intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 7 bài 3: Tự trọng

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

697
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm nâng cao công tác giảng dạy ngày càng có hiệu quả chúng tôi mời các bạn cùng quý thầy cô giáo tham khảo những giáo án bài Tự trọng. Thông qua bài học: Tự trọng chúng ta biết thế nào là tự trọng và không tự trọng, biểu hiện và ý nghĩa của lòng tự trọng. Qua đó giáo dục cho học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác, học tập những tấm gương về lòng tự trọng. Hy vọng đây sẽ là những tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn, học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chúc các bạn học tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 3: Tự trọng

  1. BÀI 3 : TỰ TRỌNG A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Thế nào là tự trọng và không tự trọng?. Biểu hiện và ý nghĩa của lòng tự trọng. 2. Thái độ - HS có nhu cầu và ý thức luyện tính tự trọng. 3. Kĩ năng - HS biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác. - Học tập những tấm gương về lòng tự trọng. B. Phương pháp - Kể chuyện phân tích. - Thảo luận. Tổ chức trò chơi. C. tài liệu và phương tiện - Câu chuyện về tính tự trọng. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tự trọng. D. các hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Em cho biết ý kiến đúng về biểu hiện của người thiếu trung thực? 1. Có thái độ đường hoàng, tự tin. 2. Dũng cảm nhận khuyết điểm. 3. Phụ họa, a dua với việc làm sai trái. 4. Đúng hẹn, giữ lời hứa. 5. Xử lí tế nhị, khôn khéo.
  2. ( Đáp án: 1, 2, 3, 5. ) Câu 2: Trung thực là biểu hiện cao của đức tính gì? Cho ví dụ cụ thể? 3. Bài mới Hoạt động 2: Nhóm Phân tích truyện đọc: một tâm hồn cao thượng GV: Hướng dẫn HS đọc truyện bằng 1. Truyện đọc cách phân vai. Một tâm hồn cao thượng GV: Đặt câu hỏi Nhóm 1: (Câu 1) HS: Trả lời các câu hỏi sau: Hành động của Rô-be 1. Hành dộng của Rô-be qua câu - Là em bé mồ côi nghèo khổ đi bán truyện trên. diêm. - Cầm đồng tiền vàng đổi lấy tiền lẻ trả lại cho người mua diêm. - Khi bị xe chẹt và bị thương nặng Rô- be đã nhờ em mình trả lại tiền cho khách 2. Vì sao Rô-be lại nhờ em mình trả Nhóm 2: (câu 2) lại tiền cho người mua diêm? Vì sao Rô-be lại làm như vậy? - Muốn giữ đúng lời hứa. - Không muốn người khác nghỉ mĩnh nghèo mà nói dối để ăn cắp tiền. - Không muốn bị coi thường, danh dự bị xúc phạm, mất lòng tin ở mình 3. Các em có nhận xét gì về hành Nhóm 3: (câu 3) động của Rô-be? Nhận xét của Rô-be - Có ý thức trách nhiệm cao - Giữ đúng lời hứa - Tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình.
  3. - Tâm hồn cao thượng tuy cuộc sống rất nghèo. 4. Việc làm đó thể hiện đức tính gì? Nhóm 4: (câu 4 + 5) 5. Hành động của Rô-be tác động Hành động của Rô-be thể hiện đức đến tác giả như thế nào? tính tự trọng. GV: Chia lớp thành 4 nhóm - Hành động của Rô-be đã làm thay đổi tình cảm của tác giả. Từ chỗ nghi HS: Trình bày ý kiến vào khổ giấy ngờ, không tin đến sững sờ, tim se lại vì lớn. Sau đó cử đại diện trình bày trên hối hận và cuối cùng ông nhận nuôi em lớp. Sac-lây GV: Nhận xét bổ sung ý kiến. HS: Tự do trình bày ý kiến của mình khi đánh giá hành động của Rô-be. GV: Kết luận Qua câu chuyện cảm động trên ta thấy được hành động, cử chỉ đẹp đẽ cao cả. Tâm hồn cao thượng của một em bé nghèo khổ. Đó là bài học quý giá về lòng tự trọng cho mỗi chúng ta. Hoạt động 3: Cả lớp: Tìm hiểu nội dung bài học GV: Để HS hiểu được nội dung định nghĩa của bài học, GV cần giải thích: Chuẩn mực xã hội là gì ? ( Xã hội đề ra các chuẩn mực xã hội để mọi người tự giác thực hiện. - Để có được lòng tự trọng mỗi cá nhân phải có ý thức, tình cảm, biết tôn trọng, bảo vệ phẩm chất của chính mình. ) GV: Hướng dẫn HS thảo luận lớp HS: Trả lời câu hỏi sau (máy chiếu) Câu 1: Tìm những hành vi biểu hiện Câu 1: tính tự trọng trong thực tế? - Không quay cóp - Giữ đúng lời hứa.
  4. - Dũng cảm nhận lỗi. - Cư xử đàng hoàng - Nói năng lịch sự - Giữ chữ tín. - Bảo vệ danh dự cá nhân, tập thể. - Làm tròn chữ hiếu. - Kính trọng thầy cô. Câu 2: Tìm những hành vi không biểu Câu 2: hiện lòng tự trọng trong thực tế? - Sai hẹn GV: Mời 2 HS xung phong lên bảng, - Sống buông thả em nào viết được nhiều và chính xác thì được điểm cao (ở phần này có thể tổ - Suồng sã chức trò chơi "nhanh tay nhanh mắt" cho giờ học sinh động ) - Không biết ăn năn HS: Nhận xét đánh giá ý kiến của 2 - Không biết xấu hổ bạn trên bảng - Nịnh bợ luồn cúi GV: Tổng hợp ý kiến nhận xét cho - Bắt nạt người khác điểm - Tham gia tệ nạn xã hội - Sống luộm thuộm - Không trung thực, dối trá. GV:Đặt câu hỏi (phát phiếu học tập): Lòng tự trọng có ý nghĩa như thế nào đối với: a) Cá nhân b) Gia đình c) Xã hội
  5. HS: Lên bảng ghi ý kiến của mình - cá nhân: Được mọi người kính nể, gìn giữ danh dự bản thân - Cả lớp nhận xét - Gia đình: Hạnh phúc, bình yên, GV: Nhận xét bổ sung. không ảnh hưởng đến thanh danh. - Xã hội: Cuộc sống tốt đẹp có văn hoá, văn minh. 2. Bài học Qua các nội dung trên GV tổng kết 1. Tự trọng là biết coi trọng và giữ rút ra bài học: gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp chuẩn mực 1. Thế nào là tự trọng? xã hội. 2. Biểu hiện: Cư xử đàng hoàng đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn luôn làm tròn nhiệm vụ. 3. ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao 2. Biểu hiện của tự trọng? quý, giúp con người có nghị lực nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân và được mọi 3. ý nghĩa của tự trọng? người tôn trọng quý mến. HS: Trả lời cá nhân GV: Nhận xét, bổ sung. HS: Giải thích câu tục ngữ: - Chết vinh còn hơn sống nhục - Đói cho sạch rách cho thơm GV: Nhận xét và kết thúc nội dung bài Hoạt động 4: Cá nhân: Luyện tập các bài tập SGK GV: Hướng dẫn HS làm bài tập . 3. Bài tập GV: Chữa bài tập trên máy chiếu. Bài tập a, tr.11, SGK Câu hỏi: Các hành vi sau đây, hành vi Đáp án: 1, 2 nào thể hiện tính tự trọng? Giải thích vì
  6. sao? 1. Không làm được bài nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn 2. Dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện bằng được lời hứa của mình. 3. Nếu có khuyết điểm, khi được nhắc nhở, Nam đều vui vẻ nhận lỗi. 4. Tâm chỉ khoe với bố mẹ khi có bài kiểm tra điểm cao, còn điểm kém thì giấu đi. 5. Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gặp cảnh bố hoặc mẹ mình lao động vất vả. HS: Trả lời vào phiếu bài tập. GV: Gọi HS đọc phiếu trả lời. GV: Nhận xét và yêu cầu HS giải thích vì sao hành vi 3 và 4 không thể hiện lòng tự trọng? Hoạt động 5: Cặp đôi: Luyện tập và củng cố 1. Bài tập nhanh ?: Trong những câu tục ngữ dưới đây, câu tục ngữ nào nói lên đức tính tự trọng? v. 1. Giấy rách phải giữ lấy lề. v. 2. Đói cho sạch, rách cho thơm. Đáp án 1, 2, 4 3. Học thày không tày học bạn. v. 4. Chết vinh còn hơn sống nhục. 5. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. HS: Phát biểu ý kiến.
  7. GV: Nhận xét và cho điểm những HS làm nhanh và đúng 2. Bày tỏ thái độ GV: Nêu các tình huống sau và yêu cầu HS bày tỏ thái độ của mình với các nhân vật trong mỗi tình huống. 1. Bạn Nam xấu hổ với bạn bè vì cả bọn đang đi chơi thì gặp bố đang đạp xích lô. 2. Bạn Hương rủ bạn bè đến nhà mình chơi nhưng lại đưa bạn sang nhà Đáp án: Không đồng ý cô chú vì nhà cô chú sang trọng hơn. 3. Minh không bao giờ đi sinh nhật vì không có tiền mua quà. HS: Thảo luận bày tỏ ý kiến, thái độ. GV: Nhận xét ý kiến, nếu không đủ thời gian thì giao bài tập về nhà GV: Tổng kết toàn bài: Tự trọng là một đức tính tốt đẹp. Người tự trọng có ý thức cao về phẩm giá của mình, luôn luôn hoàn thành tốt trách nhiệm và nghĩa vụ, không bị chê trách. Không chấp nhận sự xúc phạm, sỉ nhục hoặc sự thương hại của người khác. Người có lòng tự trọng luôn luôn có ý thức bảo vệ danh dự của mình. Là HS chúng ta ph ải hoàn thành tốt bổn phận của mình với gia đình, nhà trường và xã hội, phải giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, sống trung thực, không a dua với bạn bè xấu. Tránh xa những thói xấu như khúm núm, sợ sệt, nịnh hót, đưa chuyện, nói xấu người khác, …Có như vậy chúng ta mới là con ngoan, trò giỏi. 4. Dặn dò - Về nhà làm bài tập b, c, d SGK trang 12. - Chuẩn bị bài 4: Đạo đức và kỷ luật . * Lưu ý HS cần nắm được : - Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. ý nghĩa của rèn luyện đạo đ ức và kỉ luật.
  8. * Tư liệu tham khảo Tục ngữ - áo rách cốt cách người thương. (Ca ngợi cảnh sống nghèo, có đạo đức được mọi người quý trọng) - Ăn có mời, làm có khiến. (Lối xử sự của người biết tự trọng). Tấm gương về lòng tự trọng Liệt sĩ Nguyễn Cảnh Dần, sinh năm 1974 là chiến sĩ đồn biên phòng 547 - Nghệ An. Nhà nghèo, bố mẹ đã già yếu, nhưng anh không vì thế mà nhận hối lộ của kẻ xấu buôn bán qua biến giới. Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đã hy sinh dũng cảm trong khi làm nhiệm vụ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2