intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 - Bài 19: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp (1950–1953)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

121
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Lịch sử 12 - Bài 19: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp (1950–1953)" cung cấp những kiến thức về chiến dịch biên giới thu – đông 1950, mĩ ngày càng can thiệp sâu vào chiến tranh Đông Dương. Âm mưu và hành động mới của Pháp – Mĩ sau chiến dịch biên giới thu đông 1950 – kế hoạch Đờlát đơ tátxinhi. Sau chiến thắng biên giới Thu đông 1950, ta liên tiếp mở các chiến dịch giữ vững thế chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 - Bài 19: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp (1950–1953)

  1. Ngày soạn:..../..../20..... Ngày giảng:12A: ..../...../20... 12B :..../...../20... 12C : ..../..../20... Bài 19: BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG PHÁP (1950 – 1953) I. Mục tiêu bài giảng. 1/ Kiến thức: Yêu cầu học sinh nắm được các nội dung cơ bản - Biết được sau chiến dịch biên giới thu – đông 1950, mĩ ngày càng can thiệp sâu vào chiến tranh Đông Dương. Âm mưu và hành động mới của Pháp – Mĩ sau chiến dịch biên giới thu đông 1950 – kế hoạch Đờlát đơ tátxinhi. - Trình bày nội dung và ý nghĩa Đại hội đaij biểu lần thứ II của Đảng (2/1951) - Trình bày được những kết quả đã đạt được trong công cuộc xây dựng hậu phương kháng chiến về mọi mặt. - Biết được sau chiến thắng biên giới Thu đông 1950, ta liên tiếp mở các chiến dịch giữ vững thế chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ. 2/ Tư tưởng: Niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Hồ Chủ Tịch, lòng tự hào và biết ơn các thế hệ cha, anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc 3/ Tư tưởng: - Phân tích, đánh giá và rút ra nhận định - Sử dụng bản đồ lịch sử II Tư liệu và đồ dùng dạy học. II. Tiến trình lên lớp. 1. Ổn định lớp: 12A:..................................................................................................................... 12B:..................................................................................................................... 12C:...................................................................................................................... 2/ Kiểm tra. Hoàn cảnh bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc, phân tích đường lối kháng chiến của Đảng ta? 3/ Dẫn nhập vào bài mới: 4.Tổ chức các hoạt động dạy học
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung học sinh cần nắm HĐ 1: I. Thực dân Pháp đẩy mạnh chiến tranh xâm - Âm mưu của Mỹ khi can thiệp sâu lược ở Đông Dương vào cuộc chiến tranh ở Đông Dương 1/ Mỹ can thiệp lâu dài vào cuộc chiến tranh - Buộc Pháp phải lệ thuộc vào Mỹ và xâm lược Đông Dương từng bước gạt Pháp ra để độc chiếm - 12/ 1950, “Hiệp định phòng thủ chung Đông Đông Dương. Dương” giữa Mỹ – Pháp, Mĩ tăng cường viện - Với hiệp ước 9/1957 Mỹ viện trợ trực trợ cho Pháp và tay sai, từng bước thay chân tiếp cho chính phủ bù nhìn Bảo Đại  Pháp ở Đông Dương. Ràng buộc chính phủ này với Mỹ - 9/ 1951, Mỹ ký với chính phủ Bảo Đại “Hiệp - Biểu hiện của sự can thiệp sâu của Mỹ ước hợp tác kinh tế Việt – Mỹ” (Mỹ can thiệp vào Đông Dương từ 1950 sâu qua các khoản viện trợ ngày càng tăng, các phái đoàn viện trợ, cố vấn quân sự, các trung tâm, các trường huấn luyện …) 2/ Kế hoạch DlatDlatxinhi. HĐ 2: a/ Mục đích: 6/12/1950, dựa vào viện trợ của - GV Mỹ Đlatđtatxinhi đề ra kế hoạch mới nhằm kết Nội dung của kế hoạch Đlatđtatxinhi, thúc nhanh cuộc chiến tranh kế hoạch này đã gây cho ta những khó b/ Nội dung: sgk khăn gì? - Kế hoạch Đơlatđơtatxinhi đã đưa cuộc chiến ở - HS: Đông Dương lên quy mô lớn và khốc liệt hơn - Tiếp tục chính sách “Dùng người đồng thời gây khó khăn cho ta. Việt …” - Giành lại thế chủ động trên chiến trường chính. (Bắc bộ) - Với kế hoạch mới này địch đã gây cho ta nhiều khó khăn đặc biệt là vùng “sau lưng địch”  Càn quét, bình định, bắt II. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II của bớ … Đảng - Từ 11 – 19/2/1951 tại xã Vinh Quang – Chiêm HĐ 3: Hoá (Tuyên Quang) - Đại hội Đảng toàn quốc lần II đã diễn - Nội dung: ra trong hoàn cảnh nào ? + Báo cáo chính trị do Hồ Chủ tịch trình bày + Bàn về cách mạng Việt Nam, do tổng bí thư - Từ sau chiến dịch biên giới ta giành Trường Trinh trình bày được thế chủ độngCuộc kháng chiến + Quyết định thành lập đảng riêng ở ba nước cũng gay go quyết liệt hơn (do âm mưu Đông Dương, ở Việt Nam thành lập Đảng lao mới của địch). Cần tăng cường sự lãnh động Việt Nam ra hoạt động công khai (Thông đạo của Đảng. qua tuyên ngôn, chính cương, điều lệ mới) - Nội dung, ý nghĩa của đại hội Đảng Ý nghĩa: Đánh dấu bước trưởng thành và lớn toàn quốc lần thứ hai mạnh của Đảng. Củng cố quan hệ giữa Đảng và quần chúng, củng cố niềm tin tất thắng vào HS: theo dõi sgk trả lời cuộc kháng chiến III. Hậu phương kháng chiến phát triển mọi mặt HĐ 4: a/ Chính trị: - GV thuyết trình: Vai trò của hậu - Từ 3 – 7/3/1951 đại hội thống nhật mặt trận phương trong kháng chiến. Việt Minh và hội liên Việt – mặt trận liên Việt Vì sao sau chiến thắng biên giới 1950 - 11/3/1951, lập khối liên minh Việt – Miên –
  3. ta cần củng cố hậu phương về mọi mặt? Lào - Vì: sau năm 1950 cuộc kháng chiến - 1/5/1952, Đại hội anh hùng chiến sỹ thi đua của ta có bước phát triển mới  Nhu lần I (Tổng kết phong trào “thi đua ái quốc” cầu cung cấp cho kháng chiến ngày phát động từ 3/1948) càng cao và ngày càng nhiều, cần củng b/ Kinh tế: cố hậu phương vững mạnh mọi mặt để - 1952: Chính phủ đề ra cuộc vận động “lao đáp ứng cho nhu cầu cuộc kháng chiến động sản xuất và thực hành tiết kiệm”, lôi cuốn - 6/1951 lập ngân hàng quốc gia Việt mọi ngành – giới tham gia. Nam và phát hành đồng tiền Việt Nam - Chấn chỉnh thuế xây dựng nền tài chính, ngân mới. hàng thương nghiệp. - 12/1953, ký sắc lệnh cải cách ruộng - Từ 4/1953 – 7/1954 thực hiện 5 đợt giảm tô và đất 1 đợt cải cách ruộng đất. - Cải cách ruộng đất trong kháng chiến c/ Văn hoá – giáo dục. là một sáng tạo của cách mạng Việt - Tiếp tục phong trào bình dân học vụ, cải cách Nam trong việc kết hợp dân tộc – dân giáo dục, bổ túc văn hoá chủ. - Đẩy mạnh hoạt động văn hoá, vệ sinh phòng - Tác dụng, ý nghĩa của việc củng cố dịch, thực hiện đời sống mới … hậu phương về mọi mặt + Ổn định và phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá… phục vụ tốt cho kháng IV. Những chiến dịch tiến công giữ vững chiến quyền chủ động trên chiến trường (GT) + Tăng cường bồi dưỡng sức dân  Xây dựng hậu phương vững mạnh. IV. Sơ kết tiết học: 1/ Củng cố: Học sinh trả lời các câu hỏi SGK. 2/ Dặn dò: chuẩn bị bài 20.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2