YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58
90
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án bài "Ôn tập chương 3 Nguyên hàm – Tích phân và ứng dụng" sẽ giúp cho giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh về các vấn đề liên quan tới nguyên hàm, tích phân...Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58
- Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 27/02/2018 Bài soạn: Ôn tập chương III. Nguyên hàm – Tích phân và ứng dụng Lớp: 12/6 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH Tiết 58: ÔN TẬP CHƯƠNG III. NGUYÊN HÀM – TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Hệ thống kiến thức chương III và các vấn đề cơ bản trong chương gồm nguyên hàm và tích phân và các ứng dụng của tích phân trong tính diện tích và thể tích. 2. Về kĩ năng: Củng cố, rèn luyện và nâng cao kĩ năng tính tích phân. ứng dụng tích phân để tính diện tích hình phẳng, thể tích các vật thể tròn xoay. 3. Về thái độ: Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào làm bài tập, Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. Có tinh thần hợp tác trong học tập. Rèn luyện tính kiên nhận, tập trung, sáng tạo trước những tình huống mới. Giáo dục học sinh tính cẩn thẩn, chính xác, chặt chẽ và logic II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án, phấn, bảng, thước. 2. Chuẩn bị của học sinh : Đồ dùng học tập, SGK, bút viết…. Kiến thức cũ đã được học trong chương III. Những vấn đề thắc mắc cần trao đổi.
- III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, nêu vấn đề kết hợp với hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) Học sinh 1: Phát biểu định nghĩa nguyên hàm của hàm số f(x) trên từng khoảng. Nêu phương pháp tính nguyên hàm. Học sinh 2: Nêu định nghĩa và các tính chất của tích phân. Phương pháp tính tích phân. Các ứng dụng của tích phân vào tính diện tích hình phẳng và thể tích của khối tròn xoay. Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh. Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn được kiểm tra. 3. Bài mới: Các kiến thức của chương được tổng hợp thông qua kiểm tra bài cũ, giáo viên có thể chuẩn bị bảng phụ hệ thống kiến thức và bảng nguyên hàm sau phần kiểm tra bài cũ. Các hoạt động sau nhằm rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức để làm các bài tập có liên quan. 3.1. Hoạt động 1: Tìm nguyên hàm của hàm số (Áp dụng các công thức trong bảng các nguyên hàm) Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian Gv: ghi đề bài tập trên Học sinh tiến hành thảo I/ Nguyên hàm: bảng và yêu cầu học luận và lên bảng trình bày Bài 1: Tìm nguyên hàm sinh làm theo nhóm. của hàm số: Gọi học sinh lên bảng a) f(x) = sin4x. a) f(x) = sin 4x. cos22x trình bày lời giải = sin4x + sin8x b) f(x) = ex (2 + ) F(x) = cos4x cos8x + C 5 Yêu cầu học sinh giải b) f(x) = 2 + phút thích về phương pháp F(x) = 2 + tanx + C làm của mình. 3.2. Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp biến đổi số vào bài toán tìm nguyên hàm.
- Thời Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian viên Yêu cầu học sinh Học sinh nêu ý Bài 2: Tính: nhắc lại phương tưởng: a) pháp biến đổi số. a) Ta có: ĐS: Giáo viên gọi học = b) sinh đứng tại chỗ = nêu ý tưởng lời giải b) Đặt t = = 5 và lên bảng trình bày c) phút lời giải. ĐS: Đối với biểu thức Hoặc đặt t = dưới dấu tích phân có chứa căn, thông thường ta làm gì? 3.3. Hoạt động 3: Sử dụng phương pháp nguyên hàm từng phần vào giải toán. Thờ Hoạt động của giáo i Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian Yêu cầu học sinh Bài 3: Tính: nhắc lại công thức Hàm logarit, hàm lũy thừa, nguyên hàm từng hàm mũ, hàm lượng giác. phần. Đặt + Ta đặt u theo thứ tự 5 ưu tiên nào Ta có: ; phút Cho học sinh lên bảng trình bày bài giải. 3.4. Hoạt động 4: Sử dụng phương pháp biến đổi số vào tính tích phân.
- Thờ Hoạt động của giáo i Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian Yêu cầu học sinh Học sinh nhắc lại phương Bài 4: Tính: nhắc lại phương pháp pháp đổi biến. a) biến đổi số. ĐS: Yêu cầu học sinh làm Học sinh làm việc tích cực theo b) theo nhóm Bài 4: nhóm và đại diện nhóm lên ĐS: Cho học sinh lên bảng trình bày lời giải của c) bảng trình bày bài nhóm. ĐS: 7 giải và cả lớp nhận phút xét. a) Đặt Ta có: Đổi cận: thì thì = 3.5. Hoạt động 5: Sử dụng phương pháp tích phân từng phần để tính tích phân. Thờ Hoạt động của giáo i Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian Yêu cầu học sinh Học sinh nhắc lại công Bài 5: Tính: nhắc lại phương pháp thức: a) tích phân theo phương b) pháp tích phân từng a) Đặt , ĐS: phần. Ta có: , Yêu cầu học sinh 5 đứng tại chỗ nêu phút phương pháp đặt đối với câu a, b b) Khai triển sau đó tính từng tích phân một. 4. Củng cố: (5 phút)
- Nhấn mạnh những kiến thức vừa ôn tập, hướng dẫn một số bài tập còn lại về nhà cho học sinh 5. Dặn dò: (1 phút) Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm, làm các bài tập còn lại vào vở bài tập. Chuẩn bị bài mới: “Số phức”: V. KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày … tháng … năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn