intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 6 bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể sức khỏe danh dự và nhân phẩm

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

928
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo qua những bài Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể sức khỏe danh dự và nhân phẩm để biên soạn và giảng dạy tốt hơn. Qua bài Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể sức khỏe danh dự và nhân phẩm giúp học sinh hiểu những quy định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân. Hy vọng qua tài liệu này thầy cô giáo tham khảo giáo án này để nâng cao kiến thức và kĩ năng biên soạn đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 6 bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể sức khỏe danh dự và nhân phẩm

  1. BÀI 16 QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ TÍNH MẠNG THÂN THỂ, SỨC KHOẺ, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM (Tiết 1 ) 1- Mục tiêu bài dạy: a- Kiến thức: - Nêu được nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của ccông dân. -Nêu được ý nghĩa của quyền đó đối với mỗi công dân. b- Kĩ năng: - Biết xử lí các tình huống phù hợp với các quy định của pháp luật về quy ền đ ược bảo đảm an toàn về tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm; Biết bảo vệ sức khẻo, danh dự, và nhân phân phẩm của mình. -Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong cac tình huống đ ể bảo v ệ tính mạng, thân thể , sức khẻo, danh dự và nhân phân phẩm; Kĩ năng tư duy phê phán đánh gia những hành vi xâm phạm thân thể, sức khgểo, danh dự và nhân phẩm của người khác. c- Thái độ: - Tôn trọng tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của bản thân, đồng thời tôn trọng tính mạng, sức khoẻ, danh sự và nhân phẩm của người khác. 2-Chuẩn bị của GV và HS a-Chuẩn bị của GV
  2. - SGK+ SGV. - Hiến pháp 1992; Bộ luật hình sự 1999; Bảng phụ; Tranh bài 16. b-Chuẩn bị của HS Đọc trước bài ở nhà 3- Phương pháp / kĩ năng dạy học tích cực. - Xử lý tình huống. - Thảo luận nhóm. -Tư vấn chuyên gia - Đàm thoại, giảng giải 4-Tiến trình bài dạy: a- Ổn định tổ chức lớp. (1’) b- Kiểm tra bài cũ: (4’) Câu hỏi: -Quyền học tập của công dân có tầm quan trọng như thế nào? -Pháp luật quy định về quyền học tập và nghĩa vụ học tập của công dân như thế nào? c -Giới thiệu bài: ( 1’ ) Đối với mỗi con ng ười thì tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm là quí giá nhất và quan trọng nhất. Để hiểu đ ược vấn đề đó, chúng ta cùng đi tìm hiểu bài 16. 4-Bài mới:
  3. Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức 13’ I - Tìm hiểu truyện: HS đọc truyện đọc trong SGK. Một bài học - GV ; ? Vì sao ông Hùng gây ra cái chết cho - Ông Hùng: Chăng dây điện để bẫy ông Nở? chuột bảo vệ lúa, ông Nở không biết nên bị điện giật chết. ? Hành vi đó của ông Hùng có phải là do cố ý không? -Hành vi đó của ông Hùng là không cố ý. ? Việc ông Hùng bị khởi tố chứng - Ông Hùng bị khởi tố. Vì phạm tội xâm tỏ điều gì? hại đến tính mạng của người khác (dù không cố ý) nên bị pháp luật sử phạt nghiêm khắc. -Khởi tố: Truy tố trước pháp luật. ? Theo em, đối với mỗi con người =>Đối với con người thì thân thể, tính thì những gì là quý giá nhất? mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm là quý nhất. Mọi hành vi xâm hại đến tính Mọi việc xâm phạm đến tính mạng, mạng, thân thể, sức khoẻ của người thân thể, sức khoẻ danh dự và nhân khác đều là phạm tội. phẩm là phạm tội.
  4. Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức II Bài học: Vậy em hiểu thế nào là quyền được bảo hộ, tính mạng, thân thể, sức khẻ, 10’ danh dự và nhân phẩm của công dân? (?)Theo em, bảo hộ có nghĩa là gì? Bảo vệ hoặc che chở. (?) Quyền được bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân được pháp luật quy định như thế nào? (?) Bất khả có nghĩa là gì? - Không được. -Bắt giữ người đúng pháp luật là: Phải có quyết định của Toà án nhân a - Quyền được pháp luật bảo hộ tính dân, quyết định hoặc phê chuẩn của mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường nhân phẩm là quyền cơ bản của công hợp phạm tội quả tang. dân. Quyền đó gắn liền với mỗi con người và là quyền quan trọng nhất, đáng quí nhất của mỗi công dân. * Pháp luật quy định: -Công dân có quyên bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai được xâm
  5. Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức phạm đến thân thể người khác. Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật. -Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Điều đó có nghĩa là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác. Luyện tập: Luyện tập Tình huống: Nam và Sơn ngồi cạnh nhau, Sơn mất bút, tìm không thấy đổ tội cho Nam lấy cắp. Hai người to tiếng với nhau rồi Nam xông vào đánh Sơn chảy máu mũi Cô giáo chủ nhiệm đa đưa hai bạn lên văn phòng Hội đồng để giải quyết 9’ (?)Em hãy nhận xét cách xử sự của Nhận xét: Nam và Sơn? - Nam sai: Vì không khéo léo giải quyết mà lại đánh Sơn chảy máu mũi, Nam xâm hại đến thân thể, sức khoẻ của Sơn. - Sơn sai: Chưa có chứng cứ đã khẳng
  6. Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức định Nam lấy cắp, Sơn xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của Nam. - Là Sơn: phải khéo léo hỏi bạn -Là Nam: phải bình tĩnh giải quyết (?)Nếu em là một trong hai bạn đó em sẽ xử sự như thế nào? - Là bạn cùng lớp phải can ngăn không cho hai bạn đánh nhau, giúp hai bạn giải quyết làm rõ sự việc. (?) Nếu em là bạn cùng lớp với hai bạn đó thì em sẽ làm gì? - Những hành vi vi phạm tới tính mạng, (?) Những hành vi vi phạm tới tính thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và phẩm, sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm nhân phẩm của người khác sẽ bị xử lý khắc theo qui định của pháp luật. như thế nào? Bài tập a ( sgk) - Đánh người chết. - Đánh người bị thương. Gọi 1 HS đọc Hiến pháp 1992 điều 71. (sgk) - Vu khống, vu cáo hại người khác.
  7. Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức Bài tập a - sgk - Sỉ nhục người khác. - Đùa dai, trêu chọc bạn => Các hành vi trên đều vi phạm pháp luật về quyền được pháp luật đều bị pháp luật sử lý trừng phạt. Củng cố: ( 6’ ) - Thế nào là quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng nhân phẩm ? - Nhà nước ta có qui định như thế nào về quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể nhân phẩm ? Dặn dò: ( 1’ ) - Học thuộc nội dung bài học ý (a) - Chuẩn bị phần còn lại của bài cho tiết sau.
  8. BÀI 16 QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ TÍNH MẠNG THÂN THỂ, SỨC KHOẺ, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM (Tiết 2 ) Ổn định tổ chức lớp. (1’) Kiểm tra bài cũ: (4’) Pháp luật quy định như thế nào về đ ược bảo vệ tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân? Bài tiếp: Tg Hoạt động của giáo viên và Nội dung, kiến thức học sinh 13’ II Bài học: ( Tiếp) Theo quy định của pháp luật thì công có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không ai được xâm phạm đến thân thể của người khác; đồng thời công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ danh dự và nhân phẩm. Vậy công dân có trách nhiệm như thế nào đối với quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm?
  9. Tg Hoạt động của giáo viên và Nội dung, kiến thức học sinh -Tôn trọng là: không xâm phạm b/ Trách nhiệm của công dân đối quyền được pháp luât bảo hộ tính mạng thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm: -Khi bị xâm phạm cần phải đối và báo -Tôn trọng tính mạng, thân thể, sức cho thầy cô giáo, cha mẹ biết. khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác. -Phải biết tự bảo vệ quyền của mình; -Phê phán, tố cáo những ai làm trái với quy định của pháp luật. Gọi 1 HS đọc tư liệu tham khảo trong SGK Luyện tập Bài tập b sgk Gọi 1 hs đọc bài tập-sgk Luyện tập Em hãy cho biết, ai là người vi *Bài b - sgk 20’ phạm pháp luật? Theo em, Hải có thể có cách ứng xử -Tuấn vi phạm pháp luật: Chửi và rủ anh như thế nào? cách nào là tốt nhất? đến đánh Hải ( lôi kéo người khác cùng phạm tội ) => Tuấn xâm phạm, thân thể, sức khoẻ, danh dự của Hải.
  10. Tg Hoạt động của giáo viên và Nội dung, kiến thức học sinh -Anh trai Tuấn sai, không can ngăn mà còn tiếp tay cho Tuấn. -Hải có thể có cách ứng xử: +Giải thích cho Tuấn hiểu là không được nói xấu bạn. Khi thấy các hành vi như vậy +Hải thông báo cho bố mẹ mình, bố chúng ta cần có cách ứng xử như thế mẹ Tuấn và thầy cô giáo biết, nào? Vậy chúng ta cần có trách nhiệm như thế nào đối với tính mạng, thân * Phê phán, tố cáo để có hình thức ngăn thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm chặn và sử lý kịp thời. của người khác? Bài c sgk * Phải biết tôn trọng tính mạng, thân Gọi một hs đọc bài tập ở sgk. thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác. *Bài c - sgk - Chọn cách ứng xử: -Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và
  11. Tg Hoạt động của giáo viên và Nội dung, kiến thức học sinh báo cho bố mẹ, thầy cô giáo biết. => Đó là cách ứng xử đúng, biết tự bảo vệ mình, đồng thời ngăn chặn hành vi vi (?) Khi bị người khác bắt nạt em, phạm pháp luật. em sẽ làm như thế nào? HS Bài d - sgk HS đọc bài bài tập trong sgk. *Bài d sgk *Các ý đúng: -Công dân có quyền không bị xâm về thân thể. -Mội việc bắt giữ người đều là phạm tội !? -Mọi việc xâm phạm tính mạng của người khác đều là vi phạm pháp luật. * Các ý sai: -Chỉ cần giữa gìn tính mạng, sức khoẻ của mình, còn người khác thì không quan tâm. -Khi bị người khác xâm hại thân thể, thì tốt nhất là im lặng. Không để mọi người
  12. Tg Hoạt động của giáo viên và Nội dung, kiến thức học sinh biết. *Tình huống: ( Bảng phụ ) Chị H được điều động đi làm công tác khác, vì không đủ năng lực hoàn thành công việc được giao. Chị H đã làm đơn tố cáo lên cấp trên rằng: Lãnh đạo cơ quan đã nhận hối lộ của ng- ười khác để thay người đó vào chỗ của mình. Khi cơ quan yêu cầu bằng chứng, chị H không có. Việc làm của chị H là đúng hay là sai? Chị H xâm phạm quyền gì của công dân? -Việc làm của chị H là sai. -Chị H đã xâm phạm danh dự và nhân phẩm của người khác.
  13. Củng cố: ( 6’ ) ? Chúng ta cần có trách nhiệm như thế nào đối với tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác? ? Khi thấy các hành vi vi phạm đến tính mạng, thân thể, s ức kho ẻ, danh d ự và nhân phẩm của người khác chúng ta cần phải làm gì? Dặn dò (1’) - Học thuộc nội dung bài học. - Làm bài tập đ sgk -Suy nghĩ, trả lời phần gợi ý bài 17. 5-Tự rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. .....................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0