intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 9 bài 4: Thực hành - Sử dụng đồng hồ đo điện

Chia sẻ: Vũ Hạ Quyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

618
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn đọc tham khảo bộ sưu tập về bài Thực hành - Sử dụng đồng hồ đo điện, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. Qúy giáo viên có thể học hỏi lẫn nhau từ những đồng nghiệp cách soạn thảo giáo án, kỹ năng và phương pháp giảng dạy. Qua đó, học sinh củng cố thêm kiến thức, thực hành được những mục tiêu đưa ra, biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện, biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 9 bài 4: Thực hành - Sử dụng đồng hồ đo điện

  1. Bài 4: THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I.Mục tiêu : 1. Kiến thức: Biết công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng . 2. Kỉ năng: Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện . 3. Thái độ: Đảm bảo an toàn điện khi thực hành . II. Chuẩn bị : GV và mỗi nhóm HS Dụng cụ: kìm điện , tua vít , bút thử điện , … Đồng hồ đo điện : công tơ điện , vôn kế , ampe kế ,… Vật liệu : dây dẫn điện , bảng thực hành lắp 4 bóng đèn , bảng báo cáo thực hành . III. Hoạt động lên lớp : TIẾT 1 1/ Ổn định lớp : ( 1’ ) KTSS 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’ ) ?/ Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết và cho biết công dụng của chúng? TL: - Ampe kế, Oát kế, Vôn kế, Công tơ, Ôm kế,Đồng hồ vạn năng. - Nhờ có đồng hồ đo điện,chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các TB điện, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng,sự cố kĩ thuật,hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và đồ dùng điện. ?/ Hãy kể tên một số dụng cụ cơ khí mà em biết và cho biết công dụng của chúng ? - Gồm: Kìm, búa, khoan, tua vít, thước,… - Hiệu quả công việc phụ thuộc một phần lớn vào việc chọn và sư dụng đúng dụng cụ lao động. 3/ Các hoạt động Hoạt động của GiáoViên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Đặt vấn đề (5’) a. Phương pháp: Thuyết trình,Đặt vấn đề. b. Các bước tiến hành Các dụng cụ đo lường điện như : vôn Lắng nghe kế , ampe kế , … được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và trong sinh hoạt . Các dụng cụ này được sử dụng nhằm mục đích xác định các đại lượng như : điện áp , cđdđ , điện trở ,… . Cũng nhờ
  2. Hoạt động của GiáoViên Hoạt động của học sinh Nội dung các dụng cụ đo lường điện , ta có thể phát hiện những hư hỏng , sự cố làm việc không bình thường của các TBĐ và mạch điện . Mỗi dụng cụ đo có đặt tính sử dụng riêng , vì thế để sử dụng đúng và tránh các sai lầm đáng tiếc ta cần nắm vững chức năng của từng loại dụng cụ đo => bài 4 : thực hành: “sử dụng đồng hồ đo điện”. Hoạt động 2: Giôùi thieäu duïng cuï, vaät lieäu, thieát bò thöïc haønh ( 14’ ) a. Phương pháp:Quan sát, hoạt động nhóm. b. Các bước tiến hành - Chia làm 4 nhóm Chia làm 4 nhóm - Chỉ định nhóm trưởng, trao nhiệm vụ cho nhóm trưởng - Nêu yêu cầu bài thực hành, nội Lắng nghe qui,mục tiêu - Nêu tiêu chí đánh giá bài thực hành - Giới thiệu dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành Mang dụng cụ, vật liệu Dụng cụ: kìm điện , tua vít , bút thử chuẩn bị thực hành điện , … Đồng hồ đo điện : công tơ điện , vôn kế , ampe kế ,… Vật liệu : dây dẫn điện , bảng thực hành lắp 4 bóng đèn , bảng báo cáo thực hành Hoạt động 3: Tìm hiểu đồng hồ đo điện :(20’) a. Phương pháp:Quan sát, hoạt động nhóm. b. Các bước tiến hành - Trao các đồng hồ đo điện ñeå các nhóm tìm hiểu và từ đó yêu cầu đại diện nhóm trả lời câu hỏi : + Đọc và giải thích những kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện . + Chức năng của đồng hồ đo điện : đo đại lượng gì ? - Bổ sung và rút ra kết luận 1. Dặn dò : (2’) - Yêu cầu các nhóm nộp lại công tơ. - Yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ, vật liệu và tiết sau đem theo tiếp tục thực hành.
  3. TIẾT 2 Hoạt động của GiáoViên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 3: Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện ( công tơ ) (10’) a. Phương pháp: Quan sát, thuyết trình. b. Các bước tiến hành - Chia lớp làm 4 nhóm Phương án 1 : Đo - Gọi đại diện nhóm lên nhận công tơ điện năng tiêu thụ điện . của mạch điện - Hãy quan sát trên mặt công tơ và cho Trả lời 1/ Đọc và giải thích biết trên mặt công tơ ghi những gì ? - Số điện năng tiêu thụ những kí hiệu ghi 1350 trên mặt đồng hồ đo - Mũi tên chỉ chiều quay điện ( công tơ ) của đĩa nhôm . - Điện áp :220v - Dòng điện định mức :5A - Tần số định mức :50 Hz - 900 vòng KWh - Lắng nghe và boå sung - CV 140 - Giải thích những kí hiệu trên mặt công HS : Lắng nghe tơ. Hoạt động 2: Nối mạch điện thực hành ( 35’ ) a. Phương pháp:Quan sát, hoạt động nhóm, thực hành. b. Các bước tiến hành - Treo mạch điện của công tơ điện hình Quan sát 2/ Nối mạch điện 4_2 SGK trang 20 thực hành STT Teân caùc phaàn töû 1 2 3 4 5
  4. Hoạt động của GiáoViên Hoạt động của học sinh Nội dung - Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? Kể - Có 5 phần tử : công tơ tên những phần tử đó ? điện , ampe kế , công tắc , nguồn điện xoay chiều , phụ tải - Các phần tử đó được nối với nhau nhu - Các phần tử đó dược nối thế nào ? tiếp với nhau . - Nguồn điện được nối với đầu nào của - Nguồn điện được nối công tơ ? với đầu vào của công tơ - Phụ tải được nối với đầu nào của (1, 3 ) công tơ ? - Phụ tải được nối với - Hướng dẫn HS nối mạch điện theo sơ đầu ra của công tơ (2 , 4 ) đồ mạch điện công tơ điện như hình 4- - Làm theo sự hướng dẫn 2 của GV - Lưu ý cho HS - Lắng nghe vaø thöïc + Các mạch điện phải chặt và vị trí lắp hieän đặt phải hính xác . + Khi lắp đặt phải đảm bảo an toàn ( cho người và mạng điện cũng như TBĐ ) + Cần phải kiểm tra kĩ trước khi cho dòng điện chạy qua TIẾT 3 Hoạt động của GiáoViên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 5: Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện ( 25’) a. Phương pháp: Quan sát, hoạt động nhóm, thực hành.. b. Các bước tiến hành - Nêu các bước đo điện năng tiêu thụ B1 : Đọc và ghi chỉ số của 3/ Đo điện năng tiêu công tơ trước khi tiến thụ của mạch điện : hành đo B1 : Đọc và ghi chỉ số B2 : Quan sát tình trạng của công tơ trước khi làm việc của công tơ . tiến hành đo B3 : Tính điện năng tiêu B2 : Quan sát tình thụ của phụ tải sau 30 trạng làm việc của - Khi đóng cầu dao , quan sát đĩa nhôm , phút công tơ . nếu đĩa nhôm quay ngược điều đó => Nếu đĩa nhôm quay B3 : Tính điện năng chứng tỏ điều gì? ngược chứng tỏ cực tính tiêu thụ của phụ tải cuộn dòng điện hoặc cuộn sau 30 phút . Khi ngắt cầu dao , quan sát đĩa nhôm , điện áp sai cần đổi lại
  5. Hoạt động của GiáoViên Hoạt động của học sinh Nội dung nếu đĩa nhôm vẫn quay ta làm như thế một trong hai cuộn dây nào ? => Đó là hiện tượng tự quay . Để loại trừ hiện tượng tự quay ta phải điều chỉnh vị trí của mẫu từ trên trục của công tơ nhằm tăng mô men hãm Thực hành mẫu cho HS quan sát cho đến khi công tơ đứng - Cho HS thực hành yên thì thôi - Quan sát và hướng dẫn cho HS HS thöïc haønh theo höôùng daãn cuûa GV Hoạt động 6: Ghi mẫu báo cáo( 10’ ) a. Phương pháp:Quan sát, hoạt động nhóm. b. Các bước tiến hành - Y/c HS ghi vào bảng báo cáo thực Ghi keát quaû vaøo maãu theo mẫu: ( đã chuẩn bị ) baùo caùo BẢNG BÁO CÁO THỰC HÀNH ĐO ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN Nhóm : Lớp : Họ và tên của từng thành viên trong nhóm Kết quả thực hành đo điện năng tiêu thụ Chỉ số công tơ Chỉ số công tơ sau Số vòng quay Điện năng tiêu thụ trước khi đo khi đo 4. Tổng kết đánh giá ( 5’ ) - Làm đúng quy trình (2đ) - Thời gian hoàn thành (2đ) - Thái độ trong thực hành (2đ) - Kết quả thực hành (2đ) - Vệ sinh trong thực hành (2đ) 4. Dặn dò (5’) - Nhận bài thực hành - Về xem trước bài số 5 TH: Nối dây điện - Chuẩn bị: dây điện ( 1 sợi và nhiều sợi), kìm tuốt dây ( hoặc dao),…
  6. DUYỆT CỦA TỔ CM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1