intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ lớp 8 - Bài 11: Thực hành Lắp mạch điện điều khiển đơn giản (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Công nghệ lớp 8 - Bài 11: Thực hành Lắp mạch điện điều khiển đơn giản (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cảm biến độ ẩm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ lớp 8 - Bài 11: Thực hành Lắp mạch điện điều khiển đơn giản (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Ngày giảng / /2023 BÀI 11. THỰC HÀNH. LẮP MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Sử dụng công nghệ: Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm. - Giao tiếp công nghệ: Đọc được các kí hiệu và thông tin của mạch điện điều khiển - Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về lắp ráp mạch điện điều khiển đơn giản, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến lắp ráp mạch điện điều khiển. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức lắp ráp mạch điện điều khiển đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi lắp mạch điện điều khiển đơn giản. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Dụng cụ, thiết bị, STT Dụng cụ, thiết bị, vật liệu Số lượng Đơn vị Ghi chú 1 Tua vít hai cạnh Cái 01 Đường kính 4mm 2 Tua vít bốn cạnh Cái 01 Đường kính 4mm 3 Kìm điện Cái 01 4 Đồng hồ vạn năng Cái 01 Hiện số hoặc kim 5 Bóng đèn sợi đốt Cái 01 12V-10W
  2. 6 Quạt điện một chiều Cái 01 12V-3W 7 Động cơ máy bơm một chiều Cái 01 12V-3W 8 Modul cảm biến ánh sáng Bộ 01 Dạng bật, tắt 9 Modul cảm biến nhiệt độ Bộ 01 Dạng bật, tắt 10 Modul cảm biến độ ẩm Bộ 01 Dạng bật, tắt 11 Adapter(bộ phận chuyển đổi Bộ 01 12A-3A điện áp) 12 Dây dẫn Sợi 10 Dài 20cm và 50cm 13 Bảng điện lắp thử Cái 02 Bảng điện nhựa - Power point, ti vi. - Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ, thiết bị, STT Dụng cụ, thiết bị, vật liệu Số lượng Đơn vị Ghi chú 1 Tua vít hai cạnh Cái 01 Đường kính 4mm 2 Tua vít bốn cạnh Cái 01 Đường kính 4mm 3 Kìm điện Cái 01 4 Đồng hồ vạn năng Cái 01 Hiện số hoặc kim 5 Bóng đèn sợi đốt Cái 01 12V-10W 6 Quạt điện một chiều Cái 01 12V-3W 7 Động cơ máy bơm một chiều Cái 01 12V-3W 8 Modul cảm biến ánh sáng Bộ 01 Dạng bật, tắt 9 Modul cảm biến nhiệt độ Bộ 01 Dạng bật, tắt 10 Modul cảm biến độ ẩm Bộ 01 Dạng bật, tắt 11 Adapter(bộ phận chuyển đổi Bộ 01 12A-3A điện áp) 12 Dây dẫn Sợi 10 Dài 20cm và 50cm 13 Bảng điện lắp thử Cái 02 Bảng điện nhựa - Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’) a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về mạch điện điều khiển b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi Làm thế nào để lắp ráp mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến như sơ đồ minh họa ở Hình 11.1?
  3. c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS Cần lắp ráp theo quy trình nhất định. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ Báo cáo hoạt GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời động nhóm gian 1 phút trả lời câu hỏi. HS tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV dẫn dắt nội dung bài mới: Để lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản chúng ta vào nội dung bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu yêu cầu, nội dung và chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành
  4. a. Mục tiêu: Nêu được yêu cầu, nội dung của bài thực hành. Chọn được những vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài thực hành. b. Nội dung: Nhóm HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 1.Nội dung thực hành GV yêu cầu các nhóm - Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng hoàn thành yêu cầu sau: modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm 1.Nêu nội dung thực hành, biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm yêu cầu sản phẩm của bài 2. Yêu cầu sản phẩm thực hành. - Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng, 2. Liệt kê các dụng cụ và modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm vật liệu cần thiết cho bài - Mạch điện điều khiển được lắp ráp đúng sơ đồ lắp đặt và thực hành. hoạt động đúng nguyen lý, không xảy ra sự cố. GV yêu cầu HS hoạt động - Mạch điện điều khiển có thể điều chỉnh được ngưỡng tác nhóm và hoàn thành câu động theo ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. trả lời trong thời gian 3 3. Dụng cụ, thiết bị và vật liệu cẩn thiết phút. STT Dụng cụ, thiết bị, Số Đơn Ghi chú HS tiếp nhận nhiệm vụ vật liệu lượng vị Thực hiện nhiệm vụ 1 Tua vít hai cạnh Cái 01 Đường kính HS kiểm tra lại vật liệu và 4mm dụng cụ thực hành đã được 2 Tua vít bốn cạnh Cái 01 Đường kính phát và chuẩn bị. 4mm Gv bao quát lớp, hỗ trợ 3 Kìm điện Cái 01 4 Đồng hồ vạn năng Cái 01 Hiện số các nhóm thực hiện nhiệm hoặc kim vụ. 5 Bóng đèn sợi đốt Cái 01 12V-10W Các nhóm thống nhất kết 6 Quạt điện một Cái 01 12V-3W quả làm việc, lập danh chiều mục vật liệu và dụng cụ 7 Động cơ máy bơm Cái 01 12V-3W cần thiết và trả lời câu hỏi một chiều của GV. 8 Modul cảm biến Bộ 01 Dạng bật, Báo cáo, thảo luận ánh sáng tắt GV yêu cầu đại diện nhóm 9 Modul cảm biến Bộ 01 Dạng bật, trình bày, nhóm khác nhận nhiệt độ tắt xét và bổ sung. 10 Modul cảm biến Bộ 01 Dạng bật,
  5. Đại diện nhóm trình bày, độ ẩm tắt nhóm khác nhận xét và bổ 11 Adapter(bộ phận Bộ 01 12A-3A sung. chuyển đổi điện Kết luận và nhận định áp) GV nhận xét trình bày của 12 Dây dẫn Sợi 10 Dài 20cm HS. và 50cm GV chốt lại kiến thức. 13 Bảng điện lắp thử Cái 02 Bảng điện HS nghe và ghi nhớ. Ghi nhựa nội dung vào vở. Hoạt động 2.2: Thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng a.Mục tiêu: Trình bày được thông số kỹ thuật của các thiết bị, vật liệu có trên mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng. Trình bày được nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển ánh sáng. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến ánh sáng. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến ánh sáng. c. Sản phẩm: Hoàn thành báo cáo thực hành. Mạch điện điều khiển ánh sáng. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 4. Thực hành lắp ráp mạch GV đưa ra câu hỏi sau điện điều khiển 1.Mạch điện điều khiển ánh sáng có chức năng gì? 4.1. Lắp ráp mạch điện điều 2. Trình bày thông số định mức cú các thiết bị, vật liệu khiển sử dụng mô đun cảm trên mạch điện. biến ánh sáng 3. Trình bày nguyên lý hoạt động của mạch điện điều a. Tìm hiểu mạch điện điều khiển ánh sáng. khiển sử dụng mô đun cảm GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận và trả lời biến ánh sáng câu hỏi trên. - Mạch điện điều khiển sử Thực hiện nhiệm vụ dụng modul cảm biến ánh Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện yêu sáng có thể điều chỉnh cầu của GV. ngưỡng ánh sáng tác động để Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên điều khiển bật, tắt bóng đèn của nhóm mình. sợi đốt theo cường độ ánh Các nhóm tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu của sáng chiếu vào cảm biến. GV - Thiết bị, vật liệu trên mạch
  6. Báo cáo, thảo luận điện điều khiển có thông số GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận định mức xét và bổ sung. + Bóng đèn sợi đốt: điện áp Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ 12VDC; công suất 10W. sung. + Modul cảm biến ánh sáng: 1.Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh điện áp nguồn 12VDC sáng có thể điều chỉnh ngưỡng ánh sáng tác động để + Adpter: điện áp VDC, dòng điều khiển bật, tắt bóng đèn sợi đốt theo cường độ ánh điện 3A sáng chiếu vào cảm biến. - Nguyên lý hoạt động của 2. Thiết bị, vật liệu trên mạch điện điều khiển có thông mạch điện điều khiển ánh số định mức sáng - Bóng đèn sợi đốt: điện áp 12VDC; công suất 10W. Sau khi cấp điện nguồn cho - Modul cảm biến ánh sáng: điện áp nguồn 12VDC mạch điện và điều chỉnh - Adpter: điện áp VDC, dòng điện 3A ngưỡng tác động, mạch điện 3. Nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển ánh điều khiển sẽ hoạt động bình sáng thường. Khi ánh sáng chiếu Sau khi cấp điện nguồn cho mạch điện và điều chỉnh vào cảm biến mạnh, đèn tắt. ngưỡng tác động, mạch điện điều khiển sẽ hoạt động Ngược lại, khi ánh sáng yếu, bình thường. Khi ánh sáng chiếu vào cảm biến mạnh, cảm biến sẽ phát hiện và đèn tắt. Ngược lại, khi ánh sáng yếu, cảm biến sẽ phát phản hồi về mạch điều khiển hiện và phản hồi về mạch điều khiển để bật rơ le điện từ, để bật rơ le điện từ, cấp cấp nguồn cho đèn sáng. nguồn cho đèn sáng. GV thuyết trình quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển b.Quy trình lắp ráp mạch điện sử dụng modul cảm biến sánh sáng. điều khiển sử dụng mô đun HS nghe và ghi nhớ. cảm biến ánh sáng GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm và Bước 1. Kết nối cảm biến ánh lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến sáng vào mô đun cảm biến ánh sáng. Bước 2. Kết nối bóng đèn sợi Các nhóm HS tiến hành thực hành lắp ráp mạch điện đốt vào mô đun cảm biến điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng. Bước 3. Kết nối Adpter: vào Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều cực nguồn mô đun cảm biến chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS Bước 4. Cài đặt mức ngưỡng Kết luận và nhận định ánh sáng tác động của mô GV yêu cầu các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn đun cảm biến GV đưa ra. Bước 5. Kiểm tra và vận HS các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa hành
  7. ra. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2.3: Thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến nhiệt độ a.Mục tiêu: Trình bày được thông số kỹ thuật của các thiết bị, vật liệu có trên mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến nhiệt độ. Trình bày được nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển nhiệt độ. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến nhiệt độ. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến nhiệt độ. c. Sản phẩm: Hoàn thành báo cáo thực hành. Mạch điện điều khiển nhiệt độ. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 4. Thực hành lắp ráp mạch GV đưa ra câu hỏi sau điện điều khiển 1.Mạch điện điều khiển nhiệt độ có chức năng gì? 4.2. Lắp ráp mạch điện điều 2. Trình bày thông số định mức của các thiết bị, vật khiển sử dụng mô đun cảm liệu trên mạch điện. biến nhiệt độ 3. Trình bày nguyên lý hoạt động của mạch điện điều b. Tìm hiểu mạch điện điều khiển nhiệt độ. khiển sử dụng mô đun cảm biến GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận và trả nhiệt độ lời câu hỏi trên. - Mạch điện điều khiển sử dụng Thực hiện nhiệm vụ modul cảm biến nhiệt độ có thể Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện cài đặt nhiệt độ tác động điều yêu cầu của GV. khiển bật, tắt quạt điện theo Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên nhiệt độ môi trường của nhóm mình. - Thiết bị, vật liệu trên mạch Các nhóm tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu điện điều khiển có thông số định của GV mức Báo cáo, thảo luận + Quạt điện: điện áp 12VDC; GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác công suất 3W. nhận xét và bổ sung. + Modul cảm biến nhiệt độ: điện Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ áp nguồn 12VDC sung. + Adpter: điện áp VDC, dòng 1.Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến điện 3A
  8. nhiệt độ có thể cài đặt nhiệt độ tác động điều khiển - Nguyên lý hoạt động của mạch bật, tắt quạt điện theo nhiệt độ môi trường điện điều khiển nhiệt độ 2. Thiết bị, vật liệu trên mạch điện điều khiển có Sau khi cấp nguồn cho mạch thông số định mức điện và đặt nhiệt độ tác động, - Quạt điện: điện áp 12VDC; công suất 3W. mạch điện điều khiển sẽ hoạt - Modul cảm biến nhiệt độ: điện áp nguồn 12VDC động bình thường. Khi nhiệt độ - Adpter: điện áp VDC, dòng điện 3A môi trường thấp hơn nhiệt độ tác 3. Nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển động đã đặt, quạt điện chưa hoạt nhiệt độ động. Khi nhiệt độ môi trường Sau khi cấp nguồn cho mạch điện và đặt nhiệt độ tác cao hơn nhiệt độ tác động đã đặt, động, mạch điện điều khiển sẽ hoạt động bình cám biến phát hiện và phản hồi thường. Khi nhiệt độ môi trường thấp hơn nhiệt độ về mạch điện điều khiển để rơ le tác động đã đặt, quạt điện chưa hoạt động. Khi nhiệt điện từ, cấp nguồn cho quạt điện độ môi trường cao hơn nhiệt độ tác động đã đặt, cám hoạt động để làm mát cho môi biến phát hiện và phản hồi về mạch điện điều khiển trường. để rơ le điện từ, cấp nguồn cho quạt điện hoạt động b.Quy trình lắp ráp mạch điện để làm mát cho môi trường. điều khiển sử dụng mô đun cảm GV thuyết trình quy trình lắp ráp mạch điện điều biến nhiệt độ khiển sử dụng modul cảm biến nhiệt độ. Bước 1. Kết nối cảm biến nhiệt HS nghe và ghi nhớ. độ vào mô đun cảm biến GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm Bước 2. Kết nối quạt điện vào và lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm mô đun cảm biến biến nhiệt độ. Bước 3. Kết nối Adpter: vào cực Các nhóm HS tiến hành thực hành lắp ráp mạch điện nguồn mô đun cảm biến điều khiển sử dụng modul cảm biến nhiệt độ. Bước 4. Cài đặt nhiệt độ tác Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều động của mô đun cảm biến chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS Bước 5. Kiểm tra và vận hành Kết luận và nhận định GV yêu cầu các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa ra. HS các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa ra. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2.4: Thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến độ ẩm
  9. a.Mục tiêu: Trình bày được thông số kỹ thuật của các thiết bị, vật liệu có trên mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến độ ẩm. Trình bày được nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển độ ẩm. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến độ ẩm. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến độ ẩm. c. Sản phẩm: Hoàn thành báo cáo thực hành. Mạch điện điều khiển độ ẩm. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 4. Thực hành lắp ráp mạch GV đưa ra câu hỏi sau điện điều khiển 1.Mạch điện điều khiển độ ẩm có chức năng gì? 4.3. Lắp ráp mạch điện điều 2. Trình bày thông số định mức của các thiết bị, vật khiển sử dụng mô đun cảm liệu trên mạch điện. biến độ ẩm 3. Trình bày nguyên lý hoạt động của mạch điện điều c. Tìm hiểu mạch điện điều khiển độ ẩm. khiển sử dụng mô đun cảm GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận và trả lời biến độ ẩm câu hỏi trên. - Mạch điện điều khiển sử Thực hiện nhiệm vụ dụng modul cảm biến độ ẩm có Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện yêu thể điều chỉnh được ngưỡng độ cầu của GV. ẩm tác động để điều khiển bật, Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên tắt một động cơ máy bơm hoạt của nhóm mình. động theo độ ẩm môi trường. Các nhóm tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu - Thiết bị, vật liệu trên mạch của GV điện điều khiển có thông số Báo cáo, thảo luận định mức GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận + Động cơ máy bơm: điện áp xét và bổ sung. 12VDC; công suất 3W. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ + Modul cảm biến độ ẩm: điện sung. áp nguồn 12VDC 1.Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến độ + Adpter: điện áp VDC, dòng ẩm có thể điều chỉnh được ngưỡng độ ẩm tác động để điện 3A điều khiển bật, tắt một động cơ máy bơm hoạt động - Nguyên lý hoạt động của theo độ ẩm môi trường. mạch điện điều khiển độ ẩm 2. Thiết bị, vật liệu trên mạch điện điều khiển có thông Sau khi cấp nguồn cho mạch số định mức điện và điều chỉnh ngưỡng tác
  10. - Động cơ máy bơm: điện áp 12VDC; công suất 3W. động, mạch điện điều khiển sẽ - Modul cảm biến độ ẩm: điện áp nguồn 12VDC hoạt động bình thường. Khi độ - Adpter: điện áp VDC, dòng điện 3A ẩm môi trường cao hơn mức 3. Nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển độ ngưỡng đã đặt, động cơ máy ẩm bơm chưa hoạt động. Khi độ Sau khi cấp nguồn cho mạch điện và điều chỉnh ẩm môi trường thấp hơn mức ngưỡng tác động, mạch điện điều khiển sẽ hoạt động ngưỡng đã đặt, cám biến phát bình thường. Khi độ ẩm môi trường cao hơn mức hiện và phản hồi về mạch điện ngưỡng đã đặt, động cơ máy bơm chưa hoạt động. Khi điều khiển để rơ le điện từ, cấp độ ẩm môi trường thấp hơn mức ngưỡng đã đặt, cám nguồn cho động cơ máy bơm biến phát hiện và phản hồi về mạch điện điều khiển để hoạt động bơm nước vào môi rơ le điện từ, cấp nguồn cho động cơ máy bơm hoạt trường để tăng độ ẩm. động bơm nước vào môi trường để tăng độ ẩm. b.Quy trình lắp ráp mạch điện GV thuyết trình quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển điều khiển sử dụng mô đun sử dụng modul cảm biến độ ẩm. cảm biến độ ẩm HS nghe và ghi nhớ. Bước 1. Kết nối cảm biến độ GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm ẩm vào mô đun cảm biến và lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm Bước 2. Kết nối động cơ máy biến độ ẩm. bơm vào mô đun cảm biến Các nhóm HS tiến hành thực hành lắp ráp mạch điện Bước 3. Kết nối Adpter: vào điều khiển sử dụng modul cảm biến độ ẩm. cực nguồn mô đun cảm biến Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều Bước 4. Cài đặt mức ngưỡng chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS tác động của mô đun cảm biến Kết luận và nhận định Bước 5. Kiểm tra và vận hành GV yêu cầu các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa ra. HS các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa ra. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. Hoạt động 3: Luyện tập a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
  11. Chuyển giao nhiệm vụ Bài 1. GV đưa ra bài tập b) → e) → a) → Bài 1. Em hãy sắp xếp thứ tự các bước dưới đây theo đúng quy c) → d). trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. a) Kết nối nguồn điện một chiều 12 V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. b) Kết nối cảm biến vào mô đun cảm biến. c) Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm biến. d) Kiểm tra và vận hành. e) Kết nối phụ tải vào mô đun cảm biến. GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài tập trong thời gian 3 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 4: Vận dụng (2’) a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức về mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến vào thực tiễn. b.Nội dung: Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến vào thực tiễn. c. Sản phẩm: 1 bản ghi giấy A4. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ - Bước 1: Kết nối cảm GV yêu cầu HS về nhà thực hiện nhiệm vụ biến hồng ngoại vào Em hãy sử dụng mô đun cảm biến hồng ngoại (Hình 11.8) để mô đun cảm biến. lắp ráp mạch điện điều khiển bóng đèn tự động bật, tắt khi có - Bước 2: Kết nối phụ người và không có người. tải (bóng đèn) vào mô
  12. đun cảm biến. - Bước 3: Kết nối nguồn điện một chiều 12 V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. - Bước 4: Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm biến. - Bước 5: Kiểm tra và vận hành. Ghi vào giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau. Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà.. Báo cáo, thảo luận Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu. Xin ý kiến của GV. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. Bảng 11.2. Quy trình lắp láp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng Các bước thực hiện Yêu cầu kỹ thuật Hình minh hoạt Bước 1. Kết nối cảm biến Đảm bảo kết nối đúng vị trí ánh sáng vào mô đun cảm biến Bước 2. Kết nối bóng đèn Đmả vảo kết nối đúng vị trí sợi đốt vào mô đun cảm tiếp điểm của rơ le điện tử và biến tiếp xúc tốt Bước 3. Kết nối Adpter: Đảm bảo kết nối đúng cực vào cực nguồn mô đun cảm tính(+) và cực tính(-) của biến nguồn tiếp xúc với mô đun cảm biến và tiếp xúc tốt Bước 4. Cài đặt mức Đảm bảo mô đun cảm biến tác ngưỡng ánh sáng tác động động theo đúng mức ngưỡng
  13. của mô đun cảm biến ánh sáng đã được chỉnh Bước 5. Kiểm tra và vận Mạch hoạt động đúng nguyên hành lý và không bị sự cố
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2