Giáo án học kì 2 môn Toán lớp 6
lượt xem 4
download
"Giáo án học kì 2 môn Toán lớp 6" được biên soạn với các bài học phép cộng phân số, phép trừ phân số, phép chia phân số, hỗn số - số thập phân – phần trăm, tìm giá trị phân số của một số cho trước, tìm một số biết giá trị một phân số của nó... Mời quý giáo viên cùng tham khảo giáo án để hỗ trợ cho công tác giảng dạy hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án học kì 2 môn Toán lớp 6
- Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... Tiết 78: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS Nắm vững và vận dụng tốt quy tắc cộng hai phân số. HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. 2. Năng lực Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp. Năng lực chuyên biệt: NL tư duy; NL quy đồng mẫu và cộng các phân số. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán… 2 HS : Xem trước bài; Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Tình huống xuất phát (mở đầu) a) Mục đích: Bước đầu hình thành cho Hs phân biệt dạng toán cộng hai phân số và cách thực hiện phép tính. b) Nội dung: HS động não, sử dụng SGK, vận dụng kiến thức để áp dụng. c) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh d) Tổ chức thực hiện: GV nêu vấn đề: Phép cộng hai phân số có mấy dạng toán? Để thực hiện phép cộng các phân số ta làm như thế nào? HS dự đoán kết quả > GV dẫn dắt vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Cộng hai phân số có cùng mẫu a) Mục đích: Hs nắm được quy tắc cộng hai phân số co cùng mẫu. b) Nội dung: HS động não, sử dụng SGK, vận dụng kiến thức để áp dụng. c) Sản phẩm: Hs thực hiện được phép cộng hai phân số cùng mẫu. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Cộng hai phân số cùng mẫu + Nêu ví dụ, yêu cầu HS tính. Ví dụ: + Làm ?1 SGK 2 3 2+3 5 a) + + = + HS trả lời ?2 7 7 7 7 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ −3 1 −3 + 1 −2 b) + = = + Hs bắt cặp và thực hiện yêu cầu 5 5 5 5 + Gv quan sát, hướng dẫn cho những HS cần. 2 7 2 −7 2 + (−7) −5 Bước 3: Báo cáo, thảo luận c) + = + = = 9 −9 9 9 9 9 + Gọi 3 HS lên bảng trình bày ?1 Cộng các phân số: + HS còn lại nhận xét, đánh giá bài làm của 3 5 8 1 −4 −3 bạn a) + = = 1 ; b) + = ; 8 8 8 7 7 7 Bước 4: Kết luận, nhận định 6 −14 1 −2 −1 + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của c) 18 + 21 = 3 + 3 = 3 HS
- + GV chốt lại kiến thức. ?2 Vì mọi số nguyên đều viết dưới dạng phân số có mẫu bằng 1. Hoạt động 3: Cộng hai phân số không cùng mẫu a) Mục đích: Hs nắm được quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu b) Nội dung: HS động não, sử dụng SGK, vận dụng kiến thức để áp dụng. c) Sản phẩm: Hs thực hiện được phép cộng hai phân số cùng mẫu d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Cộng hai phân số không cùng mẫu. + Nêu ví dụ a, yêu cầu HS lên bảng thực hiện Ví dụ: và nêu qui tắc đã học ở tiểu học. 1 2 1.3 2.5 3 10 13 a) + = + = + = + Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta 5 3 5.3 3.5 15 15 15 làm như thế nào? 2 −3 + Cho HS hoạt động nhóm, làm bài ?3 SGK b) + , BCNN (3;5) = 15 3 5 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 10 −9 10 + (−9) 1 + Hs hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu. = + = = 15 15 15 15 + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực Qui tắc: SGK hiện nhiệm vụ. ?3 Cộng các phân số: Bước 3: Báo cáo, thảo luận −2 4 −10 4 −6 −2 + Mời 2 HS xung phong đứng dậy trình bày kết a) 3 + 15 = 15 + 15 = 15 = 5 quả của mình. 11 9 11 −9 22 −27 −5 −1 + Các bạn còn lại lắng nghe, nhận xét, đánh giá b) + = + = + = = 15 −10 15 10 30 30 30 6 bài làm của bạn. 1 −1 21 20 Bước 4: Kết luận, nhận định c) +3= + = −7 7 7 7 + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức: Qui tắc trên không những đúng với hai phân số mà còn đúng với tổng nhiều phân số. Hoạt động 4: Các tính chất a) Mục đích: Hs nắm được các tính chất cơ bản của phép cộng phân sốb) Nội dung: HS động não, sử dụng SGK, vận dụng kiến thức để áp dụng. c) Sản phẩm: Hs nêu được các tính chất của phép cộng phân số. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số + Phép cộng các phân số có các tính chất nào a c c a a) Tính chất giao hoán: + = + ? b d d b + Em hãy phát biểu thành lời các tính chất? b) Tính chất kết hợp: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ �a c � p a �c p � + Hs tham khảo sgk để tìm ra cách tính chất �b + d �+ q = b + �d + q � � � � � phép cộng phân số. c) Cộng với số 0: + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. a a a Bước 3: Báo cáo, thảo luận + 0 = 0 + = + Mời HS đứng dậy nêu tính chất của phép b b b cộng phân số. 2. Áp dụng + Các bạn còn lại lắng nghe, nhận xét. −3 2 −1 3 5 Ví dụ: Tính tổng: A = + + + + Bước 4: Kết luận, nhận định 4 7 4 5 7
- + GV chốt lại kiến thức Giải: + GV: Nhấn mạnh các tính chất trên không −3 −1 2 5 3 A= + + + + (tc giao hoán) những đúng với tổng hai phân số mà còn 4 4 7 7 5 đúng với tổng nhiều số hạng. �−3 −1 � �2 5 � 3 =� + �+ � + �+ (tc kết hợp) �4 4 � �7 7 � 5 3 3 3 = (1) + 1 + = 0 + = T= (tc cộng với 5 5 5 số 0). C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: HS động não, sử dụng SGK, vận dụng kiến thức để áp dụng. c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN GV giao nhiệm vụ: Dạng 1: Cộng các phân số + HS thực hiện BT 42.sgk.tr26 Bài 42/26 SGK: + HS thực hiện BT 43.sgk.tr26 7 −8 −7 −8 −15 −3 HS thảo luận theo cặp làm bài a) + = + = = −25 25 25 25 25 5 GV chốt lại kiến thức 4 4 4 −2 36 −10 26 GV lưu ý HS rút gọn kết quả nếu có thể. d) + = + = + = 5 −18 5 9 45 45 45 Bài 43/26 SGK: Tính các tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số. 7 9 1 −1 1 a) + = + = 21 −36 3 4 12 −12 −21 −2 −3 b) + = + 18 35 3 5 −10 −9 −19 = + = 15 15 15 −3 6 −1 1 c) + = + =0 21 42 7 7 −18 15 −3 −5 d) + = + 24 −21 4 7 −21 −20 −41 = + = 28 28 28 GV giao nhiệm vụ: Dạng 2 + 3: So sánh tổng các phân số, tìm x + HS thực hiện BT 44.sgk.tr26 Bài 44/26 SGK: Điền dấu thích hợp (; =) + HS thực hiện BT 45.sgk.tr26 vào ô vuông HS thảo luận theo cặp làm bài, đại diện −4 3 nhóm lên bảng trình bày. a) + 1 < 7 −7 GV nhận xét, đánh giá và chốt lại kiến −15 −3 −8 thức. b) + = 22 22 11 3 2 −1 c) > + 5 −3 5 1 −3 1 −4 d) + < + 6 4 14 7 Bài 45/26 SGK: Tìm x biết:
- −1 3 −2 3 1 a) x = + = + = 2 4 4 4 4 x 5 −19 x 25 −19 6 1 b) = + ↔ = + = = 5 6 30 5 30 30 30 5 => x = 1 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng. b) Nội dung: HS động não, sử dụng SGK, vận dụng kiến thức để áp dụng. c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện + Phát biểu qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu, không cùng mẫu? + So sánh với qui tắc cộng hai phân số học ở lớp 5 có gì giống và khác nhau? + BT: Huy làm bài ôn tập môn Tiếng Anh. Bạn ấy đã làm được số bài tập vào ngày thứ 7 và số bài tập vào ngày chủ nhật. Hỏi phân số nào chỉ số phần bài tập môn Tiếng Anh mà bạn đã làm được trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật đó? *Hướng dẫn về nhà + Học thuộc qui tắc cộng phân số và các tính chất + Hoàn thành các bài tập còn lại. + Ôn lại phép trừ hai số nguyên, chuẩn bị bài mới. Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI 9: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS HS hiểu thế nào là hai phân số đối nhau. Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số. 2. Năng lực Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. Năng lực chuyên biệt: NL trừ hai phân số 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán… 2 HS : Xem trước bài; Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Tình huống xuất phát (mở đầu) a) Mục đích: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học kiến thức mới của học sinh. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không? HS nêu dự đoán => Gv dẫn dắt đi vào bài mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Số đối a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm số đối b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Hs tìm được số đối. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Số đối. + Hs làm ?1 ?1 + Hs làm ?2 Làm phép cộng: + Qua ?1 và ?2 các em hãy cho biết hai số 3 3 3 + (−3) 0 như thế nào được gọi là 2 số đối nhau? = = = 0 5 5 5 5 4 4 −4 2 2 − 2 2 − 2 + 2 + So sánh: − ; và + = + = = 0 2 −2 2 −3 3 3 3 3 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ ?2 + Hs tham khảo sgk để tìm ra cách tính chất 2 phép cộng phân số. Cũng vậy, ta nói là số đối của phân số 3 + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. 2 2 2 Bước 3: Báo cáo, thảo luận ; là số đối của phân số ; hai phân 3 3 3 + Mời HS đứng dậy nêu tính chất của phép 2 2 cộng phân số. số và là hai số đối nhau. 3 3 + Các bạn còn lại lắng nghe, nhận xét. Định nghĩa: Hai số gọi là đối nhau nếu tổng Bước 4: Kết luận, nhận định của chúng bằng 0. + GV chốt lại kiến thức a a + GV: Nhấn mạnh các tính chất trên không Ký hiệu : Số đối của phân số là ta có: những đúng với tổng hai phân số mà còn b b đúng với tổng nhiều số hạng. a a + = 0 b b Chú ý: a a a = = b b b Hoạt động 3: Phép trừ phân số a) Mục đích: Hs nắm được quy tắc trừ hai phân số. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Hs thực hiện được phép trừ phân số d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Phép trừ phân số. + Hs làm ?3 ?3. Tính So sánh : + Hãy nêu quy tắc trừ hai phân số đã học ở 1 2 3 2 1 tiểu học? 3 9 9 9 9 + Giải ví dụ 1 � 2 � 1 −2 3 −2 1 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + �− �= + = + = 3 �9� 3 9 9 9 9 + Hs bắt cặp thực hiện nhiệm vụ + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận 1 2 1 2 1 + Mời đại diện 2 HS trình bày kết quả tính. Vậy: (= ) 3 9 3 9 9 + Các bạn còn lại lắng nghe, nhận xét. ?4. Bước 4: Kết luận, nhận định 3 −1 3 1 6 5 11 + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu a) − = + = + = của HS 5 2 5 2 10 10 10 + GV chốt lại kiến thức − 5 1 − 5 − 1 − 15 + (− 7) − 22 b) − = + = = 7 3 7 3 21 21 −2 −3 −2 3 −8 + 15 7 c) − = + = = 5 4 5 4 20 20 2 1 2 1 Ví dụ: Tính: a) − ; b) 7 4 7 4 2 1 2 −1 8 + (−7) 1 a) − = + = = 7 4 7 4 28 28 2 �−1 � 2 1 8 7 15 b) − � �= 7 �4 � 7 4 28 28 Nhận xét : (Sgk.tr33) (Hs tự đọc) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh được củng cố kiến thức bài học thông qua dạng bài tập cụ thể. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN GV giao nhiệm vụ: Bài tập 58/Sgk.tr33: + Hs giải BT 58.sgk 2 3 4 6 + Hs giải BT 60a.sgk Số đối của các số ; 7 ; ; ; ; 0; 3 5 7 11 Hs thực hiện nhiệm vụ 2 3 4 6 GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu 112 lần lượt là: 3 ; 7 ; 5 ; 7 ; 11 ;0; 112 của HS Bài 60a/Sgk.tr36: Tìm x GV chốt lại kiến thức. 3 1 x− = 4 2 1 3 2 3 x = + = + 2 4 4 4 5 x = 4 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d) Tổ chức thực hiện: + GV yêu cầu hs nhắc lại: Thế nào là hai số đối nhau ? Quy tắc trừ phân số? + GV yêu cầu hs làm bài tập 59b, d (sgk/33). + HS về nhà thực hiện các yêu cầu của GV. *Hướng dẫn về nhà:
- + Nắm vững định nghĩa hai số đối nhau và quy tắc trừ phân số. + Về nhà làm bài tập sgk + Xem trước phần luyện tập cho tiết sau. Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS Củng cố kiến thức về phép trừ phân số. Học sinh trừ được hai phân số khác mẫu 2. Năng lực Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, giải các bài toán cộng trừ phân số. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán… 2 HS : Xem trước bài; Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục đích: Học sinh nhắc lại quy tắc của phép trừ phân số. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Kí hiệu hai số đối: + Gọi một HS phát biểu định nghĩa hai số a −a +( ) =0 đối nhau. Kí hiệu và làm bài tập 59 ( a,c, d) b b Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ −a a + Hs thực hiện nhiệm vụ là số đối của b b + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận Bài tập 59 ( a, c, d) + HS lên bảng trả lời và làm bài 1 1 1 −1 1 + (−4) −3 Bước 4: Kết luận, nhận định a. − = + ( ) = = 8 2 8 2 8 8 + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 3 5 18 ( −25) −7 của HS, GV chốt lại kiến thức. c. − = + = 5 6 30 30 30 −1 1 −15 −16 −31 d. − = + = 16 15 240 240 240 B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh luyện tập phần phép trừ phân số. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.
- d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN + Nhắc lại quy tắc trừ phân số? Thực hiện Dạng 1: thực hiện phép tính phép trừ GV cho. Bài 1: Làm phép trừ: + Yêu cầu HS làm bài tập 68(a; d)/sgk.tr35 −7 2 1 −2 2 HS lên bảng thực hiện. a) − ; b) − 9 6 3 15 GV gọi HS nhận xét và sửa hoàn chỉnh. Giải: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ −7 2 −7 −2 −28 −12 của HS, GV chốt lại kiến thức. a) − = + = + 9 6 9 6 36 36 −40 −10 = = 36 9 1 −2 1 2 5 2 7 b) − = + = + = 3 15 3 15 15 15 15 Bài tập 68 (a; d)/sgk.tr35: 3 −7 13 3 7 13 a) = + + 5 10 −20 5 10 20 12 14 13 12 + 14 + 13 39 = + + = = 20 20 20 20 20 1 1 1 1 1 −1 1 1 d) + + = + + + 2 −3 4 6 2 3 4 6 6 −4 3 2 7 = + + + = 12 12 12 12 12 + Yêu cầu HS làm bài tập dạng tìm x. Dạng 2: Toán tìm x Hs nhớ lại kiến thức, suy nghĩ trả lời. Bài 2: Tìm x GV gọi HS nhận xét và sửa hoàn chỉnh. −1 5 −7 8 GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ a) + x = ; b) x = 4 6 12 9 của HS, GV chốt lại kiến thức. Giải: −1 5 −7 8 a) + x = b) x = 4 6 12 9 5 −1 −7 8 x = x = 6 4 12 9 5 1 −7 −8 x = + x = + 6 4 12 9 10 3 −21 −32 x = + x = + 12 12 36 36 13 −53 x = x = 12 36 C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN GV yêu cầu giải BT: Buổi tối (từ 19 giờ Bài giải: đến 21 giờ 30 phút), Bình định dành 1/4 giờ Tổng số thời gian Bình có là: để rửa bát, 1/6 giờ để quét nhà và 1 giờ để 21 giờ 30 phút – 19 giờ = 2 giờ 30 phút làm bài. Thời gian còn lại Bình dành để xem
- chương trình phim truyền hình kéo dài trong 45 phút. Hỏi Bình có đủ thời gian để xem hết phim không? Thời gian Bình rửa bát, quét nhà và làm bài Hs thực hiện nhiệm vụ hết: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV chốt lại kiến thức. Thời gian còn lại Bình có thể xem phim là: => Vậy Bình có thể xem hết được bộ phim 45 phút và vẫn còn thừa 20 phút *Hướng dẫn về nhà: + Về nhà học lại quy tắc cộng, trừ phân số và cần biết áp dụng các quy tắc đó. + Làm các bài tập Sgk tr. 34+35 + Xem trước bài PHÉP NHÂN PHÂN SỐ. Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS HS Nắm được qui tắc nhân hai phân số bằng cách lấy tử nhân tử, mẫu nhân mẫu. HS tự rút ra được nhận xét khi nhân một số nguyên với một phân số. 2. Năng lực Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. Năng lực chuyên biệt: năng lực tái hiện kiến thức, năng lực vận dụng toán học rèn luyện năng lực tư duy logic phát triển năng lực chuyên môn tính toán, năng lực giải quyết các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán… 2 HS : Xem trước bài; Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Tình huống xuất phát a) Mục đích: Tái hiện kiến thức cũ liên quan b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Gv yêu cầu HS nêu quy tắc nhân hai phân số đã học ở tiểu học. Ở Tiểu học các em đã biết cách nhân hai phân số. Vậy quy tắc nhân phân số ở chương trình số học 6 có giống như khi các em học ở Tiểu học không? HS nhắc lại quy tắc và nêu dự đoán => Giáo viên dẫn dắt vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Quy tắc nhân hai phân số
- a) Mục đích: Hs nắm được quy tắc nhân hai phân số b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Hs thực hiện được phép nhân hai phân số. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Quy tắc nhân hai phân số + Yêu cầu HS đứng tại chỗ nhân hai phân số: a. Quy tắc 2 4 2 4 2.4 8 . Ví dụ: . = = 5 7 5 7 5.7 35 + Yêu cầu hs làm ?1 ? 1 + Yêu cầu hs làm ?2 3 5 3.5 15 + Yêu cầu hs làm ?3 a) . = = 4 7 4.7 28 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3 25 3.25 1.5 5 + Hs thực hiện nhiệm vụ b) . = = = 10 42 10.42 2.14 28 + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận ?2 + HS đứng tại chỗ đọc kết quả ví dụ −5 4 −5.4 −20 + Gọi 3 HS lên bảng trình bày, mỗi bạn thực a) . = = 11 13 11.13 143 hiện một nội dung. −6 −49 −6.( −49) −1.(−7) 7 Bước 4: Kết luận, nhận định b) . = = = 35 54 35.54 5.9 45 + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ?3 Tính: của HS, GV chốt lại kiến thức. −28 −3 −28.(−3) −7.(−1) 7 a) . = = = 33 4 33.4 11.1 11 15 34 15.34 3.2 6 b) . = = = −17 35 −17.35 −1.7 −7 2 �−3 � −3 −3 −3.( −3) 9 c) � �= . = = �5 � 5 5 5.5 25 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ b. Nhận xét. (Sgk.tr36) b b b b a.b + GV hỏi a. = ? ; .a = ? a. = .a = c c c c c + Áp dụng quy tắc, yêu cầu hs làm ?4 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ ?4 + Hs thực hiện nhiệm vụ −3 (−2).(−3) 6 a) (−2). = = + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. 7 7 7 Bước 3: Báo cáo, thảo luận 5 5.( −3) 5.( −1) −5 + HS đứng tại chỗ đọc kết quả ví dụ b) .( −3) = = = 33 33 11 11 + Gọi 3 HS lên bảng trình bày, mỗi bạn thực −7 −7.0 0 hiện một nội dung. c) .0 = = =0 31 31 31 Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV chốt lại kiến thức. Hoạt động 3: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số a) Mục đích: Hs nắm được tính chất nhân hai phân số b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Hs nêu được các tính chất của phép nhân phân số. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Tính chất cơ bản của phép nhân phân + Qua các ví dụ và tính chất cơ bản của phép số nhân số nguyên và qua các ví dụ ở phần a. Các tính chất KTBC. Hãy nêu các tính chất cơ bản của a) Tính giao hoán phép nhân phân số (phát biểu và nêu công a c c a thức) . = . (b 0 ; d 0) b d d b Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ b) Tính chất kết hợp + Hs thảo luận thực hiện nhiệm vụ �a c �p a �c p � + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. �. � . = . � . � (b 0; d 0; q 0) Bước 3: Báo cáo, thảo luận �b d �q b �d q � + Gọi 4 hs đứng dậy trình bày 4 tính chất. c) Nhân với 1 + Gọi 1 hs khác nhận xét, đánh giá. a a a .1=1. = (b 0) Bước 4: Kết luận, nhận định b b b + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ c)Tính chất phân phối của phép nhân đối với của HS, GV chốt lại kiến thức. phép cộng : a c p a c a p . + )= . + . b d q b d b q (b 0 ; d 0 ; q 0) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ b. Áp dụng + Hãy tính nhanh tích các phân số sau: M= Tính tổng : −5 6 13 −5 6 13 . . . ( −14 ) M= . . . ( −14 ) 13 7 −5 13 7 −5 + Yêu cầu hs làm ?2 − 5 13 6 �− 5 13 ��6 � Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ . . . ( − 14 ) = � . �� . ( − 14 ) �= 1.(− 12) = − 12 13 − 5 7 �13 − 5 ��7 � + Các nhóm thảo luận, trình bày vào bảng ?2. Tính nhanh nhóm. 7 −3 11 + GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS. A = . . 11 41 7 Bước 3: Báo cáo, thảo luận 7 11 −3 �7 11 �−3 + Đại diện nhóm trình bày kết quả A= . . = � . � . + Treo bảng nhóm cho nhóm khác nhận xét. 11 7 41 � 11 7 �41 Bước 4: Kết luận, nhận định −3 −3 A= 1. = + GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 41 41 của HS −5 13 13 4 B = . − . + GV chốt lại kiến thức. 9 28 28 9 13 �−5 4 � 13 B = . � − � = .(−1) 28 �9 9 � 28 �13 � −13 B = � .1� = . �28 � 28 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh luyện tập củng cố lại phép nhân phân số. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN + Cả lớp làm bài 69 (SGK36) Bài 69 (SGK36) + Chơi trò chơi: “Tiếp sức” Cả lớp chia thành 4 đội ( 1 đội là 1 dãy bàn). Mỗi bàn thực hiện 1 phép tính. Kết quả của
- bàn trước sẽ được truyền lại cho bàn sau để −1 1 (−1).1 −1 bàn sau lấy kết quả đó cho phép tính của a) . = = 4 3 4.3 12 mình. Đội nhanh nhất và chính xác sẽ là đội −2 5 (−2).5 2 thắng cuộc. b) . = = Các nhóm thảo luận, trình bày vào bảng 5 −9 5.(−9) 9 nhóm. −3 16 (−3).16 −12 GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ c) . = = 4 17 4.7 7 của HS −8 15 ( −8).15 −5 GV chốt lại kiến thức. d) . = = 3 24 3.24 3 8 ( −5).8 −8 e)(−5). = = 15 15 3 −9 5 ( −9).5 −5 g) . = = 11 18 11.18 22 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Tổ chức cho Hs làm bài tập 76 Bài 76(sgk/39) GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS Tính giá trị các biểu thức sau một cách hợp lý thực hiện. 7 8 7 3 12 A = . + . + = GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 19 11 19 11 19 vụ của HS 7 �8 3 � 12 7 12 7 12 . � + �+ = .1 + = + = 1 GV chốt lại kiến thức. 19 � 11 11 � 19 19 19 19 19 5 �7 9 3 � 5 5 B = . � + − �= .1 = 9 �13 13 13 � 9 9 �67 2 15 ��1 1 1 � C = � + − �. � − − � = �111 33 117 ��3 4 12 � �67 2 15 ��4 − 3 − 1 � �67 2 15 � � + − . �� �= � + − �.0 = 0 �111 33 117 �� 12 � �111 33 117 � * Hướng dẫn về nhà: + Làm bài tập còn lại trong SGK. tr37. + Đọc trước bài “ Phép chia phân số” Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI 12: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS HS phát biểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0. HS vận dụng được quy tắc chia hai phân số. 2. Năng lực Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tính nhanh giá trị biểu thức. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán… 2 HS : Xem trước bài; Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Tình huống xuất phát a) Mục đích: Tái hiện kiến thức cũ liên quan b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: GV nêu vấn đề: + Nhắc lại quy tắc chia hai phân số đã học ở tiểu học? + Nếu nhân hai phân số mở rộng với tập hợp số nguyên thì ta làm như thế nào? HS trả lời và nêu dự đoán đáp án => GV dẫn dắt vào bài mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Số nghịch đảo a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm số nghịch đảo b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Hs nêu được đ.n số nghịch đảo và tìm được số nghịch đảo của một phân số. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ ?2 (sgk/41) + Treo bảng phụ cho HS thực hiện ?2 −4 7 Ta nói là số nghịch đảo của phân số + Yêu cầu HS thực hiện ?3 7 −4 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 7 + HS chia nhóm, thảo luận làm bài và cũng nói là số nghịch đảo của phân số −4 + Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện −4 −4 7 nhiệm vụ. ; hai số và là hai số nghịch đảo 7 7 −4 Bước 3: Báo cáo, thảo luận của nhau + 2 học sinh lên bảng điền vào bảng phụ. b) Định nghĩa(sgk/42) + Gọi hs đứng tại chỗ nhận xét, đánh giá. ?3 (sgk/42) Bước 4: Kết luận, nhận định 1 + GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. Số nghịch đảo của là 7. 7 1 Số nghịch đảo của 5 là . −5 −11 10 Số nghịch đảo của là 10 −11 a b Số nghịch đảo của laø b a Hoạt động 3: Phép chia hai phân số a) Mục đích: Hs nắm được quy tắc chia hai phân số. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Hs nêu được quy tắc chia hai phân số và làm được bài tập.
- d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Phép chia phân số + HS thực hiện ?4 ?4 (sgk/42) + Yêu cầu HS thực hiện ?5 Tính So sánh : Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2 3 2 4 8 2 4 8 + HS chia nhóm, thảo luận làm bài a) : = . = b) . = 7 4 7 3 21 7 3 21 + Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện 2 3 2 4 nhiệm vụ. Vậy : : = . 7 4 7 3 Bước 3: Báo cáo, thảo luận ?5 (sgk/42) + Lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở rồi Hoàn thành phép tính sau: nhận xét 2 1 2 2 4 Bước 4: Kết luận, nhận định a) : = . = 3 2 3 1 3 + GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. −4 3 −4 4 −16 + GV gọi hs nhắc lại quy tắc phép chia phân b) : = . = 5 4 5 3 15 số. 4 7 −7 c) −2 : = −2. = 7 4 2 −3 −3 1 −3 d) : 2 = . = 4 4 2 8 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh được củng cố lại kiến thức của bài học. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN + Gv gọi Hs thực hiện theo nhóm bài tập ?6 ?6 (sgk/42) + Chia lớp làm 2 dãy để thực hiện BT 86a.b Làm phép tính: 1 HS lên bảng trình bày phần ?6 5 −7 5 12 −10 a) : = . = 2 HS lên bảng trình bày câu 86a,b. 6 12 6 −7 7 GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. 14 3 −3 b) 7: = −7. = 3 14 2 −3 −3 −1 c) : 9 = = 7 7.9 21 Bài 86(sgk/43) : TÌm x, biết: 4 4 3 1 a) .x= b) :x= 5 7 4 2 4 4 3 1 x= : x= : 75 5 43 2 x= x= 7 2 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Gv yêu cầu giải bài tập: Một ca nô xuôi dòng một khúc sông từ A đến B mất 6 giờ, ngược
- dòng khúc sông từ B về A mất 7 giờ30 phút.Hỏi khi đó một cụm bèo trôi từ A đến B mất bao lâu? HS nhận nhiệm vụ, giải bài tập. *Hướng dẫn về nhà: + Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số. + Làm bài tập còn lại trong SGK. + Xem trước bài “Luyện tập”. Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS Củng cố định nghĩa số nghịch đảo. Quy tắc chia phân số . 2. Năng lực Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực chuyên biệt: Năng lực tính nhanh giá trị biểu thức. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán… 2 HS : Xem trước bài; Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục đích: Kích thích sự đam mê, hứng thú học toán của học sinh qua các bài toán. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Thái độ của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Ta có thể viết được phân số trên 6 tương tự với phép chia. + Ở bài tập 70/37, Phân số có thể viết thành tích Ví dụ: 35 của hai phân số có tử và mẫu là số nguyên dương có 6 2 3 2 7 = . = : một chữ số? vậy thì ta có thể viết được phân số trên 35 5 7 5 3 tương tự với phép chia được không? Hãy cho ví dụ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS thảo luận, GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS giơ tay phát biểu ý kiến Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức => Dẫn vào bài luyện tập. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh phát biểu được quy tắc về phép chia phân số, luyên tập vào trong bài
- tập cụ thể. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 1 nhiệm Bài tập 87 vụ: a) :1 = + Nhóm 1: làm bt 87a,b.SGK : = = + Nhóm 2: làm bt 88.SGK : = . = + Nhóm 3: làm bt 89.SGK b) Với :1 số chia là 1 Các nhóm thảo luận, GV theo dõi, hướng Với : số chia là 1 Đại diện nhóm lên trình bày trên bảng. GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. Bài tập 88 Yêu cầu hs nhắc lại kiến thức đã học. Chiều rộng tấm bìa là : : = (m). Chu IV tấm bìa là + . 2 = .2 = (m) Bài tập 89 a) : 2 = = b) 24 : = = 44 c) : = . = D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Học sinh được củng cố lại kiến thức của bài học. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Treo bảng phụ BT yêu cầu Hs hoạt động nhóm trả lời: Bài Sai vì: giải sau đúng hay sai ? 4 �2 1 � 4 4 : � + �= :1 = 4 �2 1 � 4 2 4 1 7 �3 3 � 7 7 : � + �= : + : 7 �3 3 � 7 3 7 3 4 3 4 3 6 12 18 = . + . = + = 7 2 7 1 7 7 7 HS thảo luận, GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. Đại diện hs trình bày kết quả. GV đánh giá kết quả + Chốt lại kiến thức: Không được nhẩm lẫn tính chất phép nhân phân số sang phép chia phân số. Phép chia không có tính chất phân phối. Phép chia phân số là phép toán ngược của phép nhân phân số. *Hướng dẫn về nhà: + Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số. + Xem lại các bài tập đã giải, xem thêm bài mới.
- Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI 13: HỖN SỐ SỐ THẬP PHÂN – PHẦN TRĂM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS Học sinh biết được khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm. Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng ký hiệu %. 2. Năng lực Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. Năng lực chuyên biệt: NL tính toán, NL đổi hỗn số sang phân số, viết số dưới dạng số thập phân, phần trăm. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán, thiết bị dạy học… 2 HS : Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ , xem bài trước,… III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Tình huống xuất phát (mở đầu) a) Mục đích: Bước đầu cho Hs thấy được sự liên qua giữa phân số, hỗn số, số thập phân, phần trăm b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: 9 1 GV nêu vấn đề: Có đúng là: = 2 = 2, 25 = 225% không? 4 4 HS suy nghĩ và nêu dự đoán => Gv dẫn dắt vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Hỗn số a) Mục đích: Bước đầu cho Hs thấy được sự liên qua giữa phân số, hỗn số, số thập phân, phần trăm b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Cách đổi hỗn số ra phân số và ngược lại d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Hỗn số. 7 7 3 3 + Hãy viết phân số dưới dạng hỗn số? Ta có: = 1 + = 1 4 4 4 4 + GV cho HS làm ?1 + GV cho HS làm ?2 17 1 1 ? 1 . = 4+ = 4 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4 4 4 + HS suy nghĩ và trả lời. 21 1 1 = 4+ = 4 + GV nhận xét và hướng dẫn HS cách đổi hỗn 5 5 5 số. 3 1.4 + 3 7 Bước 3: Báo cáo, thảo luận Ngược lại: 1 = = 4 4 4
- + Gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời ?1 + 2 HS lên bảng trả lời ?2 4 2.7 + 4 18 ? 2 . 2 = = Bước 4: Kết luận, nhận định 7 7 7 + GV đánh giá kết quả 3 4.5 + 3 23 + GV chốt lại kiến thức: Giới thiệu các hỗn số 4 = = 5 5 5 âm và cách đổi. Chú ý: 7 3 −7 3 = 1 nên = 1 4 4 4 4 Hoạt động 3: Số thập phân a) Mục đích: Hs nêu được định nghĩa phân số thập phân, đổi được số thập phân về phân số và ngược lại. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Định nghĩa phân số thập phân, cách đổi số thập phân về phân số và ngược lại d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Số thập phân. 3 −152 73 3 3 −152 −152 + Em hãy viết các phân số: ; ; Ta có: = 1; = ; 10 100 1000 10 10 100 10 2 thành phân số mà mẫu là lũy thừa của 10? 73 73 = 3 + Cho HS Làm ?3 ; ?4 theo 3 nhóm trong thời 1000 10 gian 5 phút Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Định nghĩa: Phân số thập phân là phân số + HS suy nghĩ và trả lời. 3 + Làm ?3 ; ?4 theo nhóm. mà mẫu là lũy thừa của 10. Ta có: = 0,3 10 Bước 3: Báo cáo, thảo luận −152 + Gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời ; = 1,52 100 + 2 HS lên bảng trả lời ?3 ; ?4 Các số: 0,3; 1,52; ... là số thập phân Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá kết quả ?3 + GV chốt lại kiến thức 27 −13 261 = 0, 27; = −0, 013; = 0, 00261 100 1000 1000000 ?4 121 7 −2013 1, 21 = ;0, 07 = ; −2, 013 = 100 100 1000 Hoạt động 4: Phần trăm a) Mục đích: Hs nêu được định nghĩa và viết được số dưới dạng phần trăm. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Cách viết số thập phân dưới dạng phần trăm. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Phần trăm. + Cho HS Làm ?5 7 107 Ví dụ: = 7%; = 107% Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 100 100 + HS suy nghĩ và trả lời. 45 45.10 450 4,5 = = = = 450% Bước 3: Báo cáo, thảo luận 10 10.10 100
- + Gọi 2 HS lên bảng thực hiện ? 5 + Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện 63 630 nhiệm vụ. 6,3 = = = 630%; 10 100 Bước 4: Kết luận, nhận định 34 + GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. 0,34 = = 34% 100 C D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Phần trăm a) Mục đích: Học sinh luyện tập củng cố lại phần hỗn số, số thập phân, phần trăm. b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Chia lớp làm 4 nhóm tiến hành Hoạt động bài Bài tập 94/sgk.tr46 94, 95 SGK. 6 1 7 1 16 5 = 1 ; = 2 ; − = −1 Gọi 2 HS lên bảng thực hiện 5 5 3 3 11 11 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện Bài tập 95/sgk.tr46: nhiệm vụ. 1 36 3 27 12 25 GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. 5 = ; 6 = ; −1 = − 7 7 4 4 13 13 *Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài: + Biết đổi phân số => hỗn số và ngược lại. Phân biệt các khái niệm: phân số thập phân, số thập phân, phần trăm. Làm bài tập còn lại trong sgk. Chuẩn bị tiết sau luyện tập. Ngày soạn:......../........./........... Ngày dạy: ......../........./........... BÀI: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hay nhân các hỗn số. 2. Năng lực Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. Năng lực chuyên biệt: năng lực vận dụng toán học rèn luyện năng lực tư duy logic phát triển năng lực chuyên môn tính toán, năng lực làm việc nhóm, năng lực giải quyết các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 GV: Sgk, Sgv, các dạng toán, thiết bị dạy học… 2 HS : Chuân bi cac dung cu hoc tâp; SGK, SBT Toan ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ , xem bài trước,… III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục đích: Hs thực hiện được phép cộng hai hỗn số theo nhiều cách khác nhau b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động
- c) Sản phẩm: Cách cộng hai hỗn số. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GVHS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 99/sgk.tr47: + HS đọc đề và làm bài tập 99/sgk.tr47 a) Viết hỗn số dưới dạng phân số cộng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ phân số viết dưới dạng hỗn số. + HS suy nghĩ và trả lời. b) Cách khác. + Hđ nhóm để trả lời ý b 1 2 1 1 Bước 3: Báo cáo, thảo luận 3 + 2 = (3 + ) + (2 + ) 5 3 5 3 + Đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. 1 1 13 13 + Đại diện các nhóm trình bày ý b = (3+2)+( + ) = 5 + = 5 5 3 15 15 Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a) Mục đích: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể b) Nội dung: HS động não, vận dụng kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GVHS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Chia lớp thành 4 nhóm và thực hiện yêu Bài tập 100/sgk.tr47: cầu: 2 �4 2� 2 4 2 + Nhóm 1: Làm BT 100 A = 8 − �3 + 4 �= 8 − 3 − 4 7 �9 7� 7 9 7 + Nhóm 2: Làm BT 101 �2 2� 4 4 9 4 5 + Nhóm 3: Làm BT 104 = �8 − 4 �− 3 = 4 − 3 = 3 − 3 = + Nhóm 4: Làm BT 105 �7 7� 9 9 9 9 9 Các nhóm thảo luận, suy nghĩ và đưa ra kết quả. Bài tập 101/sgk.tr47: Đại diện các nhóm lên trình bày bài giải trên a) 5 1 .3 3 = 11 . 15 = 11.15 = 165 = 20 5 bảng. 2 4 2 4 2.4 8 8 GV đánh giá kết quả, chốt lại kiến thức. 1 2 19 38 19 9 1.3 3 1 b) 6 : 4 = : = . = = =1 3 9 3 9 3 38 1.2 2 2 Bài tập 104/sgk.tr47: 7 28 = = 0,28 = 28% 25 100 19 19.25 475 = = = 4,75 = 475% 4 4.25 100 Bài tập 105/sgk.tr47: 7 7% = = 0,07 100 45 45% = = 0,45 100 * Hướng dẫn về nhà: + Nhắc lại các dạng toán vừa làm + Ôn lại các dạng bài tập vừa làm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1237 | 34
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
17 p | 587 | 25
-
Giáo án ôn tập học kì 2 môn Địa lí lớp 6
10 p | 281 | 22
-
Giáo án ôn tập học kì 2 môn Lịch sử lớp 7
8 p | 774 | 22
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 301 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 510 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 410 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 693 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 337 | 5
-
Giáo án học kì 2 Địa lí lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
150 p | 13 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang
5 p | 34 | 3
-
Đề thi cuối học kì 2 môn địa lý 9 Phòng giáo dục - đào tạo An Nhơn Trường THCS Đập Đá
3 p | 98 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Giao Thủy
6 p | 19 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Giao Hương
5 p | 55 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Giáo án học kì 2 Lịch sử lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
63 p | 17 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học An Thạnh 2B
6 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn