intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 7 bài 8: Khoan dung

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

704
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập giáo án bài Khoan dung của môn Giáo dục công dân lớp 7 được soạn thảo với nội dung đầy đủ dành cho các giáo viên cùng các em học sinh tham khảo. Hy vọng qua bài học này giáo viên giúp cho các em học sinh nắm bắt được kiến thức chuẩn của bài học và giáo dục cho các em về lòng khoan dung độ lượng và thấy đó là một phẩm chất đạo đức cao đẹp, hiểu ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống và cách rèn luyện để trở thành người có lòng khoan dung. Các bạn đừng bỏ lỡ những giáo án này nhé vì nó sẽ giúp ích cho các bạn trong việc biên soạn giáo án cũng như giảng dạy được hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 8: Khoan dung

  1. BÀI 8 : KHOAN DUNG A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Thế nào là khoan dung và thấy đó là một phẩm chất đạo đức cao đẹp. - Hiểu ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống và cách rèn luy ện đ ể trở thành người có lòng khoan dung. 2. Thái độ - HS quan tâm và tôn trọng mọi người, không mặc cảm, không đ ịnh kiến hẹp hòi. 3. Kĩ năng - Biết lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người. Sống cởi mở, thân ái, biết nhường nhịn. B. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề - Trò chơi sắm vai - Thảo luận nhóm C. Tài liệu và phương tiện - Tình huống và việc làm thể hiện lòng khoan dung. - Đồ dùng, chơi sắm vai D. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ?. Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tính đoàn kết, tương trợ của em đối với bạn bè hoặc người xung quanh ?. ?. Em hiểu thế nào là đoàn kết, tương trợ ?. Ý nghĩa của đoàn kết tương trợ đối với cuộc sống hàng ngày ?. 3. Bài mới:
  2. * Giới thiệu bài: GV: Nêu tình huống: (Ghi trên bảng phụ ) "Hoa và Hà học cùng trường, nhà ở cạnh nhau. Hoa học giỏi, được bạn bè yêu mến. Hà ghen tức và thường hay nói xấu Hoa với mọi người. Nếu là Hoa, em sẽ cư xử như thế nào đối với Hà." GV: Từ tình huống trên, dẫn dắt HS vào bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện: hãy tha lỗi cho em GV: Hướng dẫn HS đọc truyện bằng 1. Truyện đọc: cách phân vai. Hãy tha lỗi cho em. - 1 HS đọc lời dẫn. - 1 HS đọc lời thoại của Khôi. - 1 HS đọc lời của cô giáo Vân. GV: Hướng dẫn HS thảo luận lớp theo câu hỏi: 1. Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô 1. Thái độ của Khôi giáo như thế nào? - Lúc đầu: đứng dậy, nói to - Về sau: Chứng kiến cô tập viết. Cúi đầu, rơm rớm nước mắt, giọng nghèn nghẹn, xin cô tha lỗi. 2. Cô giáo Vân đã có việc làm như thế 2. Cô Vân: nào trước thái độ của Khôi? - Đứng lặng người, mắt chớp, mặt đỏ tái HS lên bảng trình bày. dần, rơi phấn, xin lỗi học sinh. GV: Tiếp tục nêu câu hỏi cho HS. - Cô tập viết. - Tha lỗi cho học sinh. 3.Vì sao Khôi lại có sự thay đổi đó? 3. Khôi có sự thay đổi đó là vì: Khôi đã chứng kiến cảnh cô Vân tập viết. Biết được nuyên nhân vì sao cô viết khó khăn
  3. như vậy. 4. Em có nhận xét gì về việc làm và thái 4. Nhận xét: Cô Vân kiên trì, có tấm lòng độ của cô giáo Vân ? khoan dung, độ lượng và tha thứ. 5. Em rút ra bài học gì qua câu chuyện 5. Bài học: Qua câu chuyện: trên? - Không nên vội vàng, định kiến khi nhận xét người khác. - Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác 6. Theo em, đặc điểm của lòng khoan 6. Đặc điểm của lòng khoan dung dung là gì? - Biết lắng nghe để hiểu người khác. - Biết tha thứ cho người khác. Thảo luận nhóm phát triển cách ứng xử - Không chấp nhặt, không thô bạo. thể hiện lòng khoan dung. - Không định kiến, không hẹp hòi khi nhận * Cách thực hiện: xét người khác. GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ Các - Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác. nhóm ghi câu hỏi thảo luận ra giấy to. Cử đại diện trình bày. Câu hỏi thảo luận, ghi trên bảng phụ. * Câu hỏi: 1. Cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác vì: có như vậy 1. Vì sao cần phải biết lắng nghe và mới không hiểu lầm, không gây sự bất hoà, chấp nhận ý kiến của người khác?. không đối xử nghiệt ngã với nhau. Tin tưởng và thông cảm với nhau, sống chân thành và cởi mở hơn. Đây chính là bước đầu hướng tới lòng khoan dung. 2. Muốn hợp tác với bạn: Tin vào bạn, chân thành cởi mở với bạn, lắng nghe ý kiến, chấp nhận ý kiến đúng, góp ý chân thành,
  4. không ghen ghét, định kiến, đoàn kết, thân ái với bạn. 2. Làm thế nào để có thể hợp tác nhiều hơn với các bạn trong việc thực hiện 3. Khi có sự bất đồng, hiểu lầm hoặc nhiệm vụ ở lớp, trường? xung đột: phải ngắn cản, tìm hiểu nguyên nhân, giải thích, tạo điều kiện, giảng hoà. 4. Khi bạn có khuyết điểm: - Tìm nguyên nhân, giải thích thuyết phục, 3. Phải làm gì khi có sự bất đồng, hiểu góp ý với bạn. lầm, hoặc xung đột? - Tha thứ và thông cảm với bạn. - Không định kiến 4. Khi bạn có khuyết điểm, ta nên xử sự như thế nào? HS: Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét. GV: Đánh giá phân tích trình bày của học sinh rút ra kết luận. Biết lắng nghe người khách là bước đầu tiên, quan trọng hướng tới lòng khoan dung. Nhờ có lòng khoan dung cuộc sống trở nên lành mạnh, dễ chịu. Vậy khoan dung là gì? Đặc điểm của lòng khoan dung? ý nghĩa của khoan dung là gì? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu. Hoạt động 3: Cá nhân: Tìm hiểu nội dung bài học HS: Đọc nội dung bài học SGK/25. 2. Nội dung bài học GV: Đề nghị HS tóm tắt nội dung bài 1. Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha học theo các ý sau: thứ. Người có lòng khoan dung luôn luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha 1) Đặc điểm của lòng khoan dung. thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa 2) ý nghĩa của khoan dung. chữa lỗi lầm. 3) Cách rèn luyện lòng khoan dung.
  5. HS: Trình bày. GV: Hướng dẫn học sinh giải thích câu 2. Khoan dung là một đức tính quý báu tục ngữ: Đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ của con người. Người có lòng khoan dung chạy lại. luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt. Nhờ có lòng khoan dung, cuộc HS: Khi người khác đã biết lỗi và sửa lỗi sống và quan hệ giữa mọi người trở nên lành thì ta nên tha thứ, chấp nhận và đối xử tử mạnh, thân ái, dễ chịu. tế. GV: Chốt vấn đề theo 3 nội dung trên Chúng ta hãy sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng và chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác trên cơ sở những chuẩn mực xã hội. Hoạt động 4: Cá nhân: Hướng dẫn học sinh luyện tập HS: Làm việc cá nhân. 3. Bài tập HS: Trình bày- Nhận xét, góp ý. 1. Em hãy kể 1 việc làm thể hiện lòng khoan dung của em. Một việc làm của em GV: Đánh giá, nhận xét. thiếu khoan dung đối với bạn. - Nêu yêu cầu sắm vai trong tình huống? 2. Làm bài b (SGK tr.25) Cách ứng xử trong quan hệ bạn bè thể 3. Chơi sắm vai hiện lòng khoan dung. GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ.Các nhóm xây dựng tình huống, xây dựng kịch bản, phân vai diễn. GV: Gọi 3 nhóm lên trình bày. HS: Dưới lớp nhận xét các cách ứng xử, bình chọn cách ứng xử hay nhất. 4. Củng cố: Hoạt động 5: Cả lớp: Luyện tập và củng cố GV: Đánh giá, cho điểm. - Cho HS giải quyết tình huống (Bài tập SGK tr.26) TH: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng. Em hãy nhận xét thái đ ộ và
  6. hành vi của Lan. HS: Trình bày ý kiến cá nhân (có thể vào vai để giải quyết tình huống). GV: Nhận xét ý kiến học sinh. ( Lan không độ lượng, không khoan dung với việc làm vô ý của Hằng ) * Kết luận toàn bài: Khoan dung là một đức tính cao đẹp và có ý nghĩa to lớn. Nó giúp con người dễ dàng sống hoà nhập trong đời sống cộng đồng, nâng cao vai trò và uy tín cá nhân trong xã hội. Khoan dung làm cho đời sống xã hội trở nên lành mạnh, tránh được bất đồng gây xung đột căng thẳng có hại cho cá nhân và xã hội. 5. Dặn dò - Bài tập d, điểm (tr.26 SGK). - Chuẩn bị bài 9 : Xây dựng gia đình văn hoá. - Kể và tìm đọc những câu truyện có liên quan dến lòng khoan dung - Tìm hiểu một số tiêu chí về gia đình văn hoá ở địa phương em * Tư liệu tham khảo Tục ngữ: - Một sự nhịn là chín sự lành. Ca dao: - Những người đức hạnh thuận hoà Đi đâu cũng được người ta tôn sùng Danh ngôn: Nên tha thứ với lỗi nhỏ của bạn nếu bạn không sửa được. Nhưng đối với lỗi nhỏ của mình thì nên nghiêm khắc. (P. Gi-sta)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2