intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

1.066
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp cho học sinh nắm được rõ hơn về kiến thức của bài học Phong trào dân tộc dân chủ ở VN từ 1925 đến 1930. Mời thầy cô và các em tham khảo BST sau. Những giáo án giúp cho học sinh nhận thức được sự phát triển của phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam dước tác động của các tổ chức cách mạng có khuynh hướng dân tộc dân chủ. Hiểu được sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh sáng lập. Bên cạnh đó giáo viên cũng bồi dưỡng cho học sinh tinh thần dân tộc theo tư tưởng cách mạng vô sản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930

  1. Giáo án Lịch sử lớp 12 Bài 13: PHONG TRÀO DÂN TỘC DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM TỪ (1925-1930) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức cơ bản: - Nắm được sự phát triển của PT dân tộc dân chủ ở Việt Nam dưới tác động của các tổ chức CM có khuynh hướng dân tộc dân chủ. - Sự ra đời của Đảng CSVN là kết quả của sự lựa chọn sàng lọc lịch sử. 2. Về tư tưởng: - Bồi dưỡng tinh thần dân tộc theo tư tưởng CMVS - Xác định sự lựa chọn con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, con đường CM-HCM là khoa học phù hợp với xu thế của thời đại và yêu cầu phát triển của dân tộc. - Ý thức trách nhiệm phụ vụ nhân dân. ( TTHCM) 3. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích tính chất vai trò lịch sử của các tổ chức đảng phái chính trị đặc biệt là Đảng Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh sáng lập. II. TRỌNG TÂM: - Sự ra đởi của các tổ chức cách mạng ỡ Việt Nam. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: GV: Tài liệu lịch sử về Hội Việt Nam CM thanh niên và Đảng CSVN. * HS: Học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: (5 phút) 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài tập - Sửa bài tập (nhận xét, đánh giá) 3. Giảng bài mới
  2. Giáo án Lịch sử lớp 12 Từ 1995 đến 1930 đã hình thành ba tổ chức cách mạng, phát triển theo 2 xu hướng (DCTS và CMVS) sự phân hóa của các tổ chức CMVS sẽ dẫn đến sự thanh lập Đảng CSVN. Đảng CSVN ra đời có ý nghĩa vô cùng to lớn. Hoạt động của thầy và trò Nội dung học sinh cần nắm Hoạt động : Cả lớp và cá nhân. I . Sự ra đời và hoạt động của ba tổ chức cách mạng. GV đặt vấn đề : từ 1925 do sự pt của phong trào dân tộc dân chủ , làm suất hiện 3 tổ chức hoạt động theo khuynh hướng vô sản , đưa phong trào cách 1. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. mạng bước sang giai đoạn mới. + Sự thành lập. -GV nêu câu hỏi: -Năm1924 Nguyễn Ái Quốc từ LX về Quảng Châu (TQ), Nêu hoàn cảnh ra đời , hoạt động và vai trò của liên lạc với nhóm thanh niên yêu nước trong tổ chức Tâm Hội Việt Nam cách mạng thanh niên? Tâm Xã, tháng 2/1925 lập ra Cộng sản đoàn. -HS theo dõi SGK trả lời câu hỏi, GV nhận xét và -Tháng 6/ 1925 Hội Việt Nam cách mạng thanh niên chốt ý, yêu cầu nêu rõ các nội dung sau: được thành lập, cơ quan cao nhất của hội là Tổng bộ. * Hoàn cảnh. - 21/6/1925 ra báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận. -11/1924 Nguyễn Ái Quốc từ LX về Quảng Châu + Hoạt động. (TQ)và tiếp xúc với nhóm thanh niên yêu nước - 1927 các bài giảng của NAQ được in thành cuốn trong tổ chức Tâm Tâm Xã, tháng 2/1925 lập ra Đường Kách Mệnh. Cộng sản đoàn. - Báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách Mệnh đã -Tháng 6/ 1925 Hội Việt Nam cách mạng thanh trang bị lí luận cách mạng, là tài liệu tuyên truyền cho niên được thành lập . các tầng lớp nhân dân Việt Nam. * Hoạt động. -1928 thực hiện phong trào “vô sản hoá”, đưa Hội viên - Mở các lớp huấn luyện chính trị , đào tạo cán bộ cùng sống, lao động với công nhân để vận động quần cách mạng , phần lớn đưa về nước hoạt động. chúng, rèn luyện cán bộ và truyền bá Chủ nghĩa Mac- Lênin. -21/6/1925 ra tuần báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận. + Vai trò: Sự truyền bá Chủ nghĩaMác –Lênin, đã khiến phong trào công nhân VN từ năm 1928 trở đi có những - 1927 các bài giảng của NAQ được in thành cuốn chuyển biến rõ rệt về chất, tạo điều kiện cho sự ra đời của Đường Kách Mệnh. ba tổ chức cộng sản Việt Nam năm 1929. - Báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách Mệnh đã trang bị lí luận cách GPDT cho cán bộ của Hội,nhằm tuyên truyền về nước. 2. Tân Việt Cách mạng đảng. -1928 thực hiện phong trào “ vô sản hoá “ , đưa + Sự ra đời: 14/7/1925 một số tù chính trị ở Trung kì và một nhóm thanh niên trường Cao đẳng Hà nội thành lập
  3. Giáo án Lịch sử lớp 12 Hội viên cùng sống , lao động với công nhân để vận Hội phục Việt tiền thân của Tân Việt sau này. động quần chúng , rèn luyện cán bộ và truyền ba Chủ nghĩa Mac-Lênin . * Vai trò: + Hoạt động: - Truyền bá Chủ nghĩaMác –Lênin vào VN. - Trải qua nhiều lần đổi tên, ngày 14/7/1928 đổi tên thành Tân Việt cách mạng đảng, chủ yếu gồm chí thức Tiểu tư - Nâng cao ý thức ct cho g/c công nhân, thúc đẩy pt sản, chủ trương đánh đổ đế quốc, thiết lập xã hội bình công nhân phát triển sang giai đoạn cách mạng mới. đẳng, bác ái. - Chuẩn bị về chính trị ,tổ chức và đội ngũ cán bộ - Do ảnh hưởng của Hội VNCMTN Tân Việt bị phân hoá cho sự ra đời của Đảng. thành 2 bộ phận: Hoạt động : Cả lớp. + Bộ phận tích cực gia nhập Hội VMCMTN. GV có thể yêu cầu HS lập bảng thống kê tóm tắt + Bộ phận còn lại chuẩn bị sáng lập một đảng kiểu những nội dung chính về hai tổ chức theo nội dung mới. sau: Nội dung Tân Việt VNQDĐ Sự thành lập Thành phần Địa bàn, các hoạt động chủ yếu Khuynh hướng đấu tranh HS dùng SGK thống kê bảng theo yêu cầu ,và hướng dẫn của GV. GV dùng thông tin phản hồi, giúp HS kiểm tra lại kiến thức, và chỉnh sửa cho hoàn thiện. 4. Củng cố: (5 phút) 1.Sự thành lập và hoạt động của hội VNCMTN? + Sự thành lập. -Năm1924 Nguyễn Ái Quốc từ LX về Quảng Châu (TQ), liên lạc với nhóm thanh niên yêu nước trong tổ chức Tâm Tâm Xã, tháng 2/1925 lập ra Cộng sản đoàn. -Tháng 6/ 1925 Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được thành lập, cơ quan cao nhất của hội là Tổng bộ.
  4. Giáo án Lịch sử lớp 12 - 21/6/1925 ra báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận. + Hoạt động. - 1927 các bài giảng của NAQ được in thành cuốn Đường Kách Mệnh. - Báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách Mệnh đã trang bị lí luận cách mạng, là tài liệu tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân Việt Nam. -1928 thực hiện phong trào “vô sản hoá”, đưa Hội viên cùng sống, lao động với công nhân để vận động quần chúng, rèn luyện cán bộ và truyền bá Chủ nghĩa Mac-Lênin. + Vai trò: Sự truyền bá Chủ nghĩaMác –Lênin, đã khiến phong trào công nhân VN từ năm 1928 trở đi có những chuyển biến rõ rệt về chất, tạo điều kiện cho sự ra đời của ba tổ chức cộng sản Việt Nam năm 1929. 5. Dặn dò: * Tiết này : về ôn lại phần hội VNCMTN. Tiết sau: Chuẩn bị trước phần Việt Nam Quốc Dân Đảng? V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : ................................................................................................................................................. - phương pháp ............................................................................................................................................................ -Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học : ......................................................................................................................
  5. Giáo án Lịch sử lớp 12 Bài 13: PHONG TRÀO DÂN TỘC DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM TỪ (1925-1930) (TT) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Như tiết 18 II TRỌNG TÂM: - sự ra đời và hoạt động của Viết Nam quốc dân Đảng và sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam. III. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: GV: Tài liệu lịch sử về Hội Việt Nam CM thanh niên và Đảng CSVN * HS: Học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: (5 phút) 1. Ổn định lớp : Ổn định trật tự kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Sơ kết: khái quát kiến thức: 1925  1929, VN có 3 tổ chức CM thuộc 2 xu hướng, + Xu hướng VS (HVNCMTN và Tân Việt CMĐ) Xu hướng dân chủ tư sản (VNQDĐảng 3. Giảng bài mới Từ 1929 đến 1930 đã hình thành ba tổ chức cách mạng, phát triển theo 2 xu hướng (DCTS và CMVS) sự phân hóa của các tổ chức CMVS sẽ dẫn đến sự thanh lập Đảng CSVN. Đảng CSVN ra đời có ý nghĩa vô cùng to lớn. Hoạt động của thầy và trò Nội dung học sinh cần nắm Hoạt động cá nhân: 3. Việt Nam Quốc dân đảng. Việt Nam Quốc dân đảng. + Sự ra đời: - Trên cơ sở hạt nhân là Nam đồng thư xã, ngày 25/12/1927 Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính… + Sự ra đời: thành lập Việt Nam quốc dân đảng. - Thành lập 25/12/1927 do Nguyễn Thái Học, - Đây là một tổ chức đại diện cho tư sản dân tộc theo Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính lãnh đạo. khuynh hướng dân chủ tư sản. - Thành phần gồm tư sản dân tộc, binh lính , nông + Tôn chỉ mục đích: lúc đầu chưa có cương lĩnh rõ ràng, dân khá giả, địa chủ… chủ yếu ở Bắc kỳ. sau 2 lần thay đổi chủ nghĩa (đánh đuổi giặc Pháp, đánh đổ
  6. Giáo án Lịch sử lớp 12 + Hoạt động: ngôi vua, thành lập dân quyền), (trước làm dân tộc cách mạng, sau làm thế giới cách mạng, chủ trương tiến hành - Tổ chức và phương thức hành động : có 4 cấp từ CM bằng bạo lực), nghèo lí luận, lập trường thiếu kiên Trung ương đến cơ sở , nhưng chưa bao giờ trở thành định. hệ thống trong cả nước . + Hoạt động: - 2/1929 VNQDĐ tổ chức ám sát trùm mộ phu Badanh , bị Pháp vây quét , Nguyễn Thái Học quyết - Địa bàn chủ yếu ở trung kì; 2/1929 VN QDĐ tổ chức ám định khởi nghĩa. sát trùm mộ phu Badanh, bị Pháp vây quét, Nguyễn Thái Học quyết định khởi nghĩa. -9/2/1930 bùng nổ ở Yên Bái và nhanh chóng lan sang các địa phương khác. - 9/2/1930 khởi nghĩa bùng nổ ở Yên Bái và nhanh chóng lan sang các địa phương khác, nhưng cũng nhanh chóng - Cuộc khởi nghĩa bị thất bại nhanh chóng , chấm dứt thất bại. vai trò lịch sử của pt dân tộc dân chủ ảnh hưởng của hệ tư tưởng tư sản. Việt Nam Quốc dân đảng chưa có cương lĩnh rõ ràng, thành phần ô hợp, không tập hợp được đông đảo quần Hoạt động : Cả lớp và cá nhân. chúng tham gia; khởi nghĩa bị động, chưa chuẩn bị kỹ, Pháp còn mạnh. -GV nêu câu hỏi: Hoàn cảnh ra đời ba tổ chức cộng sản và những hoạt động có tác dụng như thế + Ý nghĩa: cổ vũ tinh thần yêu nước chí căm thù giặc của nào? dân tộc Việt Nam. HS trả lời GV chốt ý. II. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời. Hoàn cảnh 1. Sự xuất hiện các tổ chức cộng sản năm 1929. - Năm 1929, phong trào cách mạng theo khuynh a. Hoàn cảnh. hướng vô sản pt mạnh , yêu cầu phải có tổ chức cộng sản để lãnh đạo pt. - Năm 1929, phong trào cách mạng theo khuynh hướng vô sản phát triển mạnh, kết thành làn sóng dân tộc ngày càng - 3/1929 số hội viên tiên tiến , thành lập chi bộ cộng sâu rộng. sản đầu tiên ở số nhà 5Đ , phố Hàm Long HN. - 3/1929 số hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam CMTN, -5/1929 tại đại hội lần thứ nhất của Hội VNCMTN, thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên tại 5Đ Hàm Long Hà đại biểu Bắc kỳ đề nghị thành lập đảng , nhưng Nội. không được hội nghị chấp thuận, họ bỏ hội nghị ra về. - 5/1929 tại đại hội lần thứ nhất của Hội Việt Nam CMTN, đoàn đại biểu Bắc kỳ đề nghị thành lập đảng, nhưng không Đông Dương Cộng sản đảng. được chấp thuận. Ngày 17/6/1929 ĐDCSĐ được thành lập, tại 312 b. Quá trình ra đời và hoạt động của các tổ chức cộng Khâm Thiên ,Hà Nội. bầu BCH TW lâm thời, ra sản. tuyên ngôn, điều lệ, báo búa liềm. * Ngày 17/6/1929 Đông Dương Cộng sản Đảng được An Nam Cộng sản đảng. thành lập.
  7. Giáo án Lịch sử lớp 12 Tháng 8/1929 những Hội viên còn lại của Hội * Tháng 8/1929 những hội viên còn của Hội Việt Nam VNCMTN, thành lập An nam cộng sản đảng. CMTN thành lập An Nam cộng sản đảng. Đông Dương Cộng sản liên đoàn. * Tháng 9/1929 thành viên tiên tiến của Tân Việt thành lập Đông Dương Cộng sản liên đoàn Tháng 9/1929 bộ phận còn lại của Tân Việt thành lập ĐDCSLĐ. c. Ý nghĩa: Sự ra đời của 3 tổ chức Cộng sản phản ánh xu thế phát triển tất yếu của phong trào giải phóng dân tộc ở +Ý nghĩa. Việt Nam. -Ba tổ chức cộng sản ra đời là sản phẩm tất yếu của lịch sử; đánh dấu sự trưởng thành của g/c CNVN. - Là bước chuẩn bị trực tiếp cho việc thành lập ĐCS. 4. Củng cố: (5 phút) 1.Tại sao lại xuất hiện 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam vào cuối năm 1929? a. Hoàn cảnh. - Năm 1929, phong trào cách mạng theo khuynh hướng vô sản phát triển mạnh, kết thành làn sóng dân tộc ngày càng sâu rộng. - 3/1929 số hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam CMTN, thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên tại 5Đ Hàm Long Hà Nội. - 5/1929 tại đại hội lần thứ nhất của Hội Việt Nam CMTN, đoàn đại biểu Bắc kỳ đề nghị thành lập đảng, nhưng không được chấp thuận. b. Quá trình ra đời và hoạt động của các tổ chức cộng sản. * Ngày 17/6/1929 Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập. * Tháng 8/1929 những hội viên còn của Hội Việt Nam CMTN thành lập An Nam cộng sản đảng. * Tháng 9/1929 thành viên tiên tiến của Tân Việt thành lập Đông Dương Cộng sản liên đoàn 5. Dặn dò: * Tiết này:Về học bài này chú ý phần ra đời của 3 tổ chức cộng sản cuối năm 1929 ở Việt nam . * Tiết sau: chuẩn bị trước phần nội dung của cương lĩnh chính trị đầu tiên và ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : .................................................................................................................................................
  8. Giáo án Lịch sử lớp 12 - phương pháp ............................................................................................................................................................ -Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học : ...........................................................................................................................
  9. Giáo án Lịch sử lớp 12 Bài 13: PHONG TRÀO DÂN TỘC DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM TỪ (1925-1930) (TT) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Như tiết 18 II. TRỌNG TÂM: - Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. III. CHUẨN BỊ: * GV: Tài liệu lịch sử về Hội Việt Nam CM thanh niên và Đảng CSVN * HS: Học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên IV. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: (5 phút) 1. Ổn định lớp : Ổn định trật tự kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Sơ kết: khái quát kiến thức: 1925  1929, VN có 3 tổ chức CM thuộc 2 xu hướng, + Xu hướng VS (HVNCMTN và Tân Việt CMĐ) Xu hướng dân chủ tư sản (VNQDĐảng 3. Giảng bài mới Từ 1929 đến 1930 đã hình thành ba tổ chức cách mạng, phát triển theo 2 xu hướng (DCTS và CMVS) sự phân hóa của các tổ chức CMVS sẽ dẫn đến sự thanh lập Đảng CSVN. Đảng CSVN ra đời có ý nghĩa vô cùng to lớn. Hoạt động của thầy và trò Nội dung học sinh cần nắm Hoạt động : Cả lớp. 2. Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. GV nêu khái quát về hoàn cảnh khi NAQ , nhận chỉ a. Hoàn cảnh. thị của QTCS về công tác tại ĐD. - Năm 1929, ba tổ chức Cộng sản ra đời, hoạt động riêng rẽ GV nêu câu hỏi:Trình bày hoàn cảnh và nội dung làm ảnh hưởng đến tâm lý quần chúng và sự phát triển của Hội nghị thành lập đảng? chung của phong trào cách mạng cả nước. HS trả lời GV nhận xét và chốt ý. -Yêu cầu hợp nhất các tổ chức Cộng sản được đặt ra một cách bức thiết. - Cuối năm 1929 phong trào CN phát triển mạnh mẽ
  10. Giáo án Lịch sử lớp 12 trong đó g/c CN trở thành lực lượng tiên phong. -Trước tình hình đó, Nguyễn Ái Quốc từ Xiêm về TQ triệu tập hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành đảng duy -Trong nước có 3 tổ chức cộng sản hoạt động riêng nhất. rẽ, tranh giành ảnh hưởng gây trở ngại cho phong trào CM. - Hội nghị do Nguyễn Ái Quốc chủ trì tại Cửu Long, Hương Cảng (TQ),từ 6/1/1930 -Yêu cầu bức thiết là phải có 1 Đảng CS thống nhất trong cả nước. b. Nội dung hội nghị. - Trước tình hình đó, được sự uỷ nhiệm của Quốc tế - Hội nghị đã nhất trí hợp nhất các tổ chức cộng sản thành Cộng Sản, NAQ về Hương Cảng (TQ) hợp nhất các ĐCS Việt Nam. tổ chức cộng sản. (TTHCM) - Thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do *- Nguyễn Ái Quốc triệu tập hội nghị thành lập NAQ soạn thảo và bầu BCH TW lâm thời. Đảng cợng sản Việt Nam c. Nội dung cương lĩnh chính trị đầu tiên. - Nhất trí hợp nhất các tổ chức cộng sản thành + Xác định đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam là ĐCSVN.(6/1/1930-8/2/1930) tại Cửu Long, Hương tiến hành Cách mạng tư sản Dân Quyền và thổ địa cách Cảng (Hồng Kông) mạng để đi tới xã hội cộng sản - Thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên do NAQ + Xác định nhiệm vụ: Đánh đổ ĐQ, PK và tư sản phản soạn thảo và bầu BCH TW lâm thời. cách mạng, giành độc lập tự do. HS nghe và ghi chép. + Lực lượng cách mạng là quần chúng công - nông, tiểu tư Hoạt động : Cả lớp. sản trí thức…còn phú nông, trung tiểu địa chủ, tư sản dân tộc, thì lợi dụng hoạc trung lập. GV nêu câu hỏi: Phân tích nội dung của Cương lĩnh chính trị đầu tiên? (TTHCM) + Lãnh đạo cách mạng: thuộc quyền lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam. *- Nguyễn Ái Quốc sọan thảo chính cương vắn tắt , sách lược vắn tát, đề ra đường lối cơ bản cho cách => Đây là cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc sáng mạng Việt Nam tạo, kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và giai cấp, độc lập tự do là tư tưởng cốt lõi của cương lĩnh này. HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét: d. Ý nghĩa sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam. - CM VN trãi qua 2 gđ: CMTSDQ(sau gọi là cách + Là kết quả của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp, sản mạng dân tộc dân chủ) -> CMXHCN phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lênin phong - Nhiệm vụ: Đánh đỗ ĐQ, PK và TS phản CM… trào CN và phong trào yêu nước Việt Nam. - Lực lượng là quần chúng công nông, đồng thời liên + Đảng ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách minh với các g/c tầng lớp khác trong xã hội… mạng Việt Nam: -Lãnh đạo cách mạng : thuộc quyền lãnh đạo tuyệt - Trở thành chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt đối của ĐCS VN. Nam .
  11. Giáo án Lịch sử lớp 12 - Xác định cách mạng Việt Nam là một bộ phận của - Từ đây cách mạng Việt Nam có đường lối đúng đắn, khoa cách mạng thế giơi học và sáng tạo. Hoạt động : Cả lớp. - Cách mạng Việt Nam trở thành bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. Phân tích ý nghĩa của việc Đảng cộng sản Việt Nam ra đời? - Đảng ra đời là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt về sau của cách HS trả lời ,GV chốt ý: mạng Việt Nam. HS nghe và ghi chép Tại Đại hội đảng lần thứ III (9/1960) quyết định lấy ngày 3/2 hàng năm để kỷ niệm ngày thành lập Đảng. 4. Củng cố: (5 phút) 1.Trình bày nội dung của cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam? Nội dung cương lĩnh chính trị đầu tiên. + Xác định đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam là tiến hành Cách mạng tư sản Dân Quyền và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản + Xác định nhiệm vụ: Đánh đổ ĐQ, PK và tư sản phản cách mạng, giành độc lập tự do. + Lực lượng cách mạng là quần chúng công - nông, tiểu tư sản trí thức…còn phú nông, trung tiểu địa chủ, tư sản dân tộc, thì lợi dụng hoạc trung lập. + Lãnh đạo cách mạng: thuộc quyền lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam. => Đây là cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc sáng tạo, kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và giai cấp, độc lập tự do là tư tưởng cốt lõi của cương lĩnh này 2. Ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 1930? + Là kết quả của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp, sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lênin phong trào CN và phong trào yêu nước Việt Nam. + Đảng ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam: - Trở thành chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam . - Từ đây cách mạng Việt Nam có đường lối đúng đắn, khoa học và sáng tạo. - Cách mạng Việt Nam trở thành bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. - Đảng ra đời là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt về sau của cách mạng Việt Nam.
  12. Giáo án Lịch sử lớp 12 Tại Đại hội đảng lần thứ III (9/1960) quyết định lấy ngày 3/2 hàng năm để kỷ niệm ngày thành lập Đảng. 5. Dặn dò: * Tiết này: nắm lại phần hoàn cảnh nội dung hội nghị thành lập Đảng. * Tiết sau:chuẩn bị trước phần tình hình Việt Nam trong những năm khủng hoảng kinh tế thế giới ? V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : ................................................................................................................................................. - phương pháp ............................................................................................................................................................ -Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học : ...........................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2