intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 9 bài 38: Axetilen

Chia sẻ: Bạch Dương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

342
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Hóa học 9 bài 38: Axetilen để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Hóa học 9 bài 38: Axetilen được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 9 bài 38: Axetilen

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 AXETILEN CTPT: C2H2 ; M = 26 I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: Biết được: -CTPT, CTCT, đặc điểm cấu tạo của axêtilen -Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí -Tính chất hoá học của C2H2: Phản ứng cộng với dd Br2, pứ cháy. -axetylen được dùng làm nhiên liệu và nguyên liệu trong công nghiệp. 2) Kĩ năng: -Quan sát TN, hiện tượng thực tế, hình ảnh TN rút ra nhận xét về cấu tạo và tính chất axetylen. -Viết được PTHH dạng CTPT và dạng CTCT thu gọn -Phân biệt khí axetylen với khí mê tan bằng pp hoá học , -Tính phần trăm khí axêtilen trong hỗn hợp khí hoặc thể tích khí đã tham gia phản ứng ở đktc. 3) Trọng tâm: -Cấu tạo và tính chất hoá học của axetilen. HS cần biết do phân tử axxetilen có chứa 1 liên kết ba trong đó có 2 liên kết kém bền nên có pứ đặc trưng là pứ cộng II. Chuẩn bị: -Mô hình phân tử C2H2, tranh vẽ các sản phẩm ứng dụng của C2H2 -Đất đèn, nước, dd brôm.-Bình cầu phễu chiết, chậu thuỷ tinh, ống dẫn khí, bình thu khí III. Tiến trình lên lớp:
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 1) ổn định: 2) Bài cũ: a.Viết CTPT, CTCT, nêu đặc điểm liên kết, tính chất hoá học đặc trưngcủa mêtan và etilen (viết PTHH minh hoạ) b. Hãy điền dấu x vào các đáp án đúng các chất có liên kết đôi có pứ đặc trưng sau A. Phản ứng thế ; B. Phản ứng cộng ; C.Phản ứng trùng hợp ; D.Phản ứng cháy . 3) Bài mới: *Giới thiệu bài:Từ hoạt động kiểm tra bài cũ GV đặt vấn đề vào bài *Các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ CÔNG THỨC CẤU TẠO Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi -GV cho HS quan sát lọ chứa -HS quan sát I/Tính chất vật lí: khí C2H2 và H.49 (nếu có) -Chất khí không màu, không mùi, -GV yêu cầu HS nêu một số -HS trả lời(khí, không ít tan trong nước, nhẹ hơn không TCVL màu ...) 26 khí (d = ) 29 -GV thông báo thêm C2H2 không mùi nhưng điều chế từ CaC2 thì có mùi khó chịu II/Công thức cấu tạo: -GV yêu cầu HS so sánh -CTCT của axetilen CTPT C2H4 và C2H2 từ đó H–C≡C–H nêu sự khác nhau về thành -HS so sánh (số ntử Viết gọn CH ≡ CH phần ptử của 2 chất H) -Trong ptử C2H2 có liên kết ba ( C -GV cho HS xếp mô hình ptử ≡ C ). Có 2 liên kết kém bền dễ đứt C2H2 và nêu nhận xét
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 -GV yêu cầu HS so sánh lần lược trong các pứ hoá học CTCT của C2H4 và C2H2 -GV thông báo cho HS biết -HS xếp mô hình, nêu khái niệm và đặc điểm của nhận xét, viết CTCT liên kết ba . -HS trả lời C2H4 có liên kết đôi, trong CTCT C2H2 không có (≡) Hoạt động 2 : III/TÍNH CHẤT HOÁ HỌC: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi -GV yêu cầu HS dựa vào -HS dự đoán (pứ cháy vì 1/C2H2 có cháy không? thành phần để dự đoán có C, H) -Khi cháy C2H2 tạo thành CO2 và tính chất -HS trả lời (CO2 và H2O) H2O pứ toả nhiệt -GV yêu cầu HS dự đoán và quan sát TN 2C2H2 + 5O2  4CO2 + 2H2O sản phẩm, sau đó GV -HS dự đoán(làm mất làm TN để kiểm chứng màu dd Br2) (nếu có) 2/C2H2 có làm mất màu dd Br2 - HS chú ý quan sát không ? -GV yêu cầu HS dựa vào cấu tạo để dự đoán -C2H2 làm mất màu dd brôm -HS chú ý lắng nghe CH ≡ CH(k) + Br – Br (dd)da cam -GV làm TN chứng minh dự đoán của HS (nếu có)  Br – CH = CH – Br (l) không -GV thông báo trong màu điều kiện thích hợp C2H2 -Sản phẩm sinh ra có liên kết đôi cũng có pứ cộng với H2 trong ptử nên có thể ccng tiếp với 1 và một số chất khác
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 (chú ý GV tiến hành 2 ptử Br2 nữa TN cùng 1 lúc  nếu có) Br – CH = CH – Br(l) + Br – Br(dd)  Br2CH – CHBr2 (l) -Trong điều kiện thích hợp C2H2 cũng có pứ cộng với H2 và một số chất khác Hoạt động 3 ỨNG DỤNG VÀ ĐIỀU CHẾ Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi -GV cho HS đọc sgk và -HS đọc sgk và nêu ứng IV/Ưng dụng: dựa vào hiểu biết thực tế dụng -Nhiên liệu trong đèn xì oxi- nêu một số ứng dụng của axetilen, là nguyên liệu để sản xuất C2 H 2 PVC, cao su, axit axêtic và nhiều -GV hướng dẫn HS quan hoá chất khác -HS quan sát H4.12 và trả sát H4.12 sgk và yêu cầu V/Điều chế: lời câu hỏi (nguyên liệu HS mô tả quá trình hoạt để điều chế C2H2 từ CaC2 -Cho CaC2 pứ với nước động của thiết bị giải và nước ,NaOH là loại bỏ CaC2 + 2H2O  C2H2 + Ca(OH)2 thích vai trò của bình tạp chất khí và viết PTHH đựng NaOH và viết -Phương pháp hiện đại là nhiệt phân PTHH CH4 ở nhiệt độ cao -GV thông báo pp hiện đại điều chế C2H2 hiện nay -GV bổ sung và kết luận 4) Tổng kết bài học và bài tập vận dụng:
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 -GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ -GV phát phiếu học tập cho HS (nhóm) Có liên Có liên Làm mất Có phản Có phản Có pứ kết (=) kết màu dd ứng thế ứng cháy trùng hợp (≡) Br2 -Mê tan -Etilen -Axetilen 5) Dặn dò: Học kĩ bài, làm bài tập 1,2,4,5 sgk và nghiên cứu bài benzen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2