intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11_TIẾT 30

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

67
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức: Giúp học sinh : - Giải thích được nguyên nhân nảy sinh xu hướng vận động cứu nước mới ở đầu TK XX. - Biết được những điểm giống và khác nhau của 2 xu hướng cứu nước đầu TK XX.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11_TIẾT 30

  1. TIẾT 30. PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ XX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức: Giúp học sinh : - Giải thích được nguyên nhân nảy sinh xu hướng vận động cứu nước mới ở đầu TK XX. - Biết được những điểm giống và khác nhau của 2 xu hướng cứu nước đầu TK XX. 2. Về tư tưởng : - Trân trọng tấm long yêu nước của các nhà cách mạng đầu TK XX. 3. Về kỹ năng :
  2. - Biết so sánh sự giống và khác nhau của hai xu hướng cứu nước đầu TK XX. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC : 1. GV : SGK 11, SGK GV, tranh ảnh, tài liệu văn học, sử học nói về PB Châu, PC Trinh . . 2. HS : SGK 11, tư liệu văn học, sử học, tìm tranh ảnh, những mẩu chuyên nói về 2 Ông ….. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC : - Ổn định, kiểm diện: - Kiểm tra bài cũ: + Những chuyến biến về kinh tế? + Những chuyến biến về xã hội? - Giảng bài mới : NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – CẦN NẮM TRÒ I. PHAN BỘI CHÂU VÀ XU Thuyết trình, phát vấn, giải
  3. thích, so sánh, thảo luận, HƯỚNG BẠO ĐỘNG. 1. Tiểu sử: tranh ảnh, tư liệu …. - Phan Bội Châu ( - Thảo luận nhóm : 6 tổ ( Tổ 1, 1925). 2, 3, 4, 5, 6) - Ông là một sĩ phu khoa H: Tiểu sử? (Tổ 1). bảng đất Nghệ An, sớm có H: Quê hương của PBChâu? lòng yêu nước. H: Con đường cứu nước? (Tổ 2. Con đường cứu nước: - PBChâu là lãnh tụ nổi bật 2). của trào lưu dân tộc chủ nghĩa VN hồi đầu TK XX. - Ông chủ trương vận động H: Ông tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng trong nứớc, tranh nước ngoài là ai? thủ sự giúp đỡ của nước H: Thế nào là bạo động? ngoài. - Tổ chức bạo động để đánh đuổi thực dân Pháp, giành
  4. độc lập DT, XD nên chế độ H: Cho biết PBChâu đã tích cực chính trị dựa vào dân. chuẩn bị công cuộc bạo động - Ông tích cực chuẩn bị NTN? công cuộc bạo động: + Năm 1902, tìm cách liên kết những người có cùng chí H: Nêu mục đích của việc TL hướng. Duy tân hội? + 5-1904, tại Quảng Nam Đ: Cương lĩnh của Duy tân hội ông cùng các đồng chí của “Cốt sao khôi phục được VN, mình TL Duy tân hội. lập nên 1 chính phủ độc lập, + Tổ chức phong trào ngoài ra chưa có chủ nghĩa gì Đông du, đưa HS sang Nhật khác” học, chuẩn bị cho công cuộc đánh Pháp cứu nước. H: Nêu tôn chỉ của VN Quang + Đầu 1912, tại Quảng phục hội? Liên hệ đến tổ chức
  5. Châu (TQ) ông tập hợp nào ở TQ? Có những ảnh hưởng những anh em cùng chí nào? hướng ở nước ngoài TL VN Quang phục hội, tôn chỉ:” đánh đuổi giặc Pháp, khôi H: PBChâu bị bắt tại đâu? phục nước VN, TL nước Đ: PBChâu bị bắt tại Quảng Cộng hòa dân quốc VN”. Châu TQ. + Năm 1925, PBChâu bị bắt, bị giam lỏng tại Huế cho H: Tiểu sử? (Tổ 3). đến khi qua đời. II. PHAN CHÂU TRINH VÀ H: Ông quê ở đâu? Gương cao XU HƯỚNG CẢI CÁCH. ngọn cờ CM nào? 1. Tiểu sử: - Phan Châu trinh sinh vào H: Con đường cứu nước? (Tổ (1872–1926). - Là một sĩ phu ở phủ Tam 4). Kì, tỉnh Quảng Nam, đã
  6. gương cao ngọn cờ dân chủ, H: Chủ trương cứu nước của cải cách XH. PBChâu và PCTrinh có gì giống và khác nhau? 2. Con đường cứu nước: - PCTrinh chủ trương đấu tranh ôn hòa công khai, dựa vào Pháp để đánh đổ vua H: Kể tên nhóm sĩ phu tiến bộ quan PK hủ bại, xem như đó đất Quảng? là điều kiện tiên quyết để giành độc lập. - Từ 1906, ông và nhóm sĩ phu tiến bộ đất Quảng như H: Thế nào là việc cổ động thực Huỳnh Thúc Kháng, Trần nghiệp, lập hội kinh doanh? Quý Cáp, Lê Đình Cẩn, Ngô Đức Kế vận động Duy tân ở H: PCTrinh tại sao lại quan tâm đến việc nâng cao dân trí? Trung kì. + Về hoạt động KT, ông chú ý đến việc cổ động thực
  7. nghiệp, lập hội kinh doanh. H: Việc cải cách lối sồng theo + Còn phát triển nghề thủ kiểu “Âu hóa” có ý nghĩa gì? công, làm vườn. + Mở trường theo kiểu H: Kể cả vấn đề để tóc ngắn, mới cũng được chú ý đặc biệt răng trắng . . . mang ý nghĩa gì? để nâng cao dân trí  các trường này được TL ở nhiều H: Vì sao năm 1911, TDPháp nơi. + Cải cách lối sống như đưa ông sang Pháp? Mục đích. cuộc vận động bỏ ăn mặc cổ hủ , vận động ăn mặc “Âu hóa” may bằng vải nội, những thói mê tín, dị đoan . + Cuộc vận động cắt tóc ngắn, để răng trắng . . . theo H: Trường Đông Kinh nghĩa thục? (Tổ 5). lối sống mới. - Năm 1908, PCTrinh bị án H: Do ai sáng lập?
  8. tù 3 năm ở Côn Đảo. - Năm 1911, TDPháp đưa ông sang Pháp, suốt 14 năm ông vẫn giữ đường lối cải H: XD mô hình theo nước nào? cách, kêu gọi dân quyền, dân Vì sao. sinh, dân khí. III. ĐÔNG KINH NGHĨA H: Nội dung học bao gồm ĐỘC những vấn đề gì? THỤC, VỤ ĐẦU BINH SĨ PHÁP Ở HÀ NỘI VÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG H: Tại sao lại dạy học bằng chữ CUỐI CÙNG CỦA KHỞI quốc ngữ? Ý nghĩa của nó. NGHĨA YÊN THẾ. 1. Trường Đông Kinh nghĩa thục: - Do Lương văn Can, H: Kịch liệt lên án những thói Nguyễn Quyền TL, hoạt động xấu gì của XHPK? từ 3-1907.
  9. H: Các buổi bình văn, giới thiệu - Đây là trường học theo mô công khai thơ văn có nội dung hình của Nhật trong cuộc nào? Mục đích. Duy tân Minh trị. - Nội dung học: + Môn LS, địa lí, cách trí H: Tuy tồn tại ngắn nhưng có ý vệ sinh . . . học bằng chữ nghĩa và tác động đến XH quốc ngữ. NTN? + Còn tổ chức diễn thuyết , bình văn để cổ động học chữ H: Vụ đầu độc binh sĩ Pháp ở Hà Nội? (Tổ 6). quốc ngữ. + Còn hô hào mở hội kinh doanh công thương nghiệp. H: Lí do nào dẫn đến vụ đầu + Kịch liệt lên án quan lại độc binh sĩ Pháp ở Hà Nội? hủ bại, chống lối học cũ, bài trừ mê tín . . H: Kết qủa ra sao? Ý nghĩa và + Các buổi bình văn, giới bài học kinh nghiệm?
  10. thiệu công khai thơ văn yêu nước, ca ngợi đất nước với H: Những hoạt động cuối cùng những trang sử vẻ vang của của KN Yên Thế? (Tổ 1). DT, kêu gọi đoàn kết đấu H: Vì sao Pháp mở cuộc tấn tranh cho lợi ích của giống công nhằm thanh toán căn cứ Yên Thế? nòi. - 11-1907, trường bị đóng cửa  mới hoạt động 9 tháng (3 -11/1907), nhưng thực sự H: Chúng huy động quân số là cuộc vận động văn hóa lớn. NTN? 2. Vụ đầu độc binh sĩ Pháp ở H: Nghĩa quân thực hiện chiến Hà Nội: - Đêm 27-6-1908, nhân lúc thuật nào để chống Pháp? quân đội Pháp mở tiệc chiêu đãi các sĩ quan, hơn 200 binh H: Pháp phải dùng biện pháp đê sĩ Pháp trúng độc sau bữa hèn nào để diệt Đề Thám? tiệc.
  11. - Kế hoạch bị lộ, TDPháp H: Nêu ý nghĩa của nghĩa quân một mặt cứu chữa, mặt khác Yên Thế? tước khí giới của binh lính người Việt và giam họ trong trại, nghĩa quân rút lui để khỏi sa vào tay giặc. 3. Những hoạt động cuối cùng của KN Yên Thế: - Trong điều tra vụ đầu độc binh lính Pháp, chúng phát hiện nhiều chứng cứ Đề Thám tham gia, Pháp mở cuộc tấn công nhằm thanh toán căn cứ Yên Thế. - Cuối 1-1909, Pháp gồm 15000 lính Âu-Phi tấn công vào Phồn Xương.
  12. - Nghĩa quân thực hiện di chuyển, đánh và giành được 1 số thắng lợi nhưng lực lượng suy kiệt dần. - 2-1913, giặc Pháp mua chuộc tay sai, sát hại ông tại chợ Gồ (Yên Thế). - Nghĩa quân Yên Thế đã kéo dài cuộc chiến đấu ngót 30 năm kháng Pháp. CỦNG CỐ : Nắm 3 mục lớn của bài. DẶN DÒ : Học bài và đọc tiếp bài 22. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2