intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58

Chia sẻ: Thu Hiền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

90
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án bài "Ôn tập chương 3 Nguyên hàm – Tích phân và ứng dụng" sẽ giúp cho giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh về các vấn đề liên quan tới nguyên hàm, tích phân...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58

  1. Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 27/02/2018 Bài soạn: Ôn tập chương III. Nguyên hàm – Tích phân và ứng dụng Lớp: 12/6 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH Tiết 58: ÔN TẬP CHƯƠNG III.  NGUYÊN HÀM – TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: ­ Hệ thống kiến thức chương III và các vấn đề cơ bản trong chương gồm nguyên hàm và  tích phân và các ứng dụng của tích phân trong tính diện tích và thể tích. 2. Về kĩ năng: ­ Củng cố, rèn luyện và nâng cao kĩ năng tính tích phân. ­ ứng dụng tích phân để tính diện tích hình phẳng, thể tích các vật thể tròn xoay. 3. Về thái độ: ­ Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào làm bài  tập, ­ Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản  thân. ­ Có tinh thần hợp tác trong học tập. ­ Rèn luyện tính kiên nhận, tập trung, sáng tạo trước những tình huống mới. ­ Giáo dục học sinh tính cẩn thẩn, chính xác, chặt chẽ và logic II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên : ­ Giáo án, phấn, bảng, thước. 2. Chuẩn bị của học sinh : ­  Đồ dùng học tập, SGK, bút viết…. ­ Kiến thức cũ đã được học trong chương III. Những vấn đề thắc mắc cần trao đổi.
  2. III.  PHƯƠNG PHÁP: ­ Gợi mở, nêu vấn đề kết hợp với hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) ­ Học sinh 1: Phát biểu định nghĩa nguyên hàm của hàm số f(x) trên từng khoảng. Nêu  phương pháp tính nguyên hàm. ­ Học sinh 2: Nêu định nghĩa và các tính chất của tích phân. Phương pháp tính tích phân. Các  ứng dụng của tích phân vào tính diện tích hình phẳng và thể tích của khối tròn xoay. Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh. ­ Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn  được kiểm tra. 3. Bài mới: ­ Các kiến thức của chương được tổng hợp thông qua kiểm tra bài cũ, giáo viên có thể  chuẩn bị bảng phụ hệ thống kiến thức và bảng nguyên hàm sau phần kiểm tra bài cũ. ­ Các hoạt động sau nhằm rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức để làm các bài tập có liên  quan. 3.1. Hoạt động 1: Tìm nguyên hàm của hàm số (Áp dụng các công thức trong bảng  các nguyên hàm) Thời  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian ­ Gv: ghi đề bài tập trên  ­ Học sinh tiến hành thảo  I/ Nguyên hàm: bảng và yêu cầu học  luận và lên bảng trình bày Bài 1: Tìm nguyên hàm  sinh làm theo nhóm. ­ của hàm số: ­ Gọi học sinh lên bảng  a) f(x) = sin4x. a) f(x) = sin 4x. cos22x trình bày lời giải        = sin4x + sin8x b) f(x) = ex (2 +  )  F(x) = ­cos4x ­ cos8x + C 5  ­ Yêu cầu học sinh giải  b) f(x) = 2 +  phút thích về phương pháp   F(x) = 2 + tanx + C làm của mình. 3.2. Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp biến đổi số vào bài toán tìm nguyên hàm.
  3. Thời  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian viên ­ Yêu cầu học sinh  ­ Học sinh nêu ý  Bài 2: Tính: nhắc lại phương  tưởng: a) pháp biến đổi số. a) Ta có: ĐS:  ­ Giáo viên gọi học   =  b) sinh đứng tại chỗ  =  nêu ý tưởng lời giải  b) Đặt t =  =  5  và lên bảng trình bày    c) phút lời giải. ĐS:  ­ Đối với biểu thức  Hoặc đặt t =  dưới dấu tích phân  có chứa căn, thông  thường ta làm gì? 3.3. Hoạt động 3: Sử dụng phương pháp nguyên hàm từng phần vào giải toán. Thờ Hoạt động của giáo  i  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian ­ Yêu cầu học sinh  ­ Bài 3: Tính: nhắc lại công thức  Hàm logarit, hàm lũy thừa,  nguyên hàm từng  hàm mũ, hàm lượng giác. phần. ­ Đặt  + Ta đặt u theo thứ tự  5  ưu tiên nào Ta có: ;  phút ­ Cho học sinh lên    bảng trình bày bài  giải. 3.4. Hoạt động 4: Sử dụng phương pháp biến đổi số vào tính tích phân.
  4. Thờ Hoạt động của giáo  i  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian ­ Yêu cầu học sinh  ­ Học sinh nhắc lại phương  Bài 4: Tính: nhắc lại phương pháp  pháp đổi biến. a) biến đổi số. ĐS:  ­ Yêu cầu học sinh làm  ­ Học sinh làm việc tích cực theo  b) theo nhóm Bài 4: nhóm và đại diện nhóm lên  ĐS:  ­ Cho học sinh lên  bảng trình bày lời giải của  c) bảng trình bày bài  nhóm. ĐS:  7  giải và cả lớp nhận  phút xét. a) Đặt    Ta có:  Đổi cận:  thì   thì  =  3.5. Hoạt động 5: Sử dụng phương pháp tích phân từng phần để tính tích phân. Thờ Hoạt động của giáo  i  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian ­ Yêu cầu học sinh  ­ Học sinh nhắc lại công  Bài 5: Tính: nhắc lại phương pháp  thức: a) tích phân theo phương  b) pháp tích phân từng  a) Đặt ,  ĐS:  phần. Ta có: ,  ­ Yêu cầu học sinh  5  đứng tại chỗ nêu  phút phương pháp đặt đối  với câu a, b b) Khai triển sau đó tính  từng tích phân một. 4. Củng cố: (5 phút)
  5. ­ Nhấn mạnh những kiến thức vừa ôn tập, hướng dẫn một số bài tập còn lại về nhà cho  học sinh  5. Dặn dò: (1 phút) ­ Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm, làm các bài tập còn lại vào vở bài tập. ­ Chuẩn bị bài mới: “Số phức”: V. KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày … tháng … năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2