   tiễn. 10
  11. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” Môn Hình học là phân môn gắn liền với thực tế cuộc sống, vì vậy trong  quá trình dạy học giáo viên cần cho học sinh liên hệ kiến thức đã học vào thực   tế, sử  dụng các kiến thức hình học vào các công việc thường ngày. Điều này  làm cho học sinh khỏi phải trừu tượng khi học lý thuyết và các em có thể  nhớ  kiến thức lâu hơn.  Ví dụ: Khi học chương Tứ giác giáo viên hướng dẫn cho học sinh cắt thế  nào để được chính xác các hình: hình thanh cân thì phải gấp một lần tờ giấy cắt   hai đáy song song trước rồi cắt hai cạnh hai bên bằng nhau; cắt hình thoi thì   phải gấp hai lần tờ giấy rồi cắt cạnh của nó vì hình thoi có hai đường chéo là  trục đối  xứng và bốn cạnh bằng nhau. ­ Học xong chương II “Diện tích đa giác” giáo viên tổ chức một buổi thực   hành chia lớp thành 4 tổ  mỗi tổ  đo một khu vực của khuôn viên trường sau đó   tổng  hợp lại để biết được diện tích của khuôn viên trường. II.1. Tính mới, tính sáng tạo: II.1.1. Tính mới: Vấn đề giảm tỉ lệ học sinh yếu kém không phải là vấn đề  mới mẻ trong  giáo dục hiện nay, song là vấn đề cấp thiết phải làm để đưa nền giáo dục phát   triển đáp ứng xu thế phát triển của xã hội Điều mới ở đây là giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà  còn là người khơi gợi sự  hứng thú của HS thông qua các hoạt động rất nhẹ  nhàng, đi từ thực tế vào bài giảng, từ bài giảng lại áp dụng vào thực tế, các hoạt   động khiến cho giờ  học của HS không còn căng thẳng, mà HS được thông qua  các hoạt động vừa chơi, vừa học, vừa tiếp thu được kiến thức mà không bị  áp   lực, gò ép, chán nản. Tiết học sẽ trở nên hào hứng hơn, HS tự tin hơn trong các   tiết học hình, khơi gợi các em sự  yêu thích, sáng tạo hơn nữa trong môn hình  học. II.1.2. Tính sáng tạo: Để  có các tiết dạy hấp dẫn, GV phải không ngừng đổi mới, sáng tạo   trong cách để  HS tiếp nhận các kiến thức. Đề  tài cũng thể  hiện được sự  sáng  tạo trong cách mà người giáo viên hướng dẫn HS tiếp thu kiến thức trong các  11
  12. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” tiết hình học. Vậy nên với việc dạy học đòi hỏi người giáo viên cần có năng lực  sư phạm vững vàng, phương pháp giảng dạy phù hợp theo hướng tích cực giúp   học sinh chủ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức . Chính vì lẽ đó việc tạo cho   học sinh niềm hứng thú trong học tập phân môn Hình học hoàn toàn phụ  thuộc   vào năng lực sư  phạm của giáo viên . Ngoài việc lên lớp người giáo viên phải  không ngừng học hỏi,tìm tòi tài liệu có liên quan để  làm sao có thể  truyền thụ  cho học sinh một cách nhẹ nhàng, dể hiểu, phù hợp  với khả năng tiếp thu của   từng đối tượng học sinh II.2. Khả năng áp dụng, nhân rộng: Có khả năng áp dụng, nhân rộng đối với mọi đối tượng học sinh lớp 8. II.3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp a. Hiệu quả kinh tế: Không mất nhiều chi phí khi áp dụng sáng kiến. b. Hiệu quả về mặt xã hội: ­ Giúp GV thường xuyên đổi mới về cách soạn, cách giảng, đưa các ứng  dụng công nghệ  thông tin vào dạy học, đa dạng hoá các phương pháp và hình  thức tổ chức dạy học để lôi cuốn được học sinh vào quá trình học tập. ­ GV quan tâm sâu sát đến từng đối tượng học sinh đặc biệt là học sinh  yếu kém, giúp đỡ ân cần, nhẹ nhàng tạo niềm tin, hứng thú cho các em vào môn  học. ­  Trong quá trình dạy giáo viên phải hướng dẫn học sinh vào việc phát   huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tạo ra những tình huống có vấn đề để học   sinh thảo luận. Trong mỗi tiết tạo ra được quan hệ giao lưu đa chiều giữa giáo   viên – học sinh, giữa cá nhân, tổ chức nhóm. c. Giá trị làm lợi khác:Là tinh thần làm việc của giáo viên  ­ Nêu cao các phẩm chất trong công tác giáo dục học sinh.  ­ Gần gũi, yêu thương, tôn trọng và đối xử  công bằng với học sinh, an   tâm với nghề dạy học.  ­ Có ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn tận tụy, sáng tạo  trong lao động sư phạm. ­ Ham hiểu biết cái mới, luôn nâng cao trình độ, kĩ năng nghề  nghiệp và  rèn luyện, tự hoàn thiện nhân cách. 12
  13. “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8”     CƠ QUAN ĐƠN VỊ                                  Hải Phòng, ngày 15 tháng 02 năm 2019     ÁP DỤNG SÁNG KIẾN                                                    Tác giả sáng kiến        (Xác nhận)                                                        (Ký tên) ................................... ................................... ...................................   (Ký tên, đóng dấu)   13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2