intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 31 : Sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

479
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Hiểu được đặc điểm các loại thức ăn tự nhiên và nhân tạo của cá. - Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp phát triển và bảo vệ nguồn thức ăn tự nhiên cũng như các biện pháp làm tăng nguồn thức ăn tự nhiên và nhân tạo cho cá. - Có thái độ đúng đắn đối với lao động, ham hiểu biết, vận dụng kiến thức đã học vào chan nuôi tại gia đình và địa phương. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Phiếu học tập. - Tự liệu thực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 31 : Sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản

  1. Bài 31 : sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản I. Mục tiêu: - Hiểu được đặc điểm các loại thức ăn tự nhiên và nhân tạo của cá. - Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp phát triển và bảo vệ nguồn thức ăn tự nhiên cũng như các biện pháp làm tăng nguồn thức ăn tự nhiên và nhân tạo cho cá. - Có thái độ đúng đắn đối với lao động, ham hiểu biết, vận dụng kiến thức đã học vào chan nuôi tại gia đình và địa phương. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Phiếu học tập. - Tự liệu thực tế tìm hiểu từ một số cơ sở chăn nuôi cá. - Tài liệu tham khảo: Giáo trình Nghề nuôi cá thịt, NXB GD, 2000. III.Tiến trình tổ chức dạy học 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA HS GV Hoạt động 1: Tìm hiểu về việc phát triển và bảo vệ nguồn thức ăn tự nhiên I. Bảo vệ và phát - GV phát phiếu học tập triển nguồn thức ăn tự nhiên. cho HS và chia nhóm thảo luận: HS đọc SGK, xem 1. Cơ sở phát triển và Hãy quan sát sơ đồ kỹ hai sơ đồ H30.1 bảo vệ nguồn thức ăn và H30.2, vận dụng tự nhiên. H30.1. + Kể tên các loại thức kiến thức thực tế, - Các loại thức ăn tự ăn, cho ví dụ cụ thể và thảo luận theo nhiên của cá có mối mỗi loại. nhóm và điền vào liên quan mật thiết + Chỉ ra những yếu tố phiếu học tập. với nhau, tác động ảnh hưởng trực tiếp và đến sự tồn tại và phát gián tiếp đến nguồn triển của nhau. thức ăn tự nhiên của cá
  3. 2. Những biện pháp  các biện pháp phát triển và bảo vệ nguồn HS cử đại diện phát triển và bảo vệ thức ăn tự nhiên của cá; nhóm trả lời. nguồn thức ăn tự nhiên của cá. giải thích mục đích của - Bón phân cho vực mỗi biện pháp. nước: - GV gọi đại diện mỗi + Phân hữu cơ: phân nhóm trả lời từng câu hỏi, các nhóm khác bổ HS suy nghĩ trả lời. bắc, phân chuồng (đã ủ kỹ), phân xanh, sung. Cuối cùng, GV nước thải. nhận xét, bổ sung cho + Phân vô cơ: phân đầy đủ. Thu phiếu học đạm và phân lân. tập. - Quản lý và bảo vệ - Theo em, cá có ăn nguồn nước được phân đạm và phân lân không? Vì sao để tăng cường nguồn thức ăn cho cá loại bón loại
  4. phân này? Bón phân hữu cơ cho vực nước nuôi cá có tác dụng gì? GV nhận xét, chỉnh lý, bổ sung đầy đủ giúp HS hiểu rõ mục đích của từng biện pháp. Hoạt động 2: Tìm hiểu về việc sản xuất thức ăn nhân tạo nuôi thuỷ sản II. Sản xuất thức ăn - Thế nào là thức ăn HS suy nghĩ trả lời. nhân tạo nuôi thủy nhân tạo? sản. 1. Các loại thức ăn - Em hãy kể tên một số HS suy nghĩ trả lời. nhân tạo. loại thức ăn nhân tạo Khái niệm: SGK dùng để nuôi cá ở địa phương? 2. Vai trò của thức ăn
  5. HS suy nghĩ trả lời. nhân tạo: - Theo em, thức ăn - Cung cấp nhiều nhân tạo có vai trò gì? chất dinh dưỡng cho - Làm thế nào để tăng HS vận dụng kiến cá. cường nguồn thức ăn thức thực tế, thảo - Bổ sung và cùng nhân tạo của cá. luận và trả lời. với thức ăn tự nhiên + Tận dụng vùng đất làm tăng khả năng hoang, mặt nước để đồng hoá của cá. trồng hoa màu, thả bèo, rong. + Tận thu phế phụ phẩm của nhà bếp, thức ăn thừa của gia đình, phụ phẩm của các ngành chế biến lương thực, thực phẩm. + Phát triển sản xuất
  6. theo mô hình kết hợp VAC để vận dụng các sản phẩm phụ của trồng 3. Sản xuất thức ăn trọt, chăn nuôi. hỗn hợp nuôi thuỷ + Gây nuôi một số loại sản: sinh vật ở nước làm HS nghiên cứu sơ Bước 1: Làm sạch và thức ăn cho cá. đồ trong SGK, nêu nghiền nhỏ nguyên - Nghiên cứu quy trình các bước theo quy liệu. ở H30.4, hãy nêu các trình. Bước 2: Trộn theo tỉ bước trong quy trình. lệ, bổ sung chất kết - Sản xuất thức ăn hỗn HS liên hệ kiến dính. hợp nuôi thuỷ sản có gì thức cũ, vận dụng Bước 3: Hồ hoá và khác nhau với sản xuất thực tế để trả lời. làm ẩm. thức ăn hỗn hợp cho vật Bước 4: ép viên và nuôi ? Tại sao? sấy khô. Bước 5: Đóng gói và bảo quản.
  7. Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá bài học Sử dụng câu hỏi cuối bài để củng cố và đánh giá kết quả giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2