Giáo án Hóa học 11 - Chủ đề: Ankan
lượt xem 3
download
Giáo án Hóa học 11 - Chủ đề: Ankan được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được định nghĩa hiđrocacbon, hiđrocacbon no và đặc điểm cấu tạo phân tử của chúng; công thức chung, đồng phân cấu tạo và danh pháp; tính chất vật lí chung (quy luật biến đổi về trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính tan)... Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo giáo án!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa học 11 - Chủ đề: Ankan
- Tiết 37 -38 Chủ đề: ANKAN I. Mục tiêu chủ đề 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức - Định nghĩa hiđrocacbon, hiđrocacbon no và đặc điểm cấu tạo phân tử của chúng; - Công thức chung, đồng phân cấu tạo và danh pháp; - Tính chất vật lí chung (quy luật biến đổi về trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính tan). - Ứng dụng của ankan. -Tính chất hoá học của ankan (phản ứng thế, phản ứng cháy, phản ứng tách hiđro, phản ứng crăckinh). HS viết được - Các đồng phân cấu tạo, phương pháp điều chế metan trong phòng thí nghiệm và khai thác các ankan trong công nghiệp. - Viết được các phản ứng của ankan. Kĩ năng - Quan sát mô hình phân tử rút ra được nhận xét về cấu trúc phân tử. - Viết được công thức cấu tạo, gọi tên một số ankan đồng phân mạch thẳng, mạch nhánh. - Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên. - Ứng dụng của ankan. - Viết các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của ankan. - Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên. - Tính thành phần phần trăm về thể tích và khối lượng ankan trong hỗn hợp khí, tính nhiệt lượng của phản ứng cháy. Thái độ - Giáo dục đức tính cẩn thận chính xác. - Nhận thức được vai trò của ankan trong đời sống con người. - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các sản phẩm có ankan như gas, xăng, dầu. . . . - Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy tất cả các khả năng tư duy của học sinh 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển + Năng lực hợp tác; + Năng lực làm việc tự học; + Năng lực giải quyết vấn đề; + Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học; + Năng lực tổng hợp kiến thức; + Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn. II/ Phương pháp và kĩ thuật dạy học 1/ Phương pháp dạy học: Phương pháp dạy học nhóm, dạy học nêu vấn đề. 2/ Các kĩ thuật dạy học - Phương pháp dạy học hợp tác (kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật mảnh ghép, thảo luận góc). - Phương pháp sử dụng các phương tiện trực quan (mô hình, tranh ảnh, tư liệu, ), SGK.
- - Phương pháp đàm thoại nêu vấn đề. III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên (GV) - Làm các slide trình chiếu, giáo án. - Máy tính, máy chiếu, giấy A0, bút lông, phiếu học tập, mô hình phân tử các ankan. Nam châm (để gắn nội dung báo cáo của HS lên bảng từ). - Dụng cụ thí nghiệm: và hóa chất. 2. Học sinh (HS) - Học bài cũ. - Tập lịch cũ cỡ lớn hoặc bảng hoạt động nhóm. - Bút mực viết bảng. - Sách giáo khoa Hóa học 11 cơ bản, chuẩn bị bài mới. IV. Chuỗi các hoạt động học A. Hoạt động trải nghiệm, kết nối Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá Bắt đầu giờ học, GV nêu vấn đề: + Nhiên liệu: Xăng, dầu.. + Qua quan sát: +Trong đời sống sinh hoạt hằng ngày các em đã gặp những loại Phát hiện những - Huy động nhiên liệu nào? Hãy kể các loại nhiên liệu mà các em đã biết? khó khăn, vướng kiến thức +Trong các loại nhiên liệu trên, các hợp chất hiđrocacbon no và mắc của HS và ankan ở lớp đặc biệt là ankan đóng vai trò quan trọng. Mục đích của chuyên có giải pháp hỗ 9, để tiếp tục đề hôm nay sẽ xoay quanh nghiên cứu các hợp chất này. Để bắt + Hiddrocacbon: Hợp chất hữu cơ chứa C trợ hợp lí. tìm hiểu kiến đầu các em hãy hoàn thành phiếu học tập số 1 và H + Qua báo cáo thức mới. và sự góp ý, bổ PHIẾU HỌC TẬP 1 + HS cho VD sung của các - Rèn khả - Hiđrocacbon là gì? nhóm khác, GV năng diễn - Cho 5 hợp chất hiđrocacbon cụ thể? + HC no là HC trong phân tử chỉ chứa liên biết được HS đã đạt, trình bày - Thế nào là hiđrocacbon no? kết đơn. có được những ý kiến, nhận kiến thức nào, định của bản HĐ chung cả lớp: những kiến thức thân. - GV mời một HS báo cáo kết quả, các HS khác góp ý, bổ sung. nào cần phải - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến điều chỉnh, bổ thức. sung ở các hoạt động tiếp theo. B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lí Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá
- HĐ nhóm: Sử dụng kĩ thuật góc để hoàn thành nội dung các phiếu học tập - GV chia lớp học thành 3 góc: góc quan sát, góc phân + Thông qua tích, góc áp dụng. quan sát mức - Biết công GÓC QUAN SÁT độ và hiệu thức phân tử Nhiệm vụ: HS xem các mô hình phân tử CH4, C2H6, quả tham gia chung, dãy C3H8… nghiên cứu SGK sau đó hoàn thành các nội dung vào hoạt đồng đẳng, trên phiếu học tập số 2 1. Dãy đồng đẳng của ankan động của học đồng phân của - CH4 (metan), và C2H6, C3H8… hợp thành sinh. ankan. Phiếu học tập số 2 dãy đồng đẳng của metan - Viết CTPT 3 chất là đồng đẳng của CH4? Rút ra khái CTTQ: CnH2n+2 (n 1) niệm và công thức chung của dãy đồng đẳng ankan? - Trong phân tử ankan chỉ có liên kết đơn C- - Cho biết loại liên kết, các góc trong phân tử CH4? C và C-H - Hãy viết CTCT thu gọn của CH4, C2H6, C3H8, C4H10. 2. Đồng phân Nhận xét về số CTCT ứng với mỗi chất. -Từ C4H10 trở đi có đồng phân mạch C + Thông qua VD: C4H10 có các đồng phân: HĐ chung + Biết cách CH3-CH2-CH2-CH3 của cả lớp, gọi tên của GV hướng CH3-CH-CH3 ankan và bậc dẫn HS thực cacbon. CH3 hiện các yêu -C5H12 có 3 các đồng phân cầu và điều 3. Danh pháp chỉnh. GÓC PHÂN TÍCH a) Ankan mạch thẳng Nhiệm vụ: HS đọc tài liệu SGK và tài liệu tham khảo để CH4: metan CH3- : metyl hoàn thành các nội dung trên phiếu học tập số 3 C2H6: etan C2H5- : etyl -Tên gốc ankyl: H - Rèn năng lực Phiếu học tập số 3 Đổi đuôi an yl thực hành hóa - Gọi tên ankan không nhánh? Cho ví dụ. H CnH2n+2 CnH2n+1 học, năng lực - Gọi tên ankan phân nhánh? Cho ví dụ. b) Ankan mạch nhánh hợp tác và - Cách xác định bậc cacbon? - Tên gọi = Số thứ tự nhánh + tên nhánh + năng lực sử - Cho biết tính chất vật lí chung của ankan? tên ankan tương ứng với mạch chính dụng ngôn 1 2 3 4 ngữ: Diễn đạt, VD1: CH3-CH-CH2-CH3 trình bày ý CH3 kiến, nhận định của bản 2-metylbutan (iso pentan) thân.
- CH3 1 2 3 VD2: CH3-C-CH3 CH3 2,2-đimetylpropan (neo pentan) * Bậc của C: bằng số nguyên tử C liên kết trực tiếp với nó I CH3 I III II IV I VD: CH 3-CH-CH2-C-CH - 3 CH3 CH3 GÓC ÁP DỤNG I I II. Tính chất vật lí Phiếu học tấp số 4 HS xem SGK Câu 1. Gọi tên các chất và xác định bậc C của các ankan sau a. CH3-CH(CH3)-CH2-CH3. b.CH3-C(CH3)2-CH2-CH(CH3)-CH3. Câu 2. Viết công thức cấu tạo thu gọn các ankan sau a. 2-metylbutan. b. 2, 2 –đietylpentan. c. isobutan. - HĐ chung cả lớp: GV mời 3 nhóm báo cáo kết quả (mỗi nhóm 1 nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản biện. GV chốt lại kiến thức. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá - Hướng dẫn HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép: + Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm sẽ có 10 - 12 thành viên thảnh - Vòng 1: Phân công thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 5,6,7. Sao cho đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm đều trình bày được kết quả thảo luận nhóm mình. Sau - Nêu được khi thảo luận xong, các em treo thành quả của nhóm mình lên khái niệm bảng.
- phản ứng + Thông thế, phản + Nhóm 1 : Hoàn thành phiếu học tập số 5. qua quan ứng tách PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 sát mức Câu 1. Câu 1. độ và - Phản ứng thế là gì? - Phản ứng thế là phản ứng trong đó một hiệu quả -Điều kiện - Phản ứng thế của ankan với halogen diễn ra như thế nguyên tử hay nhóm nguyên tử trong hợp chất tham gia để xảy ra nào? hữu cơ bị thay thế bởi một nguyên tử hoặc vào hoạt các phản Câu 2. nhóm nguyên tử khác. động của ứng. - Cho biết điều kiện phản ứng thế của clo với metan? - Trong phản ứng thế của ankan với halogen: HS. - Viết - Viết phương trình hoá học của phản ứng thế giữa clo Một phân tử H trong phân tử ankan bị thay thế được các với lần lượt từng nguyên tử H trong phân tử metan? bởi một nguyên tử halogen. phương - Gọi tên sản phẩm tạo thành? Câu 2. trình phản Câu 3. - Điều kiện phản ứng thế của clo với metan ứng. - Viết công thức cấu tạo của propan và xác định bậc của là chiếu sáng. các nguyên tử C trong phân tử propan? - Phản ứng thế giữa clo với lần lượt từng - Nhấn - Viết phản ứng thế của clo với propan (điều kiện: ánh nguyên tử H trong phân tử metan và gọi tên mạnh khả sáng, 25oC), gọi tên sản phẩm tạo thành và cho biết tỉ lệ sản phẩm: năng xảy phần trăm của các sản phẩm thế tạo thành? CH4 Cl2 as CH3 Cl HCl ra phản - Nhận xét: Trong phản ứng của propan với clo, sản clometan (metyl clorua) ứng thế, phẩm thế của clo đính vào C nào có tỉ lệ phần trăm lớn phản ứng nhất? CH3 Cl Cl2 as CH2Cl 2 HCl tách của Câu 4. Nhận xét khả năng tham gia phản ứng thế của các điclometan (metylen clorua) ankan. nguyên tử H trong phân tử ankan? Cho biết tên gọi của CH2 Cl2 Cl2 as CHCl3 HCl phản ứng trên và tên gọi của sản phẩm thế? triclometan (clorofom) CHCl3 Cl 2 as CCl 4 HCl tetraclometan (cacbon tetraclorua) Câu 3. Trong phân tử propan, có: I II I C H3 C H 2 C H3 - Rèn năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào + Thông cuộc sống, qua HĐ
- năng lực chung của sử dụng - Nhận xét: Clo đính vào C bậc II có tỉ lệ cả lớp, ngôn ngữ: phần trăm lớn nhất. GV Diễn đạt, Câu 4. hướng trình bày ý + Nhận xét: Nguyên tử H liên kết với dẫn HS kiến, nhận nguyên tử C bậc cao hơn dễ bị thế hơn nguyên thực hiện định của tử H liên kết với nguyên tử C bậc thấp hơn. các yêu bản thân. + Phản ứng trên có tên là: Phản ứng halogen cầu và hoá. điều + Sản phẩm thế được gọi là: Dẫn xuất chỉnh. halogen của hiđrocacbon. Câu 1. Phản ứng tách là phản ứng trong đó hai hay nhiều nguyên tử bị tách ra khỏi phân + Nhóm 2 : Hoàn thành phiếu học tập số 6. tử hợp chất hữu cơ. Câu 2. Điền chất thích hợp vào chỗ trống 5 0 0 O C, xt PHIẾU HỌC TẬP SỐ 6 CH3 CH3 CH2 CH2 H2 Câu 1. Phản ứng tách là gì? C4H8 + H2 Câu 2. Điền chất thích hợp vào chỗ trống 500o 5 0 0 O C, xt CH3 CH2 CH2 CH3 C2H4+C2H6 CH3 CH3 CH2 CH2 ... C, xt C3H6+CH4 C4H8 +……. 500o CH3 CH2 CH2 CH3 ..... + C2H6 Câu 3. Điền công thức tổng quát thích hợp C, xt .... + CH4 vào chỗ trống: Câu 3. Điền công thức tổng quát thích hợp vào chỗ o Cn H2 n 2 t , xt Cn H2 n H2 trống: o o Cn H2 n 2 t , xt Ca H2a Cb H2 b 2 (n a b) Cn H2 n 2 t , xt ... H2 o Cn H2 n 2 t , xt ... Cb H 2 b 2 (n a b) Rút ra nhận xét: Dưới tác dụng của nhiệt và xúc tác các ankan không những bị tách hiđro Rút ra nhận xét: tạo thành hiđrocacbon không no mà còn bị ........................................................................................... phân cắt mạch C tạo thành phân tử nhỏ hơn. ...........................................................................................
- Câu 1: Hiện tượng: - Khí metan không màu. + Nhóm 3 : Hoàn thành phiếu học tập số 7. - Khí metan cháy trên miệng bình tam giác PHIẾU HỌC TẬP SỐ 7 có ngọn lửa màu xanh mờ. Câu 1. Làm thí nghiệm nghiên cứu: Metan cháy trong - Nếu làm thành công, khi đổ nước vôi trong không khí (tất cả các thành viên cùng làm thí nghiệm) vào thành bình tam giác ngọn lửa ở miệng - Metan đã thu vào bình tam giác. bình tam giác sẽ bốc cao. - Mở nút bình metan và châm lửa đốt ngay. Quan sát - Khi đặt tấm kính một thời gian, tấm kính bị màu của ngọn lửa. mờ. - Đổ nước vôi trong vào thành bình tam giác đựng khí - Sau một thời gian, lấy ngón tay kéo ngang metan đang cháy. Nước vào đều sẽ đẩy khí metan ra mạnh một đường trên mặt kính thấy có một đường và làm cho ngọn lửa ở miệng bình bốc cao. Đồng thời, lấy tạo thành và ngón tay sẽ có chất rắn màu đen tấm kính đặt ngang cách ngọn lửa khoảng 1 cm. bám lên. - Khi metan đã cháy hết ta lật ngửa tấm kính để vào chỗ - Dung dịch nước vôi trong bị vẩn đục so với khô ráo, đậy nút bình, lắc, quan sát dung dịch nước vôi ban đầu. trong trong bình tam giác. So sánh với nước vôi trong ban Sản phẩm tạo thành: đầu. Lấy ngón tay kéo ngang một đường trên mặt kính lúc - Tấm kính bị mờ chứng tỏ có tạo thành: nãy. H2O - Quan sát hiện tượng, cho biết các sản phẩm thu được sau - Nước vôi trong bị vẩn đục chứng tỏ có tạo phản ứng và giải thích, viết phương trình hoá học xảy ra. thành: CO2 + Thảo luận và viết vào phần ý kiến chung của cả - Có chất rắn màu đen bám trên ngón tay nhóm chứng tỏ có tạo thành: C Câu 2. Viết phương trình tổng quát của phản ứng đốt cháy Phương trình hoá học: to ankan tạo thành sản phẩm là CO2 và H2O? CH4 2O 2 CO 2 2H2 O - So sánh số mol của CO2 và H2O. to - Phản ứng đốt cháy của ankan toả nhiệt hay thu nhiệt? CH4 O 2 C 2H2 O - Trong điều kiện thiếu oxi chẳng hạn như đốt cháy trong CO 2 Ca(OH)2 CaCO 3 H2 O không khí, có thể tạo thành những sản phẩm nào? Câu 2: + Thảo luận và viết vào phần ý kiến chung của cả 3n 1 o nhóm Cn H2 n 2 O 2 t nCO 2 (n 1)H2 O 2 - n H O nCO 2 2 - Phản ứng đốt cháy của ankan toả nhiều nhiệt.
- - Vòng 2: Sau khi các em đã hiểu rõ nội dung tìm hiểu ở vòng 1, nhiệm vụ tiếp theo của các em là chia sẻ những kiến thức đó với các bạn nhóm khác theo thứ tự nhóm 1 – 2 – 3. + Các em có 10 phút để chia sẻ các kiến thức với nhau. Các em cùng nhau trao đổi, thảo luận với nhau, trình bày cho các bạn những kiến thức các em đã thảo luận ở vòng 1. + Trong quá trình trao đổi nếu có vấn đề cần đến sự trợ giúp của cô các em hãy đưa bảng “CỨU TRỢ” lên và cô sẽ đến để hỗ trợ các em. - Sau khi HS đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, GV mời HS các nhóm nhận xét lẫn nhau. - GV nhận xét, củng cố, hoàn thiện kiến thức (dùng sơ đồ tư duy để mô tả). Hoạt động 3: Tìm hiểu điều chế và ứng dụng ankan Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá - Nêu được - HĐ nhóm: GV trình chiếu video thí nghiệm điều chế ankan, sau IV. Điều chế + Thông qua phương đó yêu cầu các nhóm thảo luận đề hoàn thành các yêu cầu trong 1. Trong PTN HĐ chung pháp điều phiếu học tập số 8. Điều chế metan bằng cách nung natrixetat của cả lớp, với vôi tôi xút: chế ankan Phiếu học tập số 8 0 GV hướng 1/ Nêu phương pháp điều chế ankan trong PTN và trong công CaO,T trong PTN, CH3COONa + NaOH CH4 + Na2CO3 dẫn HS thực CN. nghiệp. Viết các PTHH minh họa. Hoặc: hiện các yêu a/ Trong phòng thí nghiệm: …....................................................... cầu và điều - Rèn năng ….................................................................................................... Al4C3 + 12H2O 3CH4 + 4Al(OH)3 chỉnh. lực thực ….................................................................................................... hành hóa 2. Trong CN b/ Trong công nghiệp: học, năng - Ankan là thành phần chính của khí thiên ….................................................................................................... lực hợp tác nhiên và khí dầu mỏ ….................................................................................................... - Chưng cất phân đoạn dầu mỏ thu được và năng lực 2.Nêu ứng dụng của ankan ankan sử dụng ........................................................................................................... V. Ứng dụng của ankan ngôn ngữ: .....................................................................................................
- Diễn đạt, - Từ C1 – C4: làm chất đốt trình bày ý - Từ C5 – C17: dầu hỏa, xăng, chất bôi trơn - HĐ chung cả lớp: GV mời 3 nhóm báo cáo kết quả (mỗi nhóm 1 kiến, nhận - Từ C18 trở đi: nến thắp, giấy dầu, giấy nến nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản biện. GV chốt lại định của kiến thức. bản thân. C. Hoạt động luyện tập Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá - Củng cố, + GV cho học sinh nghiên cứu phiếu học tập số 8 và Kết quả trả lời các câu hỏi/bài tập trong phiếu học+ GV quan sát khắc sâu kiến gọi các học sinh lên bảng làm. tập. và đánh giá thức đã học hoạt động cá trong bài về PHIẾU HỌC TẬP SỐ 8 nhân, hoạt đồng đẳng, Câu 1. Các ankan được dùng làm nhiên liệu là do động nhóm đồng phân và nguyên nhân nào sau đây? Câu 1. D của HS. Giúp danh pháp A. Ankan có phản ứng thế. HS tìm hướng ankan, tính B. Ankan có nhiều trong tự nhiên. giải quyết C. Ankan là chất nhẹ hơn nước. Câu 2. B chất vật lí, Câu 3. B những khó tính chất hóa D. Ankan cháy toả nhiều nhiệt và có nhiều trong tự nhiên. Giải thích: Trong hỗn hợp sản phẩm thu được chất khăn trong học, điều chế nhiều C nhất là C5H10 và chất không chứa C là H2 quá trình hoạt Câu 2. Sản phẩm chính khi cho 2-metylbutan tác và ứng dụng hiđrocacbon X có 5C và đó là pentan C5H12 động. dụng với brom có chiếu sáng (tỉ lệ 1:1) có công của ankan thức cấu tạo nào sau đây? Đáp án B + GV thu hồi - Tiếp tục A. Br-CH2-CHCH3-CH2-CH3 một số bài phát triển B.CH3-CBrCH3-CH2- CH3 trình bày của năng lực: tính C. CH3- CHCH3-CHBr – CH3 HS trong toán, sáng D.CH3-CHCH3-CH2-CH2Br phiếu học tập tạo, giải Câu 3. Khi nhiệt phân 1 hiđrocacbon X thu được để đánh giá và hỗn hợp sản phẩm gồm CH4, C2H6, C5H10, C2H4, Câu 4. A quyết các vấn Hướng dẫn giải: nhận xét C3H6, C3H8, C4H8, H2 và một phần X chưa bị nhiệt đề thực tiễn phân. Công thức phân tử của X là: 3n 1 to chung. thông qua Cn H2 n 2 O 2 nCO 2 (n 1)H2 O A. C4H10 B. C5H12 2 C. C5H10 D.+ CGV 3H8 hướng kiến thức C. C5H10 D. C3H8 2, 9 gam 0, 2 mol dẫn HS tổng môn học, vận Câu 4. Khi đốt cháy hoàn toàn 2,9 gam ankan X hợp, điều 2, 9 0, 2 dụng kiến thu được 4,48 lít khí CO2 (đktc). Công thức phân n 4 C4 H1 0 A chỉnh kiến thức hóa học tử của X là 14n 2 n thức để hoàn A. C4H10 C. C5H10
- vào cuộc B. C5H12 D. C3H8 Câu 5. D thiện nội dung sống. Câu 5. Cho các phát biểu về xăng dầu (thành phần bài học. Nội dung chính gồm các ankan): + Ghi điểm (a) Xăng dầu được dùng làm nhiên liệu vì khi cháy HĐ: hoàn cho nhóm hoạt tỏa nhiều nhiệt. thành các câu (b) Các sự cố tràn dầu trên biển thường gây ô động tốt hơn. hỏi/bài tập nhiễm cho một vùng biển rộng. trong phiếu (c) Xăng hoặc dầu hỏa thường được dùng để làm học tập. sạch các đồ vật dính dầu mỡ. (d) Không dùng nước để dập tắt các đám cháy xăng dầu. Số phát biểu đúng là A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. D. Hoạt động vận dụng và mở rộng (10 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá - Giúp HS - GV thiết kế hoạt động và giao việc cho HS về nhà hoàn thành. vận dụng các Yêu cầu nộp báo cáo (bài thu hoạch). Câu 1. Bọt khí thoát ra có thành phần kĩ năng, vận - GV khuyến khích HS tham gia tìm hiểu những hiện tượng chính là metan (do các vi khuẩn có mặt - GV yêu cầu dụng kiến thực tế về ankan, về xăng, dầu, gas hiện nay. Tích cực luyện tập trong nước đã phân huỷ các hợp chất HS nộp sản thức đã học để hoàn thành các bài tập nâng cao. mùn có ở đáy hồ ao).Về mùa hè, những phẩm vào đầu để giải quyết - Nội dung HĐ: yêu cầu HS tìm hiểu, giải quyết các câu lúc trời nắng nóng nhiệt độ của hồ ao cao buổi học tiếp các tình hỏi/tình huống sau: hơn bình thường vì vậy độ tan củacác khí theo. huống trong Câu 1. Vì sao về mùa hè, trên mặt hồ ao thường nổi lên nhiều trong nước hồ ao sẽ giảm xuống và thấp thực tế bóng khí? Có phải là do cá đớp không khí không? hơn nồng độ của chúng trong nước, một - Căn cứ vào -Giáo dục Câu 2. Gas chứa trong các bình thép để đun nấu trong gia đình số khí thoátra (ngoài CH4 còn có oxi, nội dung báo cho HS ý và gas dẫn từ các mỏ khí thiên nhiên vừa dùng trong bếp núc, nitơ,…) Khí metan là chất khí không cáo, đánh giá thức bảo vệ vừa dùng làm nhiên liệu công nghiệp khác nhau như thế nào? màu, không mùi và hầu như không tan hiệu quả thực môi trường Bật lửa“gas” dùng loại “gas” nào? trong nước, do đó thoát ra ngoài tạo nên hiện công việc các bóng khí trên mặt hồ ao. của HS (cá Câu 3. Khí thoát ra từ hầm bioga (có thành phần chính là khí Câu 2. Gas dùng để đun nấu và nạp bật nhân hay theo metan) được dùng để đun nấu thường có mùi rất khó chịu. lửa là hỗn hợp butan và một phần propan nhóm HĐ). Nguyên nhân chính gây ra mùi đó là do khí metan có lẫn khí được nén thành chất lỏng trong bình thép. Đồng thời hiđro sunfua trong quá trình lên men, phân huỷ chất hữu cơ - Gas dùng làm nhiên liệu trong công động viên kết
- trong phân động vật. Theo em, ta phải làm thế nào để khắc nghiệp (xăng, dầu hoả…) là hỗn hợp các quả làm việc phục điều đó? ankan lỏng. của HS. Câu 4. Hãy ghép các cụm từ cho ở cột bên phải vào chỗ trống Câu 3. Cho khí biogas qua nước có môi trong các câu cho ở cột bên trái: trường kiềm ( Ví dụ: nước có pha ít sữa a. Trong bình gas để đun nấu có chứa các ankan từ…A. C3- vôi) thì hiđrosunfua sẽ bị giữ lại. C4 Câu 4. b. Trong nến chứa các ankan từ... B. C6- a A, b D, c B, d C. C10 c. Trong xăng có chứa các ankan từ … C. C10- Câu 5. 425,6 lit C16 d.Trong dầu hỏa có chứa các ankantừ… D. >20 Câu 6. Các con số ghi đây chính là chỉ số Câu 5. Thành phần chính của một loại nến là hiđrocacbon có octan của các loại xăng bán. Xăng có công thức phân tử C25H52. Cần bao nhiêulít không khí ở đktc thành phần chính là các ankan lỏng, do (20% thể tích là oxi) để đốt cháy hoàn toàn một cây nến nặng ankan lỏng dễ bay hơi nên các điểm bán 35,2 gam. xăng luôn có hơi xăng, khi sử dụng điện Câu 6. Ở các cây xăng ta thường nhìn thấy ghi A83, A90, A92. thoại di động thì khi điện thoại reo sẽ Các con số 83, 90, 92 có nghĩa gì? Tại sao ở các cây xăng phát ra tia lửa điện có thể kích thích hơi người ta cấm sử dụng lửa và cấm cả sử dụng điện thoại di xăng trong không khí cháy, cũng như vậy động? đối với việc sử dụng bật lửa. Vì vậy Câu 7. Một ankan tạo được dẫn xuất monobrom trong đó brom những điều này đều bị cấm. chiếm 73,39% về khối lượng. Xác định CTPT của ankan. A. C4H10 B. CH4 C. C3H D. C2H6 Câu 8. Đốt cháy hoàn toàn 0,05 mol ankan A rồi dẫn sản phẩm cháy qua bình chứa nước vôi trong dư thu được 20 gam kết tủa. sau thí nghiệm khối lượng bình phản ứng A. tăng 13,3 gam B. giảm 13,3 gam C. tăng 6,7 gam D. giảm 6,7 gam Câu 9. Thực hiện phản ứng tách hydro từ ankan A thu được hỗn hợp gồm H2 và ba hidrocacbon B ; C ; D. Đốt cháy hoàn toàn 4,48 lít B hoặc C hoặc D đều thu được 17,92 lít CO2 và 14,4 gam H2O. Xác định CTPT của A. Biết thể tích các khí đo ở đktc. A. C4H8 B. C4H10 C. C5H10 D. C5H12 Câu 10. Dẫn 2,24 lit khí propan qua bình đựng Niken nung nóng thu được 3,92 lit hỗn hợp khí Y. Dẫn toàn bộ Y qua bình đựng dung dịch Brom dư thì thấy có m gam Brom tham gia
- phản ứng. Tìm m.(các khí đo ở đktc) A. 24 gam B. 12 gam D. 16 gam D. 28 gam - Hướng dẫn bài mới: Tùy vào chủ đề/bài học tiếp theo mà GV xây dựng hệ thống câu hỏi hướng dẫn HS chuẩn bị các nội dung hoạt động.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 11 bài 6: Thực hành tính chất Axit - bazo. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
5 p | 2046 | 108
-
Giáo án Hóa học 11 bài 8: Amoniac và muối amoni
12 p | 1111 | 71
-
Giáo án Hóa học 11 bài 11: Axit photphoric và muối photphat
7 p | 688 | 64
-
Giáo án Hóa học 11 bài 12: Phân bón hóa học
7 p | 1281 | 60
-
Giáo án Hóa học 11 bài 9: Axit nitric và muối nitrat
13 p | 752 | 57
-
Giáo án Hóa học 11 bài 4: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
7 p | 886 | 53
-
Giáo án Hóa học 11 bài 21: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ
7 p | 554 | 51
-
Giáo án Hóa học 11 bài 7: Nitơ
6 p | 811 | 43
-
Giáo án Hóa học 11 cơ bản - Lê Thanh Quyết
198 p | 165 | 43
-
Giáo án Hóa học 11 bài 5: Luyện tập Axit, Bazo và muối. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
8 p | 589 | 39
-
Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo
8 p | 675 | 36
-
Giáo án Hóa học 11 bài 22: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ
11 p | 473 | 29
-
Giáo án Hóa học 11 Nâng cao Bài 54: Ancol - Tính chất hóa học, điều chế và ứng dụng
5 p | 383 | 25
-
Giáo án Hóa học 11 Bài: Ancol
9 p | 182 | 24
-
Giáo án Hóa học 11 ban cơ bản
7 p | 187 | 22
-
Giáo án Hóa học 11 - Chủ đề: Axit cacboxylic
12 p | 44 | 4
-
Giáo án Hóa học 11 - Chủ đề: Phân bón hóa học
10 p | 69 | 3
-
Giáo án Hóa học 11 - Chủ đề: Hợp chất của cacbon (Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông)
11 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn