intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết 60

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

108
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: -HS hiểu được khái niệm : dung môi, chất tan, dung dịch. Hiểu được khái niệm dung dịch bão hoà và dung dịch chua bão hoà. -Biết cách làm cho quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn. -Rèn luyện cho HS khả năng làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, từ thí nghiệm rút ra nhận xét.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết 60

  1. Tiết 60 Bài 40: DUNG DỊCH I. MỤC TIÊU: -HS hiểu được khái niệm : dung môi, chất tan, dung dịch. Hiểu được khái niệm dung dịch bão hoà và dung dịch chua bão hoà. -Biết cách làm cho quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn. -Rèn luyện cho HS khả năng làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, từ thí nghiệm rút ra nhận xét. III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. 1.Ổn định lớp GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2.Kiểm tra bài cũ GV nhắc lại bài thực hành 3.Vào bài mới Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 1
  2. Trong thí nghiệm hóa học hoặc trong đời sống hàng ngày các em thường hòa tan nhiều chất như đường ; muối; rượu...trong nước, ta có dung dịch đường; muối; rượu...Vậy dung dịch là gì tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm dung môi, chất hoà tan và dung dịch Giới thiệu qua mục tiêu -Thí nghiệm 1: I. Dung môi – của chương  bài …? làm thí nghiệm chất tan – dung đường tan vào dịch -Hướng dẫn HS làm thí nước tạo thành nghiệm. 1.Dung môi nước đường (là Thí nghiệm 1: Cho 1 thìa Dung môi là dung dịch đồng đường vào cốc nước  chất có khả năng nhất). khuấy nhẹ. Các nhóm hoà tan chất -làm thí nghiệm và khác để tạo quan sát  ghi lại nhận Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 2
  3. xét  trình bày. nhận xét: thành dung dịch. -Ở thí nghiệm này. +Cốc 1: nước 2.Chất tan không hoà tan +Đường là chất tan. Chất tan là chất được dầu ăn. bị hoà tan trong +Nước hoà tan đường  +Cốc 2: dầu hoả dung môi. dung môi. hoà tan được dầu 3.Dung dịch +Nước đ ường  dung ăn tạo thành hỗn dịch. Dung dịch là hợp đồng nhất. hỗn hợp đồng Thí nghiệm 2: Cho vào -Dầu ăn: chất tan. nhất của dung mỗi cốc một thìa dầu ăn -Dầu hoả: dung môi và chất tan. (cốc 1 đựng nước, cốc 2 đựng dầu hoả )  khuấy môi. m(dd)= m (ct) + nhẹ. -Vd: m (dm) -Thảo luận nhóm và cho -Nước biển. biết: chất tan, dung môi ở +Dung môi: nước. thí nghiệm 2. +Chất tan: muối Vậy em hiêtủ thế nào là … dung môi; chất tan và Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 3
  4. dung dịch ? -Nước mía. ? hãy lấy ví dụ về dung +Dung môi: nước. dịch và chỉ rõ chất tan, +Chất tan: đường dung môi trong dung … dịch đó. Hoạt động 2: Tìm hiểu dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà -Hướng dẫn HS làm thí Làm thí nghiệm 3. II. Dung dịch nghiệm 3. chưa bảo hòa -dung dịch nước và dung dịch +Tiếp tục cho đường vào đường vẫn có khả năng hoà tan thêm bảo hòa cốc ở thí nghiệm 1  Ơ một t0 xác khuấy  nhận xét. đường. định: -Khi dung dịch vẫn còn -Dung dịch nước có thể hoà tan được thêm đường không thể -Dung dịch chưa chất tan  gọi là dung hoà tan thêm bão hoà là dung dịch chưa bão đường (đường còn dịch có thể hoà hoà.Hướng dẫn HS làm dư). tan thêm chất Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 4
  5. tiếp thí nghiệm 3: tiếp tan tục cho đường vào cốc -Dung dịch bão dung dịch trên, vừa cho hoà là dung dịch đường vừa khuấy. không thể hoà -Dung dịch không thể tan thêm chất hào tan thêm được chất tan. tan  dung dịch bão hoà. Vậy thế nào là dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà? -Yêu cầu các nhóm trình bày và nhận xét. Hoạt động 3: Làm thế nào để quá trình hoà tan chấtt rắn trong nước … -Hướng dẫn HS làm thí -Làm thí nghiệm: III. Làm thế Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 5
  6. nghiệm: cho vào mỗi cốc cho vào cốc nước nào để quá (25 ml nước) một lượng 5g muối ăn. trình hòa tan muối ăn như nhau. chất rắn trong +Cốc I: muối tan nước xảy ra +Cốc I: để yên. chậm. nhanh hơn. +Cốc II: khuấy đều. +Cốc II, III: muối tan nhanh hơn cốc Muốn quá trình +Cốc III: đun nóng hoà tan chất rắn I (IV). +Cốc IV: nghiền nhỏ. xảy ra nhanh +Cốc IV: tan -Yêu cầu các nhóm ghi hơn, thức ăn nhanh hơn cốc I lại kết quả  trình bày. thực hiện 1, 2 nhưng chậm hơn  Vậy muốn quá trình hoặc cả 3 biện cốc II & III. hoà tan chất rắn trong pháp sau: -3 biện pháp: nước được nhanh hơn ta -Khuấy dung nên thực hiện những biện +Khuấy dung dịch. dịch: tạo ra sự tiếp pháp nào? Đun nóng dung xúc giữa chất rắn -Yêu cầu các nhóm đọc dịch. và các phân tử SGK  thảo luận. -Nghiền nhỏ nước. ? Vì sao khi khuấy dung Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 6
  7. dịch quá trình hoà tan +Đun nóng dung chất rắn. chất rắn nhanh hơn. dịch: phân tử nước chuyển động ? Vì sai khi đun nóng, nhanh hơn tăng số quá trình hoà tan nhanh lần va chạm giữa hơn. phân tử nước và ? Vì sao khi nghiền nhỏ chất rắn. chất rắn  tan nhanh. +Nghiền nhỏ: tăng diện tích tiếp xúc giữa các phân tử nước và chất rắn. IV.CỦNG CỐ -Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính: ? dung dịch là gì. ? dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà. -Làm bài tập 5 SGK/138. V.DẶN DÒ Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 7
  8. -HS về nhà làm bài tập 1,2,3,4,6 trang 138 SGK -Tìm hiểu trước bài “ Độ tan của một chất trong nước” VI.RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................ ............................................................................................ Giáo án hóa học 8 Năm học: 2011 – 2012 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
534=>0