intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 9 bài 2: Tự chủ

Chia sẻ: Ly Ai Diem | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

1.267
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng tới mục tiêu nâng cao công tác giảng dạy và giúp cho học sinh củng cố kiến thức về tính tự chủ mời quý thầy cô tham khảo bộ sưu tập giáo án Tự chủ. Với giáo án điện tử bài Tự chủ của môn học Giáo dục công dân lớp 9 thì học sinh nắm vững nội dung thế nào là tự chủ, ý nghĩa của tự chủ trong cuộc sống cá nhân và xã hội, sự cần thiết phải học tập và rèn luyện tính tự chủ để trở thành một người có tính tự chủ hoàn toàn với sự quyết định của mình. Hy vọng qua bộ sưu tập quý thầy cô sẽ tích lũy các kĩ năng biên soạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 2: Tự chủ

Bài 2:                             TỰ CHỦ

 

A. Phần chuẩn bị

I. Mục tiêu bài dạy

1. Kiến thức

  • Giúp H/S hiểu thế nào là tự chủ, ý nghĩa của tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân và xã hội. Sự cần thiết phải rèn luyện về cách rèn luyện để trở thành người có tự chủ.

2. Kĩ năng

  • Nhận biết được những biểu hiện của tính tự chủ, đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ.

3. Thái độ

  • Tôn trọng những người biết sống tự chủ, có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong quan hệ với mọi người và trong công việc của bản thân.

II. Phương pháp

  • Thảo luận, liên hệ bản thân, tập thể, xã hội.
  • Xây dựng kế hoạch rèn luyện.

III. Tài liệu và phương tiện

1.Thầy

  • SGK + SGV, nghiên cứu soạn bài.
  • Tìm những tấm gương, ví dụ về tính tự chủ.

2. Trò

  • Học, làm bài tập ở bài cũ, chuẩn bị bài mới.

B. Phần thể hiện trên lớp

  • Ổn định tổ chức.

I. Kiểm tra bài cũ: (5’)

  • Hỏi: Thế nào là chí công vô tư? Biểu hiện của chí công vô tư?
  • Đáp: Là phẩm chất đặc điểm của con người, thể hiện sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải.

II. Bài mới

  • Giới thiệu bài
  • Trong cuộc sống chúng ta thường gặp rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng ta không bi quan, chán nản. Vẫn tiếp tục khắc phục những khó khăn đó để học tập và làm việc tốt đó chính là người có tính tự chủ. Vậy để hiểu thế nào là tự chủ, ý nghĩa…
  • Nội dung bài:

 

GV

 

?

 

 

GV

 

?

 

 

 

?

 

 

 

GV

?

 

?

 

?

 

 

 

 

GV

 

 

 

 

 

 

 

?

 

 

?

 

GV

 

 

GV

?

 

 

 

GV

 

?

 

GV

 

 

 

 

?

 

GV

 

 

?

 

 

 

?

 

 

?

 

 

GV

 

?

 

 

 

?

 

 

GV

 

 

- H/S đọc phần đặt vấn đề.

- GV nhận xét.

Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình?

 

 

 

Qua những việc làm đó theo em bà Tâm là người như thế nào?

 

 

N đã từ một H/S ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào?

 

 

 

Vì sao N lại có kết cục như vậy?

 

Bà Tâm và N ai là người có tính tự chủ?

 

Vậy qua tìm hiểu em hiểu thế nào là tự chủ?

 

 

 

Trước mọi sự việc người có tính tự chủ thường bình tĩnh không nóng nảy, không vội vàng, gặp khó khăn không sợ hãi, không chán nản. Trong cư sử thường ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự… luôn biết tự kiểm tra đánh giá hành vi của mình.

 

Em hãy cho cô biết vì sao chúng ta cần có tính tự chủ?

 

Vậy tự chủ có ý nghĩa như thế nào?

 

Có tính tự chủ sẽ giúp chúng ta…

 

 

- H/S chơi trò chơi tiếp sức:

Tìm những biểu hiện tự chủ và thiếu tự chủ?

 

 

Bổ xung.

 

Lấy ví dụ cụ thể trong HT, lao động

 

*/ Tình huống:

Hà là H/S lớp 9 hoàn cảnh gia điình rất khó khăn, mẹ đau ốm liên tục nhưng Hà vẫn quyết tâm học. Cuối năm Hà đạt H/S giỏi…

Em có nhận xét gì về bạn Hà?

 

Hà vượt qua được những khó khăn đó là vì bạn Hà có tính tự chủ.

 

Khi có người làm điều gì đó khiến bạn không hài lòng bạn sẽ xử sự như thế nào?

 

Khi có người rủ em làm điều gì đó sai trái em sẽ làm gì?

 

Chúng ta cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?

 

Nhất là H/S cần phải rèn luyện…

 

Có ý kiến cho rằng người có tính tự chủ luôn hành động theo ý mình, không cần quan tâm đến hoàn cảnh và người giao tiếp. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

 

Cần tìm ra cách ứng xử tự điều chỉnh hành vi của mình.

 

Em hãygiải thích câu ca dao trong SGK?

 

- H/S đọc yêu cầu bài tập.

- H/S làm bài tập- H/S nhận xét -> GV.

Đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

Em có nhận xét gì về việc làm của Hằng? Em sẽ khuyên Hằng như thế nào?

 

Một bạn đang học bài, một bạn đến rủ đi chơi… không đi…

I- Đặt vấn đề: (13’)

 

1- Một người mẹ:

- Nén chặt nỗi đau để chăm sóc con.

- Tích cực giúp đỡ những người nhiễm HIV/AIDS.

- Vận động mọi người không xa lánh họ.

 

-> Làm chủ được tính cảm, hành vi của mình nên vượt qua được đau khổ, sống có ích cho con và người khác.

 

2- Chuyện của N:

- Bạn bè rủ rê… hút thuốc…

- Thi trượt buồn chán, tuyệt vọng… hút thử…

- Tham gia trộm cắp…

-> Vì không làm chủ được bản thân suy nghĩ và hành vi thiếu cân nhắc.

-> Bà Tâm là người có tính tự chủ.

II- Bài học: (15’)

1- Khái niệm:

Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin biết điều chỉnh hành vi của mình.

 

 

 

 

 

 

- Tự chủ vượt qua mọi thư thách, khó khăn và sự cám dỗ…

2- ý nghĩa:

Tự chủ giúp chúng ta biết sống đúng đắn, cư xử có đạo lý, có văn hoá. Đứng vững trước những tình huống khó khăn, thử thách, cám dỗ.

 

- Tự chủ: Không nóng nảy, không vội vàng. Chín chắn, tự tin, ôn hoà, kiềm chế, bình tĩnh, mềm mỏng…

- Thiếu tự chủ: Vội vàng, nóng nảy, sợ hãi, chán nản, không vững vàng, cáu gắt, hoang mang, gây gổ…

 

- Không làm những việc xấu khi bạn rủ…

 

 

 

 

 

 

- Vượt qua mọi khó khăn để đạt được kết quả tốt trong học tập.

 

 

 

- Cần phải suy nghĩ trước khi hành động… nói với bạn để bạn thông cảm. Khuyên bạn…

 

- Từ chối…, phân tích cho bạn, khuyên bạn.

 

3- Rèn luyện tính tự chủ:

- Suy nghĩ trước khi hành động.

- Tự kiểm tra, điều chỉnh việc làm, thải độ, lời nói, hành động của mình.

 

 

 

 

-Không tán thành.

-> Đã có quyết tâm dù bị người khác cản trở vẫn vững vàng.

 

III- Luyện tập: (8’)

*/ Bài 1:

- Đồng ý với những ý: a, b, d, e.

Vì đó chính là những biểu hiện của tự chủ, thể hiện sự tự tin, suy nghĩ chín chắn.

Bài 2:

- Phải suy nghĩ khi hành động phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh.

 

*/ Sắm vai:

 

- H/S lên thể hiện.

---xem online hoặc tải về máy---

 Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Tự chủ. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online. 

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Tự chủ với nội dung kiến thức được chọn lọc, sơ lược một cách cô động nhất cho các em dễ hiểu dễ nắm bắt kiến thức bài học. Bên cạnh đó, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án bài giảng.
  • Hướng dẫn giải bài tập trong SGK gồm hướng dẫn lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập tình huống giúp các em nắm và hiểu bài nhanh hơn.
  • Bên cạnh đó, các câu hỏi trắc nghiệm là bài tập vận dụng để các em học sinh có thể cũng cố kiến thức đã học.

→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2