intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT 3

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

97
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá phục hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu bấy giờ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT 3

  1. TIẾT 3 CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HÂU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá phục hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu bấy giờ. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức. 3. Thái độ:
  2. Thấy được tính tất yếu phát triển hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ thay thế vào đó là XHTB.Phong trào văn hoá phục hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hoá nhân loại. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,( hình 6 Ma-đô-na bên cửa sổ SGK phô tô) 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. Sưu tầm tài liệu theo nội dung bài. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp 7A:……………………………….. Lớp 7B:……………………………….. Lớp7C:………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút)
  3. ?: Những cuộc phát kiến địa lí có tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? Trả lời: Hình thành XH có hai giai cấp. Nông dân, GCTS. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút)Tìm hiểu Phong 1. Phong trào văn hoá trào văn hoá phục hưng (thế kỉ XIV- phục hưng(thế kỉ XIV- XVII) XVII) HS : Đọc những thông tin ở phần 1 (trang 8,9) GV: Cho HS tìm hiểu thuật ngữ phục hưng là gì? HS : Suy nghĩ trả lời a. Nguyên nhân: GCTS GV: ( Phục hưng là khôi phục lại nền có thế lực về KT nhưng văn hoá Hi Lạp và Rô ma cổ đại. Sáng không có địa vị xã hội => tạo ra nền văn hoá mới của giai cấp tư Đấu tranhgiành địa vị
  4. sản). cho mình. GV: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào văn hoá phục hưng? HS : trao đổi ý kiến rồi trả lời: GV: Nhận xét, chuẩn kiến thức. GV: Hãy kể tên một số nhà văn hoá,khoa học tiêu biểu mà em biết? HS : Đọc phần in nhỏ và trả lời GV: Treo tranh Ma-đô-na lên bảng và hướng dẫn HS quan sát. ?: Qua bức tranh Lê-ô-nađơ vanh-xi em có cảm nhận gì? các tác giả thời phục b. Nội dung: Phê phán hưng muốn nói điều gì? XHPK và giáo hội. Đề HS : trả lời theo cảm nhận cá nhân cao giá trị con người. GV: (Nhận xét, chuẩn kiến thức.Nhằm phê phán XHPKvà giáo hội, đề cao giá 2. Phong trào cải cách
  5. trị con người). tôn giáo. * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu về phong trào cải cách tôn giáo * Nguyên nhân: HS : Đọc mục 2 (SGK trang 9) Giaó hội tăng cường bóc ?: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào lột nhân dân. Là lực cải cách tôn giáo? lượng cản trở sự phát HS : Trả lời cá nhân triển của giai cấp tư sản. GV: (Do giáo hội đã cản trở sự phát triển của GCTS..) HS : Đọc phần in nhỏ SGK và quan sát hình 7 về Lu-thơ. GV: Lu-thơ là người thế nào? HS :( Là người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo) * Thảo luận nhóm: (…..phút). Nhóm chủ * Nội dung: định 4 nhóm. - Phủ nhận vai trò thống
  6. GV: Hãy tìm hiểu và trình bài nội dung trị của giáo hội tư tưởng của Lu- thơ và Camvanh? - Bãi bỏ lễ nghi phiền - Các nhóm thảo luận toái. - Đại diện nhóm trình bày - Quay về với giáo lí ki tô - Các nhóm nhận xét nguyên thuỷ. GV: Hướng dẫn và chuẩn kiến thức. GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã phát triển như thế nào? * Tác động: HS : (Lan rộng ra nhiều nước…) Thúc GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã có đẩy,châm ngòi cho các tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội cuộc khởi nghĩa của nông châu Âu? dân. HS : ( Nó thúc đẩy cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. Đạo ki tô bị phân hoá).
  7. 4. Củng cố: (……phút).- Thông qua bài học em cho biết hiện nay tôn giáo ở nước ta như thế nào? - Nguyên nhân và nội dung cải cách tôn giáo? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2