intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 6_Tiết 29

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Quá trình thàn lập và phát triển của nước Cham-pa, từ nước Lâm Ap ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh, sau này dám tấn công cả quốc gia Đại Việt. - Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hoá của Cham-pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 6_Tiết 29

  1. Tiết 29: NƯỚC CHAM-PA TỪ THẾ KỶ II ĐẾN THẾ KỶ X I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Quá trình thàn lập và phát triển của nước Cham-pa, từ nước Lâm Ap ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh, sau này dám tấn công cả quốc gia Đại Việt. - Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hoá của Cham-pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X. 2. Về tư tưởng, tình cảm: Làm cho HS nhận thức sâu sắc rằng người Chăm là một thàn viên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. 3. Kỹ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng đọc bản đồ lịch sử.
  2. - Kỹ năng đánh giá, phân tích. 4. Trọng tâm: - Nước Cham-pa độc lập ra đời. - Tình hình kinh tế, văn hoá Cham-pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Lược đồ phóng to “Giao Châu và Cham-pa giữa thế kỷ VI-X” - Sưu tập tranh ảnh về đền, tháp Chăm. III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : - Chính sách đô hộ của nhà Đường có gì thay đổi so với trước ? - Diễn biến cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan. - Diễn biến cuộc khởi nghĩa của Phùng Hưng.
  3. 3. Giảng bài mới: A. Giới thiệu bài: Đến cuối thế kỷ II, nhà Hán suy yếu, không thể kiểm soát nổi các vùng đất phụ thuộc, nhất là các đất xa ở Giao Châu. Nhân dân huyện Tượng Lâm, huyện xa nhất của quận Nhật Nam, đã lợi dụng được cơ hội đó nổi dậy lật độ ách thống trị của nhà Hán lập ra nước Lâm Ap, sau đổi thành Cham-pa. Nhân dân Cham- pa vốn khéo tay, cần cù, đã xây dựng được quốc gia khá hùng mạnh. Họ đã để lại cho đời sau nhiều thành quách, đền tháp và tượng rất độc đáo. Quan hệ giữa nhân dân Cham-pa với cư dân khác ở Giao Châu rất mật thiết trong đời sống vật chất và tinh thần. B. Nội dung giảng bài mới: a. Hoạt động 1: Nước Cham-pa độc lập ra đời. -GV: sử dụng bản 1.Nước Cham-pa
  4. đồ để giới thiệu vị độc lập ra đời. trí huyện Tượng -Huyện Tượng Lâm. Năm 111 Lâm (thuộc quận TrCN chiếm Au Nhật Nam), là nơi Lạc, chia thành 3 -Từ Hoàng Sơn sinh sống của quận: Giao Chỉ, đến Quảng Nam, người Chăm cổ. Cửu Chân và Nhật bộ lạc Dừa cổ, nền văn hoá Sa Huỳnh. -Cuối thế kỷ II Nam.  Địa bàn, bộ lạc, -Quân Hán chiếm nhân dân Giao nền văn hoá? đất của người Châu nhiều lần Chăm cổ, sát nhập nổi dậy, nhà Hán vào Nhật Nam, đặt không kiểm soát  Huyện Tượng ra huyện Tượng được các đất ở xa. Lâm ra đời trong Lâm (từ đèo Hải hoàn cảnh nào ? Vân đến đèo Đại -Năm 192-193,
  5. Lãnh). Khu Liên lãnh -Nhà Hán suy yếu đạo nhân dân nên không kiểm Tượng Lâm giành  Nước Lâm Ap soát nổi các vùng độc lập  xưng ra đời trong hoàn đất xa, nhất là vua, đặt tên nước cảnh nào ? Tượng Lâm. là Lâm Ap. -Không, cơ bản là  Có phải do nhà do sách -Dùng lực lượng chính Hán suy yếu nên thống trị tàn bạo quân sự để mở nhân dân Tượng của nhà Hán nên rộng lãnh thổ. Đổi Lâm nổi dậy giành nhân khởi tên nước là dân độc lập không ? nghĩa. Cham-pa, đóng  Vì sao nhân dân đô ở Sin-ha-pu-ra huyện Tượng Lâm -Vì Tượng Lâm là (Trà Kiệu-Quảng lật đổ được ách huyện ở xa nhất. Nam)
  6. thống trị tàn bạo của nhà Hán, còn các -Dùng lực lượng nhân dân huyện khác thì quân sự tiến hành không lật đổ được các cuộc chiến tranh xâm lược ?  Quốc gia Lâm (Đại Việt). Ap đã dùng biện -Diễn ra trên hoạt pháp gì để không động quân sự, tấn ngừng mở rộng công các nước lãnh thổ ? láng giềng để mở  Em có nhận xét rộng lãnh thổ. gì về quá trình thành lập và mở rộng nước Cham-
  7. pa ? b. Hoạt động 2: Tình hình kinh tế, văn hoá Cham-pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X.  Nguồn sống -Nông nghiệp: 2.Tình hình kinh chính của cư dân trồng lúa nước, tế, văn hoá mỗi năm 2 vụ, Cham-pa từ thế Cham-pa là gì ? ruộng bậc thang ở kỷ II đến thế kỷ  nông sườn đồi núi, xe X. Ngoài a.Kinh tế: nghiệp, họ còn guồng nước. trồng các loại cây -Cây công nghiệp, -Nông nghiệp: cây ăn quả, khai + Sử dụng công gì ?  Về thủ công thác lâm thổ sản. cụ sắt, trồng lúa 2 nghiệp ? -Làm đồ gốm vụ/năm  Về thương -Trao đổi, buôn + Sáng tạo guồng nghiệp ? bán với các quận nước.
  8. Giao Châu, Trung + Trồng cây ăn Quốc và An Độ. quả, cây công  Em hãy nhận -Họ đã đạt đến nghiệp. xét về trình độ trình độ phát triển + Đánh cá. phát triển kinh tế kinh tế như nhân -Công nghiệp: của Cham-pa từ dân các vùng xung khai thác lâm thổ thế kỷ II đến thế quanh. sản. kỷ X ? -Biết sử dụng sắt,  Trình độ phát sức kéo của trâu -Thương nghiệp: triển của nhân dân bò. trao đổi, buôn bán Cham-pa thể hiện -Trồng lúa 2 vụ, với Giao Châu, ở những điểm nào trồng các loại cây Trung Quốc, An công nghiệp, ăn Độ. ? trái. -Buôn bán với các
  9. b.Văn hoá: nước xung quanh. -Có chữ viết riêng ] Thành tựu văn -Có chữ viết riêng, (Chữ Phạn) hoá quan trọng của bắt nguồn từ chữ -Theo đạo người Chăm là gì ? Phạn của An Độ. Bàlamôn và đạo  Qua hai bức -Sáng tạo ra nền Phật. ảnh “Khu thánh nghệ thuật kiến -Sáng tạo nền địa Mỹ Sơn” và trúc độc đáo và nghệ thuật kiến “Tháp Chàm Phan điêu khắc, đậm đà trúc và điêu khắc Rang”, em có nhận bản sắc dân tộc. độc đáo.  Người Chăm xét gì về văn hoá của dân tộc Chăm -Nhiều cuộc nổi và người Việt có dậy của nhân dân mối quan hệ chặt ?  Quan hệ giữa Tượng Lâm và chẽ lâu đời. người Chăm và Nhật Nam được
  10. người Việt như thế nhân dân Giao ủng hộ, nào ? Châu ngược lại họ cũng nổi dậy hưởng ứng cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. C. Kết luận toàn bài: Như vậy từ một nước Lâm Ap nhỏ bé từ thế kỷ II đến thế kỷ X đã trở thành một quốc gia Chăm-pa, có lực lượng quân sự hùng mạnh, kinh tế, văn hoá đều phát triển ngang tầm với các nước xung quanh. Do sự vận động của lịch sử Chăm-pa đã trở thành một bộ phận của quốc gia Đại Việt, người Chăm trở thành một phần của đại gia đình các dân tộc Việt Nam hiện nay. Văn hoá Chăm-pa đã góp phần làm phong phú nền văn hoá Việt Nam nói chung.
  11. 4. Củng cố: - Nước Cham-pa được thành lập và phát triển như thế nào ? - Nêu những thành tựu về văn hoá và kinh tế của nước Chăm-pa ? 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập trong sách thực hành. - Photo hình 51 dán vào tập. - Xem trước bài “On tập chương III”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2