YOMEDIA
Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
535
lượt xem
31
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu và của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô. - Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành viên EU đã đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các nước thành viên EU. - Hiểu được nội dung của khái niệm liên kết vùng và nêu lên được một số lợi ích của việc liên kết vùng ở EU....
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
- Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU)
(tiếp theo)
Tiết 2
EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS cần
1. Kiến thức
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị
trường chung châu Âu và của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô.
- Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành viên EU đã
đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các nước thành viên EU.
- Hiểu được nội dung của khái niệm liên kết vùng và nêu lên
được một số lợi ích của việc liên kết vùng ở EU.
2. Kĩ năng
Phân tích được lược đồ, hình vẽ có trong bài học.
II. Đồ dùng dạy học
- Các lược đồ phóng to theo SGK: hợp tác sản xuất máy bay
E-bớt, Liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ và sơ đồ đường hầm Măng-sơ.
III. tiến trình dạy học
- 1. Kiểm tra bài cũ
Nêu mục đích của các việc hình thành thị trường chung châu
Âu
2. Bài mới
Định hướng bài học:
GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu những hiểu biết của mình về quá
trình hợp tác, liên kết giữa các nước thành viên EU?
Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính
Hoạt động1: I Thị trường chung châu Âu
Bốn mặt của tự do lưu thông 1. Bốn mặt của tự do lưu
Giáo viên đề nghị cho sinh thông
cả lớp cùng đọc ký nội dung của a. Tự do di chuyển.
mục “Bốn mặt của tự do lưu b. Tự do lưu thông dịch vụ.
thông” và trả lời câu hỏi sau:
c. Tự do lưu thông hàng hoá.
Nội dung cơ bản của bốn mặt
d. Tự do lưu thông tiền vốn.
tự do lưu thông là gì?
Hỏi: Việc thực hiện bốn mặt của
tự do lưu thông có ý nghĩa như
thế nào đối với sự phát triển của
- EU? 2. Ơrô- Đồng tiên chung của
EU
Hoạt động 2:
Giáo viên yêu cầu cá nhân - Từ tháng 11-1999, 11nước EU
HS nhận xác định các mốc quan đã bắt đầu sử dụng đồng Ơrô
trọng của liên minh tiền tệ châu như là đồng tiền chung của EU.
- Từ năm 2002, phần lớn các
Âu.
GV: Có hai mốc quan trọng nước thành viên EU đã sử dụng
Ơrô là đồng tiền chung thay thế
của liên minh tiền tệ châu Âu:
cho các đồng tiền quốc gia.
+ Từ 1-1-1999 các nước EU
(11nước thành viên) đã bắt đầu
sử dụng đồng Ơrô như là đồng
tiên chung của E, nhưng dưới
dạng khong phải tiền mặt.
+Từ năm 2002, 13 nước thành
viên EU đã sử dụng Ôrô là đồng
tiền của quốc gia.
Em hãy cho biết lợi ích cơ bản
khi EU sử dụng đồng tiền
chung?
Sau khi HS trả lời, GV đưa một
số dẫn chứng làm rõ hơn lợi thế
- của việc sử dụng đồng tiền
chung Ơrô. Sau đó GV chốt
kiến thức.
Lợi ích cơ bản khi châu Âu sử
dụng đồng tiền chung.
- Nâng cao sức cạnh tranh của
thị trường nội địa chung châu
Âu.
- Thủ tiêu những rủi ro do
chuyển đổi tiền tệ.
Tạo thuận lợi cho việc chuyển
giao vốn trong EU.
Đơn giản hoá công tác kế toán
của các doanh nghiệp đa quốc
II. Hợp tác trong lĩnh vực sản
gia.
xuất và dịch vụ
Hoạt động 3:
1. Dự án “A-rian” và “E-bớt”
HS tiếp tục làm và cá nhân
- Dự án A-rian: sản xuất vệ tinh
để tìm hiểu “Sự hơp tác và liên
nhân tạo, tên lửa.
kết EU trong lĩnh vực sản xuất
- Dự án E-bớt: sản xuất máy
và dịch vụ”.
bay.
GV cho HS quan sát kênh
- chữ phần II.1 hình 7.6 và 7.7 và 2. Đường hầm giao thông dưới
7.8, hoàn thành phiếu học tập. biển Măngxơ
Trả lời câu hỏi kèm theo.
III. Euroregio: Liên kết vùng
châu ÂU
Hoạt động 4:
GV tổ chức cho HS làm theo 1. Khái niệm Euroregio
nhóm đội hoặc nhóm nhỏ để Là liên kết vùng châu Âu chỉ
thực hiện nhiệm vụ sau: một khu vực biên giới châu Âu
- Tìm hiểu nội dung của khái mà ở đó các hoạt động hợp tác,
liên kết về các mặt giữa các
niệm liên kết vùng.
nước khác nhau đã được thực
- Nêu lợi ích của liên kết này
hiện và đem lại lợi ích cho các
đem lại?
thành viên thanh gia.
GV gợi ý:
2. Liên kết vùng Masơ-Rainơ.
Việc liên kết vùng có ý nghĩa.
Vùng biên giới Hà Lan – Bỉ -
- Tăng cường quá trình liên kết
Đức.
và nhất thể hoá ở EU.
Liên kết trong các lĩnh vực: việc
- Chính quyền và nhân dân ở
làm, văn hoá, giáo dục, v.v…
vùng biên giới cùng nhau thực
hiện các dự án chung trong kinh
tế, văn hoá, giáo dục, an ninh
nhằm tận dụng lợi thế so sánh
- của riêng mỗi nước.
- Tăng cường tình hữu nghị giữa
nhân dân các nước trong khu
vực biên giới.
Hỏi: Liên kết Maxơ-Rainơ chủ
yếu trong những lĩnh vực gì?
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...