intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

Chia sẻ: Tran Thi Minh Kieu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

1.554
lượt xem
144
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với chương trình học lớp 10 môn Giáo dục công dân chúng tôi sàng lọc những giáo án hay nói về Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng. Những giáo án trong bộ sưu tập giáo viên giúp học sinh biết được kết cấu của một mâu thuẫn, khái niệm mâu thuẫn theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, hiểu rõ sự đấu tranh giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn là nguồn gốc, động lực của sự vật và hiện tượng, biết phân tích và so sánh giữa mâu thuẫn triết học với mâu thuẫn thông thường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

Tiết 6 + 7

Bài 4 - NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN

CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG

 

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức

  • Nhận thức được kết cấu của một mâu thuẫn.
  • Hiểu rõ sự đấu tranh của cá mặt đối lập của mâu thuẫn là nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.

2. Kĩ năng.

  • Vận dụng được khái niêm mâu thuẫn khi phân tích một sự vật, hiện tượng. Tránh sự nhầm lẫn khái niệm mâu thuẫn trong triết học với khái niệm mâu thuân trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Vận dụng được ý nghĩa của nguyên lí đấu tranh giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn khi nhận xét các hiện tượng biến đổi trong giới tự nhiên và đời sống xã hội.

3. Thái độ.

  • Dám đấu tranh giải quyết mâu thuẫn, phê phán lối sống ngại va chạm, che dấu mâu thuẫn, dĩ hòa vi quý trong đời sống cá nhân và tập thể.
  • Trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay, phải chú ý cả mặt hợp tác và đấu tranh, đối thoại và đối đầu, tránh cả hai khuynh hướng cực đoạn: Tả khuynh và hữu khuynh.

II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN.

  • SGK, SGV GDCD 10.
  • Sơ đồ và hình vẽ.
  • Truyện kể, tục ngữ, ca dao.
  • Bài tập tình huống, trắc nghiệm.
  • Máy chiếu hoặc giấy khổ to, bút dạ.

III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

  • Câu hỏi: Một học sinh từ cấp trung học cơ sở lên trung học PT có được coi là sự phát triển về chất hay không? Vì sao?

3. Bài mới.

TIẾT 1

Hoạt động 1: Giới thiệu bài.

  • Mọi sự vật và hiện tượng trong thế giới đều nằm trong quá trình vận động, phát triển. Nguyên nhân nào dẫn đến quá trình vận động phát triển ấy?
  • Những người theo chủ nghĩa duy tâm tôn giáo, chủ nghĩa duy vật biện chứng, đã có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này.
  • Để làm rõ những quan điểm trên, chúng ta học bài hôm nay: "Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng".

---xem online hoặc tải về máy---

 Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online. 

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 5: Cách thức vận động phát triển của sự vật & hiện tượng

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0