intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài LTVC: Tên riêng và cách viết tên riêng. Câu kiểu Ai là gì? - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

545
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 2..LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TÊN RIÊNG. CÂU KIỂU: AI LÀ GÌ? I. MỤC TIÊU : - Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam (BT1) ; bước đầu biết viết hoa tên riêng VN (BT2). - Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ? (BT3). * GD BVMT (khai thác trực tiếp) : GD HS thêm yêu quý MT sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV, HS :Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :...Hoạt động của giáo viên . Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày – tháng – năm. - Đặt câu hỏi và trả lời. Câu hỏi về ngày, tháng, năm, tuần, ngày trong tuần.  Nhận xét, cho điểm 3. Bài mới: Tên riêng.Câu kiểu Ai là gì ? a/ Gtb: Gv gt, ghi tựa b/ Hd làm bài tập: * Bài 1: Phân biệt các từ chỉ sự vật với tên riêng của từng sự vật - GV hướng dẫn các em phải so sánh cách..Hoạt động của học sinh - Hát..- 2, 3 HS làm lại BT2. - Hs nxét..* Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu của bài 1...viết các từ ở nhóm 1 với các từ nằm ngoài - Nhóm 1 các từ không viết hoa, ở nhóm 2 các từ đều viết hoa. ngoặc đơn ở nhóm 2. - Kết luận: Các từ ở cột 1 là tên chung không - Nhận xét. viết hoa. Các từ ở cột 2 là tên riêng của dòng 1 sông, 1 ngọn núi, 1 thành phố hay 1 người đều phải viết hoa chữ cái ở đầu mỗi tiếng. Ghi lên bảng “Tên riêng của người, sông, núi … phải viết hoa”. * Bài 2: Viết hoa các tên riêng của từng sự - 5, 6 HS đọc thuộc lòng nội dung cần ghi nhớ. vật...- GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu của bài, * Bài 2: mỗi em chọn 2 tên bạn trong lớp viết chính - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 xác, đầy đủ họ tên 2 bạn đó. Sau đó viết tên 1 - Hs làm bảng con dòng sông, hồ, núi, thành phố mà em biết. VD: Lê Thị Thanh Hương (Viết nhiều hơn càng tốt)  Chữa bài, Nhận xét – Tuyên dương. * Bài 3: Đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) là gì? - GV hướng dẫn: Đặt câu theo mẫu Ai hoặc (cái gì, con gì) là gì? Để giới thiệu trường em, * Bài 3: Hs làm vở môn học em yêu thích và làng (xóm, bản, ấp, phố) của em. - Ghi mẫu lên bảng. M: Môn học em yêu thích là môn Tiếng Việt. - GV nhận xét – Sửa chữa lại những câu chưa đúng. + Trường em là trường tiểu học Hoàng Hoa Thám + Môn em yêu thích là môn toán + Thôn em ở là thôn An Đạm... - Cả lớp viết vào vở - 2 em làm ở tờ giấy khổ to đính lên bảng lớp. - Cho 1 số em đọc lên từng câu - Từng cặp sẽ thi hỏi đáp trước lớp. - Nhận xét. sông Bé...*GDBVMT : GD HS thêm yêu quý MT sống. 4. Củng cố – Dặn dò: - 1, 2 HS nhắc lại cách viết tên..- Trò chơi: Thi đua viết tên riêng, GV lần lượt riêng. đọc 1 số tên cho các em biết. - Mỗi tổ cử 1 em lên viết. Tổ nào viết đúng, nhanh, đẹp thì tổ đó - Nhận xét – Tuyên dương - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học, khen những HS học tốt có cố gắng thắng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài LTVC: Tên riêng và cách viết tên riêng. Câu kiểu Ai là gì? - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TÊN RIÊNG. CÂU KIỂU: AI LÀ GÌ? I. MỤC TIÊU : - Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam (BT1) ; bước đầu biết viết hoa tên riêng VN (BT2). - Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ? (BT3). * GD BVMT (khai thác trực tiếp) : GD HS thêm yêu quý MT sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV, HS :Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Ổn định: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ: Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày – tháng – năm. - Đặt câu hỏi và trả lời. Câu hỏi về ngày, tháng, năm, tuần, ngày trong tuần. - 2, 3 HS làm lại BT2.  Nhận xét, cho điểm - Hs nxét 3. Bài mới: Tên riêng.Câu kiểu Ai là gì ? a/ Gtb: Gv gt, ghi tựa b/ Hd làm bài tập: * Bài 1: Phân biệt các từ chỉ sự vật với tên * Bài 1: riêng của từng sự vật - 1 HS đọc yêu cầu của bài 1. - GV hướng dẫn các em phải so sánh cách viết các từ ở nhóm 1 với các từ nằm ngoài - Nhóm 1 các từ không viết hoa, ở ngoặc đơn ở nhóm 2. nhóm 2 các từ đều viết hoa. - Kết luận: Các từ ở cột 1 là tên chung không - Nhận xét. viết hoa. Các từ ở cột 2 là tên riêng của dòng 1 sông, 1 ngọn núi, 1 thành phố hay 1 người đều phải viết hoa chữ cái ở đầu mỗi tiếng. Ghi lên bảng “Tên riêng của người, sông, núi … phải viết hoa”. * Bài 2: Viết hoa các tên riêng của từng sự - 5, 6 HS đọc thuộc lòng nội dung vật cần ghi nhớ.
  3. - GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu của bài, * Bài 2: mỗi em chọn 2 tên bạn trong lớp viết chính - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 xác, đầy đủ họ tên 2 bạn đó. Sau đó viết tên 1 - Hs làm bảng con dòng sông, hồ, núi, thành phố mà em biết. (Viết nhiều hơn càng tốt) VD: Lê Thị Thanh Hương  Chữa bài, Nhận xét – Tuyên dương. sông Bé * Bài 3: Đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) là gì? - GV hướng dẫn: Đặt câu theo mẫu Ai hoặc (cái gì, con gì) là gì? Để giới thiệu trường em, * Bài 3: Hs làm vở môn học em yêu thích và làng (xóm, bản, ấp, phố) của em. - Cả lớp viết vào vở - Ghi mẫu lên bảng. - 2 em làm ở tờ giấy khổ to đính M: Môn học em yêu thích là môn Tiếng lên bảng lớp. Việt. - Cho 1 số em đọc lên từng câu - GV nhận xét – Sửa chữa lại những câu chưa đúng. - Từng cặp sẽ thi hỏi đáp trước lớp. + Trường em là trường tiểu học Hoàng Hoa Thám - Nhận xét. + Môn em yêu thích là môn toán + Thôn em ở là thôn An Đạm...
  4. *GDBVMT : GD HS thêm yêu quý MT sống. 4. Củng cố – Dặn dò: - 1, 2 HS nhắc lại cách viết tên - Trò chơi: Thi đua viết tên riêng, GV lần lượt riêng. đọc 1 số tên cho các em biết. - Mỗi tổ cử 1 em lên viết. Tổ nào viết đúng, nhanh, đẹp thì tổ đó thắng. - Nhận xét – Tuyên dương - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học, khen những HS học tốt có cố gắng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0