intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 8 bài 5: Pháp luật và kỉ luật

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

787
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để cho việc soạn thảo giáo án tiết kiệm được thời gian chúng tôi mời các bạn cùng các em học sinh tham khảo bộ sưu tập với bài Pháp luật và kỉ luật hay nhất. Được biên soạn dành cho các bạn và các em học sinh tham khảo trước nội dung của bài học để cho việc tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn thì đây sẽ là kho tư liệu hay dành cho các bạn. Bên cạnh đó giáo dục cho học sinh biết pháp luật, kỷ luật là gì, mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật, có ý thức tôn trọng pháp luật, kỷ luật. Biết tôn trọng người có tính kỷ luật, tôn trọng pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 8 bài 5: Pháp luật và kỉ luật

  1. Tiết 6 BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I.Mục tiêu. 1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là pháp luật và kỉ luật, hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật. - Nêu được ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật. 2. Kĩ năng: Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và , kỉ luật ở mọi lúc mọi nơi. - Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt những quy đ ịnh củapháp luật và kỉ luật. 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng pháp luật và kỉ luật. - Đồng tình, ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng pháp luật, kỉ luật. Phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, kỉ luật. II. Chuẩn bị: 1.GV: SGV, SGK. 2. HS: Soạn bài. III. Tiến trình bài dạy. 1.Ổn định tổ chức ( 1’) 8A......................................................................................... 8B......................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ ( 5’)
  2. + CH: Thế nào là giữ chữ tín? Hãy kể một việc làm của bản thân em thể hiện việc giữ chữ tín? Đáp án: - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung * Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu phần (10’) I. Đặt vấn đề. đặt vấn đề. - GV gọi HS đọc phần đặt vấn đề. * Hoạt động nhóm.( nhóm nhỏ) 7’ - GV nêu vấn đề: + Vũ Xuân Trường đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? + Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn gây ra hậu quả gì? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào? + Để chống lại bọn tội phạm các chiến sĩ công an phải có phẩm chất gì? - Nhiêm vụ: HS tập trung giải quyết vấn đề. - Đại diện nhóm trả lời. - HS nhận xét-> GV nhận xét. -> Vũ Xuân Trường tổ chức đường dây
  3. buôn bán, vận chuyển ma trúy xuyên Thái Lan- Lào- Viêt Nam. Chúng lợi dụng phương tiện của cán bộ công an. Mua chuộc, dụ dỗ cán bộ nhà nước. -> Hậu quả: Tốn tiền của, gia đình tan nát, hủy hoại nhân cách con người. Cán bộ thoái hóa, biến chất. Chúng bị trừng phạt: 8 án tử hình, 6 án trung thân, 2 án 20 năm tù giam… -> Dũng cảm mưu trí, vượt khó khăn trở ngại, vô tư, trong sạch, tôn trọng pháp luật, có tính kỉ luật. + CH: Chúng ta rút ra bài học gì qua vụ án trên? * Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu nội dung bài học. + CH: Em hiểu thế nào là pháp luật? - Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Tránh xa tệ nạn ma túy. Giúp đỡ cơ quan có trách nhiệm phát hiện hành vi vi
  4. + CH: Thế nào là kỉ luật? phạm pháp luật. Có lối sống lành mạnh. (15’) II. Nội dung bài học. + CH: Hãy kể những kỉ luật mà em 1. Khái niệm. đang thực hiện trong nhà trường hoặc - Pháp luật là quy tắc xử xự chung, có nơi em đang sinh sống? tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. + CH: Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa - Kỉ luật là những quy định , quy ước ở như thế nào trong cuộc sống? một tập thể, một cộng đồng người ở phạm vi hẹp hơn. 2. Ý nghĩa. + CH: HS cần phải làm gì để rèn luyện - Những quy định của pháp luật và kỉ việc tuân theo pháp luật và kỉ luật. luật giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất + CH: Tính kỉ luật của người học sinh trong hoạt động. biểu hiện như thế nào trong học tập, trong sinh hoạt hàng ngày, ở nhà và ở - Pháp luật và kỉ luật góp phần tạo điều cộng đồng. kiện thuận lợi cho cá nhân và xã hội phát triển. -> Trong học tập: Tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, đều đặn, làm bài đầy 3. Cách rèn luyện. đủ, không quay cóp khi kiểm tra, thi - Thường xuyên, tự giác thực hiện đúng cử…
  5. * Hoạt động 3: HDHS luyện tập. những quy định của nhà trường, cộng đồng, nhà nước. + CH: Có người cho rằng; pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật là không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao? + CH: Bản nội quy của nhà trường, III Luyện tập. những quy định của một cơ quan cóa thể coi là pháp luật được không? Tại 1. Bài tập 1. sao? - Pháp luật cần cho tất cả mọi người, kể cả người có ý thức tự giác thực hiện (10’) pháp luật và kỉ luật, vì đó là những quy định để tạo ra sự thống nhất trong hoạt - HS phát biểu ý khiến -> HS nhận xét động – tạo ra hiệu quả, chất lượng của -> GV kết luận. hoạt động xã hội. 2. Bài tập 2. - Nội dung của cơ quan, nhà trường không thể coi là pháp luật vì nó không phải do nhà nước ban hành, việc giám sát thực hiện không phải do nhà nước. 3. Bài tập 3. - Ý kiến của chi đội trưởng là đúng, vì đội là một tổ chức xã hội, có những quy
  6. định để thống nhất hành động, đi họp chậm. ( không có lí do chính đáng) là thiếu kỉ luật đội. 4. Củng cố (3’) + CH: Em hiểu thế nào là pháp luật, kỉ luật ? 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Làm bài tập 4? - Soạn bài: xây dung tình bạn trong sáng, lành mạnh. * Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ giảng ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0