intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại (Mẫu 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại với các bài học sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu (Thời sơ- trung kì trung đại); sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu; cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu; Trung Quốc thời phong kiến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại (Mẫu 2)

  1. Mẫu 2 PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI TIẾT 1­BÀI 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XàHỘI PHONG KIẾN  Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức     ­ HS biết: được sự ra đời của xã hội phong kiến ở châu Âu     ­ HS hiểu:        + Khái niệm” lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa phong kiến       + Hiểu biết một số nét cơ bản về thành thị trung đại:Sự ra đời,các quan hệ kinh  tế,sự hình thành tầng lớp thị dân    ­ HS vận dụng:Đánh gía sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu 2.Kĩ năng ­ Biết xác định vị trí các quốc gia phong kiến Châu Âu trên bản đồ  ­ Biết vận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để thấy rõ sự cuyển biến từ xã hội  chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến  3.Tư tưởng,thái độ      ­ Thông qua những sự kiện cụ thể bồi dưỡng nhận thức cho học sinh về sự phát  triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong  kiến 4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. Chuẩn bị    1.Giáo viên     ­ Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ Châu Âu thời phong kiến     ­ Tranh ảnh mô tả hoạt động trong lãnh địa phong kiến và thành thị trung đại   2. Học sinh         ­  Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV III. Tổ chức dạy và học   1.Ổn định tổ chức : 1’ Kiểm tra sĩ số:                          Tác phong học sinh: 2.Kiểm tra bài cũ:  5’ 1
  2. Mẫu 2 Hỏi: Em hãy trình bày những thành tựu văn hoá nỗi bậc của Ấn độ thời Trung   đại ?. * Trả lời:  ­Chữ viết: chữ phạn ­Văn học: sử thi đồ sộ,kịch ,thơ ca… ­Kinh; Vêda ­Kiến trúc: Hinđu, phật giáo. 3.Bài mới :  Hoạt động của thầy Hoạt động học của  Ghi bảng trò Hoạt động 1(10’) : Tìm hiểu Sự   1.Sự hình thành xã hội  hình thành xã hội phong kiến  ở   phong   kiến   ở   Châu  Châu Âu  Âu  ­   Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  dùng   trực   quan,đàm   thoại,nêu  vấn đề. ­ Cách tiến hành:HS làm việc cá  nhân  a) Hoàn cảnh lịch sử :     GV:  Sử  dụng bản đồ  Châu Âu:  ­ Cuối thế kỉ V các bộ  Chỉ   một   số   quốc   gia   cổ   đại  tộc người Giéc ­ man  phương Tây và sự  xâm nhập của  chiếm và tiêu diệt các  người Giéc ­ man  quốc gia cổ đại  H: Khi tràn vào lãnh thổ đế quốc  Rô­Ma người Giéc ­ man đã làm  gì?  ­KN  tóm   tắt   sự  H:   Những   việc   làm   đó   có   tác  kiện,phân   tích,nhận  b)   Biến   đổi   trong   xã  động   như   thế   nào   đến   sự   hình  xét,tổng hợp hội  thành     xã   hội   phong   kiến   Châu  ­   Các   tầng   lớp   mới  Âu?  xuất hiện:  + Tướng lĩnh, quí tộc  H: Lãnh chúa phong kiến và nông  được chia ruộng đất, nô   được   hình   thành   từ   những  ­HS   quan   sát   xác   định   phong tước.  tầng lớp nào của xã hội cổ đại ?  được   một số  quốc gia    Lãnh   chúa   phong  cổ  đại phương Tây và  kiến  sự   xâm   nhập   của  +  Nô lệ   và  nông dân  người Giéc ­ man   Nông nô.  ­1   HS   trình   bày   theo  ­  Nông  nô phụ   thuộc  2
  3. Mẫu 2 SGK   những   việc   làm  vào lãnh chúa  H:  Quan   hệ   giữa   lãnh   chúa   và  của người Giéc­man  XHPK hình thành  nông nô như thế nào? ­ HS trình bày tác động     GV:  Nhấn   mạnh   quan   hệ   sản  đến  sự  hình  thành    xã  xuất   mới   ­   quan   hệ   sản   xuất  hội   phong   kiến   Châu  2.Lãnh   địa   phong  phong kiến đã hình thành  ở  Châu  Âu kiến. Âu.  ­2 HS trình bày ý kiến  Hoạt   động   2   (10’)  Tìm   hiểu  cá nhân Lãnh địa phong kiến. ­   Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  dùng   trực   quan,đàm   thoại,nêu  vấn đề. ­   Là   vùng   đất   rộng  ­ Cách tiến hành:HS làm việc cá  ­1   HS   trình   bày   mối  lớn  do  lãnh  chúa  làm  nhân,nhóm quan hệ  giữa lãnh chúa  chủ,   trong   đó   có   lâu  *Tích hợp môi trường và nông nô đài và thành quách.  H:  Em hiểu thế  nào là lãnh địa  phong kiến?  GV:  Giải thích khái niệm:  “lãnh  ­KN  tóm   tắt   sự  chúa”, “Nông nô” :  kiện,phân   tích,nhận  GV: Sử  dụng hình 1 (SGK) “Lâu  xét,tổng hợp đài và thành quách của lãnh chúa” Miêu tả lãnh địa phong kiến  H:  Quan   sát   hình   1   (SGK),   qua  kiến   thức   vừa   tìm   hiểu   em   có  nhận xét gì về các lãnh địa phong  ­1   HS   trình   bày   theo  kiến? SGK khái niệm lãnh địa  ­ Đời sống trong lãnh  ­­­> Trong lãnh địa có đầy đủ nhà  PK địa  cửa, trang trại, nhà thờ  ... giống  + Lãnh chúa: Xa hoa,  như một đất nước thu nhỏ.  đầy đủ  H:  Cuộc sống của lãnh chúa và  + Nông nô: Đói nghèo,  nông   nô   trong   các   lãnh   địa   như  khổ   cực     Chống  thế nào?  ­ Quan sát và nhận xét lãnh chúa.  ­ Đặc điểm nền kinh  GV: Gọi học sinh đọc phần chữ  tế  lãnh địa: Tự  túc, tự  in nghiêng /SGK cấp.  Không   trao   đổi  với bên ngoài.   H:  Qua   đoạn   trích   trên   em   hãy  ­1   HS   trình   bày   Cuộc  3
  4. Mẫu 2 cho biết đặc diểm của nền kinh  sống của lãnh chúa và  tế lãnh địa là gì?  nông   nôống   của   lãnh  GV:  Như  vậy đặc trưng của xã  chúa và nông nô hội phong kiến Châu Âu là hình  thành nền kinh tế lãnh địa.Đây là  đơn vị không chỉ độc lập về kinh  tế mà còn độc lập về chính trị có  quyền   lập   pháp   và   hành   pháp  ­   HS   trình   bày   đặc  riêng.Mỗi   lãnh   địa   được   coi  diểm   của   nền   kinh   tế  nhưmột vương quốc riêng nên  ở  lãnh địa giai đoạn phát triển của chế  độ  phong kiến Châu Âu ,quyền lực  bị   phân   tán   mà   không   tập   trung  ­HS   làm   việc   hợp   tác  vào   tay   vua.Vua   thực   chát   cũng  theo nhóm chỉ là một lãnh chúa lớn mà thôi GV:  Yêu   cầu   HS   thảo   luận  nhóm bàn(5’) Phân biệt  sự  khác nhau giữa xã  hội   cổ   đại   với   xã   hội   phong  kiến? 3.Sự   xuất   hiện   của  GV:  Xã hội cổ  đại gồm chủ  nô  ­KN  tóm   tắt   sự  thành thị trung đại. và nô lệ.Nô lệ  chỉ  là “ Công cụ  kiện,phân   tích,nhận  biết   nói”.XHPK   gồm   lãnh   chúa  xét,tổng hợp và nông nô.Nông nô phải nộp tô  thuế cho lãnh chúa a) Nguyên nhân: Hoạt   động   3(10’)  tìm   hiểu  Sự   ­1 vài HS trình bày hiểu  ­ Cuối thế  kỉ  XI, sản  xuất   hiện   của   thành   thị   trung   biết cá nhân xuất   phát   triển,   hàng  đại. ­   Phương   pháp:  sử   dụng   đồ ­1   HS   trình   bày   theo  hóa thừa được đi bán  SGK  Thành thị  trung đại  dùng   trực   quan,đàm   thoại,nêu  xuất hiện . vấn đề. b) Tổ chức:  ­ Cách tiến hành:HS làm việc cá  ­   Bộ   mặt   thành   thị:  nhân ­1 vài HS trình bày hiểu  Phố xã, nhà cửa ...   H:Đặc điểm của “thành thị”  là gì  biết cá nhân ­   Tầng   lớp:   Thị   dân  ?   (TTC   +   Thương  H: Thành thị  trung đại xuất hiện  nhân). như thế nào ?  c) Vai trò: ­   Thúc   đẩy   xã   hội  4
  5. Mẫu 2 ­1 vài HS trình bày vai  phong   kiến   phát  trò của thành thị triển .    H:  Cư   dân   thành   thị   bao   gồm    những ai? Họ làm nghề gì ?  ­­­>+     Thợ   thủ   công   và   thương  nhân  ­1   vài   HS   trình   bày   ý          + Sản xuất và buôn bán, trao  kiến cá nhân đổi hàng hóa Rèn   kĩ   năng   quan   H:  Thành   thị   ra   đời   có   ý   nghĩa  sát,hiểu   sự   kiện   lịch   như thế nào?  sử,nhận   xét   sự   kiện    * Tích h   ợp môi trường  lịch sử. GV:  Yêu cầu học sinh quan sát  *Năng   lực   cần   hình   hình 2(SGK).  thành:Thực   hành   bộ   H:  Hãy miêu tả  cuộc sống thành  môn lịch sử thị qua bức tranh?  ­Đông   người,   sầm   uất,   hoạt  động  chủ  yếu   là  buôn  bán,  trao  đổi hàng hóa.            5
  6. HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học ẫu 2 MPh ương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn  đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­  Xã hội phong kiến Châu Âu được hình thành như thế nào? ­ Vẽ sơ đồ biểu diễn quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu? Lập ra các  Lã vương quốc nh  Đế  Người  Xã  XHP mới ch quốc  Giéc  hội  K  úa Rô­ ma  man  Chia ruộng đất  phân  Châu  suy yếu chiếm  và phong tước hóa Nô Âu  Rôma ng  hình nô thàn h Tiếp thu Ki­tô  giáo ­  Nền kinh tế lãnh địa và kinh tế thành thị có gì khác nhau? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn  đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Hãy cho biết các vương quốc do người Giéc­ man lập nên ở Châu Âu tương ứng  với các quốc gia nào hiện nay?( Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý)? ­ Hãy đóng vai người nông nô và lãnh chúa trong lãnh địa, mô tả  lại công việc và  cuộc sống của mình? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức  đã học Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn  đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan lịch sử thế giới thời trung đại. ­ Tìm hiểu cuốn sách” Bách khoa tri thức h 6 ọc sinh”­ Lê Huy Hòa ­ chủ  biên­ NXB   Lao Động(2007). ­ Học bài cũ theo câu hỏi sgk.
  7. Mẫu 2 TIẾT 2­BÀI 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH  THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. I.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức     ­ HS biết: được nguyên nhân ,trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý  nghĩa của chúng    ­  HS hiểu: được sự  hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu     ­ HS vận dụng: Đánh giá được sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành  của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu 2.Kĩ năng Rèn kĩ năng: dùng bản đồ thế giới để đánh dấu (hoặc xác định) đường đi của ba nhà  nhà phát kiến địa lý lớn và Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử 3.Tư tưởng,thái độ      ­ Qua các sự kiện lịch sử giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính qui luật của quá  trình phát triển từ XHPK lên XH TBC 4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. Chuẩn bị    1.Giáo viên    ­ Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu.     ­ Tranh ảnh: Cô­lôm­bô, tàu Ca­ra­ven      ­  Những  tư liệu, câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lý.     2. Học sinh     ­ Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV III. Tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức    2. Kiểm tra bài cũ        + Xã hội phong kiến ở Châu Âu được hình thành như thế nào?  7
  8. Mẫu 2     + Nêu đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa có điểm gì khác nhau với nền kinh tế  thành thị.?  3.Bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(20’): tìm hiểu Những   cuộc phát kiến lớn về địa lý. ­KN  tóm   tắt   sự  1.Những   cuộc   phát   * Tích h   ợp giáo dục môi trường  kiện,phân tích,nhận  kiến lớn về địa lý.  H:  Nguyên   nhân   nào   dẫn   đến   các  xét,tổng hợp cuộc phát kiến lớn về địa lý?  GV:  Sử  dụng bản  đồ  thế  giới và  tranh về tàu Ca­Ra­Ven (H3 ­ SGK).  ­1   HS   trình   bày  a) Nguyên nhân:  Thuật   lại   tóm   tắt   1   số   cuộc   phát  nguyên   nhân  dẫn  ­ Do yêu cầu phát triển  kiến địa lí lớn.  đến   các   cuộc   phát  của   sản   xuất     nhu  H:  Ai là người dẫn đầu đoàn thám  kiến lớn về địa lý cầu   về   thị   trường   và  hiểm tìm ra Châu mĩ năm 1492 ?  ­HS   quan   sát   trên  nguyên liệu  GV:  Sử  dụng  ảnh C. Cô­ lôm­ bô  bản đồ b)Những   cuộc   phát  (1451 ­ 1506) giới thiệu vài nét về  kiến địa lý ông.  H:  Ai là người dẫn đầu đoàn thám  ­ Va­ xcô đơ Ga­ Ma ­1   HS   trình   bày   ý  ­ C. Cô­ lôm­ bô  hiểu đi vòng quanh trái đất từ  1519  kiến cá nhân ­ Ph. Ma­ gien­ lan. 1522?  GV:  Kể  vài nét về  chuyến đi vòng  quanh trái đất của ông.  H:  Những   cuộc   phát   kiến   lớn   về  ­1   HS   trình   bày   ý  địa lý TK XV – XVI đã đem lại kết  kiến cá nhân quả như thế nào?  ­1 HS trình bày theo  c) Kết quả( hệ quả):  SGK kết quả ­   Thúc   đẩy   thương  nghiệp   Châu   Âu   phát  triển.  ­ Mang lại cho giai cấp  tư  sản Châu Âu nguồn  nguyên   liệu   quý   giá,  kho vàng bạc châu báu,  những   vùng   đất   mênh  8
  9. Mẫu 2   Hoạt   động   2(10’):  tìm   hiểu  Sự   mông   ở   Châu   Á,   Phi,  hình thành CNTB ở Châu Âu. Mĩ.   GV:  Các  cuộc phát  kiến địa lý đã   2. Sự hình thành CNTB  giúp  cho   việc   giao  lưu  kinh   tế   và  ­KN  tóm   tắt   sự  ở Châu Âu.  văn hoá được đẩy mạnh.Quá trình  kiện,phân tích,nhận  tích luỹtư  bản cũng dần dần được  xét,tổng hợp hình thành.Đó là quá trình tạo ra số  vốn   ban   đầu   và   những   người   làm  thuê. H:  Sau  các   cuộc   phát   kiến   địa   lý,  quí   tộc   và   thương   nhân   Châu   Âu  làm cách nào để có tiền vốn và công  nhân làm thuê?  H:  Tại   sao   quý   tộc   phong   kiến  a)Quá trình tích lũy vốn  không tiếp tục sử  dụng nông nô để  và công nhân làm thuê. lao động? ­1 HS trình bày theo  ­   Quí   tộc   và   thương  H: Với nguồn vốn và nhân công có  SGK quá trình tích  nhân   Châu   Âu   ra   sức  được ,quý tộc và thương nhân Châu  lũy vốn và công  cướp   bóc   thuộc   địa,  Âu đã làm gì? nhân làm thuê buôn bán nô lệ  da đen,  GV  nhấn   mạnh:   Quá   trình   tạo   ra  ­2 HS trình bày ý  rào đất cướp ruộng.  kiến cá nhân vốn và những người lao động làm  thuê đó là quá trình tích lũy tư  bản  ­1 HS trình bày theo  nguyên thủy. Quá trình tác động rất  SGK lớn   đến   tình   hình   kinh   tế,   xã   hội  chính trị ở Châu Âu.  H:  Quá trình tích lũy vốn và công  nhân làm thuê   có tác động gì đến  kinh tế,chính trị ,xã hội ?  GV   gợi   ý:  Sau   khi   có   có   vốn   và  nhân công làm thuê các nhà tư  sản  đã làm gì ?  ­1 HS trình bày theo  GV   giải   thích:  Khái   niệm   “Công  b) Hậu quả:  SGK tác động đến  trường thủ công” là gì?  kinh tế,chính trị ,xã  ­   Kinh   tế:Nền   kinh  H:  Những giai   cấp mới  nào  được  hội doanh TBCN ra đời ­ đó  hình thành?  là   công   trường   thủ  H: Giai cấp vô sản và tư  sản được  công.  hình thành từ  tầng lớp nào XHPK  ­ Xã hội: Các giai cấp  Câu Âu?  mới   được   hình   thành:  9
  10. Mẫu 2 H:  Quan hệ  sản xuất TBCN được  ­1 HS trình bày theo  Tư  sản và chủ  nghĩa  hình thành như thế nào? SGK Quan   hệ   sản   xuất  ­1 HS trình bày ý  TBCN được hình thành.  GV kết luận: “Nền SX mới TBCN  kiến cá nhân ­ Chính trị: Giai cấp tư  ra đời ngay trong lòng XHPK”.    sản đối lập với quí tộc  ­1 HS trình bày theo  phong   kiến     Cuộc  SGK đấu tranh chông phong  Rèn   kĩ   năng   kiến.   quan   sát,hiểu   sự   kiện   lịch   sử,nhận   xét   sự   kiện   lịch   sử. *Năng   lực   cần   hình   thành:Thực   hành   bộ   môn   lịch   sử 10
  11. Mẫu 2 HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử 1.Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau     Thiếu yếu tố nào sau đây thì CNTB sẽ không hình thành ở Châu  Âu  A .Mở rộng thị trường buôn bán trong nước và quốc tế. B . Giai cấp tư sản có được nguồn vốn khổng lồ từ buôn bán, bóc lột và cướp bóc.  C . Giai cấp tư sản bỏ tiền xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Nguồn công nhân làm  thuê dồi dào vốn là những nô lệbị tước đoạt ruộng đất và nô lệ bắt được. D . Có nguồn vốn tích luỹ ban đầu lớn và 1 đội ngũ đông đảo công nhân làm thuê  2.Nôí thời gian ở cột A vơí sự kiện ở cột B sao cho chính xác. Thời gian Nối Sự kiện lịch sử 1486 Cô lôm bô tìm ra châu Mĩ 1497 Ma gie lan đi vòng quanh trái đất 1492 Bác tô lê mê đi a xơ  đi tới mỏm cực nam Châu  Phi 1519­1522 Vaxcô đơ Ga ma phát hiện ra con đừơng biển  sang Ấn Độ vòng qua Châu Phi  HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Kể  chuyện liên quan đến các nhân vật và các cuộc phát kiến địa lí thời đó mà em  biết? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã  học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học ­ Sưu tầm tranh ảnh, nhân vật lịch sử về th11ời kì Văn hóa Phục hưng Tìm hiểu bài 3: Tìm đọc tài liệu về M.LuThơ, Can vanh và các danh nhân của phong  trào văn hoá phục hưng. 
  12. Mẫu 2 TIẾT 3­BÀI 3:CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG  KIẾN.THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức:  ­ HS biết cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến ­ HS hiểu:    + Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng.     + Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và tác động trực tiếp của phong  trào này đến XHPK Châu Âu lúc đó.  ­ HS vận dụng: liên hệ các thành tựu của phong trào văn hoa Phục Hưng 2.Kĩ năng,năng lực a.Rèn kĩ năng: phân tích. b.Năng lực cần hình thành:Tái hiện sự  kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ  môn.   3.Tư tưởng,thái độ      ­ Bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp qui luật của xã hội loài người,  về vai trò của giai cấp tư sản. Giúp HS thấy rõ loài người đang đứng trước một bước  ngoặt lớn: Sự sụp đổ của CĐPK ­ 1 chế độ xã hội độc đoán, lạc hậu, lỗi thời.  4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 12
  13. Mẫu 2 ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. Chuẩn bị    1.Giáo viên     ­ Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập  cho học sinh     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ thế giới hoặc bản đồ Châu Âu     ­ Tranh ảnh về thời kì văn hoá Phục hưng     ­ Một số tư liệu nói về nhân vật,danh nhân văn hoá thời Phục hưng như Can  Vanh,M.Lu Thơ   2. Học sinh     ­ Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. Tổ chức dạy và  học   1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ:     ­ Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến và kết quả các cuộc phát kiến địa lí thế kỷ XV ­  XVI?     ­ Các cuộc phát kiến địa lý đã có tác động như thế nào đến xx hội Châu Âu?  3.Dạy và học bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt   động   1(15’):  tìm   hiểu  Phong   trào   “Văn   hóa   Phục   1. Phong trào “Văn hóa  Hưng”(Thế kỉ XIV ­ XVII). ­KN  tóm tắt sự  kiện,phân  Phục   Hưng”(Thế   kỉ  Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  tích,nhận xét,tổng hợp XIV ­ XVII).  dùng trực quan,đàm thoại,nêu  vấn đề  Cách tiến hành:HS làm việc  cá nhân  GV:  giải   thích   khái   niệm:   HS    :     Là   phong   trào   khôi  “Văn Hóa Phục Hưng” :  phục lại các giá trị của nền  văn hoá Hi lạp và Rô  Ma  cổ  đại đồng thời sáng tạo  nền văn hoá mới của giai  a) Nguyên nhân:  cấp tư sản ­ Chế  độ  PK kìm hãm  H:   Vì   sao   có   phong   trào   văn  sự   phát   triển   của   xã  hóa Phục Hưng?  hội.  13
  14. Mẫu 2 GV: trong suốt 1000 năm đêm  ­ Giai cấp tư sản có thế  trường trung cổ,chế  độ  phong  lực   về   kinh   tế,   nhưng  kiến đã kìm hãm sự  phát triển  không có địa vị xã hội.  của xã hội.Toàn xã hội chỉ  có    Phong   trào   văn   hóa  trường   học   để   đào   tạo   giáo  Phục Hưng.  sĩ.Những di sản của nền văn  hoá   cổ   đại   bị   phá   huỷ   hoàn  toàn trừ  nhà thờ  và tu viện.Do  đó giai cấp tư  sản  đấu tranh  chống lại sự ràng buộc của tư  tưởng phong kiến H:  Vì   sao   giai   cấp   tư   sản  ­1 HS trình bày theo SGK  đứng lên đấu tranh chống quý  nguyên   nhân   của  phong  tộc,phong kiến?  trào văn hóa Phục Hưng GV : Như vậy giai cấp tư sản   có thế  lực về  kinh tế  nhưng  không   có   địa   vị   xã   hội,   mở  đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh  vực văn hóa   Phong trào văn  hóa Phục Hưng. H: Tại sao giai cấp tư sản lại   ­1 HS trình bày theo SGK chọn   đấu   tranh   trên   lĩnh   vực  HS:  Những giá trị  văn hoá  văn hoá để mở đường cho đấu  tranh chống phong kiến? cổ đại là tinh hoa của nhân  loại,việc khôi phục nó sẽ  tập   hợp   được   đông   đảo  quần   chúng   để   chống   lại  phong kiến *Tích   hợp   giáo   dục   môi   trường b) Nội dung:  GV:  Nêu   một   số   thành   tựu  Hs trả lời của phong trào văn hóa Phục  ­   Phê   phán   XHPK   và  VD: Tác phẩm “Cuộc đời  Hưng: Văn học, Nghệ  thuật ,  Giáo Hội  đáng   chán   của   người  KH , Triết học .  ­ Đề  cao tinh thần dân  khổng  lồ” hoặc  tác phẩm  H:  Qua   các   tác   phẩm   của  tộc.  “Đôn   ­Ki   ­   Hô   ­   Tê”   của  mình,các   tác   giả   thời   Phục  ­ Đề cao Khoa học ­ tự  Xéc ­ Van ­ Téc. Hưng muốn nói lên điều gì?  nhiên  ­2 HS trình bày  ý kiến cá  GV:  Nêu dẫn chứng và phân  ­ Xây dựng nhận thức  nhân ý nghĩa tích   nội   dung   tiến   bộ   của  thế giới quan liêu, quan  phong “Văn hóa Phục Hưng”  điểm duy vật.  14
  15. Mẫu 2 GV   nhấn   mạnh:  Tính   chất  của phong trào văn hóa Phục  Hưng    Tính chất:Mang tính  H:  Phong   trào   văn   hóa   Phục  chất tư sản. Hưng có ý nghĩa như thế nào?  * ý nghĩa:  GV:  Nhận   xét,   đánh   giá   và  ­   Mở   đường   cho   sự  nhân mạnh điểm tích cực, hạn  phát triển cao hơn của  chế,   tính   chất,   ý   nghĩa   của  văn hóa Châu Âu và văn  phong trào văn hóa Phục Hưng  hóa nhân loại.  và chuyển ý  Hoạt   động   2(15’):  tìm   hiểu  2.   Phong   trào   cải   cách  Phong trào cải cách tôn giáo.  tôn giáo. H: Vì sao  ở  Châu Âu lại diễn  ­2 HS trình bày theo SGK    ra các cuộc cải cách tôn giáo?  nguyên nhân của cải cách    tôn giáo HS: Kinh thánh của đạo ki  ­ tô là cơ  sở  tư  tưởng của  a. Nguyên nhân  QCPK. Là thế  lực kinh tế,  ­  Giáo  hội  tăng cường  xã   hội   là   tinh   thần   ngăn  bóc lột nhân dân.  cản bước tiến của giai cấp  ­ Giáo hội là lực lượng  tư  sản     giai cấp tư  sản  cản   trở   sự   phát   triển  khởi  kiến phong  trào  thay  của   giai   cấp   tư   sản  đổi   và   cải   cách   tổ   chức  đang lên.  Giáo Hội đó GV sử  dụng:  Hình 7: M.Lu­ Thơ (1483 ­ 1546)  H: Quan sát hình 7 và dựa vào  ­1 HS trình bày theo SGK nội   dung   SGK   em   hãy   giới  thiệu   một   vài   nét   về   M.Lu­ Thơ?  GV: Bổ sung vài nét về M.Lu­ Thơ và trình bày cuộc cải cách  tôn   giáo   của   M.Lu­Thơ   ở  ­1 HS trình bày theo SGK  b.   Nội   dung   cải   cách  Đức .  nội dung cải cách tôn giáo  tôn giáo của M.Lu­Thơ.  H: Nội dung cải cách tôn giáo  ­ Phủ  nhận vai trò lãnh  của M.Lu­Thơ là gì ?  đạo của Giáo Hội, đòi  GV giảng: Nội dung tư tưởng  bãi   bỏ   những   nghi   lễ  cải cách của CanVanh.  15
  16. Mẫu 2 phiền toái.  ­1 HS trình bày theo SGK  ­ Đòi quay về  với giáo  H:  Phong   trào   cải   cách   tôn  tác động đến xã hội lí Ki­Tô nguyên thủy.  giáo đã tác động như  thế  nào  Tác động mạnh  đến cuộc  c. Tác động đến xã hội đến xã hội Châu Âu lúc bấy  đấu tranh vũ  trang của tư  ­ Thúc đẩy, châm ngòi  giờ?  sản chống phong kiến cho các cuộc KN nông    Rèn   kĩ   năng   quan   dân.  sát,hiểu   sự   kiện   lịch   ­  ảnh hưởng mạnh mẽ  sử,nhận xét sự  kiện lịch   tới các nước Châu Âu,  sử. hình   thành   1   giáo   phái  *Năng   lực   cần   hình   mới: Đạo tin lành.       thành:Thực hành bộ  môn   lịch sử 16
  17. Mẫu 2 HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoàn thành bảng thống kê sau: Lĩnh vực Các nhà văn hoá, khoa học Văn học Hội hoạ Khoa học tự nhiên ,  Triết học HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­  Kể  tên một số  nhà thờ  Thiên chúa giáo  ở  Việt Nam( hay  ở  địa phương) mà em   biết? ­ Nếu sống  ở  thế  kỉ XIV ­ XVII, em có hưởng  ứng phong trào văn hóa Phục hưng   không? Vì sao? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã  học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Tìm đọc cuốn sách và trang web sau: + Almanach, Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa­ Thông tin, Hà Nội, 2013. + http://vi.wikipedia.org. ­ Sưu tầm nội dung một số tác phẩm tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục hưng. Đọc và tìm hiểu bài 4: Trung Quốc thời phong kiến              ­ Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc như thế nào?              ­ Xã hội Trung Quốc thời Tần­Hán17              ­ Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường
  18. Mẫu 2 TIẾT 4­BÀI 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN 18
  19. Mẫu 2 I.Mục tiêu cần đạt  1.Kiến thức      ­ HS biết:  những nét chính về XHPK ở Trung Quốc dưới thời Tần ,Hán,Đường     ­ HS hiểu: Tình hình đối nội,đối ngoại của Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường     ­ HS vận dụng:Đánh giá về tình hình Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường   2.Kĩ năng HS làm được: phân tích, so sánh và sưu tầm tài liệu                        Tái hiện sự kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ môn.  3.Tư tưởng,thái độ      ­ HS hiểu rõ Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở Phương Đông, là  nước láng giềng gần gũi với Việt Nam  có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát  triển của lịch sử Việt Nam 4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… III. Chuẩn bị    1.Giáo viên    ­ Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập  cho học sinh     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến.   2. Học sinh     ­ Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của Giáo viên III. Tổ chức dạy và  học   1. Ổn định tổ chức  2.Kiểm tra bài cũ:     + Nêu nguyên nhân,nội dung,ý nghĩa của phong trào văn hoá Phục Hưng ?    + Vì sao ở Châu Âu lại diễn ra các cuộc cải cách tôn giáo ? Phong trào cải cách tôn  giáo tác động hư thế nào đến xã hội Châu Âu lúc bấy giờ ?     3.Dạy và học bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(10’):  tìm hiểu  sự  hình thành xã  hội  phong   1.Sự  hình thành xã hội  19
  20. Mẫu 2 kiến ở Trung Quốc phong   kiến   ở   Trung  Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  Quốc dùng trực quan,đàm thoại,nêu  vấn đề  Cách tiến hành:HS làm việc  cá nhân  ­KN  tóm   tắt   sự   a)Những   tiến   bộ   trong  H:  Vào thời Xuân thu Chiến  kiện,phân   tích,nhận   sản xuất Quốc nền sản xuất có gì tiến  xét,tổng hợp ­ Công cụ sản xuất bằng  bộ? ­   Công   cụ   bằng   sắt   ra  sắt đời ­> kĩ thuật canh tác  ­Diện   tích   đất   trồng  phát triể, mở  rộng diện  được mở rộng tích   gieo   trồng,   năng  ­   Năng   suất   lao   động  suất tăng.. tăng H:  Những tiến bộ  trong sản  ­1   HS   trình   bày   theo   b)Biến đổi trong xã hội xuất đã có tác động như  thế  SGK ­ Giai cấp địa chủ  xuất  nào đến xã hội? hiện H:  Giai cấp địa chủ  và nông  ­ Nông dân bị phân hóa ­1   HS   trình   bày   theo   ­Tá điền dân   tá   điền   đã   được   hình  SGK   tác   động   đến   xã   thành   như   thế   nào   ở   Trung  =Quan   hệ   sản   xuất  hội Quốc? phong kiến hình thành GV chốt:  Một   số   quan lại,  nông   dân   giàu   chiếm   nhiều  ruộng   đất,   có   quyền   lực   Địa chủ. ­   Nhiều   vùng   dân   bị   mất  ruộng đất   nghèo túng phải  nhận ruộng  của  địa  chủ   để  cày công và nộp tô     Nông  ­HS   lắng   nghe   và   tiếp   dân tá điền. thu GV   nhấn   mạnh:  Quan   hệ  SXPK hình thành đây chính là  sự  thay thế  quan hệ  bóc lột:  Sự   bóc   lột   của   quí   tộc   với  nông dân công xã trước  đây  thay bằng sự  bóc lột của địa  chủ với nông dân tá điền. GVgiải   thích   khái   niệm:  “Địa chủ” 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2