intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Chương 5: Đại cương về động cơ đốt trong - Bài 20

Chia sẻ: Võ Thành Nhân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

160
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập và nghiên cứu môn Vật lý, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài 20 "Khái quát về động cơ đốt trong" trong giáo án chương 5 - Đại cương về động cơ đốt trong. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Chương 5: Đại cương về động cơ đốt trong - Bài 20

  1. CHƯƠNG V :  ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Bài 20: KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG I. Mục tiêu: Qua bài giảng này, GV cần làm cho HS: ­ Hiểu được khái niệm và cách phân loại ĐCĐT. ­ Biết được cấu tạo chung của ĐCĐT. II. Chuẩn bị bài giảng: 1­ Chuẩn bị nội dung: ­ Nghiên cứu nội dung bài 20 SGK. ­ Tham khảo thêm những thông tin có liên quan đến ĐCĐT. 2­ Đồ dùng dạy học: ­ Tranh vẽ hình 20.1. ­ Mô hình động cơ 4 kì. III. Tiến trình tiết dạy: 1­ Cấu trúc và phân bố bài giảng: Bài 20 có 3 mục lớn, được dạy trong 1 tiết: 2­ Các hoạt động dạy học: a, Đặt vấn đề: Có nhiều cách đặt vấn đề  cho bài 20, tuỳ theo tình hình cụ thể, GV có  thể chọn một hoặc kết hợp một vài cách gợi ý dưới đây: ­ GV nêu khái quát vai trò và vị  trí của ĐCĐT trong sản xuất và đời   sống hiện nay trên thế giới và  ở Việt Nam. Qua đó giúp HS thấy được ý nghĩa  của việc học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về ĐCĐT. ­ GV đề  nghị  HS nêu (càng nhiều càng tốt) những máy móc, thiết bị  trong thực tế có sử dụng ĐCĐT làm nguồn động lực. Qua đó giúp HS thấy được  vai trò, vị trí của ĐCĐT. ­ GV kể một vài mẩu chuyện liên quan đến lịch sử phát triển ĐCĐT. b, Tổ chức hoạt động nghiên cứu kiến thức:
  2. GV chia lớp thành một số  nhóm, mỗi nhóm sẽ  thực hiện nghiên cứu   một vấn đề hoặc cùng một vấn đề theo định hướng của GV hoặc trả lời một số  câu hỏi do GV nêu ra. Ví dụ: nếu mỗi nhóm nghiên cứu một vấn đề thì theo nội  dung bài nên chia lớp thành 3 nhóm: nhóm 1 nghiên cứu về  khái niệm, nhóm 2  nghiên cứu về  phân loại, nhóm 3 nghiên cứu về  cấu tạo chung. Sau một thời   gian nhất định, các nhóm lần lượt trình bày kết quả  tìm hiểu của mình cho cả  lớp nghe. GV hướng dẫn thảo luận và rút ra kết luận cho mỗi nội dung học tập. Hoạt động Dạy ­ Học Nội dung Hoạt   động   1:   nghiên   cứu   sơ   lược   I.  Sơ   lược   về   lịch   sử   phát   triển  lịch sử phát triển ĐCĐT: ĐCĐT: ­   GV   kể   một   vài   mẩu   chuyện   liên  ­ 1860 là năm ra đời của chiếc ĐCĐT  quan đến lịch sử phát triển ĐCĐT. đầu tiên trên thế giới. Đó là động cơ 2  ­ GV kể thêm thông tin về các nhà phát  kì, chạy bằng khí thiên nhiên do Giăng  minh ra những loại động cơ  đầu tiên  Êchiên Lơnoa chế tạo. trên thế giới. ­ 1877 Nicôla Aogut Ôttô và Lăng Ghen  ­   GV   chia   nhóm,   đề   nghị   các   nhóm  chế  tạo động cơ  4 kì chạy bằng khí  thảo luận, ghi tên gọi những phương  than. tiện, thiết bị  có sử  dụng  ĐCĐT  làm  ­ 1885 Gôlip Đemlơ  chế  tạo động cơ  nguồn động lực và cử  một đại diện  Xăng. báo cáo kết quả. ­   1897   Ruđônphơ   Saclơ   Sređiêng  ­ GV nêu khái quát vai trò và vị trí của  Điêzen chế tạo động cơ Điêzen. ĐCĐT trong sản xuất và đời sống. ­ Ngày nay, tổng năng lượng do ĐCĐT  ­ GV nhấn mạnh việc nghiên cứu về  tạo ra vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong   ĐCĐT là cần thiết. tổng   năng   lượng   được   sử   dụng   trên  toàn thế  giới nên ĐCĐT có vị  trí, vai  trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực  sản xuất và đời sống. Hoạt động 2: Nghiên cứu khái niệm   II. Khái niệm và phân loại ĐCĐT:
  3. ĐCĐT: 1­ Khái niệm: GV   có   thể   sử   dụng   một   số   câu   hỏi   ĐCĐT là loại động cơ  nhiệt mà  sau: quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt  1.   ĐCĐT   thuộc   loại   động   cơ  và quá trình biến đổi nhiệt năng thành  nhiệt hay động cơ điện? công cơ  học diễn ra ngay trong xilanh   2.  ĐCĐT   biến  nhiệt   năng   thành  của động cơ. điện năng hay cơ năng? 3. Nhiệt năng  ở  ĐCĐT được tạo  ra bằng cách nào? Trên cơ  sở  đó, GV giúp HS hiểu rõ 2   ý: +   ĐCĐT   là   một   loại   động   cơ  nhiệt: biến nhiệt năng thành cơ năng. + Quá trình đốt cháy nhiên liệu và  biến   nhiệt   năng   thành   cơ   năng   cùng  diễn ra trong xilanh của động cơ. Hoạt động 3: Nghiên cứu phân loại   2­ Phân loại: ĐCĐT: ­ Động cơ pittông, động cơ tua bin khí,  Do HS đã có kiến thức thực tế  nhất   động cơ phản lực. định  nên GV  có  thể   nêu một  số  câu   ­   Động   cơ   pittông   chuyển   động   tịnh  hỏi: tiến và pittông chuyển động quay. 1. ĐCĐT thường sử  dụng nhiên  ­  Thường  phân loại theo 2 dấu hiệu  liệu gì? chủ yếu: 2. ĐCĐT thường có mấy kì? +   Theo   nhiên   liệu:   động   cơ  3. Tại sao lại gọi là động cơ 2 kì,  Xăng, động cơ Điêzen và động cơ Gas. 4 kì? + Theo số hành trình của pittông  Trong phần này GV nhấn mạnh 2 ý: trong  một  chu  trình  làm  việc,  có  các  + Việc phân loại phải dựa theo  loại: động cơ 4 kì và động cơ 2 kì. dấu hiệu đặc trưng.
  4. +   Phần   này   chỉ   nghiên   cứu   các  loại động cơ Điêzen và động cơ Xăng,  động cơ 2 kì và động cơ 4 kì. Hoạt   động   4:   Nghiên   cứu   cấu   tạo   III. Cấu tạo chung của ĐCĐT: chung của ĐCĐT: Cấu tạo của ĐCĐT gồm 2 cơ cấu và 4  ­ GV sử  dụng hình 20.1 để  giới thiệu  hệ thống chính: cấu tạo chung của ĐCĐT. Cần lưu ý  ­ Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. đây là cấu tạo động cơ Xăng 4 kì. Khi  ­ Cơ cấu phân phối khí. giới thiệu từng cơ  cấu, hệ  thống nên  ­ Hệ thống bôi trơn. nêu   khái   quát   nhiệm   vụ   của   chúng.  ­ Hệ  thống làm mát. Nếu có mô hình động cơ 4 kì, GV nên  ­   Hệ   thống   cung   cấp   nhiên   liệu   và  sử  dụng kết hợp hình 20.1 và mô hình  không khí. để  gợi   ý  HS  nhận biết  cấu tạo của  ­ Hệ thống khởi động. động cơ. Riêng động cơ  Xăng còn có thêm hệ  ­ Ngoài giới thiệu tên gọi các cơ  cấu  thống đánh lửa. và hệ  thống, để  HS thấy được nhiệm  vụ, vai trò của mỗi cơ  cấu, hệ thống,   GV nên gợi ý bằng cách đề  nghị  HS  trả lời các câu hỏi sau: 1. Tại sao động cơ lại phải có cơ  cấu phân phối khí? 2. Tại sao động cơ lại phải có hệ  thống   bôi   trơn,   làm   mát,   nhiên   liệu,  đánh lửa, khởi động? c, Tổng kết, đánh giá: ­ GV có thể  nêu một vài câu hỏi theo nội dung mục tiêu của bài,  hướng dẫn HS trả lời rồi nhận xét, đánh giá giờ  học. Ví dụ  có thể  đặt một số  câu hỏi sau: + ĐCĐT là gì?
  5. + ĐCĐT có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống? + Hãy phân loại ĐCĐT theo 2 dấu hiệu là số kì và nhiên liệu? + ĐCĐT gồm những cơ cấu, hệ thống chính nào? ­ GV yêu cầu HS ôn lại kiến thức theo câu hỏi đã cho ở cuối bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2