intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 7 bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

1.152
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập những giáo án bài: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên đặc sắc nhất mời các bạn tham khảo để học hỏi cách thức và kinh nghiệm soạn giáo án. Thông qua bài học chúng ta biết được khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người. Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường. Mong rằng những giáo án này sẽ giúp quý thầy cô tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình biên soạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

  1. BÀI 14: (2 TIẾT) BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu: Khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người xã hội. 2. Thái độ - Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. 3. Kĩ năng - Hình thành trong học sinh tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường. B. Phương pháp - Giải quyết tình huống. - Thảo luận - Sắm vai. C. Tài liệu và phương tiện - Tranh ảnh, về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiênnhiên. - Phiếu học tập - Giấy khổ to, bút dạ. D. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 1. Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em?
  2. 2. Bản thân em đã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào? A. Em thực hiện đầy đủ B. Một số bổn phận em chưa làm tròn C. Đôi khi còn để cha mẹ nhắc nhở về việc học hành D. Đôi khi thấy mình còn trẻ con nên không giúp ai việc gì cả Đáp án: Tuỳ theo bản thân lựa chọn và giải thích phù hợp. GVnhận xét cho điểm 3. Bài mới: (TIẾT 2) Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV: Cho HS quan sát tranh về: rừng, núi, sông hồ, động, thực vật, khoáng sản. ?: Yêu cầu học sinh mô tả tranh. GV: Kết luận : Những hình ảnh các em vừa quan sát là các điều kiện tự nhiên bao quanh con người, tác động tới đời sống, sự tồn tại phát triển của con người. Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vậy môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Để trả lời những câu hỏi đó, chúng ta tìm hiểu bài học ngày hôm nay. GV: Ghi đầu bài lên bảng. Hoạt động 2: Học sinh tìm hiểu thông tin sự kiện về tài nguyên thiên nhiên Cách thực hiện: Những hình ảnh về: Sông, hồ, biển, rừng, núi, động thực vật, khoáng sản GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận lớp + Yếu tố của môi trường tự nhiên: Đất GV: Đặt câu hỏi để HS trao đổi nước, rừng, động thực vật, thực vật, 1. Những hình ảnh em vừa quan sát nói về khoáng sản, không khí, nhiệt độ, ánh sáng… vấn đề gì? + Tài nguyên thiên nhiên là: Sản phẩm do 2. Em hãy kể một số yếu tố của môi thiên nhiên tạo nên như rừng cây, động thực trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên mà vật quý hiếm, khoáng sản, nguồn nước, em biết? dầu khí… HS: Trao đổi
  3. GV: Nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3. Tìm hiểu nội dung bài học GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái 1. Bài học niệm I. Khái niệm 1. Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sóng, sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện đó có sẵn trong tự nhiên (Rừng cây, đồi núi, sông hồ…) hoặc do con người tạo ra (nhà máy, đường sá, công trình thủy lợi, khói bụi, rác, chất thải...) GV: Nhấn mạnh: 2. Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có Môi trường ở trong bài học này là môi thể khai thác chế biến, sử dụng phục vụ trường sống (môi trường sinh thái) có tác cuộc sống của con người (rừng cây, động động đến đời sống sự tồn tại phát triển của vật, thực vật quý hiếm, mỏ khoáng sản, con người và thiên nhiên. nguồn nước, dầu khí…) GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu vai trò của II. Vai trò của môi trường và tài nguyên môi trường tài nguyên thiên nhiên đối với thiên nhiên cuộc sống và phát triển của con người, xã * Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có hội. tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống * Cách thực hiện: con người. HS: đọc phần thông tin sự kiện (SGK tr 42 - Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh - 43) tế văn hoá xã hội. GV: Cho HS quan sát tranh ảnh hoặc băng - Tạo cho con người phương tiện sống, hình về lũ lụt, môi trường bị ô nhiễm, chặt phát triển trí tuệ đạo đức. phá rừng…. - Tạo cuộc sống tinh thần: làm cho con
  4. GV: Nêu câu hỏi cho HS thảo luận lớp: người vui tươi, khoẻ mạnh, làm giàu đời sống tinh thần 1) Nêu suy nghĩ của em về các thông tin và hình ảnh mà em vừa quan sát? -> Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như vật nên chúng ta cần 2) Việc môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ môi thiên nhiên bị khai thác bừa bãi dẫn đến hậu trường và tài nguyên thiên nhiên. qua như thế nào? HS: Trao đổi theo ý kiến cá nhân GV kết luận. Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị khai thác bừa bãi. Điều đó đã dẫn đến hậu quả lớn: thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khoẻ, tính mạng con người. ?: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống của con người? HS: Trao đổi theo ý kiến cá nhân GV: Ghi ý kiến lên bảng lựa chọn ý kiến đúng. Cuối tiết 1. GV: Kết luận. Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị khai thác bừa bãi. Điều đó đã dẫn đến hậu quả lớn: thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khoẻ, tính mạng con người. *** Pháp luật nghiêm cấm các hành vi sau đây: - Đốt, phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi. - Thả khói bụi, khí độc, mùi hôi thối và các chất bức xạ, phóng xạ quá giới hạn ra môi trường. - Thải dầu mỡ, hoá chất độc hại, xác động vật, thực vật, vi khuẩn, mầm bệnh vào nguồn nước.
  5. - Săn bắn, mua bán các loài động vật, thực vật quý hiếm. - Sử dụng các phương tiện công cụ huỷ diệt hàng loạt trong khai thác, đánh bắt thực vật động vật. Bài 14: (tiếp) Bảo vệ môi trường Và tài nguyên thiên nhiên A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu: Khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người xã hội. 2. Thái độ - Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý môi trường xung quanh, c ó ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. 3. Kĩ năng - Hình thành trong học sinh tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhi ễm môi trường. B. Phương pháp - Giải quyết tình huống. - Thảo luận - Sắm vai. C. Tài liệu và phương tiện - Tranh ảnh, về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiênnhiên.
  6. - Phiếu học tập - Giấy khổ to, bút dạ. D. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài tiếp: (tiết 2) Hoạt động 4. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên * Cách thực hiện III. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên GV: Cung cấp cho HS các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài 1.Bảo vệ môi trường: Là giữ cho môi nguyên thiên nhiên (ghi trên bảng phụ) trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường, ngăn chặn khắc phục các hậu quả xấu do con HS: Thảo luận lớp theo câu hỏi: người và thiên nhiên gây ra. 1. Em hiểu thếnào làbảo vệ môi trường? - Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là khai Thế nào là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tu bổ tái tạo những tài 2. Pháp luật có quy định gì về bảo vệ môi nguyên có thể phục hồi được. trường? 2. Biện pháp để bảo vệ môi trường và 3. Em có nhận xét gùi về việc bảo vệ môi tài nguyên thiên nhiên trường và tài nguyên ở nhà trường và địa phương em? - Thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên môi trường. 4. Em sẽ làm gì để góp phần môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện việc bảo vệ môi trường và tài GV: Nêu từng câu hỏi cho HS trao đổi nguyên thiên nhiên. HS: Trao đổi cá nhân - Biết tiết kiệm các nguồn tài nguyên GV: Định hướng thiên nhiên - Nếu thấy các hiện tượng làm ô nhiễm môi trường phải nhắc nhở hoặc báo cáo với cơ quan thẩm quyền để trừng trị nghiêm khắc kẻ cố tình huỷ hoại môi trường. Hoạt động 5: Học sinh làm bài trên phiếu học tập
  7. Mục tiêu: 2. Bài tập Xác định đúng các hành vi bảo vệ môi 1. Bài tập 1: trường, tài nguyên và hành vi vi phạm về bảo Hãy đánh dấu + vào ô trống tương ứng vệ môi trường, tài nguyên. với hành vi em cho là vi phạm quy định của HS: Làm trên phiếu pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Hãy giải thích sự lựa chọn đó? HS: Trình bày a. Đốt rác thải  GV: Nhận xét, đưa đáp án đúng b. Giữ vệ sinh nhà mình vứt  rác ra hè phố c. Tự ý đục ống dẫn nước để  sử dụng d. Xây bể xi măng chôn chất  độc hại đ. Chặt cây đã đến tuổi thu  Đáp án; Câu b, c, đ, e, h, i, k. hoạch GV: Nêu yêu cầu của bài tập trên bảng e. Dùng điện ắc quy để đánh  phụ. bắt cá HS: Đề xuất giải pháp. g. Trả động vật hoang dã về  rừng GV: Ghi nhanh giải pháp lên bảng h. Xả khói, bụi bẩn ra không  khí i. Đổ đầu thải ra cống thoát  nước k. Nhóm bếp than ở ngoài  đường để tránh ô nhiễm trong nhà 2. Bài tập 2: Bài tập ứng xử * Tình huống Trên đường đi học về, Tuấn phát hiện thấy một thanh niên đang đổ một xô nước
  8. nhờn có màu khác lạ và mùi nồng nặc. Theo em Tuấn sẽ ứng xử như thế nào? HS: trao đổi, tranh luận lựa chọn giải pháp phù hợp. + Giải pháp: GV. Kết luận: 1. Tuấn im lặng. Khi có người người làm ô nhiễm môi 2. Tuấn ngăn cản không cho người đó đổ trường hoặc phá hoại tài nguyên thiên nhiên, tiếp xuống hồ. phải lựa lời can ngăn và báo cáo cho người 3. Tuấn báo cho người có trách nhiệm có trách nhiệm biết biết. 4. Củng cố Hoạt động 6. Luyện tập đóng vai theo tình huống GV: Nêu tình huống đóng vai tình huóng 1. Tổ 1 - 2 đóng vai tình huống 1. Tổ 3 - 4 đóng vai tình huống 2. HS: Thảo luận, phân vai. GV: Gọi 2 nhóm lên thực hiện. HS: Nhận xét cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. Chọn cách ứng xử hay. GV kết luận chung: Môi trường, tài nguyên, thiên nhiên có vai trò đặc biệt quan trọng với cuộc sống của con người. Vì vậy chúng ta cần tích cực bảo vệ môi trường tài nguyên. Biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất là thực hiện tốt các quy đ ịnh c ủa pháp luật về bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên. Chơi đóng vai: + Tình huống: 1. Trên đường đi học, em thấy bạn vứt vỏ cuối xuống đường. 2. Đế lớp học, em thấy các bạn quét lớp bụi bay mù mịt. 5. Dặn dò - HS đọc thuộc nội dung bài học. - Làm bài tập: a, b, e, g (SGK - tr.47) - Chuẩn bị bài: Bảo vệ di sản văn hoá
  9. * Tư liệu tham khảo:Một số quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên a. Mọi tổ chức cá nhân có trách nhiệm sau: - Phải thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường. - Chống suy thoái, ô nhiễm môi trường. - Bảo vệ các giống loài thực vật, động vật hoang dã. - Khai thác rừng đi đôi với trồng rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn sông suối. - Khi sử dụng đất phải bồi bổ, cải tạo đất. - Phải bảo vệ nguồn nước, hệ thống ấp nước thoát nước, cây xanh công trình vệ sinh, thực hiện. * . Các quy định vệ sinh công cộng - Không gây tiếng ồn quá mức giới hạn cho phép. - Khai thác tài nguyên, khoáng sản phải được phép của cơ quan quản lý Nhà nước, phải áp dụng công nghệ phù hợp, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. b. Pháp luật nghiêm cấm các hành vi sau đây: - Đốt, phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi. - Thả khói bụi, khí độc, mùi hôi thối và các chất bức xạ, phóng xạ quá giới hạn ra môi trường. - Thải dầu mỡ, hoá chất độc hại, xác động vật, thực vật, vi khuẩn, mầm bệnh vào nguồn nước. - Săn bắn, mua bán các loài động vật, thực vật quý hiếm. - Sử dụng các phương tiện công cụ huỷ diệt hàng loạt trong khai thác, đánh bắt thực vật động vật./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2