intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT 4

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

67
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. Những triều đại phong kiến Trung Quốc.Những thành tựu KT,VH,KHKT của Trung Quốc. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức,kĩ năng lập bảng niên biểu thống kê các sự kiện lịch sử, kĩ năng so sánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT 4

  1. TIẾT 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. Những triều đại phong kiến Trung Quốc.Những thành tựu KT,VH,KHKT của Trung Quốc. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức,kĩ năng lập bảng niên biểu thống sự kiện lịch sử, kĩ năng so sánh. kê các 3. Thái độ: Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn ở phương Đông. Là nước láng giềng với Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử ở Việt Nam. II. Chuẩn bị:
  2. 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bản đồ Trung quốc thời phong kiến. 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp 7A:……………………………….. Lớp 7B:……………………………….. Lớp7C:………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) GV: Hãy cho biết nội dung, tác động của phong trào cải cách tôn giáo? Trả lời: ( -Nội dung: Phủ nhận vai trò thống trị của giáo hội, đòi xoá bỏ lễ nghi phiền toái, quay về với giáo lí ki-tô. - Tác động: Thúc đẩy, châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. 3. Bài mới:
  3. Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút). Sự hình thành 1. Sự hình thành XHPK xã hội phong kiến ở Trung Quốc. ở Trung Quốc. HS : Đọc những thông tin ở phần 1 (trang 10) GV: Dùng bản đồ treo lên bảng và giới thiệu cho HS hình dung được ở lưu vực sông Hoàng Hà từ 2000 năm TCN, với những thành tựu văn minh rực rỡ thời cổ * Những biến đổi trong đại, Trung Quốc đóng góp rất lớn cho sự sản xuất. phát triển của nhân loại. GV: Người Trung Quốc có những tiến - Sử dụng công cụ lao bộ gì trong sản xuất? động bằng sắt, kĩ thuật HS : Suy nghĩ trả lời phát triển=> Năng xuất GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt lao động cao. bài.
  4. GV: Từ những tiến bộ trong sản xuất có * Biến đổi trong xã hội. ảnh hưởng gì đến xã hội? Giai cáp địa chủ bắt đầu HS : ( Xã hội có sự thay đổi vì địa chủ xuất hiện, nông dân bị xuất hiện làm cho nông dân bị phân tán phân hoá. ). GV: Giải thích cho HS thế nào là giai => Xã hội phong kiến cấp “phong kiến”, thế nào là giai cấp “ tá hình thành. điền”=> Quan hệ sản xuất phong kiến được hình thành từ thế kỉ III TCN. 2. Xã hội Trung Quốc * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu về thời Tần- Hán. * Thời tần. xã hội Trung Quốc thời Tần- Hán. HS : Đọc nội dung phần 2 ( trang 11) Chia nước thành - GV: Em hãy trình bày những nét chính quận,huyện trong chính sách đối nội của nhà Tần? - Cử quan lại đến cai trị. HS : Trình bày cá nhân, bạn khác bổ - Ban hành chế độ đo lường tiền tệ thống nhất xung.
  5. GV: chốt kiến thức HS trả lời đúng. trong cả nước. GV: Hãy kể tên một số công trình mà Tần Thuỷ Hoàng bắt nông đân xây dựng? HS : Trả lời theo sách giáo khoa. GV: Em có nhận xét gì về những thành tựu gốm trong bức tranh( h 8) ở SGK? HS : Trả lời theo nhận định của mình. GV: Chính sách tàn bạo, bắt lao dịch nặng nề đã khiến nông dân nổi dậy lật đổ * Thời Hán. nhà Tần và nhà Hán được thành lập. - Khuyến khích nông dân GV: Nhà Hán đã ban hành những chính phát triển sản xuất - Xoá bỏ chế độ pháp luật sách gì? HS : ( Bỏ chế độ pháp luật hà khắc, giảm hà khắc tô, thuế,sưu dich, khuyến khích sản xuất) - Giảm tô, thuế sưu dịch. chủ * Thảo luận nhóm: (……phút).
  6. định theo 4 nhóm. GV: Hãy so sánh thời gian tồn tại của nhà Tần và nhà Hán.Vì sao lại có sự chênh lệch đó? - Các nhóm trao đổi - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm nhận xét,bổ xung. GV: Quan sát, nhận xét và chuẩn kiến thức.(Nhà tần 15 năm. Nhà Hán 426 => Kinh tế phát triển, xã năm. Vì nhà Hán ban hành các chính hội ổn định sách phù hợp với dân). GV: Tác dụng của các chính sách đó đối với xã hội? HS : Khuyến khích HS yếu trả lời. 3. Sự thịnh vượng của GV: Sơ kết và chuẩn kiến thức. Trung Quốc dưới thời *Hoạt động 3.(….phút).Sự thịnh vượng Đường.
  7. * Chính sách đối nội: của Trung Quốc dưới thời Đường. HS : Đọc mục 3 SGK trang 12. - Cử người cai quản các GV: Trong chính sách đối nội của nhà địa phương. đường có gì đáng chú ý? - Mở khoa thi chọn nhân HS : Hoạt động độc lập. tài. GV: Chuẩn kiến thức. - Giảm tô thuế, chia ruộng GV: Có tác dụng gì của các chính sách cho nông dân. * Chính sách đối ngoại: đó? HS :( KT phát triển => Đất nước phồn Tiến hành chiến tranh xâm lược để mở rộng bờ cõi=> vinh). GV: Chính sách đối ngoại của nhà Trở thành đất nước cường Đường ntn? thịnh nhất châuÁ. HS :( Mở rộng lãnh thổ bằng cách tiến hành chiến tranh.( Liên hệ với Viẹt Nam). GV: Yêu cầu HS về nhà lập niên biểu
  8. các triều đại TQ đã học vào vở soạn. GV: Sơ kết và củng cố nội dung của bài học. 4. Củng cố: (……phút).- Em cho biết hiện nay nước ta với Trung Quốc đang có mối quan hệ như thế nào? HS :( Trung Quốc là nước láng giềng thân thiện, Có sự hợp tác với nhau về mọi mặt). -Sự cường thịnh của Trung Quốc được bộc lộ ở những điểm nào? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0