intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

533
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu và của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô. - Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành viên EU đã đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các nước thành viên EU. - Hiểu được nội dung của khái niệm liên kết vùng và nêu lên được một số lợi ích của việc liên kết vùng ở EU....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển

  1. Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển I. Mục tiêu Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu và của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô. - Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành viên EU đã đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các nước thành viên EU. - Hiểu được nội dung của khái niệm liên kết vùng và nêu lên được một số lợi ích của việc liên kết vùng ở EU. 2. Kĩ năng Phân tích được lược đồ, hình vẽ có trong bài học. II. Đồ dùng dạy học - Các lược đồ phóng to theo SGK: hợp tác sản xuất máy bay E-bớt, Liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ và sơ đồ đường hầm Măng-sơ. III. tiến trình dạy học
  2. 1. Kiểm tra bài cũ Nêu mục đích của các việc hình thành thị trường chung châu Âu 2. Bài mới Định hướng bài học: GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu những hiểu biết của mình về quá trình hợp tác, liên kết giữa các nước thành viên EU? Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính Hoạt động1: I Thị trường chung châu Âu Bốn mặt của tự do lưu thông 1. Bốn mặt của tự do lưu Giáo viên đề nghị cho sinh thông cả lớp cùng đọc ký nội dung của a. Tự do di chuyển. mục “Bốn mặt của tự do lưu b. Tự do lưu thông dịch vụ. thông” và trả lời câu hỏi sau: c. Tự do lưu thông hàng hoá. Nội dung cơ bản của bốn mặt d. Tự do lưu thông tiền vốn. tự do lưu thông là gì? Hỏi: Việc thực hiện bốn mặt của tự do lưu thông có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của
  3. EU? 2. Ơrô- Đồng tiên chung của EU Hoạt động 2: Giáo viên yêu cầu cá nhân - Từ tháng 11-1999, 11nước EU HS nhận xác định các mốc quan đã bắt đầu sử dụng đồng Ơrô trọng của liên minh tiền tệ châu như là đồng tiền chung của EU. - Từ năm 2002, phần lớn các Âu. GV: Có hai mốc quan trọng nước thành viên EU đã sử dụng Ơrô là đồng tiền chung thay thế của liên minh tiền tệ châu Âu: cho các đồng tiền quốc gia. + Từ 1-1-1999 các nước EU (11nước thành viên) đã bắt đầu sử dụng đồng Ơrô như là đồng tiên chung của E, nhưng dưới dạng khong phải tiền mặt. +Từ năm 2002, 13 nước thành viên EU đã sử dụng Ôrô là đồng tiền của quốc gia. Em hãy cho biết lợi ích cơ bản khi EU sử dụng đồng tiền chung? Sau khi HS trả lời, GV đưa một số dẫn chứng làm rõ hơn lợi thế
  4. của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô. Sau đó GV chốt kiến thức. Lợi ích cơ bản khi châu Âu sử dụng đồng tiền chung. - Nâng cao sức cạnh tranh của thị trường nội địa chung châu Âu. - Thủ tiêu những rủi ro do chuyển đổi tiền tệ. Tạo thuận lợi cho việc chuyển giao vốn trong EU. Đơn giản hoá công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc II. Hợp tác trong lĩnh vực sản gia. xuất và dịch vụ Hoạt động 3: 1. Dự án “A-rian” và “E-bớt” HS tiếp tục làm và cá nhân - Dự án A-rian: sản xuất vệ tinh để tìm hiểu “Sự hơp tác và liên nhân tạo, tên lửa. kết EU trong lĩnh vực sản xuất - Dự án E-bớt: sản xuất máy và dịch vụ”. bay. GV cho HS quan sát kênh
  5. chữ phần II.1 hình 7.6 và 7.7 và 2. Đường hầm giao thông dưới 7.8, hoàn thành phiếu học tập. biển Măngxơ Trả lời câu hỏi kèm theo. III. Euroregio: Liên kết vùng châu ÂU Hoạt động 4: GV tổ chức cho HS làm theo 1. Khái niệm Euroregio nhóm đội hoặc nhóm nhỏ để Là liên kết vùng châu Âu chỉ thực hiện nhiệm vụ sau: một khu vực biên giới châu Âu - Tìm hiểu nội dung của khái mà ở đó các hoạt động hợp tác, liên kết về các mặt giữa các niệm liên kết vùng. nước khác nhau đã được thực - Nêu lợi ích của liên kết này hiện và đem lại lợi ích cho các đem lại? thành viên thanh gia. GV gợi ý: 2. Liên kết vùng Masơ-Rainơ. Việc liên kết vùng có ý nghĩa. Vùng biên giới Hà Lan – Bỉ - - Tăng cường quá trình liên kết Đức. và nhất thể hoá ở EU. Liên kết trong các lĩnh vực: việc - Chính quyền và nhân dân ở làm, văn hoá, giáo dục, v.v… vùng biên giới cùng nhau thực hiện các dự án chung trong kinh tế, văn hoá, giáo dục, an ninh nhằm tận dụng lợi thế so sánh
  6. của riêng mỗi nước. - Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân các nước trong khu vực biên giới. Hỏi: Liên kết Maxơ-Rainơ chủ yếu trong những lĩnh vực gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2