intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 6_Tiết 7

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY : 1. Kiến thức: giúp HS nắm được kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới cổ đại: - Sự xuất hiện của con người trên trái đất. - Các giai đoạn phát triển của thời nguyên thuỷ thông qua lao động sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 6_Tiết 7

  1. Tiết ÔN TẬP 7: Ngày soạn: I – MỤC TIÊU BÀI DẠY : 1. Kiến thức: giúp HS nắm được kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới cổ đại: - Sự xuất hiện của con người trên trái đất. - Các giai đoạn phát triển của thời nguyên thuỷ thông qua lao động sản xuất. - Các quốc gia cổ đại - Những thành tựu văn hoá lớn của thời cổ đại, tạo cơ sở đầu tiên cho việc học tập phần lịch sử dân tộc. 2. Về kỹ năng: - Bồi dưỡng kỹ năng khái quát. - Bước đầu tập so sánh và xác định các điểm chính. 3. Trọng tâm: ôn lại các kiến thức từ bài 1 đến bài 6
  2. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Lược đồ thế giới cổ đại. - Các tranh ảnh công trình nghệ thuật. III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổ định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Em hãy nên những thành tựu văn hoá lớn của các quốc gia phương Đông cổ đại. - Người Hi Lạp và Rôma đã có những thành tựu văn hoá gì? - Theo em, các thành tựu văn hoá nào của thời cổ đại còn được sử dụng đến ngày nay? 3. Giảng bài mới: A. Giới thiệu bài : Phần một của chương trình lịch sử lớp 6 đã trình bày những nét cơ bản của lịch sử loài người từ khi xuất hiện đến cuối thời cổ đại. Chúng ta
  3. đã học và biết loài người đã lao động và biến chuyển như thế nào để dần dần đưa xã hội tiến lên và xây dựng những quốc gia đầu tiên trên thế giới, đồng thời đã sáng tạo nên những thành tựu văn hoá quý giá để lại cho đời sau. B. Nội dung giảng bài mới:  Con người có gốc tích từ đâu?  Từ loài vượn cổ  khoảng 3 -4 triệu năm, trở thành người tối cổ  Sự kiện nào đánh dấu loài vượn cổ trở thành
  4. người tối cổ?  Đi bằng hai chi sau, dùng hai chi 1.Dấu vết của người tối cổ được phát trước cầm nắm, hiện ở: đặc biệt là biết chế Đông Phi, Gia-va, Bắc Kinh, cách đây tạo ra công cụ sản 3-4 triệu năm. xuất. 1/Những dấu vất của người tối cổ được phát hiện ở đâu? -Đông Phi, Gia- va, Bắc Kinh (HS 2.Những điểm khác nhau giữa Người xác định vị trí trên tinh khôn và Người tối cổ thời bản đồ) nguyên thuỷ:  Người tối cổ
  5. chuyển thành Đặc Người tối cổ Người tinh người tinh khôn điểm khôn vào thời gian nào? Đứng ngã về Đứng thẳng, Con  Khoảng 4 vạn người phía trước, trán cao, năm trước đây, trán nhô, tay hàm lùi vào, nhờ lao động sản dài quá gối, răng gọn, xuất. chỉ làm đều, tay 2/Những điểm những việc chân như khác nhau giữa đơn giản. người ngày Người tinh khôn nay. và Người tối cổ ? Đá, cành cây Đá, sừng, Công  Thế nào là thị cụ gỗ, tre, tộc? (huyết thống) đồng… Tổ chức Sống theo bầy Sống theo xã hội thị tộc 3.Các quốc gia, tầng lớp xã hội, nhà
  6. nước thời cổ đại: Các loại Các Tên Các quốc gia nước tầng nhà  Thời cổ đại có cổ đại lớp xã nước những quốc gia hội lớn nào? Phương Ai Cập, Nông Quân -Phương Đông: Ai Đông Lưỡng chủ dân Cập, An Độ, Hà, An công chuyên Lưỡng Hà, Trung Độ, xã, quý chế Quốc tộc, nô Trung -Phương Tây: Hi Quốc lệ Lạp, Rô-ma Phương Hi Lạp, Chủ Dân chủ  Các tầng lớp xã Tây chủ nô, Rô-ma nô, nô hội chính thời cổ lệ Cộng đại? hoà  Các loại nhà
  7. nước thời cổ đại ?  Thế nào là nhà nước quân chủ chuyên chế, nhà nước dân chủ chủ nô hoặc cộng hoà? *Chuyển ý: Thời cổ đại, khi nhà nước được hình thành, loài người bước vào xã hội văn minh. Trong 4.Những thành tựu văn hoá của thời buổi bình minh cổ đại: của lịch sử, các Chữ viết Tượng hình, chữ cái a, b, dân tộc phương Chữ số c Đông và phương
  8. Tây đã sáng tạo Phép đếm đến 10 nên nhiều thành Các khoa Thiên văn, toán học, vật tựu văn hoá rực rỡ học cơ lý, triết học, lịch sử, địa mà ngày nay bản lý, văn học chúng ta vẫn đang Các công Kim tự tháp được thừa hưởng. trình Thành Ba-bi-lon  Hãy cho biết nghệ Đền Pac-tê-nông những thành tựu thuật lớn Đấu trường Cô-li-dê văn hoá lớn của thời cổ đại? 5.Đánh giá các thành tựu văn hoá -Chữ viết, chữ số của thời cổ đại: -Các ngành khoa -Phong phú, đa dạng, vĩ đại. học cơ bản -Tạo cơ sở cho sự phát triển của nền -Các công trình văn minh nhân loại sau này. nghệ thuật lớn.
  9.  Em thử đánh giá các thành tựu văn hoá của thời cổ đại? C.Kết luận toàn bài: Phần một của chương trình lịch sử lớp 6 đã giúp chúng ta hiểu rõ sự xuất hiện của con người trên trái đất. Các giai đoạn phát triển của thời nguyên thuỷ thông qua lao động sản xuất,sự hình thành các quốc gia cổ đại, cùng với những thành tựu văn hoá to lớn của thời cổ đại, đặt cơ sở cho sự phát triển của nền văn minh nhân loại sau này. 4. Củng cố: - Những dấu vết của người tối cổ được phát hiện ở đâu ?
  10. - Những điểm khác nhau giữa người tinh khôn và người tối cổ thời nguyên thuỷ: về con người, công cụ ssản xuất, tổ chức xã hội ? - Thời cổ đại có những quốc gia nào? - Các tầng lớp xã hội chính thời cổ đại? - Các loại nhà nước thời cổ đại? - Những thành tựu văn hoá thời cổ đại: chữ viết, chữ số, các khoa học, các công trình nghệ thuật? - Em thử đánh giá các thành tựu văn hoá lớn thời cổ đại ? 5. dặn dò: - Học bài kỹ, trả lời các câu hỏi trong SGK - Chuẩn bị các câu hỏi để làm bài tập cho tiết tới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2