Giáo án GDCD 9 bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội của công dân
lượt xem 41
download
Chúng tôi đã chọn lọc những giáo án bài Quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội của công dân hay nhất để giúp giáo viên chuẩn bị cho bài học hay hơn. Ngoài ra học sinh nắm vững nội dung và cơ sở của quyền tham gia quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội của công dân. Tự giác tích cực tham gia các công việc chung của trường lớp và địa phương. Mời các thầy cô tham khảo giáo án bài Quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội để làm rõ nhận định trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội của công dân
- BÀI 16: QUYỀN THAM GIA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC, QUẢN LÍ XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN ( TIẾT 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. - Cơ sở của quyền , quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia quản lí nhà nước và quản lí xã hội. 2. Kĩ năng: - Biết cách thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và quản lí xã hội của công dân. - Tự giác tích cực tham gia các công việc chung của trường lớp và địa phương - Tránh thái độ thờ ơ, trốn tránh công việc chung của lớp, trường và xã hội. 3. Thái độ: - Có lòng tin yêu và tình cảm đối với nhà nước CHXHCNVN. – Tuyên truyền vận động mọi người tham gia các hoạt động xã hội. II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. - Hiến pháp năm 1992. Luật khiếu nại tố cáo, luật bầu cử đại biểu Quốc Hội, HĐND. III. Chuẩn bị của trò: - Học thuộc bài cũ.
- - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ:5’ Hàh vi naò sau đây chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí.? - Không chăm sóc bố mẹ lúc ốm đau. - Đi xe máy không đủ tuổi, không có bằng lái. - ăn cắp tài sản của nhà nước. - Lấy bút của bạn. - Giúp người lớn vận chuyển ma túy. HS: trả lời theo nội dung bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới.40’ Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt Giới thiệu bài. GV : Đặt ra các câu hỏi : ? ở lớp 6,7,8 các em đã học người công dân có quyền cơ bản nào ? ? Vì sao mỗi người công dân có được các quyền đó ? ? Ngoài những quyền đã nêu, người công dân còn có quyền nào khác ? HS : Trả lời. GV : DÉn vµo bµi. GV: Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề. I . Đặt vấn đề:
- Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt ? Những quy định trên thể hiện quyền gì của người dân? 1. Thể hiện quyền: HS: trả lời….. - Tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi bổ sung dự thảo Hiến Pháp - Tham gia bàn bạc và quyết định các công việc của xã hội. ? Nhà nước quy định những quyền đó là gì? Những quy định đó là quyền tham gia HS:…… quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. ? Nhà nước ban hành những quy định đó để làm gì? HS:………. 3. Những quy định đó là để xác định quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước trên mọi lĩnh vực. GV: Kết luận: Công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội vì nhà nước ta là nhà nước của dân do dân, vì dân. Nhân dân có quyền, có trách nhiệm giám sát hoạt động của các cơ aun , các tổ chức nhà nước thực hiện tốt các chính sách và pháp luật của nhà nứoc, tạo điều kiện giúp đỡ các cán bộ nhà nước thực hiện tốt công vụ. GV: Gợi ý cho HS lấy 1 số ví dụ. Đối với công dân:
- Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt - Tham gia , góp ý kiến xây dựng hiến pháp và Đối với HS: pháp luật. - Góp ý kiến về xây dựng nhà trường - Chất vấn các đại biểu quốc hội… không có ma túy. - Tố cáo khiếu nại những việc làm sai trái của các - Bàn bạc quyết định việc quan tâm cơ quan quản lí nhà nước. đến HS nghèo vượt khó. - Bàn bạc quyết định chủ trương xây dựng các - ý kiếnvới nhà trường vàê tình trạng công trình phúc lợi công cộng. học ca 3, bàn ghế của HS, vệ sinh môi trường. - Xây dựng các quy ước của xã thôn về nếp sống văn minh và chống các tệ nạn xã hội. Hoạt động 3. Tìm hiểu nội dung bài học: GV: Treo bảng phụ câu hỏi. II. Nội dung bài học. Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm, chi tổ, phát 1. Quyền tham gia quản lí nhà nước, phiếu học tập. quản lí xã hội là quyền: Tham gia xây dựng bộ máy nhà nước và các tổ chức Nhóm 1: Nêu nội dung của quyền tham gia quản lí xã hội; Tham gia bàn bạc, giám sát và nhà nước và xã hội? Nêu 1 ví dụ minh họa? đánh giá các hoạt động các công việc chung của nhà nước và xã hội. HS: Thảo luận và trả lời *Các quyền thể hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, xã hội của công dân: GV: Cho HS làm bài tập 1 SGK - Quyền bầu cử đại biểu quốc hội, đại ? Trong các quyền của công dân dưới đây, quyền biểu hội đồng nhân dân. nào thể hiện quyền tham gia của công dân vào quản lí nhà nước, quản lí xã hội? - Quyền ứng cử và QH, HDND. HS: Trả lời - Quyền khiếu nại, tố cáo.
- Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt - Quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan nhà nước. GV: Yêu cầu HS đọc tư liệu tham khảo HS: đọc… GV: Thông qua bài tập củng cố kiến thức đã học và chứng minh cho nội dung quyền tham gia quản lí nhà nứoc, xã hội mà nhóm 1 vừa thực hiện. Kết luận tiết 1. 4. Củng cố: GV:củng cố nội dung bài học và nhận xét. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dung câu hỏi.
- BÀI 16: QUYỀN THAM GIA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC, QUẢN LÍ XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN ( TIẾT 2) I. Mục tiêu bài học:(như tiết 1) II. Chuẩn bị: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. - Hiến pháp năm 1992. Luật khiếu nại tố cáo, luật bầu cử đại biểu Quốc Hội, HĐND. - Học thuộc bài cũ. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) ? Trong các quyền sau đây, quyền nào thẻ hiện sự tham gia quản lí nhà nước, xã hội của công dân? a. Quyền bầu cử. b. Quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe? c. Quyền ứng cử. d. Quyền khiếu nại tố cáo. đ. quyền tự do kinh doanh HS: trả lời theo nội dung bài học.
- GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới.40’ Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt Giới thiệu bài. Trong tiết1 các em đã được tìm hiểuphần đặt vấn đề GV : yªu cÇu HS tr×nh bµy l¹i néi dung tiÕt 1. Th¶o luËn t×m hiÓu néi dung bµi häc GV: cho các nhóm trình bày 2. Phương hướng thực hiện: ? Em hãy nêu những phương thức thực hiện tham * Trực tiếp: tự mình tham gia các công gia quyền quản lí nhà nước của công dân. việc thuộc về quản lí nhà nước, xã hội. HS: thảo luận trả lời. GV:Gợi ý HS lấyví dụ. HS:……. Ví dụ: Tham gia quyền bầu cử quốc hội Tham gia quyền ứng cử vào HDN D * Gián tiếp: Thông qua đại biểu của nhân dân để họ kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. VD: Góp ý xây dựng phát triển kinh tế địa phương. Goáp ý việc làm của cơ quan quản lí nằhnớc trênbáo. ? Em đã tham gia gópý kiến để quản lí nhà nước, xã hội như thế nào?
- Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt HS:…………. 3. ý nghĩa: ? Nêu ý nghĩa của quyền tha gia quản lí nhà nước, - Đảm bảo cho công dân có quyền làm xã hội của công dân. chủ, tạo nn sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và quản lí đắtnớc. HS:……… - Công dân có trách nhiệm tham gia các công việc của nhà nước, xh để đem lại lợi ích cho bản thân, xh. GV: Gợi ý thêm quyền … + Làm chủ tự nhiên. + Làm chủ xã hội + Làm chủ bản thân. GV: Gợi ý: Thự hiện mục tiêu xây dựng đất nước: “ dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ 4. Điều kiện đảm bảo thực hiện. văn minh” * Nhà nước: ? Nêu những điềukiện để đảm bảo thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, xã hội của công - Quy định bằng pháp luật. dân. - Kiểm tra, giám sát việc thực hiện. HS:……….. Vậy đói với công dân thì cần phải làm gì để thực * Công dân hiện tốt quyền trên? - Hiểu rõ nội dung, ý nghĩa và cách HS:……….. thực hiện.
- Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt - Nâng cao năng lực và tích cực tham gia thực hiện tốt. GV: Gợi ý:…. - Học tập tốt, lao động tốt. - Tham gia xây dựng lớp, chi đoàn. Hướng dẫn HS làm bài tập. GV: Tổ chứccho HS giải bài tập. GV: Gợi ý. ? Em tán thành quan điểm nào dưới đây? Vì sao? a. Chỉ cán bộ nhà nước mới có quyền tham gia quản lí nhà nước. b. Tham gia quản lí nhà nước, quảnlí xã hội à quyềncủa mọi người.
- 4. Củng cố: Quyền tham gia quản lí nhà nước, và XH của công dân lầ quyền chính trị quan trọng nhất đảm bảo cho công dân thực hiện quyền làm chủ, trách nhiệm của công dân. Công dân phải hiểu rõ nọi dug của quyền đó và không ngừng học tập nâng cao nhận thức và năng lực để thực hiện và sử dụng có hiệu quả….. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dung câu hỏi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn