intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26

Chia sẻ: Thu Hiền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

87
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26: "Ôn tập chương II. Tích vô hướng của hai vecto và ứng dụng" với mục tiêu nhằm giúp các bạn ôn tập lại về giá trị lượng giác của một góc bất kì, tích vô hướng của hai vectơ, vận dụng được các kiến thức tổng hợp để làm được các bài tập, ôn tập các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26

  1. Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 02/02/2018 Bài soạn: Ôn tập chương II. Tích vô hướng của hai vecto và ứng dụng Lớp: 10/8 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH Tiết 26: ÔN TẬP CHƯƠNG II.  TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTO VÀ ỨNG DỤNG I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: ­ Ôn tập lại về giá trị lượng giác của một góc bất kì, tích vô hướng của hai vectơ. ­ Vận dụng được các kiến thức tổng hợp để làm được các bài tập. ­ Ôn tập các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác. 2. Về kĩ năng: ­ Xác định mối liên hệ về giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt. ­ Xác định góc và tính tích vô hướng của hai vectơ. ­ Rèn luyện kĩ năng giải tam giác. 3. Về thái độ: ­ Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào làm bài  tập, ­ Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản  thân. ­ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. ­ Rèn luyện tính kiên nhận, tập trung, sáng tạo trước những tình huống mới. ­ Giáo dục học sinh tính cẩn thẩn, chính xác. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên : ­ Giáo án, phấn, bảng, thước.
  2. 2. Chuẩn bị của học sinh : ­  Đồ dùng học tập, SGK, bút viết…. ­ Kiến thức cũ về giá trị lượng giác của một cung bất kì, tích vô hướng của hai vectơ, hệ  thức lượng trong tam giác và giải tam giác. III.  PHƯƠNG PHÁP: ­ Giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, trực quan. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) ­ Học sinh 1: Nêu định nghĩa giá trị lượng giác của một góc bất kì và nêu giá trị lượng giác  của một số góc đặc biệt. ­ Học sinh 2: Nhắc lại định nghĩa tích vô hướng giữa hai vectơ, biểu thức tọa độ của tích vô  hướng, và công thức tính góc giữa hai vecto. Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh. ­ Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn  được kiểm tra. 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động 1: Ôn tập về giá trị lượng giác. Thời  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian ­ Gv: Nhắc lại định  I/ Giá trị lượng giác của  nghĩa về giá trị lượng  một góc bất kì: giác của một góc α. ­ Hai góc bù nhau thì giá  trị lượng giác có mối  quan hệ gì? ­ sin α = sin (1800 – α) cos α = ­ cos (1800 – α) ­ Hai góc phụ nhau có  tan α = ­ tan (1800 – α) 5  liên hệ gì về tỉ số  cot α = ­ cot (1800 – α) phút lượng giác? ­ Yêu cầu học sinh làm  ­ sin α = cos (900 – α) các bài tập trắc nghiệm  cos α = sin (900 – α) liên quan đến nội dung  tan α = cot (900 – α) này: 1, 3, 5, 7, 10/ 63 cot α = tan (900 – α) 1/63: C
  3. tan (1500) = tan (1800 – 300)  = ­ tan (300) = ­  3/63: C vì sin α >0, cos α 
  4. minh họa và GV giải   = (­4; 6) thích thêm cho một   || =  = 2 số học sinh khác. 25/66: D ABC là tam giác vuông cân  tại A Vì AB = AC = , BC = 4  = 2.2 + 2.(­2) = 0 3.3. Hoạt động 3: Ôn tập các hệ thức lượng trong tam giác. Thờ Hoạt động của giáo  i  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian 10  ­ Yêu cầu học sinh  ­ Định lí cosin: III/ Các hệ thức lượng trong  phút nhắc lại biểu thức  a2 = b2 + c2 – 2bc.cosA tam giác: của định lí cosin. b2 = a2 + c2 – 2ac.cosB 1/ Định lí cosin: ­ Nhắc lại biểu thức  c2 = a2 + b2 – 2ab.cosC 2/ Định lí sin: của định lí sin. ­ Định lí sin: 3/ Độ dài đường trung  ­ Nhắc lại các công   =  =  = 2R tuyến: thức tính diện tích tam  ­ Công thức tính diện tích  4/ Các công thức tính diện  giác và giải thích các  tam giác: tích tam giác: kí hiệu có trong biểu  S = ab.sinC = bc.sinA =  thức. ac.sinB S =  S = p.r S =  ­ Bài tập trắc nghiệm:  27, 29, 30 ­ S = a2 + 27/66: Diện tích tam  giác ABC bằng bao  nhiêu? ­ Từ công thức:  Bán kính đường tròn  S =  ngoại tiếp, nội tiếp   R =  = 
  5. tam giác được tính  S = p.r như thế nào?  r =  =  Vậy  = 1 +  ­ Từ công thức:  S = ab.sinC Gọi S’ là diện tích tam  + 29/66: vẽ hình minh  giác mới ta có: họa bài toán. S’ = .2a.3b.sinC = 6S Vậy đáp án đúng là D. ­ 29/66: “Hình minh họa” 3.4. Củng cố: (7 phút) ­ Yêu cầu học sinh thực hiện một bài toán tổng hợp về giá trị lượng giác về một góc, tích vô  hướng của hai vecto và hệ thức lượng trong tam giác. ­ Nhấn mạnh những kiến thức vừa ôn tập. 4. Dặn dò: (1 phút) ­ Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm, làm các bài tập còn lại vào vở bài tập. ­ Chuẩn bị bài mới: “Phương trình đường thẳng”: + Vecto chỉ phương của đường thẳng là gì? + Muốn viết được phương trình đường thẳng cần biết những yếu tố gì? V. KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG:
  6. ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày … tháng 02 năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2