intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án công nghệ 11 - Chương 3

Chia sẻ: Lê Phước An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

637
lượt xem
79
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3: Vật liệu cơ khí và công nghệ chế tạo phôi. Mục tiêu: Về kiến thức: trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản về tính chất và công dụng của một số loại vật liệu thường dung trong ngành cơ khí. Về kĩ năng: Sau khi học song bài, học sinh biết được tính chất và công dụng của một số loại vật liệu thường dung trong ngành cơ khí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án công nghệ 11 - Chương 3

  1. Chương 3. VẬT LIỆU CƠ KHÍ VÀ CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI Bài 15: Vật liệu cơ khí Thời lượng : 1 tiết (tiết số 19) Ngày soạn : 12/01/ 08 I. Mục tiêu. - Về kiến thức: trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản về tính chất và công dụng của một số loại vật liệu thường dung trong ngành cơ khí. - Về kĩ năng: Sau khi học song bài, học sinh biết được tính chất và công dụng của một số loại vật liệu thường dung trong ngành cơ khí. II. Chuẩn bị bài giảng. 1.Về nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài 15 SGK. - Tìm hiểu một số tài liệu có liên quan đến vật liệu dung trong ngành cơ khí. 2. Về phương tiện: - Tranh vẽ phóng to bảng 15.1 SGK. - Trang vẽ hoặc một số chi tiết máy được làm bằng các loại vật liệu khác nhau. III. Tiến trình tổ chức bài giảng. 1. Ổn định lớp - Kiểm diện. 2. Tiến trình dạy học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1. Tìm hiểu một số tính chất đặc trưng của vật liệu - Em hiểu thế nào là vật liệu cơ khí? - HS thảo luận. - GV kết luận.Là các vật liệu có trong tự nhiên. - Em hãy nêu các t/c của một số loai -HS: vật liệu thường dung trong chế tạo cơ khí? - HS: (Có độ bền, độ dẻo, độ - GV gợi ý: Vật liệu KL có t/c gì? cứng.) - GV kết luận. Vật liệu có nhiều t/c khac nhau như độ bền, độ cứng, độ
  2. dẻo, tính dẫn nhiệt, dẫn điện… Hoạt động 2. Tìm hiểu độ bền, độ dẻo, độ cứng của vật liệu cơ khí. • Độ bền của vật liệu là gì? HS: (Là khả năng vật liệu chịu - GV kết luận:Là khả năng chống tác dụng của ngoại lực.) lại ngoại lực tác dụng. - Giới hạn bền của vật liệu là gì? HS trả lời. Có mấy loại giới hạn bền? - GV kết luận. • Độ dẻo của vật liệu là gì? HS trả lời: - GV nhận xét và kết luận. - Độ dãn dài tương đối của vật HS: (đặc trưng cho độ dẻo của liệu là gì? vật liệu.) - GV nhận xét và kết luận: Là tỷ lệ giữa lực kéo lớn nhất và tiết diện ngang ban đầu của vật HS:(Là khả năng chống lại biến mẫu. dạng dẻo của lớp bề mặt vật • Độ cứng của vật liệu là gì? liệu…) - GV nhận xét và kết luận. - GV: Độ cứng của đầu thử phải lớn hơn độ cứng của mẫu. - GV giới thiệu các đơn vị đo độ HS: (Chọn đúng vật liệu theo cứng. yêu cầu sử dụng)  Vì sao phải tìm hiểu một số t/c của vật liệu? GV nhận xét và kết luận: Hoạt động 3. Tìm hiểu một số loại vật liệu thường dùng. - Em hãy kể tên một số loại vật liệu HS: (Sắt, thép, đồng, nhôm…) thường dùng trong ngành chế tạo cơ khí? - GV nhận xét và kết luận. HS thảo luận: - Em hãy kể tên một số chi tiết máy được chế tạo từ vật liệu phi kim? - GV nhận xét và kết luận. HS quan sát bảng và ghi chép - GV giới thiệu ba nhóm vật liệu phi theo sự hướng dẫn của GV. kim và ứng dụng của chúng. Hoạt động 4. Tổng kết – Đánh giá. - GV đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS và đánh giá sự tiếp thu bài của HS qua các câu trả lời. - GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài. Yêu cầu HS đọc phần thông tin bổ sung và đọc trước bài 16.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2