intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 8: Biến đổi chuyển động

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

280
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Hiểu được tại sao cần phải biến đổi chuyển động - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Tranh vẽ hình 30.1, hình 30.2, hình 30.3, hình 30.4 - Mô hình chuyền động đai, cơ cấu tay quay con trượt, bánh răng và thanh răng, vít -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 8: Biến đổi chuyển động

  1. Biến đổi chuyển động I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Hiểu được tại sao cần phải biến đổi chuyển động - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Tranh vẽ hình 30.1, hình 30.2, hình 30.3, hình 30.4 - Mô hình chuyền động đai, cơ cấu tay quay con trượt, bánh răng và thanh răng, vít - đai ốc. - HS: Đọc trước bài 30 SGK. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2/: - Lớp 8A;Ngày: Tổng số:………. / / 2005 Vắng:…………………………
  2. - Lớp 8B;Ngày: Tổng số:………. / / 2005 Vắng:………………………… Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng T/g 2.Kiểm tra bài cũ: 8/ Câu1: Tại sao máy và thiết bị cần - Động cơ và bộ phận phải truyền chuyển động? công tác thường đặt xa nhau. - Tốc độ của các bộ phận thường khác nhau. 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. - Cần truyền chuyển HĐ1.Tìm hiểu tại sao cần biến đổi 10/ động… chuyển động. GV: Cho học sinh quan sát hình I.Tại sao cần biến đổi 30.1 và trả lời câu hỏi. chuyển động. + Chuyển động của bàn đạp…
  3. + Chuyển động của thanh truyền… + Chuyển động của vô lăng… - Chuyển động con lắc. + Chuyển động của kim máy… - Chuyển động tịnh tiến. GV: Rút ra kết luận. - Chuyển động quay. - Chuyển động tịnh tiến. + Cơ cấu chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại. 20/ + Cơ cấu biến chuyển HĐ2.Tìm hiểu một số cơ cấu biến động quay thành chuyển đổi chuyển động. động con lắc hoặc ngược lại. II. Một số cơ cấu biến đổi GV: Cho học sinh quan sát hình chuyển động 30.2 và mô hình rồi trả lời câu hỏi. 1.Biến chuyển động quay GV: Em hãy mô tả cấu tạo của cơ thành chuyển động tịnh cấu tay quay - con trượt. tiến.
  4. HS: Trả lời a) Cấu tạo. GV: Khi tay quay 1 quay đều, con trượt 3 sẽ chuyển động như thế - ( SGK ). nào? GV: Cho học sinh quan sát hình 30.2 và giới thiệu cho học sinh biết sự chuyển động của chúng. b) Nguyên lý làm việc. GV: Khi nào con trượt 3 đổi hướng chuyển động? - Khi tay quay 1 quay HS: Trả lời quanh trục A đầu B cảu GV: Cơ cấu này được ứng dụng thanh truyền chuyển động trên những máy nào mà em biết? tròn, làm cho con trượt 3 HS: Trả lời. chuyển động tịnh tiến qua lại trên giá đỡ 4. GV: Cho học sinh quan sát hình c) ứng dụng. 30.4 và mô hình cơ cấu tay quay - ( SGK).
  5. thanh lắc và trả lời câu hỏi. GV: Cơ cấu tay quay gồm mấy chi 2.Biến chuyển động quay tiết? Chúng được nối ghép với nhau thành chuyển động con như thế nào? lắc. HS: Trả lời a) Cấu tạo. GV: Có thể chuyển động con lắc thành chuyển động quay được - Tay quay 1, thanh truyền 2, thanh lắc 3 và giá đỡ 4. không? HS: Trả lời 2/ GV: Em hãy lấy một số ví dụ b) Nguyên lý làm việc. chuyển động quay thành chuyển - ( SGK ) động con lắc? HS: Trả lời c) ứng dụng. 4.Củng cố. - Máy dệt, máy khâu đạp GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi chân, xe đạp. nhớ SGK. GV: Gợi ý trả lời câu hỏi cuối bài.
  6. 5. Hướng dẫn về nhà 3/: - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc và xem trước bài 31 SGK chuẩn bị dụng cụ, vật liệu giờ sau TH. + Bộ truyền động đai. + Bộ truyền động bánh răng. + Bộ truyền động xích. - Dụng cụ: Thước lá, thước kẹp, kìm, tua vít.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2