intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 7 bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

674
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu đến các bạn những giáo án đặc sắc nhất của bài học Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam để quý vị tham khảo nâng cao kiến thức. Những giáo án được biên soạn kĩ lưỡng về nội dung và hính thức trình bày đẹp mắt giúp cho quý vị cùng các bạn tiết kiệm được thời gian cũng như công sức soạn thảo bài học. Qua đó giáo dục các em biết được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam, biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam

  1. BÀI 13 TIẾT 21: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam. - Vì sao phải thực hiện các quyền đó . - Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình , nhà trường và xã hội. - Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Tự giác rèn luyện bản thân. - Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận. - Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục tr ẻ em, luật giáo dục. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ : Hoạt động : Giới thiệu bài : Hs nộp tài liệu, tranh ảnh về 4 nhóm quyền của trẻ em đã học ở lớp 6.
  2. Tổ chức cho hs xem tranh ảnh về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em. Qua những bài học công dân lớp 6, chúng ta đã biết, trẻ em có quy ền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia. Vậy qua những hình ảnh vừa quan sát, theo em trẻ em Vn nói riêng và trẻ em trên toàn thế giới nói riêng còn được hưởng quền lợi gì ?... Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích truyện đọc : 1 . Tìm hiểu truyện đọc : Đọc truyện Một tuổi thơ bất hạnh. Tuổi thơ của Thái đã diễn ra như thế nào ? Tuổi thơ của Thái ; phiêu bạt bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. Hoàn cảnh nào đã dẫn đến hành vi vi phạm của Thái ? Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi. Bỏ đi bụi đời. Chuyên cướp giật : mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. đó là do hoàn cảnh riêng đầy bất hạnh : Bố mẹ ly hôn khi Thái 4 tuổi. Bố mẹ lại đi tìm hạnh phúc riêng. Vì thế Thái phải ở nhà với bà ngoại già yếu. Làm thuê vất vả. Thái không được hưởng các quyền cơ bản của trẻ em : đó là không được bố, mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo. không được đi học. Không có nhà ở. Thái phải làm gì để trở thành Thái cần phải đi học trở lại, cần phải tự mình nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng. người tốt ? Phải vâng lời cô chú. Phải thực hiện tốt quy định của trường. Em có thể đề xuất ý kiến về việc giúp đỡ Thái của mọi người ? Giúp Thái có điều kiện tốt trong
  3. trường giáo dưỡng. Ra trường giúp Thái hoà nhập cộng đồng. Nếu em ở vào hoàn cảnh của Quan tâm, động viên, khong xa Thái em sẽ xử lí như thế nào cho tốt ? lánh Thái. ở với mẹ, chịu khó làm việc để có tiền đi học. Không nghe kẻ xấu. GV kết luận : công ước LHQ Vừa đi học, vừa làm thuê để có về quyền trẻ em đã được VN tôn trọng được cuộc sống yên ổn. và phê chuẩn năm 1990 và được cụ thể hoá trong các văn bản pháp luật của quốc gia. Chúng ta sẽ nghiên cứu nội dung của các quyền cơ bản đó. Hoạt động 2 : Bài học : Giới thiệu các loại luật liên quan đến quyền trẻ em của Vn. Hiến pháp 1992 : điều 59 : Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân… 1. Bài học : Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặ biệt khó khăn khác được học văn hoá và học nghề phù hợp. Điều 61 : Công dân có quyền được
  4. hưởng chế độ bảo vệ sức khoẻ… Điều 65 : Trẻ em được gia đình, nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Điều 71 : Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm… Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em : Điều 5 : Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch… Điều 6 : Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức… Trẻ em không nơi nương tựa, được nhà nước và xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy. Điều 7 : Trẻ em có quyền được sống chung với bố mẹ.
  5. Điều 8 : Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm… Điều 10 : Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập… Bộ luật Dân sự năm 1995 : Điều 37 : Quyền được hưởng sự chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình : Con cháu chưa thành niên được hưởng sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà, con cháu có bổn phận kính trọng, chăm sóc và phụng dưỡng cha mẹ, ông bà. điều 55 : Khai sinh : Mọi người khi sinh ra đều có quyền được khai sinh không phân biệt sing trong giá thú hoặc ngoài giá thú…. GV chốt : Các quyền trên đây của trẻ em là nói lên sự quan tâm đặc biệt của nhà nước ta. Khi nói được hưởng các quyền lợi thì chúng ta phải nghĩ đến nghĩa vụ – bổn phận của chúng ta đối với gia đình và xã hội. Nêu bổn phận của trẻ em với
  6. gia đình và xã hội. Thảo luận : 1. ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. 2. Em và các anh chị em, bạn bè mà em quen biết còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật ? 3. Em và các bạn em có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, Theo em, gia đình, nhà nước và xã hội cần phải có trách nhiệm gì để những quyền trẻ em trên được thực hiện ? Hoạt động 3 : Luyện tập : Hs làm bài tập trong sgk. Gv
  7. lần lượt chữa. BT bổ trợ : Hs đóng vai theo tình huống : Trên đường đi học ngang qua chợ, 3 bạn Hoà, An, Thắng nhìn thấy bà bán nước đang xua đuổi 1 em bé tật nguyền, ăn xin. An kipự thời can ngăn và * Gia đình : cho em bé 10000 đồng. Hoà chờ An và - Chăm chỉ, tự giác trong học tập. mắng : Mày dở hơi à , bỗng dưng mất tiền ăn quà. Cond Thắng đã đi từ lúc nào, - Vâng lời bố mẹ. như không có gì xảy ra. - Yêu kính , quý trọng bố mẹ, ông bà, anh chị. 2, Trong trường hợp bị kẻ xấu - Giúp đỡ gia đình. đe doạ, lôi kéo vào con đường phạm tôi ( ăn cắp tài sản ), em sẽ làm gì ? - Chăm sóc các em. * Xã hội : Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : - Lễ phép với người lớn. Trẻ em hôm nay, thế giới ngày - Yêu quê hương đất nước. mai. Đó là khẩu hiệu ghi nhận quyền trẻ em của UNESCO. Trẻ em như búp trên - Có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc. cành là sự quan tâm đặc biệt của Bác - Tôn trọng và chấp hành pháp Hồ. Trẻ em là niềm tự hào , là tương lai luật. của đất nước, là lớp người xây dựng và - Thực hiện nếp sống văn minh. bảo vệ Tơ quốc mai sau nên cần được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. đúng như - Bảo vệ tài nguyên môi trường. lời dạy của bác Hồ : Vì lợi ích….hay - Không tham gia tệ nạn xã hội. như ngạn ngữ Hi Lạp đã từng có câu : Những ngọn tháp là niềm tự hào của thành phố. Những con tàu là niềm tự hào của biển cả và trẻ em là niềm tự hào của con người.
  8. Về nhà làm bài tập còn lại. Chuẩn bị bài sau : Sưu tầm tranh Cha mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc ảnh về tài nguyên , môi trường. bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. 2. Bài tập :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0