Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại (Mẫu 2)
lượt xem 3
download
Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại với các bài học sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu (Thời sơ- trung kì trung đại); sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu; cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu; Trung Quốc thời phong kiến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại (Mẫu 2)
- Mẫu 2 PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI TIẾT 1BÀI 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức HS biết: được sự ra đời của xã hội phong kiến ở châu Âu HS hiểu: + Khái niệm” lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa phong kiến + Hiểu biết một số nét cơ bản về thành thị trung đại:Sự ra đời,các quan hệ kinh tế,sự hình thành tầng lớp thị dân HS vận dụng:Đánh gía sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu 2.Kĩ năng Biết xác định vị trí các quốc gia phong kiến Châu Âu trên bản đồ Biết vận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để thấy rõ sự cuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến 3.Tư tưởng,thái độ Thông qua những sự kiện cụ thể bồi dưỡng nhận thức cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến 4. Định hướng năng lực được hình thành: Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. Chuẩn bị 1.Giáo viên Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập Bản đồ Châu Âu thời phong kiến Tranh ảnh mô tả hoạt động trong lãnh địa phong kiến và thành thị trung đại 2. Học sinh Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV III. Tổ chức dạy và học 1.Ổn định tổ chức : 1’ Kiểm tra sĩ số: Tác phong học sinh: 2.Kiểm tra bài cũ: 5’ 1
- Mẫu 2 Hỏi: Em hãy trình bày những thành tựu văn hoá nỗi bậc của Ấn độ thời Trung đại ?. * Trả lời: Chữ viết: chữ phạn Văn học: sử thi đồ sộ,kịch ,thơ ca… Kinh; Vêda Kiến trúc: Hinđu, phật giáo. 3.Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động học của Ghi bảng trò Hoạt động 1(10’) : Tìm hiểu Sự 1.Sự hình thành xã hội hình thành xã hội phong kiến ở phong kiến ở Châu Châu Âu Âu Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề. Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân a) Hoàn cảnh lịch sử : GV: Sử dụng bản đồ Châu Âu: Cuối thế kỉ V các bộ Chỉ một số quốc gia cổ đại tộc người Giéc man phương Tây và sự xâm nhập của chiếm và tiêu diệt các người Giéc man quốc gia cổ đại H: Khi tràn vào lãnh thổ đế quốc RôMa người Giéc man đã làm gì? KN tóm tắt sự H: Những việc làm đó có tác kiện,phân tích,nhận b) Biến đổi trong xã động như thế nào đến sự hình xét,tổng hợp hội thành xã hội phong kiến Châu Các tầng lớp mới Âu? xuất hiện: + Tướng lĩnh, quí tộc H: Lãnh chúa phong kiến và nông được chia ruộng đất, nô được hình thành từ những HS quan sát xác định phong tước. tầng lớp nào của xã hội cổ đại ? được một số quốc gia Lãnh chúa phong cổ đại phương Tây và kiến sự xâm nhập của + Nô lệ và nông dân người Giéc man Nông nô. 1 HS trình bày theo Nông nô phụ thuộc 2
- Mẫu 2 SGK những việc làm vào lãnh chúa H: Quan hệ giữa lãnh chúa và của người Giécman XHPK hình thành nông nô như thế nào? HS trình bày tác động GV: Nhấn mạnh quan hệ sản đến sự hình thành xã xuất mới quan hệ sản xuất hội phong kiến Châu 2.Lãnh địa phong phong kiến đã hình thành ở Châu Âu kiến. Âu. 2 HS trình bày ý kiến Hoạt động 2 (10’) Tìm hiểu cá nhân Lãnh địa phong kiến. Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề. Là vùng đất rộng Cách tiến hành:HS làm việc cá 1 HS trình bày mối lớn do lãnh chúa làm nhân,nhóm quan hệ giữa lãnh chúa chủ, trong đó có lâu *Tích hợp môi trường và nông nô đài và thành quách. H: Em hiểu thế nào là lãnh địa phong kiến? GV: Giải thích khái niệm: “lãnh KN tóm tắt sự chúa”, “Nông nô” : kiện,phân tích,nhận GV: Sử dụng hình 1 (SGK) “Lâu xét,tổng hợp đài và thành quách của lãnh chúa” Miêu tả lãnh địa phong kiến H: Quan sát hình 1 (SGK), qua kiến thức vừa tìm hiểu em có nhận xét gì về các lãnh địa phong 1 HS trình bày theo kiến? SGK khái niệm lãnh địa Đời sống trong lãnh > Trong lãnh địa có đầy đủ nhà PK địa cửa, trang trại, nhà thờ ... giống + Lãnh chúa: Xa hoa, như một đất nước thu nhỏ. đầy đủ H: Cuộc sống của lãnh chúa và + Nông nô: Đói nghèo, nông nô trong các lãnh địa như khổ cực Chống thế nào? Quan sát và nhận xét lãnh chúa. Đặc điểm nền kinh GV: Gọi học sinh đọc phần chữ tế lãnh địa: Tự túc, tự in nghiêng /SGK cấp. Không trao đổi với bên ngoài. H: Qua đoạn trích trên em hãy 1 HS trình bày Cuộc 3
- Mẫu 2 cho biết đặc diểm của nền kinh sống của lãnh chúa và tế lãnh địa là gì? nông nôống của lãnh GV: Như vậy đặc trưng của xã chúa và nông nô hội phong kiến Châu Âu là hình thành nền kinh tế lãnh địa.Đây là đơn vị không chỉ độc lập về kinh tế mà còn độc lập về chính trị có quyền lập pháp và hành pháp HS trình bày đặc riêng.Mỗi lãnh địa được coi diểm của nền kinh tế nhưmột vương quốc riêng nên ở lãnh địa giai đoạn phát triển của chế độ phong kiến Châu Âu ,quyền lực bị phân tán mà không tập trung HS làm việc hợp tác vào tay vua.Vua thực chát cũng theo nhóm chỉ là một lãnh chúa lớn mà thôi GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn(5’) Phân biệt sự khác nhau giữa xã hội cổ đại với xã hội phong kiến? 3.Sự xuất hiện của GV: Xã hội cổ đại gồm chủ nô KN tóm tắt sự thành thị trung đại. và nô lệ.Nô lệ chỉ là “ Công cụ kiện,phân tích,nhận biết nói”.XHPK gồm lãnh chúa xét,tổng hợp và nông nô.Nông nô phải nộp tô thuế cho lãnh chúa a) Nguyên nhân: Hoạt động 3(10’) tìm hiểu Sự 1 vài HS trình bày hiểu Cuối thế kỉ XI, sản xuất hiện của thành thị trung biết cá nhân xuất phát triển, hàng đại. Phương pháp: sử dụng đồ 1 HS trình bày theo hóa thừa được đi bán SGK Thành thị trung đại dùng trực quan,đàm thoại,nêu xuất hiện . vấn đề. b) Tổ chức: Cách tiến hành:HS làm việc cá Bộ mặt thành thị: nhân 1 vài HS trình bày hiểu Phố xã, nhà cửa ... H:Đặc điểm của “thành thị” là gì biết cá nhân Tầng lớp: Thị dân ? (TTC + Thương H: Thành thị trung đại xuất hiện nhân). như thế nào ? c) Vai trò: Thúc đẩy xã hội 4
- Mẫu 2 1 vài HS trình bày vai phong kiến phát trò của thành thị triển . H: Cư dân thành thị bao gồm những ai? Họ làm nghề gì ? >+ Thợ thủ công và thương nhân 1 vài HS trình bày ý + Sản xuất và buôn bán, trao kiến cá nhân đổi hàng hóa Rèn kĩ năng quan H: Thành thị ra đời có ý nghĩa sát,hiểu sự kiện lịch như thế nào? sử,nhận xét sự kiện * Tích h ợp môi trường lịch sử. GV: Yêu cầu học sinh quan sát *Năng lực cần hình hình 2(SGK). thành:Thực hành bộ H: Hãy miêu tả cuộc sống thành môn lịch sử thị qua bức tranh? Đông người, sầm uất, hoạt động chủ yếu là buôn bán, trao đổi hàng hóa. 5
- HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học ẫu 2 MPh ương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Xã hội phong kiến Châu Âu được hình thành như thế nào? Vẽ sơ đồ biểu diễn quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu? Lập ra các Lã vương quốc nh Đế Người Xã XHP mới ch quốc Giéc hội K úa Rô ma man Chia ruộng đất phân Châu suy yếu chiếm và phong tước hóa Nô Âu Rôma ng hình nô thàn h Tiếp thu Kitô giáo Nền kinh tế lãnh địa và kinh tế thành thị có gì khác nhau? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hãy cho biết các vương quốc do người Giéc man lập nên ở Châu Âu tương ứng với các quốc gia nào hiện nay?( Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý)? Hãy đóng vai người nông nô và lãnh chúa trong lãnh địa, mô tả lại công việc và cuộc sống của mình? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan lịch sử thế giới thời trung đại. Tìm hiểu cuốn sách” Bách khoa tri thức h 6 ọc sinh” Lê Huy Hòa chủ biên NXB Lao Động(2007). Học bài cũ theo câu hỏi sgk.
- Mẫu 2 TIẾT 2BÀI 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. I.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức HS biết: được nguyên nhân ,trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý nghĩa của chúng HS hiểu: được sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu HS vận dụng: Đánh giá được sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu 2.Kĩ năng Rèn kĩ năng: dùng bản đồ thế giới để đánh dấu (hoặc xác định) đường đi của ba nhà nhà phát kiến địa lý lớn và Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử 3.Tư tưởng,thái độ Qua các sự kiện lịch sử giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính qui luật của quá trình phát triển từ XHPK lên XH TBC 4. Định hướng năng lực được hình thành: Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. Chuẩn bị 1.Giáo viên Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. Tranh ảnh: Côlômbô, tàu Caraven Những tư liệu, câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lý. 2. Học sinh Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV III. Tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ + Xã hội phong kiến ở Châu Âu được hình thành như thế nào? 7
- Mẫu 2 + Nêu đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa có điểm gì khác nhau với nền kinh tế thành thị.? 3.Bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(20’): tìm hiểu Những cuộc phát kiến lớn về địa lý. KN tóm tắt sự 1.Những cuộc phát * Tích h ợp giáo dục môi trường kiện,phân tích,nhận kiến lớn về địa lý. H: Nguyên nhân nào dẫn đến các xét,tổng hợp cuộc phát kiến lớn về địa lý? GV: Sử dụng bản đồ thế giới và tranh về tàu CaRaVen (H3 SGK). 1 HS trình bày a) Nguyên nhân: Thuật lại tóm tắt 1 số cuộc phát nguyên nhân dẫn Do yêu cầu phát triển kiến địa lí lớn. đến các cuộc phát của sản xuất nhu H: Ai là người dẫn đầu đoàn thám kiến lớn về địa lý cầu về thị trường và hiểm tìm ra Châu mĩ năm 1492 ? HS quan sát trên nguyên liệu GV: Sử dụng ảnh C. Cô lôm bô bản đồ b)Những cuộc phát (1451 1506) giới thiệu vài nét về kiến địa lý ông. H: Ai là người dẫn đầu đoàn thám Va xcô đơ Ga Ma 1 HS trình bày ý C. Cô lôm bô hiểu đi vòng quanh trái đất từ 1519 kiến cá nhân Ph. Ma gien lan. 1522? GV: Kể vài nét về chuyến đi vòng quanh trái đất của ông. H: Những cuộc phát kiến lớn về 1 HS trình bày ý địa lý TK XV – XVI đã đem lại kết kiến cá nhân quả như thế nào? 1 HS trình bày theo c) Kết quả( hệ quả): SGK kết quả Thúc đẩy thương nghiệp Châu Âu phát triển. Mang lại cho giai cấp tư sản Châu Âu nguồn nguyên liệu quý giá, kho vàng bạc châu báu, những vùng đất mênh 8
- Mẫu 2 Hoạt động 2(10’): tìm hiểu Sự mông ở Châu Á, Phi, hình thành CNTB ở Châu Âu. Mĩ. GV: Các cuộc phát kiến địa lý đã 2. Sự hình thành CNTB giúp cho việc giao lưu kinh tế và KN tóm tắt sự ở Châu Âu. văn hoá được đẩy mạnh.Quá trình kiện,phân tích,nhận tích luỹtư bản cũng dần dần được xét,tổng hợp hình thành.Đó là quá trình tạo ra số vốn ban đầu và những người làm thuê. H: Sau các cuộc phát kiến địa lý, quí tộc và thương nhân Châu Âu làm cách nào để có tiền vốn và công nhân làm thuê? H: Tại sao quý tộc phong kiến a)Quá trình tích lũy vốn không tiếp tục sử dụng nông nô để và công nhân làm thuê. lao động? 1 HS trình bày theo Quí tộc và thương H: Với nguồn vốn và nhân công có SGK quá trình tích nhân Châu Âu ra sức được ,quý tộc và thương nhân Châu lũy vốn và công cướp bóc thuộc địa, Âu đã làm gì? nhân làm thuê buôn bán nô lệ da đen, GV nhấn mạnh: Quá trình tạo ra 2 HS trình bày ý rào đất cướp ruộng. kiến cá nhân vốn và những người lao động làm thuê đó là quá trình tích lũy tư bản 1 HS trình bày theo nguyên thủy. Quá trình tác động rất SGK lớn đến tình hình kinh tế, xã hội chính trị ở Châu Âu. H: Quá trình tích lũy vốn và công nhân làm thuê có tác động gì đến kinh tế,chính trị ,xã hội ? GV gợi ý: Sau khi có có vốn và nhân công làm thuê các nhà tư sản đã làm gì ? 1 HS trình bày theo GV giải thích: Khái niệm “Công b) Hậu quả: SGK tác động đến trường thủ công” là gì? kinh tế,chính trị ,xã Kinh tế:Nền kinh H: Những giai cấp mới nào được hội doanh TBCN ra đời đó hình thành? là công trường thủ H: Giai cấp vô sản và tư sản được công. hình thành từ tầng lớp nào XHPK Xã hội: Các giai cấp Câu Âu? mới được hình thành: 9
- Mẫu 2 H: Quan hệ sản xuất TBCN được 1 HS trình bày theo Tư sản và chủ nghĩa hình thành như thế nào? SGK Quan hệ sản xuất 1 HS trình bày ý TBCN được hình thành. GV kết luận: “Nền SX mới TBCN kiến cá nhân Chính trị: Giai cấp tư ra đời ngay trong lòng XHPK”. sản đối lập với quí tộc 1 HS trình bày theo phong kiến Cuộc SGK đấu tranh chông phong Rèn kĩ năng kiến. quan sát,hiểu sự kiện lịch sử,nhận xét sự kiện lịch sử. *Năng lực cần hình thành:Thực hành bộ môn lịch sử 10
- Mẫu 2 HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử 1.Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau Thiếu yếu tố nào sau đây thì CNTB sẽ không hình thành ở Châu Âu A .Mở rộng thị trường buôn bán trong nước và quốc tế. B . Giai cấp tư sản có được nguồn vốn khổng lồ từ buôn bán, bóc lột và cướp bóc. C . Giai cấp tư sản bỏ tiền xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Nguồn công nhân làm thuê dồi dào vốn là những nô lệbị tước đoạt ruộng đất và nô lệ bắt được. D . Có nguồn vốn tích luỹ ban đầu lớn và 1 đội ngũ đông đảo công nhân làm thuê 2.Nôí thời gian ở cột A vơí sự kiện ở cột B sao cho chính xác. Thời gian Nối Sự kiện lịch sử 1486 Cô lôm bô tìm ra châu Mĩ 1497 Ma gie lan đi vòng quanh trái đất 1492 Bác tô lê mê đi a xơ đi tới mỏm cực nam Châu Phi 15191522 Vaxcô đơ Ga ma phát hiện ra con đừơng biển sang Ấn Độ vòng qua Châu Phi HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Kể chuyện liên quan đến các nhân vật và các cuộc phát kiến địa lí thời đó mà em biết? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm tranh ảnh, nhân vật lịch sử về th11ời kì Văn hóa Phục hưng Tìm hiểu bài 3: Tìm đọc tài liệu về M.LuThơ, Can vanh và các danh nhân của phong trào văn hoá phục hưng.
- Mẫu 2 TIẾT 3BÀI 3:CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN.THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: HS biết cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến HS hiểu: + Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng. + Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và tác động trực tiếp của phong trào này đến XHPK Châu Âu lúc đó. HS vận dụng: liên hệ các thành tựu của phong trào văn hoa Phục Hưng 2.Kĩ năng,năng lực a.Rèn kĩ năng: phân tích. b.Năng lực cần hình thành:Tái hiện sự kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ môn. 3.Tư tưởng,thái độ Bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp qui luật của xã hội loài người, về vai trò của giai cấp tư sản. Giúp HS thấy rõ loài người đang đứng trước một bước ngoặt lớn: Sự sụp đổ của CĐPK 1 chế độ xã hội độc đoán, lạc hậu, lỗi thời. 4. Định hướng năng lực được hình thành: Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 12
- Mẫu 2 Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. Chuẩn bị 1.Giáo viên Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập Bản đồ thế giới hoặc bản đồ Châu Âu Tranh ảnh về thời kì văn hoá Phục hưng Một số tư liệu nói về nhân vật,danh nhân văn hoá thời Phục hưng như Can Vanh,M.Lu Thơ 2. Học sinh Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. Tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến và kết quả các cuộc phát kiến địa lí thế kỷ XV XVI? Các cuộc phát kiến địa lý đã có tác động như thế nào đến xx hội Châu Âu? 3.Dạy và học bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(15’): tìm hiểu Phong trào “Văn hóa Phục 1. Phong trào “Văn hóa Hưng”(Thế kỉ XIV XVII). KN tóm tắt sự kiện,phân Phục Hưng”(Thế kỉ Phương pháp: sử dụng đồ tích,nhận xét,tổng hợp XIV XVII). dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân GV: giải thích khái niệm: HS : Là phong trào khôi “Văn Hóa Phục Hưng” : phục lại các giá trị của nền văn hoá Hi lạp và Rô Ma cổ đại đồng thời sáng tạo nền văn hoá mới của giai a) Nguyên nhân: cấp tư sản Chế độ PK kìm hãm H: Vì sao có phong trào văn sự phát triển của xã hóa Phục Hưng? hội. 13
- Mẫu 2 GV: trong suốt 1000 năm đêm Giai cấp tư sản có thế trường trung cổ,chế độ phong lực về kinh tế, nhưng kiến đã kìm hãm sự phát triển không có địa vị xã hội. của xã hội.Toàn xã hội chỉ có Phong trào văn hóa trường học để đào tạo giáo Phục Hưng. sĩ.Những di sản của nền văn hoá cổ đại bị phá huỷ hoàn toàn trừ nhà thờ và tu viện.Do đó giai cấp tư sản đấu tranh chống lại sự ràng buộc của tư tưởng phong kiến H: Vì sao giai cấp tư sản 1 HS trình bày theo SGK đứng lên đấu tranh chống quý nguyên nhân của phong tộc,phong kiến? trào văn hóa Phục Hưng GV : Như vậy giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội, mở đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa Phong trào văn hóa Phục Hưng. H: Tại sao giai cấp tư sản lại 1 HS trình bày theo SGK chọn đấu tranh trên lĩnh vực HS: Những giá trị văn hoá văn hoá để mở đường cho đấu tranh chống phong kiến? cổ đại là tinh hoa của nhân loại,việc khôi phục nó sẽ tập hợp được đông đảo quần chúng để chống lại phong kiến *Tích hợp giáo dục môi trường b) Nội dung: GV: Nêu một số thành tựu Hs trả lời của phong trào văn hóa Phục Phê phán XHPK và VD: Tác phẩm “Cuộc đời Hưng: Văn học, Nghệ thuật , Giáo Hội đáng chán của người KH , Triết học . Đề cao tinh thần dân khổng lồ” hoặc tác phẩm H: Qua các tác phẩm của tộc. “Đôn Ki Hô Tê” của mình,các tác giả thời Phục Đề cao Khoa học tự Xéc Van Téc. Hưng muốn nói lên điều gì? nhiên 2 HS trình bày ý kiến cá GV: Nêu dẫn chứng và phân Xây dựng nhận thức nhân ý nghĩa tích nội dung tiến bộ của thế giới quan liêu, quan phong “Văn hóa Phục Hưng” điểm duy vật. 14
- Mẫu 2 GV nhấn mạnh: Tính chất của phong trào văn hóa Phục Hưng Tính chất:Mang tính H: Phong trào văn hóa Phục chất tư sản. Hưng có ý nghĩa như thế nào? * ý nghĩa: GV: Nhận xét, đánh giá và Mở đường cho sự nhân mạnh điểm tích cực, hạn phát triển cao hơn của chế, tính chất, ý nghĩa của văn hóa Châu Âu và văn phong trào văn hóa Phục Hưng hóa nhân loại. và chuyển ý Hoạt động 2(15’): tìm hiểu 2. Phong trào cải cách Phong trào cải cách tôn giáo. tôn giáo. H: Vì sao ở Châu Âu lại diễn 2 HS trình bày theo SGK ra các cuộc cải cách tôn giáo? nguyên nhân của cải cách tôn giáo HS: Kinh thánh của đạo ki tô là cơ sở tư tưởng của a. Nguyên nhân QCPK. Là thế lực kinh tế, Giáo hội tăng cường xã hội là tinh thần ngăn bóc lột nhân dân. cản bước tiến của giai cấp Giáo hội là lực lượng tư sản giai cấp tư sản cản trở sự phát triển khởi kiến phong trào thay của giai cấp tư sản đổi và cải cách tổ chức đang lên. Giáo Hội đó GV sử dụng: Hình 7: M.Lu Thơ (1483 1546) H: Quan sát hình 7 và dựa vào 1 HS trình bày theo SGK nội dung SGK em hãy giới thiệu một vài nét về M.Lu Thơ? GV: Bổ sung vài nét về M.Lu Thơ và trình bày cuộc cải cách tôn giáo của M.LuThơ ở 1 HS trình bày theo SGK b. Nội dung cải cách Đức . nội dung cải cách tôn giáo tôn giáo của M.LuThơ. H: Nội dung cải cách tôn giáo Phủ nhận vai trò lãnh của M.LuThơ là gì ? đạo của Giáo Hội, đòi GV giảng: Nội dung tư tưởng bãi bỏ những nghi lễ cải cách của CanVanh. 15
- Mẫu 2 phiền toái. 1 HS trình bày theo SGK Đòi quay về với giáo H: Phong trào cải cách tôn tác động đến xã hội lí KiTô nguyên thủy. giáo đã tác động như thế nào Tác động mạnh đến cuộc c. Tác động đến xã hội đến xã hội Châu Âu lúc bấy đấu tranh vũ trang của tư Thúc đẩy, châm ngòi giờ? sản chống phong kiến cho các cuộc KN nông Rèn kĩ năng quan dân. sát,hiểu sự kiện lịch ảnh hưởng mạnh mẽ sử,nhận xét sự kiện lịch tới các nước Châu Âu, sử. hình thành 1 giáo phái *Năng lực cần hình mới: Đạo tin lành. thành:Thực hành bộ môn lịch sử 16
- Mẫu 2 HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoàn thành bảng thống kê sau: Lĩnh vực Các nhà văn hoá, khoa học Văn học Hội hoạ Khoa học tự nhiên , Triết học HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Kể tên một số nhà thờ Thiên chúa giáo ở Việt Nam( hay ở địa phương) mà em biết? Nếu sống ở thế kỉ XIV XVII, em có hưởng ứng phong trào văn hóa Phục hưng không? Vì sao? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Tìm đọc cuốn sách và trang web sau: + Almanach, Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2013. + http://vi.wikipedia.org. Sưu tầm nội dung một số tác phẩm tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục hưng. Đọc và tìm hiểu bài 4: Trung Quốc thời phong kiến Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc như thế nào? Xã hội Trung Quốc thời TầnHán17 Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường
- Mẫu 2 TIẾT 4BÀI 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN 18
- Mẫu 2 I.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức HS biết: những nét chính về XHPK ở Trung Quốc dưới thời Tần ,Hán,Đường HS hiểu: Tình hình đối nội,đối ngoại của Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường HS vận dụng:Đánh giá về tình hình Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường 2.Kĩ năng HS làm được: phân tích, so sánh và sưu tầm tài liệu Tái hiện sự kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ môn. 3.Tư tưởng,thái độ HS hiểu rõ Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở Phương Đông, là nước láng giềng gần gũi với Việt Nam có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của lịch sử Việt Nam 4. Định hướng năng lực được hình thành: Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… III. Chuẩn bị 1.Giáo viên Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. 2. Học sinh Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của Giáo viên III. Tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: + Nêu nguyên nhân,nội dung,ý nghĩa của phong trào văn hoá Phục Hưng ? + Vì sao ở Châu Âu lại diễn ra các cuộc cải cách tôn giáo ? Phong trào cải cách tôn giáo tác động hư thế nào đến xã hội Châu Âu lúc bấy giờ ? 3.Dạy và học bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(10’): tìm hiểu sự hình thành xã hội phong 1.Sự hình thành xã hội 19
- Mẫu 2 kiến ở Trung Quốc phong kiến ở Trung Phương pháp: sử dụng đồ Quốc dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân KN tóm tắt sự a)Những tiến bộ trong H: Vào thời Xuân thu Chiến kiện,phân tích,nhận sản xuất Quốc nền sản xuất có gì tiến xét,tổng hợp Công cụ sản xuất bằng bộ? Công cụ bằng sắt ra sắt đời > kĩ thuật canh tác Diện tích đất trồng phát triể, mở rộng diện được mở rộng tích gieo trồng, năng Năng suất lao động suất tăng.. tăng H: Những tiến bộ trong sản 1 HS trình bày theo b)Biến đổi trong xã hội xuất đã có tác động như thế SGK Giai cấp địa chủ xuất nào đến xã hội? hiện H: Giai cấp địa chủ và nông Nông dân bị phân hóa 1 HS trình bày theo Tá điền dân tá điền đã được hình SGK tác động đến xã thành như thế nào ở Trung =Quan hệ sản xuất hội Quốc? phong kiến hình thành GV chốt: Một số quan lại, nông dân giàu chiếm nhiều ruộng đất, có quyền lực Địa chủ. Nhiều vùng dân bị mất ruộng đất nghèo túng phải nhận ruộng của địa chủ để cày công và nộp tô Nông HS lắng nghe và tiếp dân tá điền. thu GV nhấn mạnh: Quan hệ SXPK hình thành đây chính là sự thay thế quan hệ bóc lột: Sự bóc lột của quí tộc với nông dân công xã trước đây thay bằng sự bóc lột của địa chủ với nông dân tá điền. GVgiải thích khái niệm: “Địa chủ” 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 20: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428 - 1527)
9 p | 1360 | 48
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 25: Phong trào Tây Sơn
9 p | 1142 | 42
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 26: Quang Trung xây dựng đất nước
3 p | 653 | 41
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 23: Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII
5 p | 1170 | 37
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 13: Nước Đại Việt ở thế kỉ XIII
6 p | 569 | 34
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 12: Đời sống kinh tế, văn hóa
7 p | 685 | 32
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 15: Sự phát triển kinh tế và văn hóa thời Trần
5 p | 472 | 31
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 19: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427)
8 p | 1187 | 30
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 22: Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền (thế kỉ XVI - XVIII)
6 p | 834 | 29
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 9: Nước Đại Cồ Việt thời Đinh - Tiền Lê
6 p | 616 | 29
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 11: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077)
5 p | 920 | 28
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV
5 p | 558 | 26
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á
5 p | 614 | 24
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước
4 p | 738 | 22
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 7: Những nét chung về xã hội phong kiến
3 p | 514 | 21
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 30: Tổng kết
4 p | 470 | 21
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 8: Nước ta buổi đầu độc lập
3 p | 444 | 20
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 17: Ôn tập chương II và chương III
3 p | 505 | 17
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn