intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LÊN LỚP BÀI SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG

Chia sẻ: Camthudanvip Camthudanvip | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

194
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thứ 2 ngày 18 tháng 03 năm 2013 Giáo viên hướng dẫn : Hoàng Quý Trang. Tiết 9. Lớp : 11/10 Phòng : 10 Môn học : Vật lý. Sinh viên lên lớp : Đinh Trung Nguyên I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:  Trình bày được thí nghiệm về hiện tượng suất điện động cảm ứng ở 1 đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường  Nắm và vận dụng được quy tắc bàn tay phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện động cảm ứng trên đoạn dây đó.  Nắm được và vận dụng được công thức xác định...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LÊN LỚP BÀI SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG

  1. GIÁO ÁN LÊN LỚP Thứ 2 ngày 18 tháng 03 năm 2013 Giáo viên hướng dân : Hoang Quý Trang. Tiết 9. Lớp : 11/10 ̃ ̀ Phòng : 10 Môn học : Vật lý. Sinh viên lên lớp : Đinh Trung Nguyên Bài 39: SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG ̣ I. MUC TIÊU 1. Về kiến thức:  Trình bày được thí nghiệm về hiện tượng suất điện động cảm ứng ở 1 đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường  Nắm và vận dụng được quy tắc bàn tay phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện động cảm ứng trên đoạn dây đó.  Nắm được và vận dụng được công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây.  Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát đi ện xoay chiều. 2. Về kĩ năng:  Giải thích được sự xuất hiện suất điện động cảm ứng trên đoạn dây d ẫn chuyển động trong từ trường  Vận dụng được quy tắc phải xác định chiều của cực âm sang c ực d ương của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây đó.  Vận dụng công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây. CHUẨN BỊ: II. 1. Giáo viên:
  2. - Mô hình máy phát điện xoay chiều 2. Học sinh: - Ôn tập về các kiến thức liên quan đến bài học TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: III.
  3. Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung ghi bảng gian sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bai ̀ cũ Định nghĩa từ thông? Trình bày về nội dung định luât Len-xơ? ̣ 5’ Vận dụng: Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung dây B Trình bày về nội dung định luật Fa-ra-đây? ĐVĐ: Bài học trước chúng ta đã xác định được suất điện động cảm ứng trong khung dây. Bài học này chúng ta đi nghiên cứu suất điện động cảm ứng xuất hiện trên một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. Hoạt động 2: Tìm hiểu về Suất điện 15’ 1. suất điện động cảm ứng động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn trong một đoạn chuyển động trong từ trường dây dẫn chuyển và quy tắc xác định chiều động trong từ của nó trường.
  4. Cho mạch điện như hình Cho đọan dây vẽ . hiên tượng gì xảy ra MN chuyển động nếu ta cho đoạn dây dẫn MN cắt các đường chuyển động và tiếp xúc với sức từ. hai thanh ray? Nếu các  Trong đường sức từ song song với mạch có dòng chiều chuyển động của điện ̣ ̃ đoạn dây dẫn thì có hiện Khi đoan dây dân chuyên đông thì diên ̉ ̣ ̣ tượng gì xảy ra? Cho đọan dây ́ tich khung dây thay chuyển đông đôi dân đên từ thông ̉ ̃ ́ trong mặt phẳng ́ ̉ qua khung biên đôi, song song với trong khung sẽ xuât ́ đường sức từ. ̣ ̀ ̣ ̉ hiên dong điên cam => Trong mạch ứng không có dòng Hướng dân: ̃ điện Giao viên ḥ ướdâydân ̃ chuyên ́ ̃ Sinh viên lên lớp Khi đoan ng dân ̉ * Kết luận đông thì diên tich cua khung ̣ ̣́ ̉ Khi đọan dây dây thay đôi, từ thông qua ̉ dẫn chuyển động khung biên đôi. Từ đó dân ́ ̉ ̃ cắt các đườ ĐINH TRUNG NGUYÊN ng HOANG QUỲ ́ TRANG ̀́ ̀ đên điêu gi? sức từ thì trong Vậy có thể đoán nhận rằng đọan dây xuất suất điện động cảm ứng hiện suất điện trong mạch đạng xét thực động cảm ứng. chất chỉ xuất hiện khi đoạn dây dẫn MN chuyển động . Nói cách khác đoạn dây dẫn MN chuyển động đóng vai trò như một nguồn điện còn hai thanh ray chỉ đóng vai trò các dây nối tạo thành mạch điện. Khi dây dẫn MN chuyển động cắt các đường sức từ nhưng không nối với hai thanh ray thì trong đoạn dây đó vẫn xuất hiện suất điện động cảm ứng . Vì khi đó từ thông qua Khi dây dẫn MN chuyển khung = 0 động song song với các đường sức từ thì không xuất hiện suất điện động cảm ứng trên dây.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2