intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết: 13

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

62
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Biết được: - Hoá trị biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử của nguyên tố này với nguyên tử của nguyên tố khác hay với nhóm nguyên tử khác. - Quy ước: Hoá trị của H là I, hoá trị của O là II; Hoá trị của một nguyên tố trong hợp chất cụ thể được xác định theo hoá trị của H và O.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 13

  1. Tiết: 13: HÓA TRỊ I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Biết được: - Hoá trị biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử của nguyên tố này với nguyên tử của nguyên tố khác hay với nhóm nguyên tử khác. - Quy ước: Hoá trị của H là I, hoá trị của O là II; Hoá trị của một nguyên tố trong hợp chất cụ thể được xác định theo hoá trị của H và O. - Quy tắc hoá trị: Trong hợp chất 2 nguyên tố AxBy thì: a.x = b.y (a, b là hoá trị tương ứng của 2 nguyên tố A, B) (Quy tắc hóa trị đúng với cả khi A hay B là nhóm nguyên tử) 2) Kĩ năng:
  2. - Tìm được hoá trị của nguyên tố hoặc nhóm nguyên tử theo công thức hoá học cụ thể. - Lập được công thức hoá học của hợp chất khi biết hoá trị của hai nguyên tố hoá học hoặc nguyên tố và nhóm nguyên tử tạo nên chất. 3) Trọng tâm: - Khái niệm hóa trị - Cách lập công thức hóa học của một chất dựa vào hóa trị II. CHUẨN BỊ: 1) Giáo viên : - Bảng ghi hóa trị của 1 số nguyên tố và nhóm nguyên tử SGK/ 42,43 2) Học sinh: Đọc SGK / 35 , 36 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Ổn định lớp: GV kiểm tra chuẩn bị bài học của học sinh
  3. 2) Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS: ?Viết CT dạng chung của đơn chất và hợp chất. ?Nêu ý nghĩa của CTHH. ?Sửa bài tập 2,3 SGK/ 33,34 3) Vào bài mới: Nguyên tử có khả năng liên kết với nhau. Hóa trị là những con số biểu thị khả năng đó. Biết được hóa trị ta sẽ hiểu và viết đúng cũng như lập công thức hóa học của hợp chất. Để hiểu rõ tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xác định hóa trị của 1 nguyên tố hóa học. Hoạt động của giáo Hoạt động Nội dung viên của học sinh
  4. Người ta qui ước gán -Nghe và ghi I.HÓA TRỊ cho H hóa trị I. 1 nhớ. CỦA 1 nguyên tử của nguyên NGUYÊN - Trong CT tố khác liên kết được TỐ ĐƯỢC HCl thì Cl với bao nhiêu nguyên XÁC ĐỊNH có hóa trị I. tử H thì nói đó là hóa Vì 1 nguyên BẰNG trị của nguyên tố đó. tử Cl chỉ liên CÁCH NÀO kết được với ? -Ví dụ:HCl 1 nguyên tử 1.CÁCH ? Trong CT HCl thì Cl có hóa trị là bao nhiêu . H. XÁC ĐỊNH: -O có hóa trị 2.KẾT Gợi ý: 1 nguyên tử Cl II, N có hóa LUẬN liên kết được với bao trị III và C nhiêu nguyên tử H ? Hóa trị của có hóa trị nguyên tố là -Tìm hóa trị của O,N IV. con số biểu và C trong các CTHH -K có hóa trị thị khả năng sau: H2O,NH3, liên kết của I vì 2 CH4.hãy giải thích? nguyên tử K nguyên tử,
  5. -Ngoài ra người ta còn liên kết với được xác dựa vào khả năng liên 1 nguyên tử định theo hóa kết của nguyên tử trị của H oxi. nguyên tố khác với oxi chọn làm -Zn có hóa ( oxi có hóa trị là II) trị II và S có 1 đơn vị và hóa trị IV. hóa trị của O -Tìm hóa trị của các -Trong công chọn làm 2 nguyên tố K,Zn,S thức H2SO4 đơn vị. trong các CT: K2O, ZnO, SO2. thì nhóm -Giới thiệu cách xác SO4 có hóa định hóa trị của 1 nhóm trị II . nguyên tử. -Trong công thức H3PO4 Vd: trong CT H2SO4 , H3PO4 hóa trị của các thì nhóm nhóm SO4 và PO4 bằng PO4 có hóa trị III. bao nhiêu ? -Hóa trị là con số biểu
  6. thị khả năng liên kết của nguyên tử -Hướng dẫn HS dựa Vd: nguyên tố vào khả năng liên kết +NH3N(III) này với của các nhóm nguyên + K2OK (I) tử với nguyên tử hiđro - nguyên tử nguyên tố Giới thiệu bảng 1,2 SGK/ 42,43 Yêu cầu khác. HS về nhà học thuộc. Theo em, hóa trị là gì ? -Kết luân ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc về hóa trị Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh ?CT chung của hợp chất được II. QUI a b Ax B y
  7. viết như thế nào -Hoạt động theo TẮC -Giả sử hóa trị của nguyên tố A nhóm trong 5’ HÓA TRỊ là a và hóa trị của nguyên tố B 1. QUI CTHH x . a y . là b TẮC b Các nhóm hãy thảo luận để a b Ax B Al2O3 2 . 3. y tìm được các giá trị x.a và y.b . III II Ta có biểu tìm mối liện hệ giữa 2 giá trị đó thức: P 2O 5 2. 5. qua bảng sau: V II x.a= CTHH x . a y.b y.b H 2S 2.I 1. Al2O3 II Kết luận: P 2O 5 Trong -Trong các trường CTHH, H 2S hợp trên: tích của -Hướng dẫn HS dựa vào bảng 1 x . a = y . b chỉ số và SGK/ 42 để tìm hóa trị của Al, -Qui tắc: tích của hóa trị của P, S trong hợp chất. chỉ số và hóa trị nguyên tố của nguyên tố này ?So sánh các tích : x . a ; y . b
  8. trong các trường hợp trên. bằng tích của chỉ này bằng số và hóa trị của tích của Đó là biểu thức của qui tắc nguyên tố kia. chỉ số và hóa trị . hãy phát biểu qui tắc hóa trị của hóa trị ? -Nhóm – OH có nguyên tố hóa trị là I. -Qui tắc này đúng ngay cả khi kia. A, B là 1 nhóm nguyên tử . Vd: Zn(OH)2 Ta có: x.a = 1.II và y.b = 2.I Vậy nhóm –OH có hóa trị là bao nhiêu ? Hoạt động 3: Vận dụng Hoạt động của giáo Hoạt động của Nội dung viên học sinh a II -Vd1: Tính hóa trị của S O 2.VẬN 3 S có trong SO3 . DỤNG Qui tắc : 1.a = a.Tính hóa Gợi ý: 3.II
  9. a = VI ?Viết biểu thức của trị của 1 qui tắc hóa trị Vậy hóa trị của nguyên tố ?Thay hóa trị của S có trong SO3 Vd 1: Tính O,chỉ số S và O tính là: VI. hóa trị của a S có trong S O3 -Vd2: Hãy xác định -Thảo luân hóa trị của các nguyên nhóm làm Giải: tố có trong hợp chất a II nhanh bài tập S O3 sau: trên. Qui tắc: a.H2SO3 a.Xem B là 1.a = 3.II c.MnO2 nhóm =SO3 a = VI b.N2O5  SO3 có hóa Vậy hóa trị d.PH3 trị II của S có -Lưu ý HS: Trong hợp b.N có hóa trị trong SO3 chất H2SO3 , chỉ số 3 V là: VI. là chỉ số của O còn chỉ c.Mn có hóa trị số của nhóm =SO3 là IV
  10. d.P có hóa trị 1. -Yêu cầu 1 HS lên sửa III bài tập, chấm vở bài tập 1 số HS. 4) Củng cố: ? Hóa trị là gì ?Phát biểu qui tắc hóa trị và viết biểu thức 5) Dặn dò: -Học bài. -Làm bài tập 1,2,3,4 SGK/ 37,38 IV. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2