Giáo án Hóa học 12 - Bài 16: Phân bón hóa học
lượt xem 2
download
"Giáo án Hóa học 12 - Bài 16: Phân bón hóa học" được biên soạn nhằm giúp học sinh nắm được các nguyên tố dinh dưỡng chính cần thiết cho cây trồng; thành phần hóa học các loại phân bón: phân đạm, phân kali, phân lân phân phức hợp và tác dụng của chúng đối với cây trồng; cách điều chế các loại phân bón; cách bảo quản và sử dụng một số loại phân bón.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa học 12 - Bài 16: Phân bón hóa học
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LẠNG SƠN TRƯỜNG THPT HÒA BÌNH TỔ: LÝ – HÓA – SINH – CÔNG NGHỆ HỒ SƠ GIÁO ÁN TÍCH HỢP
- PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN DỰ THI Sở Giáo Dục & Đào Tạo Tỉnh Lạng Sơn Trường: THPT Hòa Bình Địa chỉ: Xã Hòa Bình, Huyện Chi Lăng, Tỉnh Lạng Sơ n +) Điện thoại: +) Email: Thpt.hoabinh.cm@gmail.com Họ và tên giáo viên : Nông Thị Ghi +) Điện thoại : 0986118191 +) Email : Latdatxinh1986@gmai.com
- GIÁO ÁN SỐ: 01 Thời gian thực hiện: 45 phút Thực hiện ngày 03/11/2012 BÀI 16: PHÂN BÓN HÓA HỌC I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Kiến thức HS biết: Các nguyên tố dinh dưỡng chính cần thiết cho cây trồng. Thành phần hóa học các loại phân bón: Phân đạm, phân kali, phân lân phân phức hợp ... và tác dụng của chúng đối với cây trồng. Cách điều chế các loại phân bón. Cách bảo quản và sử dụng một số loại phân bón. HS tích hợp được kiến thức có liên quan đến các môn học khác: Địa lý: Hiểu thêm về các loại đất, một số nhà máy hóa chất ở các vùng công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm Sinh học, công nghệ: Hiểu thêm về quá trình sinh trưởng và phát triển ở cây trồng, cách trồng cây và sử dụng phân bón hợp lý, bảo vệ môi trường. Giáo dục công dân: Ý thức bảo vệ môi trường và vệ sinh an toan thực phẩm Ngữ văn: Giải thích được một số câu ca dao liên quan đến bộ môn hóa 2. Kỹ năng Nhận biết được một số loại phân bón hóa học. Đánh giá chất lượng của từng loại phân bón hóa học. HS vận dụng các kiến thức liên môn của các môn: Địa lý, sinh học, công nghệ,ngữ văn, giáo dục công dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến kiến thức của bài 3. Thái độ, tình cảm
- Có ý thức bảo vệ môi trường. Liên hệ được với thực tế địa phương để sử dụng phân bón hiệu quả, an toàn sản phẩm. II. ĐỐI TƯỢNG DẠY HỌC Lớp dạy: 11A Sĩ số lớp: 39 III. Ý NGHĨA BÀI DẠY Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: Biết các nguyên tố dinh dưỡng chính, cần thiết cho cây trồng. Phân biệt được một số loại phân bón. Biết cách sử dụng và bảo quản phân bón phù hợp với thực trạng ở gia đình và địa phương Có ý thức bảo vệ môi trường nước và đất, vệ sinh an toàn thực phẩm. V. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU Máy tính, máy chiếu Projecter Các mẫu phân bón Hệ thống tranh ảnh trong giáo án trình chiếu. Phiếu học tập số 1 và số 2 ( Có kèm theo ) VI. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định lớp: Tập trung cả lớp Dẫn nhập: Tập trung cả lớp Giới thiệu chủ đề: Tập trung cả lớp Giải quyết vấn đề: Cả lớp, theo nhóm luyện tập. Kết thúc vấn đề: Tập trung cả lớp Hướng dẫn tự học: Tập trung theo nhóm 1. Ổn định lớp học Thời gian: 1 phút
- Sỹ số lớp: 39/39 2. Thực hiện bài học HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG THỜI TT NỘI DUNG CỦA GIÁO CỦA HỌC GIAN VIÊN SINH 1 Dẫn nhập Trình chiếu hình Quan sát, nghe 2 phút Cho học sinh xem một ảnh rau, củ, quả số hình ảnh mùa màng tươi tốt và niềm bội thu của người vui của người nông dân nông dân Trả lời câu hỏi Gọi học sinh trả lời câu hỏi và Nghe, lĩnh hội nhận xét. Dẫn dắt vào bài 2 Giới thiêu chủ đề Thông báo Nghe 3 phút 1. Tên bài học: Phân Ghi tên bài lên Ghi chép bón hóa học bảng 2. Mục tiêu Thuyết trình các Nghe, lĩnh hội Phân tích bài học mục tiêu cần đạt Tìm hiểu: Phân đạm, được của bài học phân lân, phân kali, Khái quát hóa Nghe, lĩnh hội phân hổn hợp và phức các kiến thức liên hợp, phân vi lượng. quan đến bài 3. Nội dung bài học Nghe, lĩnh hội Phân đạm, phân lân, Nêu các bước phân kali, phân hỗn cần thực hiện hợp và phức hợp, phân vi lượng.
- 3 Giải quyết vấn đề 30 phut Các nguyên tố cần Phát vấn và Quan sát, trả lời 3 phút thiết cho cây trồng và trình chiếu và ghi chép quá trình hấp thụ các chất của cây trồng. ( vận dụng kiến Trả lời và ghi thức môn sinh học và chép công nghệ ) Khái quát Thảo luận và Khái niệm về phân trả lời bón hóa học Khái quát Những nguyên tố Trả lời dinh dưỡng cần bổ sung cho cây dưới dạng phân bón Trình chiếu và Chú ý Các loại phân bón cơ khái quát bản I. Phân đạm 10 phút Các nguyên tố dinh Phát vấn và Thảo luận và dưỡng mà phân đạm trình chiếu trả lời cung cấp cho cây trồng. Tác dụng của phân Phát vấn, trình Thảo luận và đạm chiếu trả lời Đánh giá độ dinh Phát vấn, trình Thảo luận và dưỡng của phân đạm chiếu trả lời Các loại phân đạm Phát vấn, trình Thảo luận và chiếu trả lời Hoàn thành phiếu Trình chiếu; Thảo luận theo học tập số 1 phát phiếu học nhóm; hoàn thành
- tập theo nhóm phiếu học tập; so nhỏ; quan sát và sánh với các gợi ý các nhóm nhóm khác; quan hoàn thành phiếu sát, lắng nghe, học tập; trình lĩnh hội và ghi chiếu và phân tích chép bổ sung nội dung phiếu học tập Tích hợp và liên của HS Thảo luận, liên môn môn ngữ văn, Trình chiếu, hệ thực tế để trả địa lý phát vấn, thuyết lời; Lắng nghe, +) Câu ca dao dân trình lĩnh hội và ghi chép gian từ xưa ” Lúa chiêm lấp ló đầu bờ. Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mọc lên” +) Cách bảo quản và sử dụng các loại phân đạm; Nhà máy sản xuất phân đạm ở nước ta II. Phân lân 8 phút Các nguyên tố dinh Phát vấn và Thảo luận và dưỡng mà phân lân trình chiếu trả lời; ghi chép cung cấp cho cây trồng. Tác dụng của phân Phát vấn, trình Thảo luận và lân chiếu trả lời; ghi chép
- Đánh giá độ dinh Phát vấn, trình Thảo luận và dưỡng của phân lân chiếu trả lời; ghi chép Các loại phân lân Phát vấn, trình Thảo luận và chiếu trả lời; ghi chép Hoàn thành phiếu Trình chiếu; Thảo luận theo học tập số 2 phát phiếu học nhóm; hoàn thành tập theo nhóm phiếu học tập; so nhỏ; quan sát và sánh với các gợi ý các nhóm nhóm khác; quan hoàn thành phiếu sát, lắng nghe, học tập; trình lĩnh hội và ghi chiếu và phân tích chép bổ sung nội dung phiếu học tập Tích hợp: Một số của HS Quan sát và lĩnh nhà máy sản xuất Trình chiếu và hội phân lân ở nước ta thuyết trình III. Phân Kali và một 6 phút số loại phân bón khác Hướng dẫn, Lắng nghe, quan Phân kali Phát vấn, trình sát, thảo luận và chiếu và thuyết trả lời; ghi chép trình Lắng nghe, quan Phân hỗn hợp và Hướng dẫn, sát, thảo luận và phức hợp Phát vấn, trình trả lời; ghi chép chiếu và thuyết Lắng nghe, quan Phân vi lượng trình sát, thảo luận và Hướng dẫn, trả lời; ghi chép Phát vấn, trình
- chiếu và thuyết trình Tích hợp và liên Phát vấn, gợi ý Thảo luận, liên 3 phút môn các môn Địa lý, hệ thực tế GDCD, sinh học và Thuyết trình, Lắng nghe và công nghê để: Liên khái quát lĩnh hội hệ thực tế về lợi ích của việc sản xuất phân bón trong sản xuất nông nghiệp, tác hại của việc sử dụng phân bón không dúng quy cách, liều lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm 4 Kết thúc vấn đề 7 phút Củng cố kiến thức: Nhấn mạnh các Lắng nghe, lĩnh + Thành phần hóa kiến thức trọng hội và ghi chép học, cách điều chế, tâm cho HS cần cách sử dụng và bảo phải nắm vững quản các loại phân và áp dụng vào bón hóa học. thực tế trong đời + Biết tác dụng và tác sống hại của phân bón hóa học trong thực tế Lắng nghe, lĩnh Củng cố kỹ năng rèn Nhấn mạnh các hội và ghi chép luyện dạng câu hỏi, bài
- + Phân biệt các loại tập thường gặp phân bón hóa học. + Đánh giá độ dinh dưỡng của từng loại phân bón hóa học Thảo luận, làm + Làm bài tập SGK Nhận xét, đánh bài; Lắng nghe, giá lĩnh hội và ghi chép 5 Hướng dẫn tự học 2 phút và BTVN Câu hỏi thu hoạch Chia nhóm: 4 Chép câu hỏi thu theo nhóm nhóm ( theo tổ) hoạch. BTVN Hướng dẫn Về nhà làm bài thu hoạch theo Bài học tiếp theo Thông báo bài nhóm học giờ sau Lắng nghe VII. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP GV: Yêu cầu HS về nhà viết bài thu hoạch theo nhóm và nộp vào giờ sau GV: Đánh giá kết quả bài thu hoạch của HS về ý thức làm bài và kiến thức trong thực tế Câu hỏi thu hoạch: 1. Liên hệ thực tế ở gia đình hoặc tại xã nơi e đang ở về việc sử dụng phân bón hóa học trong trồng trọt. Nhóm 1: Phân đạm ( Tổ 1 ) Nhóm 2: Phân lân ( Tổ 2 ) Nhóm 3: Phân Kali ( Tổ 3 ) Nhóm 4: Những loại phân bón khác ( Tổ 4 )
- 2. Ngoài tác dụng thì việc sử dụng phân bón hóa học cớ những tác hại gì? Em hãy đề xuất những biện pháp có thể khắc phục những tác hại đó VIII. CÁC SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH Bài thu hoạch của các nhóm có kèm theo PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hoàn thành các thông tin vào phiếu học tập Phân đạm amoni Phân đạm nitrat Phân đạm ure Thành phần Tính chất
- Điều chế Lưu ý khi bảo quản và sử dụng NỘI DUNG TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Phân đạm amoni Phân đạm nitrat Phân đạm ure Thành phần (NH4)2SO4 21%N NaNO3 16%N (NH2)2CO 46% NH4NO3 35%N Ca(NO3)2 17%N Tính chất Dễ tan Dễ tan, hút ẩm => Dễ tan, hút ẩm Phân sinh lý chua dễ chảy rữa mạnh Phân sinh lý kiềm Trong đất: (NH2)2CO + H2O (NH4)2CO3 Điều chế NH3 + axit tương HNO3 + Muối CO2+ 2NH3 180200− 200 atm 0 C ứng cacbonat tương ứng (NH2)2CO + H2O Lưu ý khi bảo Bón cho đất ít Bảo quản nơi khô Bảo quản nơi khô quản và sử chua hoặc đã khử ráo ráo dụng chua trước bằng Bón cho loại đất Chú ý liều lượng CaO chua bón PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hoàn thành các thông tin vào phiếu học tập Supe photphat đơn Supe photphat kép Phân lân nung chảy Thành phần Độ dinh
- dưỡng Tính tan Điều chế NỘI DUNG TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Supe photphat đơn Supe photphat kép Phân lân nung chảy Thành phần Ca(H2PO4)2.CaSO4.2H2O Ca(H2PO4)2.2H2O Hỗn hợp photphat và silicat của Ca và Mg Độ dinh 14 – 20% P2O5 40 – 50% P2O5 12 – 14% P2O5 dưỡng Tính tan Chứa CaSO4 không tan ( Tan Không tan trong Không có ích ) nước Điều chế Quặng apatit Điều chế axit Nung hỗn hợp (photphorit) + H2SO4 phophoric apatit và đá xà vân đặc Cho axit photphoric tác dụng với photphorit hoặc quặng apatit
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 12 bài 16: Thực hành Một số tính chất của protein và vật liệu của polime
4 p | 1017 | 86
-
Giáo án Hóa học 12 bài 8: Thực hành Điều chế tính chất hóa học của este và cacbonhiđrat
4 p | 1532 | 72
-
Giáo án Hóa học 12 bài 14: Vật liệu về polime
9 p | 871 | 55
-
Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin
10 p | 624 | 49
-
Giáo án Hóa học 12 bài 13: Đại cương về polime (Chương trình cơ bản)
8 p | 589 | 47
-
Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại
7 p | 480 | 44
-
Giáo án Hóa học 12 bài 11: Peptit và protein (Chương trình cơ bản)
9 p | 651 | 44
-
Giáo án Hóa học 12 bài 6: Saccarozơ, tinh bột, xenlulozơ
12 p | 914 | 39
-
Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit (Chương trình cơ bản)
6 p | 453 | 38
-
Giáo án Hóa học 12 bài 5: Glucozơ (Chương trình cở bản)
7 p | 572 | 36
-
Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại (Chương trình cơ bản)
5 p | 497 | 30
-
Giáo án Hóa học 12 - Thạch Minh Thành
222 p | 138 | 26
-
Giáo án Hóa học 12 bài 7: Luyện tập - cấu tạo và tính chất của cacbohiđrat (Chương trình cơ bản)
7 p | 384 | 20
-
Giáo án Hóa học 12 bài 12: Luyện tập: Cấu tạo và tính chất của amin, amino axit và protein (Chương trình cơ bản)
6 p | 344 | 14
-
Giáo án Hóa học 12 bài 23: Luyện tập điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
9 p | 269 | 14
-
Giáo án Hóa học 12 bài 22: Luyện tập Tính chất của kim loại (Chương trình cơ bản)
4 p | 285 | 14
-
Giáo án Hóa học 12 – Bài 12: Luyện tập cấu tạo và tính chất của amin, amino axit và protein
3 p | 73 | 2
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 18: Sự ăn mòn kim loại
5 p | 72 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn