intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)

Chia sẻ: Nguyễn Thảo Nhi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

47
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)" giúp học sinh nắm được định lí về các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông; cách suy ra các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông từ các tỉ số lượng giác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)

  1. Giáo án giảng dạy GCHD: Huỳnh Văn Hảo Trường THCS Lương Thế Vinh Ngày soạn: 14/10/2020 GVHD: Huỳnh Văn Hảo Ngày dự giờ: 16/10/2020 GSKT: Nguyễn Thảo Nhi Lớp dự giờ: 9/6 Tiết 9 §4: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: ­ Nắm được định lí về các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. ­ Nắm được cách suy ra các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông từ  các tỉ số lượng giác. 2. Kĩ năng: ­ Áp dụng các hệ thức vào giải một số bài toán thực tế. 3. Thái độ: ­ Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, vẽ hình chính xác. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, máy tính bỏ túi. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập, máy tính cầm tay, bảng phụ, học  bài cũ. III. Phương pháp: ­ Phương pháp gợi mở, vấn đáp, tổng hợp, hoạt động nhóm. ­ Kĩ thuật động não, tư duy. IV. Hoạt động trên lớp: 1. Ổn định lớp:(2’) Kiểm tra sĩ số, ổn định học sinh 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) C ­ Cho  tam giác vuông có 1 góc nhọn . Hãy  β trình bày các tỉ số lượng giác của góc . ­ Nêu định lí về tỉ số lượng giác của hai góc  α B A phụ nhau. GSKT: Nguyễn Thảo Nhi 1
  2. Giáo án giảng dạy GCHD: Huỳnh Văn Hảo 3. Nội dung bài mới: (32’) Hoạt động 1: Đặt vấn đề: (2’) Trong phần bài cũ, ta đã đã viết được các tỉ số lượng giác của góc . Vậy   từ  các tỉ  số  lượng giác đó, ta tính các cạnh góc vuông như  thế  nào? Để  biết được   điều này, chúng ta cùng đi tìm hiểu bài mới.   : Các hệ thức: (12’)  Hoạt động  2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học  Ghi bảng sinh ­ Giáo viên cho học sinh  ­ Học sinh thảo luận  1. Các hệ thức: thảo luận nhóm 4 ?1  nhóm 4. A (sgk/85) b ­ Giáo viên gọi học sinh  ­ Học sinh trả lời và lên  c trả lời các câu hỏi: bảng trình bày. B C   + Các em hãy nêu các tỉ  a số lượng giác của góc  và    theo . *Định lí: (sgk/86)   + Từ đó, bạn nào có thể  suy ra công thức tính  theo   .   + Tượng tự như vậy,  bạn nào xung phong lên  bảng suy ra các công thức   tính  theo  và tính  theo  ­ Giáo viên gọi học sinh  ­Học sinh nhận xét. nhận xét bài làm. ­ Giáo viên nhận xét, sửa  ­ Học sinh chú ý. bài và kết luận. ­ Giáo viên cho học sinh  ­ Học sinh trả lời. tìm các tích bằng nhau ­ Giáo viên liên hệ và giới  ­ Học sinh chú ý và nhắc  thiệu định lí lại.   : Các bài toán thực tế: (18’)  Hoạt động  3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học s ­ Giáo viên cho học sinh đọc Ví dụ 1 (sgk/86) ­ Học sinh đọc Ví dụ 1. ­ Giáo viên gọi học sinh trả lời các câu hỏi: ­ Học sinh chú ý và trả lời các câu hỏi   + Quan sát hình bên, các em hãy cho cô biết khoảng  bày bài giải cách từ máy bay đến mặt đất được biểu diễn bằng    + Cạnh BH cạnh nào? GSKT: Nguyễn Thảo Nhi 2
  3. Giáo án giảng dạy GCHD: Huỳnh Văn Hảo Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học s   + Theo các em có tính được cạnh  không? Em tính    +  theo công thức nào?         + Trong 2 hệ thức trên, bạn nào cho cô biết đề bài đã   cho ta cái gì và còn thiếu cái gì?   + Đã cho góc A, thiếu cạnh AB và AH   + Trong 2 cạnh chúng ta có thể tính được cạnh nào?  Em tính bằng cách nào? (Chú ý quy đổi thời gian)   + Vậy trong 2 hệ thức trên, chúng ta sẽ sử dụng hệ    + (vận tốc).(thời gian); AH không tín thức nào? ­ Giáo viên nhận xét và sửa bài làm học sinh. ­ Giáo viên cho học sinh đọc Ví dụ 2 (sgk/86)   +  ­ Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm, làm vào bảng  phụ ­ Giáo viên gọi 4 nhóm nhanh nhất lên bảng. ­ Học sinh sửa bài. ­ Giáo viên nhận xét, sửa bài làm học sinh và cộng  điểm cho các nhóm. ­ Học sinh đọc Ví dụ 2 ­ Giáo viên liên hệ thực tế: Từ bài toán này chúng ta có   thể thấy rằng, trong thức tế để sử dựng thang 1 cách  ­ Học sinh thảo luận nhóm, làm bài và an toán ta nên ước lượng khoảng cách từ chân thang  ­ Các nhóm khác nhận xét đến chân tường với chiều cao của thang. ­ Học sinh sửa bài. ­ Học sinh chú ý lắng nghe, ghi nhớ. 4. Củng cố:(3’) Cho học sinh nhắc lại định lí và các hệ thức.  5. Hướng dẫn và dặn dò:(3’) ­ Về nhà học bài và xem lại các ví dụ ­ Làm bài tập 26 (sgk/88) V. Rút kinh nghiệm tiết dạy ................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................... GSKT: Nguyễn Thảo Nhi 3
  4. Giáo án giảng dạy GCHD: Huỳnh Văn Hảo ................................................................................................................................................................................................................................................................... VI. Ý kiến của giáo viên hướng dẫn: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................... GIÁO SINH GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GSKT: Nguyễn Thảo Nhi 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2